Bộ câu hỏi đánh giá tổng kết Mô đun 3 - GDPT 2018

Bộ câu hỏi đánh giá tổng kết Mô đun 3 - GDPT 2018

Câu 1. Mục đích của đánh giá học sinh tiểu học là nhằm tập hợp các minh chứng về năng lực của học sinh.

 Sai

Câu 2. Học sinh sẽ thể hiện năng lực tốt hơn nếu không được thông báo trước là mình đang được đánh giá.

 Sai

Câu 3. Giáo viên thường quyết định các minh chứng được chấp nhận để biểu hiện năng lực cần đạt của học sinh sau khi hoàn thành hoạt động giảng dạy.

 Sai

Câu 4. Bản chất của sự khác nhau giữa đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết là việc kết quả đánh giá có tác động tới việc giảng dạy hay không.

 Đúng

 

doc 7 trang cuongth97 06/06/2022 4140
Bạn đang xem tài liệu "Bộ câu hỏi đánh giá tổng kết Mô đun 3 - GDPT 2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bộ câu hỏi đánh giá tổng kết Mô đun 3 - GDPT 2018
XẾP LỘN XỘN TRONG BÀI TẬP 20 CÂU
Câu 1. Mục đích của đánh giá học sinh tiểu học là nhằm tập hợp các minh chứng về năng lực của học sinh.
 Sai
Câu 2. Học sinh sẽ thể hiện năng lực tốt hơn nếu không được thông báo trước là mình đang được đánh giá.
 Sai
Câu 3. Giáo viên thường quyết định các minh chứng được chấp nhận để biểu hiện năng lực cần đạt của học sinh sau khi hoàn thành hoạt động giảng dạy.
 Sai
Câu 4. Bản chất của sự khác nhau giữa đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết là việc kết quả đánh giá có tác động tới việc giảng dạy hay không.
 Đúng
Câu 5: Những nhận định nào sau đây thể hiện đúng vai trò của bản đặc tính kỹ thuật của các hoạt động đánh giá theo quan điểm phát triển năng lực, phẩm chất của Chương trình GDPT 2018?
ð Cung cấp chỉ dẫn cho giáo viên thực hiện hoạt động đánh giá ð
Chỉ dẫn cho học sinh chuẩn bị cho hoạt động đánh giá sắp tới
Giúp xây dựng được nhiều bài tập/nhiệm vụ đánh giá cân bằng nhau
Câu 6. Lựa chọn nào KHÔNG phải là đặc điểm phổ biến của mục tiêu đánh giá cho các hoạt động đánh giá thường xuyên nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh trong Chương trình GDPT 2018?
ð đánh giá sự nhận biết của học sinh về nội dung bài học ð
dựa trên các lý thuyết dạy học môn học đặc thù
có số lượng giới hạn dựa trên thời lượng của hoạt động đánh giá
là cấu phần của các năng lực, phẩm chất chung của Chương trình GDPT
Câu 7. Đánh giá kết quả học tập và đánh giá để cải tiến học tập khác nhau cơ bản về khía cạnh nào?
mục đích đánh giá ð
phương pháp đánh giá
tiêu chí đánh giá
nghi thức đánh giá
Câu 8: Lựa chọn nào dưới đây KHÔNG chính xác về Đánh giá là hoạt động học tập?
Mục đích đánh giá không nhằm thu thập thông tin về mức độ năng lực của học sinh. ð
Học sinh tham gia đánh giá vừa đưa ra phản hồi về kết quả thể hiện năng lực qua bài làm.
Giáo viên có thể không cung cấp nhận xét, phản hồi cho học sinh về kết quả đánh giá.
Hoạt động đánh giá này nằm trong chủ định của giáo viên và có kế hoạch từ trước.
Câu 9: Hãy chọn đáp án đúng để điền vào chỗ trống:
‘Ưu điểm lớn nhất của đánh giá không theo nghi thức so với đánh giá theo nghi thức là học sinh có thể __________________ .’
tự quyết định có tham gia hoạt động đánh giá hay không
không cảm thấy căng thẳng vì sức ép bị kiểm tra, đánh giá ð
cung cấp thông tin cho giáo viên về tiến bộ năng lực của mình
làm bài theo chỉ dẫn riêng của giáo viên khi thực hiện hoạt động
Câu 10: Bài tập kiểm tra dưới đây thiếu cấu phần nào?
Hãy tính số lượng cam mẹ Thanh còn trong giỏ. Dùng bút chì màu đỏ tô ô vuông có số tương ứng dưới đây
Lời dẫn/hướng dẫn
Dữ liệu đầu vào ð
Câu trả lời dự kiến
Câu 11. Chọn đáp án đúng nhất. Lựa chọn nào dưới đây là mục tiêu đánh giá của một bài tập kiểm tra tốt hơn?
Học sinh biết tên các loài động vật.
Học sinh gọi được tên các loài động vật khi nhìn hình ảnh. ð
Câu 12. Một ưu điểm của phương pháp vấn đáp so với phương pháp quan sát là_________.’
giáo viên đánh giá được đúng năng lực của học sinh hơn
giáo viên có thể điều chỉnh hoạt động để đạt mục tiêu hiệu quả hơn ð
giáo viên có thể tập trung vào một học sinh để thu thập thông tin
Câu 13. Phân loại và kéo thả
Thầy/cô hãy kéo các thông tin bên phải và thả vào các hộp ưu điểm và nhược điểm của phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các hoạt động và sản phẩm của học sinh. Lưu ý là có 1 thông tin không phù hợp đối với phương pháp này.
Ưu điểm
Học sinh thể hiện nhiều loại năng lực, phẩm chất khác nhau khi thực hiện hoạt động.
Học sinh tự quyết định cách thực hiện nhiệm vụ, và qua đó thể hiện năng lực theo cách khác với các học sinh khác. Giáo viên đánh giá giữa các học sinh khác nhau theo cách khác nhau
Nhược điểm
Đáp án đúng (Bỏ 1 ý: Học sinh giải quyết các bài tập theo nghi thức chặt chẽ dưới sự giám sát của giáo viên )
Câu hỏi
Câu trả lời
Ưu điểm
Học sinh tự quyết định cách thực hiện nhiệm vụ, và qua đó thể hiện năng lực theo cách khác với các học sinh khác.
Học sinh thể hiện nhiều loại năng lực, phẩm chất khác nhau khi thực hiện hoạt động.
Nhược điểm
Giáo viên đánh giá giữa các học sinh khác nhau theo cách khác nhau
Câu 14. Từ ‘khách quan’ trong tên gọi thường dùng cho dạng bài tập câu hỏi trắc nghiệm khách quan có hàm ý về khía cạnh nào sau đây?
Mục tiêu đánh giá
Đối tượng đánh giá
Cách chấm điểm ð
Cách thông báo kết quả
Câu 15. Lựa chọn nào dưới đây KHÔNG phải là bài tập trắc nghiệm khách quan?
Học sinh ghép đôi thông tin có liên quan từ hai tập hợp được cung cấp.
Học sinh lựa chọn 1 câu trả lời đúng từ nhiều lựa chọn được mô tả trong câu hỏi.
Học sinh mô tả giải pháp cho vấn đề được hỏi theo quan điểm của mình. ð
Học sinh chọn dữ liệu được cung cấp sẵn để hoàn thành nhận định trong câu hỏi.
Câu 16: Nhận định nào sau đây KHÔNG đúng về phương pháp vấn đáp?
ð Đây là phương pháp giáo viên trao đổi với một học sinh để lấy thông tin cụ thể về học sinh đó.
Trong phương pháp này cả giáo viên và học sinh đều có quyền đặt và trả lời câu hỏi.
Phương pháp này giúp bồi đắp tư duy làm việc độc lập và khả năng diễn đạt bằng lời của học sinh.
Câu 17. Một bài kiểm tra cuối học kỳ môn Toán bao gồm một số câu hỏi có nội dung đánh giá được giáo viên giới thiệu với học sinh ở lớp học phụ đạo cho một nhóm học sinh trong lớp, nhưng không được giới thiệu ở lớp học chính khoá. Bài kiểm tra đó đã vi phạm nguyên tắc đảm bảo chất lượng nào sau đây?
Tính chuẩn xác
Tính tin cậy
Tính công bằng ð
Tính chân thực
Câu 18: Giáo viên sử dụng hoạt động học sinh thuyết trình về ngôi nhà mơ ước của mình làm hoạt động đánh giá của môn Tiếng Việt. Tuy nhiên, cách chấm của giáo viên không thống nhất giữa các học sinh khác nhau. Có học sinh được giáo viên đó chấm điểm cộng cao hơn vì có giọng trình bày hay. Có học sinh được điểm thưởng vì có trang phục và tư thế thuyết trình đẹp. Kết quả đánh giá này vi phạm nguyên tắc đảm bảo chất lượng nào sau đây?
Tính chuẩn xác ð
Tính chân thực
Tính thực tế và hiệu quả
Tính tác động
Câu 19: Câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn dưới đây có lỗi gì?
‘Hãy đánh dấu (X) bên cạnh đáp án đúng của phép tính dưới dây: 27 – 19
Lớn hơn 10
Nhỏ hơn 10
Nhỏ hơn 20
Thiếu dữ liệu đầu vào
Có nhiều hơn 1 đáp án đúng ð
Thiếu chỉ dẫn làm bài
Câu 20. Câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn sau có lỗi gì?
Vì sao trong đoạn thơ thứ hai của bài Sao không về Vàng ơi ! bạn nhỏ lại cảm thấy cái cổng rộng?
Vì cái cổng đã được làm rộng hơn
Vì cái cổng không đóng cánh cửa
Vì cái cổng không có con Vàng nằm chắn lối ra vào
Vì cái cổng được lau sạch
Có hai lựa chọn đều có thể là đáp án đúng
Độ dài các lựa chọn không tương đương nhau ð
Một lựa chọn gợi ý lựa chọn khác là đáp án
Một lựa chọn quá hiển nhiên là đáp án
Câu 21. Hãy xem câu hỏi trong bài tập Tiếng Việt dưới đây:
Truyền thuyết Thánh Gióng
Đời Hùng Vương thứ Sáu, có một người đàn bà đã 60 tuổi. Một hôm bà đặt chân vào một vết chân rất to lớn sau đó về nhà bà có thai. Bà sinh ra một đứa con trai đặt tên là Gióng lên ba vẫn không biết nói. Nhưng khi nghe sứ giả tìm người đánh giặc thì tự nhiên nói với mẹ mời sứ giả đến. Lúc ấy Gióng thành người to lớn ăn bao nhiêu cũng không đủ. Sau đó ra trận đánh giặc khi đã đủ những thứ dặn dò sứ giả mang đến. Đánh tan giặc, Gióng trút bỏ quần áo bay thẳng lên trời.
Câu chuyện về đời vua Hùng Vương thứ mấy?
Cậu bé Gióng lên ba như thế nào?
Đánh tan giặc, Gióng làm gì?
Các câu hỏi trong bài tập trên có đánh giá được năng lực đọc hiểu và tư duy bậc cao của học sinh không?
Có
Không ð
Câu 22. Điểm đánh giá của học sinh KHÔNG NÊN thể hiện khía cạnh nào sau đây?
Năng lực của học sinh so với các bạn khác trong lớp
Giáo viên mong đợi học sinh làm gì cho mình ð
Học sinh thay đổi như thế nào so với lần đánh giá trước
Kế hoạch dạy và học trong thời gian tiếp sau
Câu 23. Hãy lựa chọn thông tin chính xác để điền vào chỗ trống trong nhận định sau:
Một đặc điểm quan trọng của đánh giá là đó đều là các hoạt động giáo dục ___________.
có kế hoạch từ trước ð
có sức ép đối với học sinh
có nghi thức chặt chẽ 
Câu 24. Những yếu tố nào sau đây không thể thiếu đối với một bài tập đánh giá?
mục đích đánh giá ð
phản hồi của giáo viên
nội dung đánh giá ð
hướng dẫn trả lời/bài làm ð
Câu 25. Nhận định sau Đúng hay Sai?
‘Giáo viên thường quyết định các minh chứng được chấp nhận để biểu hiện năng lực cần đạt của học sinh sau khi hoàn thành hoạt động giảng dạy.’
Đúng
Sai ð
Câu 26. Nhận định sau Đúng hay Sai? 
‘Bản chất của sự khác nhau giữa đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết là việc kết quả đánh giá có tác động tới việc giảng dạy hay không.’
Đúng ð
Sai
Câu 27. Chọn các đáp án đúng
Những nhận định nào sau đây thể hiện đúng vai trò của bản đặc tính kỹ thuật của các hoạt động đánh giá theo quan điểm phát triển năng lực, phẩm chất của Chương trình GDPT 2018?
Cung cấp chỉ dẫn cho giáo viên thực hiện hoạt động đánh giá ð
Chỉ dẫn cho học sinh chuẩn bị cho hoạt động đánh giá sắp tới
Giúp xây dựng được nhiều bài tập/nhiệm vụ đánh giá cân bằng nhau ð
Câu 28. Chọn đáp án đúng nhất
Đánh giá kết quả học tập và đánh giá để cải tiến học tập khác nhau cơ bản về khía cạnh nào?
mục đích đánh giá ð
phương pháp đánh giá
tiêu chí đánh giá
nghi thức đánh giá
Câu 29. Chọn đáp án đúng nhất
Lựa chọn nào dưới đây KHÔNG chính xác về Đánh giá là hoạt động học tập?
Mục đích đánh giá không nhằm thu thập thông tin về mức độ năng lực của học sinh. ð
Học sinh tham gia đánh giá vừa đưa ra phản hồi về kết quả thể hiện năng lực qua bài làm.
Giáo viên có thể không cung cấp nhận xét, phản hồi cho học sinh về kết quả đánh giá.
Hoạt động đánh giá này nằm trong chủ định của giáo viên và có kế hoạch từ trước.
Câu 30. Chọn đáp án đúng nhất
Cuối chủ đề về bản thân và gia đình, giáo viên yêu cầu học sinh làm bài văn miêu tả một ngày bình thường của các em và gia đình trong 1 tiết học. Sau đó, giáo viên chiếu trên màn hình một bài văn mẫu và danh sách các tiêu chí của bài văn tốt. Giáo viên cho các em làm việc theo cặp để nhận xét về bài văn của mình và của bạn.
Lựa chọn nào dưới đây mô tả đúng nhất về hoạt động kể trên:
Đánh giá tổng kết
Đánh giá kết quả học tập
Đánh giá theo nghi thức
Đánh giá là hoạt động học tập ð
Câu 31. Chọn đáp án đúng nhất
Kết quả của bài kiểm tra cuối tháng 11 trước khi chuyển sang một chương mới cho thấy gần nửa số học sinh trong lớp làm sai và nhầm lẫn khi thực hiện đặt tính và tính phép cộng có nhớ của hai số hạng có hai chữ số. Đây là yêu cầu cần đạt đến cuối học kỳ 1. Giải pháp nào dưới đây của giáo viên trong trường hợp này phù hợp với hướng dẫn trong Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020?
Lựa chọn 1: Giáo viên chuyển sang chương mới theo kế hoạch và đề nghị những học sinh chưa làm tốt bài kiểm tra cuối tháng 11 ôn tập và tự học thêm ở nhà để đạt được yêu cầu cần đạt. Điểm bài kiểm tra cuối tháng không tính vào kết quả đánh giá
ðLựa chọn 2: Giáo viên dành 2 buổi học đầu tháng 12 để ôn tập về phép cộng có nhớ; trong đó, mời các học sinh làm sai trong bài kiểm tra cuối tháng 11 tham gia trong các hoạt động trên lớp. Trong các bài tập về nhà trong các tuần đầu tháng 12, giáo viên lồng ghép 1 đến 2 bài luyện tập về phép cộng có nhớ bên cạnh các bài tập về nội dung của chương mới.
Câu 32. Chọn đáp án đúng nhất
Bài tập kiểm tra dưới đây thiếu cấu phần nào?
Hãy tính số lượng cam mẹ Thanh còn trong giỏ. Dùng bút chì màu đỏ tô ô vuông có số tương ứng dưới đây
Lời dẫn/hướng dẫn 
Dữ liệu đầu vào ð
Câu trả lời dự kiến
Câu 33. Chọn đáp án đúng nhất
Những hoạt động quan sát nào dưới đây có thể là hoạt động đánh giá?
Giáo viên quan sát học sinh
Học sinh quan sát học sinh khác
Học sinh tự đánh giá sau hoạt động với nhóm
a & b
a & c
b & c
a, b & c ð
Câu 34. Chọn đáp án đúng nhất
Hãy lựa chọn thông tin đúng để hoàn thành nhận định dưới đây:
‘Một ưu điểm của phương pháp vấn đáp so với phương pháp quan sát là_________.’
giáo viên đánh giá được đúng năng lực của học sinh hơn
giáo viên có thể điều chỉnh hoạt động để đạt mục tiêu hiệu quả hơn ð
giáo viên có thể tập trung vào một học sinh để thu thập thông tin
Câu 35. Chọn đáp án đúng nhất
Lựa chọn nào dưới đây KHÔNG phải là bài tập trắc nghiệm khách quan?
Học sinh ghép đôi thông tin có liên quan từ hai tập hợp được cung cấp.
Học sinh lựa chọn 1 câu trả lời đúng từ nhiều lựa chọn được mô tả trong câu hỏi.
Học sinh mô tả giải pháp cho vấn đề được hỏi theo quan điểm của mình. ð
Học sinh chọn dữ liệu được cung cấp sẵn để hoàn thành nhận định trong câu hỏi. 
Câu 36. Chọn đáp án đúng nhất
Nhận định nào sau đây KHÔNG đúng về phương pháp vấn đáp?
Đây là phương pháp giáo viên trao đổi với một học sinh để lấy thông tin cụ thể về học sinh đó. ð
Trong phương pháp này cả giáo viên và học sinh đều có quyền đặt và trả lời câu hỏi.
Phương pháp này giúp bồi đắp tư duy làm việc độc lập và khả năng diễn đạt bằng lời của học sinh.
Câu 37. Chọn đáp án đúng nhất
Một bài kiểm tra cuối học kỳ môn Toán bao gồm một số câu hỏi có nội dung đánh giá được giáo viên giới thiệu với học sinh ở lớp học phụ đạo cho một nhóm học sinh trong lớp, nhưng không được giới thiệu ở lớp học chính khoá. Bài kiểm tra đó đã vi phạm nguyên tắc đảm bảo chất lượng nào sau đây?
Tính chuẩn xác
Tính tin cậy
Tính công bằng ð
Tính chân thực
Câu 38. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau đây Đúng hay Sai?
‘Chấm điểm bằng chữ tốt hơn chấm điểm bằng số.’
Đúng
Sai ð
Câu 39. Chọn đáp án đúng nhất
Đề thi tổng kết cuối năm học nên có phân bố điểm lệch trái (tương tự hình A) hay lệch phải (tương tự hình B)?
Đáp án: Chọn hình bên phải
Câu 40. Chọn đáp án đúng nhất
Điểm đánh giá của học sinh KHÔNG NÊN thể hiện khía cạnh nào sau đây?
Năng lực của học sinh so với các bạn khác trong lớp
Giáo viên mong đợi học sinh làm gì cho mình ð
Học sinh thay đổi như thế nào so với lần đánh giá trước
Kế hoạch dạy và học trong thời gian tiếp sau
Câu 41. Yếu tố nào không thể thiếu khi giáo viên chấm điểm?
Hệ giá trị ð
Điểm bằng số
Điểm bằng chữ
Câu 42. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau Đúng hay Sai?
‘Bài kiểm tra định kỳ giữa học kỳ thường vừa là đánh giá tổng kết, vừa là đánh giá quá trình.’
Đúng ð
Sai 
Câu 43. Chọn các đáp án đúng
Những nhận định nào sau đây đúng về phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các hoạt động, sản phẩm của học sinh? (có thể chọn nhiều hơn 1 phương án)
Giáo viên là người chủ động hướng dẫn học sinh triển khai thực hiện sản phẩm của mình.
Phương pháp này giúp học sinh phát triển kĩ năng mềm và là cầu nồi giữa giáo viên với học sinh. ð
Sản phẩm của học sinh nên phù hợp với hứng thú, hiểu biết và kinh nghiệm của học sinh. ð
Hồ sơ học tập và sản phẩm của học sinh nên được đánh giá bởi giáo viên hướng dẫn.
Các công cụ để đánh giá học sinh là bảng kiểm, thang đo và phiếu đánh giá theo tiêu chí. ð
Câu 44. Trong mục tiêu đánh giá dưới đây của một bài kiểm tra môn âm nhạc, phần gạch chân là cấu phần nào?
‘Học sinh đọc được đúng cao độ của nốt pha khi đọc hai nốt cơ bản liên tiếp.’
Mức độ thể hiện năng lực
Nội dung đánh giá mục tiêu
Điều kiện thể hiện năng lực ð
Câu 45. Hãy lựa chọn thông tin đúng để hoàn thành nhận định dưới đây:
‘Một thách thức đối với giáo viên khi sử dụng phương pháp quan sát để đánh giá là__________.’
giáo viên phải xây dựng các tiêu chí đánh giá có chất lượng ð
giáo viên không thấy được biểu hiện năng lực của học sinh
học sinh không thực hiện các nhiệm vụ theo kết quả mong đợi
Câu 46. Hãy lựa chọn thông tin đúng để hoàn thành nhận định dưới đây:
‘Một ưu điểm của phương pháp vấn đáp so với phương pháp quan sát là_________.’
giáo viên đánh giá được đúng năng lực của học sinh hơn
giáo viên có thể điều chỉnh hoạt động để đạt mục tiêu hiệu quả hơn ð
giáo viên có thể tập trung vào một học sinh để thu thập thông tin
Câu 47. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau đây Đúng hay Sai?
‘Học sinh đạt điểm 8/10 của một bài kiểm tra cũng có thể là các học sinh trung bình.’
Đúng ð
Sai
Câu 48. Chọn câu trả lời Có hoặc Không
Nhận định sau đây Đúng hay Sai?
‘Chấm điểm bằng chữ tốt hơn chấm điểm bằng số.’
Đúng
Sai ð

Tài liệu đính kèm:

  • docbo_cau_hoi_danh_gia_tong_ket_mo_dun_3_gdpt_2018.doc