Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 25, Nhớ - viết: Cửa sông - Lâm Huệ Trí
-Nhớ – viết đúng CT 4 khổ thơ cuối của bài Cửa sông.
-Tìm được các tên riêng trong hai đoạn trích trong SGK, củng cố, khắc sâu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài (BT2).
*GDBVMT : Giúp HS cảm nhận được “tấm lòng” của cửa sông qua các câu thơ : Dù giáp mặt cùng biển rộng, Bỗng nhớ một vùng núi non. Từ đó, giáo dục HS ý thức biết quý trọng và bảo vệ môi trường thiên nhiên.
- Nhớ – viết đúng CT 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước.
- Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó.
* GDBVMT : Từ vẻ đẹp của đất nước trong mùa thu, liên hệ giáo dục môi trường cho HS.
Ghép nội dung 2 tiết chính tả thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà.
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập.
CHÍNH TẢ Tiết 25: Nhớ – viết : Cửa sông Đất nước I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: -Nhớ – viết đúng CT 4 khổ thơ cuối của bài Cửa sông. -Tìm được các tên riêng trong hai đoạn trích trong SGK, củng cố, khắc sâu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài (BT2). *GDBVMT : Giúp HS cảm nhận được “tấm lòng” của cửa sông qua các câu thơ : Dù giáp mặt cùng biển rộng, Bỗng nhớ một vùng núi non. Từ đó, giáo dục HS ý thức biết quý trọng và bảo vệ môi trường thiên nhiên. - Nhớ – viết đúng CT 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước. - Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó. * GDBVMT : Từ vẻ đẹp của đất nước trong mùa thu, liên hệ giáo dục môi trường cho HS. Ghép nội dung 2 tiết chính tả thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà. II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.ỔN ĐỊNH LỚP: 2.KIỂM TRA BÀI CŨ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.BÀI MỚI: 3.1-Giới thiệu bài : - GV nêu mục đích , yêu cầu của tiết học. - HS hát vui. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS lắng nghe. 3.2-Hướng dẫn HS nhớ - viết - GV đọc 4 khổ thơ cần viết . - GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai (nước lợ , tôm rảo , lưỡi sóng , lấp loá . . .). *GDBVMT : Giúp HS cảm nhận được “tấm lòng” của cửa sông qua các câu thơ : Dù giáp mặt cùng biển rộng, Bỗng nhớ một vùng núi non. Từ đó, giáo dục HS ý thức biết quý trọng và bảo vệ môi trường thiên nhiên. - GV đọc đoạn cần viết . - GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai (rừng tre , bát ngát , phù sa, rì rầm). - GV tổ chức HS viết bài ở nhà. - Cả lớp theo dõi . - HS chú ý theo dõi. Sau đó viết bảng con những từ ngữ trên. - HS lắng nghe. - Cả lớp theo dõi . - HS chú ý theo dõi. Sau đó, HS viết vào bảng con những từ ngữ đó. 3.3-Hướng dẫn hs làm BT chính tả - GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. Bài tập 2 : - Cho HS đọc yêu cầu BT2 , gạch dưới các tên riêng tìm được . - Cho HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến . Bài tập 2 : bài (Đất nước) - Tổ chức cả lớp đọc thầm BT2 , gạch dưới những cụm từ chỉ huân chương , danh hiệu , giải thưởng . - Tổ chức HS trình bày . - GV cho HS nhìn bảng phụ đã viết sẵn ghi nhớ về cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng để đọc lại. Bài tập 3 :bài (Đất nước) - GV tổ chức HS làm bài cá nhân vào vở. - Tổ chức HS trình bày. - HS đọc yêu cầu BT2 , gạch dưới các tên riêng tìm được . - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến . Tên riêng *Tên người : Cri-xtô-phô-rô Cô-lôm-bô , A-mê-ri-gô Ve-xpu-xi , Ét-mân Hin-la-ri, Ten-sinh No-rơ-gay . *Tên địa lí : I-ta-li-a , Lo-ren , A-mê-ri-ca , Ê-vơ-rét , Hi-ma-lay-a , Niu Di-lân . *Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên riêng đó . các tiếng trong một bộ phận của tên riêng được ngăn cách bằng dấu gạch nối . *Tên địa lí : Mĩ , Ấn Độ , Pháp . * Viết giống như cách viết tên riêng Việt Nam ( viết hoa chữ cái đầu mỗi chữ ) vì đây là tên riêng nước ngoài nhưng được phiên âm theo âm Hán Việt. - Cả lớp đọc thầm BT2 , gạch dưới những cụm từ chỉ huân chương , danh hiệu , giải thưởng . - HS trình bày . a)Các cụm từ : +Chỉ huân chương: - Huân chương Kháng chiến , Huân chương Lao động + Chỉ danh hiệu : - Anh hùng Lao động + Chỉ giải thưởng : - Giải thưởng Hồ Chí Minh . b)Nhận xét về cách viết hoa các cụm từ : *Chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo các tên này đều được viết hoa . Nếu trong cụm từ có tên riêng chỉ người thì viết hoa theo quy tắc viết hoa tên người . - HS nhìn bảng phụ đọc lại. - HS làm bài cá nhân vào vở. - HS trình bày: + Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. + Bà mẹ Việt Nam Anh hùng . 4-Củng cố , dặn dò - GV hỏi lại bài. - Giáo dục HS có ý thức viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài cho đúng. - Nhận xét tiết học , biểu dương những HS học tốt . - Dặn HS ghi nhớ cách viết chính tả những từ ngữ đã luyện tập ở lớp . - Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_25_nho_viet_cua_song_lam_hue_tri.doc