Đề cương ôn tập Toán 5 (Kết nối tri thức)

pptx 23 trang Hải Đạt 11/11/2025 660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề cương ôn tập Toán 5 (Kết nối tri thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN KIẾN AN
 TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM HÀ
 BÁO CÁO MÔN TOÁN
 LỚP 5
 BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG ĐỘI NGŨ TÁC GIẢ
 Tổng Chủ biên GS.TSKH. HÀ HUY KHOÁI
 Chủ biên GS.TS. LÊ ANH VINH
 Nhà giáo NGUYỄN ÁNG
 ThS. VŨ VĂN DƯƠNG
 ThS. NGUYỄN MINH HẢI
 ThS. HOÀNG QUẾ HƯỜNG
 ThS. BÙI BÁ MẠNH
2 I. CẤU TRÚC, NỘI DUNG 
 SÁCH GIÁ O KHOA TOÁN 5
3 1. CẤU TRÚC SÁCH THEO CHỦ ĐỀ 
 § TOÁN 5 THIẾT KẾ THEO CHỦ ĐỀ, BÀI HỌC
TOÁN 5 ••Tập 1: 6 chủ đề : 35 bài (90 tiết)
12 CHỦ ĐỀ=
75 BÀI HỌC
 ••Tập 2: 6 chủ đề: 40 bài (85 tiết)
 4 2. CẤU TRÚC THEO MẠCH KIẾN THỨC
 CT 2006 Toán 5 CT 2018CTCT 2018 2018
 I. Số và chữ sốI. Số và chữ sốI. Số và chữ số
 I. Số và Phép tínhI. Số và Phép tínhI. Số và Phép tính
 II. Phép tính số họcII. Phép tính số họcII. Phép tính số họcII. Phép tính số học
 III.III.III. Đại Đại Đại lượng lượng lượng cơ cơ cơ bản bản bản và và và 
 số đo đại lượngsố đo đại lượngsố đo đại lượng
 II. Hình học và Đo lườngII. Hình học và Đo lườngII. Hình học và Đo lường
 IV. Một số yếu tố Hình họcIV. Một số yếu tố Hình học
 III. Một số yếu tố Thống kê và 
 Xác suất (là mạch KT mới)
 V. Giải toán có lời vănV. Giải toán có lời văn Không thành mạch riêng mà 
5 lồng ghép vào các mạch khác. 3. CẤU TRÚC THEO BÀI HỌC
 § Cấu trúc mỗi bài học thường gồm các phần: 
 Giúp HS tìm hiểu kiến thức mới. 
 Giúp HS thực hành kiến thức ở mức độ cơ bản. 
 Giúp HS vừa học vừa chơi, củng cố kiến thức và 
 tạo hứng thú học tập. 
 Giúp HS củng cố, vận dụng, mở rộng kiến thức 
 qua hệ thống các bài tập cơ bản và nâng cao. 
6 4. CẤU TRÚC TỪNG DẠNG BÀI
 Bài 1 tiết 
 Bài 2 tiết 
 Bài hình thành 
 kiến thức mới Bài 3 tiết 
 Cách 
 chia Dạng bài ôn 
 từng bài tập
 Dạng bài luyện tập 
 chung và luyện tập
7 Dạng 1 tiết gồm 3 hoạt động: khám phá , hoạt động, luyện tập.
 Ví dụ bài : Phân số thập phân / 14 tập 1
 Dạng 2 tiết có 1 khám phá: 
 Tiết 1: khám phá và hoạt động. 
 Tiết 2: luyện tập. Ví dụ : bài hỗn số / 23
 Dạng 2 tiết có 2 khám phá: 
 Tiết 1: khám phá và hoạt động 
1. Dạng Tiết 2: khám phá và hoạt động, luyện tập. Ví dụ: làm tròn số thập 
bài mới phân/ 47
 Dạng bài 3 tiết có 1 khám phá :
 Tiết 1: khám phá , hoạt động
 Tiết 2+3: luyện tập
 Dạng bài 3 tiết có 2 khám phá : gồm 
 Tiết 1: khám phá, hoạt động 
 Tiết 2 : Khám phá, hoạt động
 Tiết 3: luyện tập. 
 Ví dụ : bài 12: Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân/ 42 tập 1
 8 Cụ thể quy trình dạy các bài học như sau ( mở bản word)
9 II. MỘT SỐ ĐỔI MỚI VÀ LƯU Ý VỀ NỘI DUNG PHƯƠNG 
 PHÁP DẠY HỌC 
 1. MẠCH SỐ VÀ PHÉP TÍNH
 SỐ VÀ PHÉP TÍNH
 1. Ôn tập số 2. Ôn tập, bổ 3. Số thập 
 tự nhiên và sung về phân và 
 phép tính phân số và phép tính 
 phép tính
10 1. MẠCH SỐ VÀ PHÉP TÍNH
a. Ôn tập số tự nhiên và phép tính
- Phần ôn tập số tự nhiên: Lớp 4 là giai đoạn kết thúc dạy học về số tự nhiên ở cấp Tiểu học, ở lớp 5 HS 
 được củng cố và hoàn thiện các kĩ năng, kiến thức về số tự nhiên (như đọc, viết, so sánh các số tự nhiên, 
 các phép tính với số tự nhiên, ước lượng và làm tròn số, dãy số tự nhiên).
b. Ôn tập những kiến thức cơ bản về phân số :
+ Lớp 4 : đọc, viết, rút gọn, so sánh phân số và các phép tính với phân số, trong đó có phép tính cộng, trừ 
hai phân số có mẫu số chia hết cho nhau).
+ Lớp 5: Bổ sung nội dung cộng, trừ hai phân số có mẫu số khác nhau (hai mẫu số không chia hết cho 
nhau).
=>Khi dạy mảng kiến thức về phân số theo mô hình dẫn dắt từ kiến thức phân số lớp 4 để hình thành kiến 
thức về phân số thập phân và hỗn số. Từ đó, HS sẽ được tiếp cận làm quen với số thập phân
c. Số thập phân và phép tính ( mảng kiến thức mới )
* Dạy học số thập phân
– Xây dựng khái niệm ban đầu về số thập phân theo mô hình sau:
- Bài toán thực tế (Số đo độ dài)=>Nhu cầu hình thành số thập phân=>Cấu tạo; đọc, viết, so sánh số thập 
11 phân 1. MẠCH SỐ VÀ PHÉP TÍNH
 - Cấu tạo số thập phân được hình thành theo hai mức độ:
 + HS phân biệt được số thập phân gồm phần nguyên và phần thập phân.
 + HS nhận biết được số thập phân gồm các hàng ở phần nguyên và các hàng ở phần thập phân.
 - Cách đọc, viết số thập phân cơ bản như hướng dẫn trong SGK. Tuy nhiên có thể cho HS đọc, viết 
 tắt trong một số trường hợp đặc biệt
 – So sánh số thập phần về quy tắc thực hiện không thay đổi so với chương trình 2006. Tuy nhiên, 
 trong SGK Toán 5 chương trình 2018 đã thu gọn cấu trúc (so sánh quan hệ lớn hơn, bé hơn và bằng 
 nhau trong cùng một bài học).
 - Dạy học làm tròn số thập phân đến số tự nhiên gần nhất, đến hàng phần mười, hàng phần trăm là 
 nội dung mới không có trong chương trình 2006. Khi dạy học, GV nên kết nối với các bài ước lượng, 
 làm tròn số ở các lớp 2, 3, 4. Cách xây dựng nội dung này cũng tương tự như ở các lớp trước khi học 
 về ước lượng, làm tròn số.
12 1. MẠCH SỐ VÀ PHÉP TÍNH
 * Dạy học phép tính với số thập phân
- Dạy học phép tính số thập phân thường theo mô hình sau
Bài toán (tình huống) thực tế =>Nhu cầu hình thành phép tính =>Kĩ thuật tính (cách tính=>Vận dụng, thực hành
- Phép nhân, chia số thập phân được giảm tải so với Toán 5 CT 2006:
+ Chỉ thực hiện phép nhân, chia với số có dạng 0,ab hoặc a,b. 
+ Giảm các phép tính dạng phức tạp 
Trong SGK Toán 5 mới có tăng cường dạy học máy tính cầm tay, GV có thể cho HS sử dụng để tính các phép tính dạng phức 
tạp đó.
- Tăng cường dạy học tính nhẩm, ước lượng và làm tròn số khi thực hiện phép tính với số thập phân. 
- Theo CT 2018, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng được đưa vào Toán 5 với các số thập phân.
- Dạy học tỉ số, tỉ số phần trăm và các bài toán liên quan.
+ Sự khác biệt, đổi mới về cấu trúc nội dung dạy học: Trong chương trình 2006, nội dung Tỉ số và các bài toán Tìm hai số biết 
tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của hai số đó được học ở lớp 4. Trong chương trình 2018 Tỉ số, tỉ số phần trăm và các bài toán liên 
quan học ở lớp 5. Trong SGK Toán 5, nội dung dạy học Tỉ số và tỉ số phần trăm ở bài 36, Các bài toán liên quan ở các bài 38, 
39, 40, 41.
+ Tìm tỉ số phần trăm của hai số; Tìm giá trị phần trăm của một số và Tìm một số khi biết giá trị phần trăm của số đó. Ở 
chương trình 2018 chỉ giới thiệu hai bài toán về tỉ số phần trăm là: Tìm tỉ số phần trăm của hai số và Tìm giá trị phần trăm của 
một13 số. 2. MẠCH HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG 
- Trong Toán 5- CT 2018, ngoài việc giới thiệu các hình tam giác nhọn, tam giác vuông, tam giác 
tù còn giới thiệu thêm hình tam giác đều. Học sinh nhận biết dạng các loại hình tam giác nhọn, 
vuông, tù dựa trên quan sát trực quan (về góc ở đỉnh tam giác là nhọn, vuông hay tù). Riêng với 
tam giác đều, nhận biết qua các cạnh (có 3 cạnh bằng nhau) hoặc qua yếu tố góc (có 3 góc bằng 
nhau).
- Đến lớp 5 chủ yếu giúp HS nhận biết hình khai triển của hình lập phương, hình hộp chữ nhật và 
hình trụ. Ở lớp 5 CT 2006 có giới thiệu về hình trụ, hình cầu nhưng không học về hình khai triển 
của hình trụ.
- Trong Toán 5-CT 2018 tăng cường hoạt động vận dụng, thực hành trải nghiệm, thực hành vẽ, 
lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học; chú trọng đến ứng dụng hình 
học trong thực tiễn, gắn với nội dung giáo dục thẩm mĩ, phát triển trí tưởng tượng, phát triển 
năng lực mô hình hoá toán học, 
+ Trong SGK Toán 5 CT 2018 giảm tải những bài toán tính diện tích, thể tích của hình phẳng, 
hình khối phức tạp có nhiều số đo khác đơn vị, đồng thời tăng cường vận dụng tính diện tích, 
thể tích vào các bài toán có tình huống đơn giản gắn với thực tế gần gũi14 3. MẠCH YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
 Cần xác định rõ mức độ, yêu cầu cần đạt về nội dung dạy học yếu tố Thống kê và 
Xác suất ở lớp 5 (so với lớp 2, 3 và 4 đã được bổ sung kiến thức nào), tính liên thông, hệ 
thống của nội dung dạy học yếu tố thống kê và xác suất từ lớp 2, 3, 4 đến lớp 5 như thế 
nào.
– Bên cạnh một số yêu cầu tương tự như ở lớp 2, lớp 3 và lớp 4, trong SGK Toán 5, HS 
còn được làm quen với việc phát hiện vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên quan sát 
các số liệu từ biểu đồ hình quạt tròn và giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan 
đến các số liệu thu được từ biểu đồ hình quạt tròn.
– Ở lớp 5, HS dự đoán các khả năng xảy ra của một sự kiện (như ở lớp 3), kiểm đếm số 
lần lặp lại của các khả năng đó bằng thí nghiệm (như ở lớp 4) và sử dụng tỉ số để mô tả 
số lần lặp lại của khả năng xảy ra (nhiều lần) của một sự kiện so với tổng số lần thực 
hiện thí nghiệm.
15 
 3. NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA SGK TOÁN 5
 3.1. SGK Toán 5 được thiết kế theo chủ đề, bài học
 3.2. Xây dựng tuyến nhân vật xuyên suốt
 3.3. Nội dung luôn gắn với thực tiễn
3.4. Lồng ghép, tích hợp nội dung nội môn và liên 
môn ( địa lí, ,thể dục, lịch sử ...)
3.5. Hệ thống bài tập phong phú, đa dạng, nhằm phát triển 
năng lực
3.6. Hỗ trợ đổi mới phương pháp và hình thức tổ 
chức dạy học
3.7. Hỗ trợ đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá
163.8. Minh hoạ sách đặc biệt được chú trọng Mạch KT Nội dung Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5 Khác biệt so với CT 
 (105 tiết) (175 tiết) (175 tiết) (175 tiết) (175 tiết) 2006
I. Số và phép (0 – 100) (0 – 1000) (0 – 100 (0 – lớp Ôn tập, hoàn thiện Về cơ bản không thay 
 1. Số tự nhiên 000) triệu), dãy số số TN
tính TN đổi. 
 x x Bổ sung: ước lượng 
 Số 2. Phân số
 x và làm tròn số
 3. Số thập 
 phân
 1. Phép (+, –) x x x x x – Bỏ phần dấu hiệu 
 2. Phép ( , :) x x x x chia hết.
 x – Bỏ loại toán tìm x 
 (đại số).
 – Tỉ số học ở lớp 5.
 – Bỏ giải toán thành 
 Phép tính
 3. Tỉ số. Tỉ số mạch KT riêng mà 
 phần trăm lồng ghép vào các 
 mạch KT khác.
 17
 17 Mạch KT Nội dung Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5 Khác biệt so với CT 2006
 1. Hình phẳng x x x x x
 – Hình khối học từ lớp 1, lớp 2.
 Hình học – Thêm nhận dạng: đường cong, tam giác đều, 
 2. Hình khối
 tạo hình về hình khối
 x x x x x
 1. Độ dài x x x x x
 2. Khối lượng x x x x
 II. Hình học và đo 
 x x x x
 lường 3. Dung tích 
 4. Diện tích x x x – Bớt: dam, hm, dag, hg, dam2, hm2
 5. Thể tích x – Thêm: Đo nhiệt độ, đo góc, ml.
 Đo lường
 6. Thời gian x x x x x – Tăng cường thực hành và trải nghiệm (thành 
 7. Tiền tệ x x x x bài riêng).
 8. Nhiệt độ x x x
 9. Đo góc x x
 10. Vận tốc x
18 Mạch KT Nội dung Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5 Khác biệt so với CT 2006
 1. Kiểm đếm số 
 x x x x
 liệu thống kê Mạch KT mới (lớp 3, 4, 5 cũ có 
 học một số yếu tố thống kê 
 Thống kê
 nhưng không hệ thống thành 
III. Yếu tố 2. Bảng, biểu đồ x x x x mạch KT).
thống kê và 
xác suất
 1. Lựa chọn khả 
 x x x x
 Xác suất năng Mạch KT mới.
 2. Tỉ số (tần suất) x
 19 Khác biệt so với CT 
 Mạch KT Nội dung Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5 
 2006
 x x x x x
 1. Ứng dụng 
 kiến thức
 Hoạt động 
 x x x x x Là nội dung giáo dục đổi 
 thực hành và Hoạt động 2. Ngoại khoá
 mới theo CT 2018
 trải nghiệm
 3. Giao lưu học 
 x x
 sinh học Toán
20

Tài liệu đính kèm:

  • pptxde_cuong_on_tap_toan_5_ket_noi_tri_thuc.pptx