Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5: Học và chơi cùng máy tính - Bài 2: Bước đầu tạo bản nhạc với phần mềm MuseScore (2 tiết) - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kỹ năng
- Tạo được một bản nhạc mới. Biết cách nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc vừa tạo. Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính.
2. Năng lực
- HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất
- HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm MuseScore.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5: Học và chơi cùng máy tính - Bài 2: Bước đầu tạo bản nhạc với phần mềm MuseScore (2 tiết) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Lớp 5 Ngày soạn: 26/3/2021 Bài 2: Bước đầu tạo bản nhạc với phần mềm MuseScore (Tiết 1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức – kỹ năng - Tạo được một bản nhạc mới. Biết cách nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc vừa tạo. Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính. 2. Năng lực - HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm. 3. Phẩm chất - HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm MuseScore. 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp 2. Các hoạt động a) Tạo bản nhạc: - GV hướng dẫn học sinh khởi động MuseScore rồi chọn tạo một bản nhạc mới. - Nhập tiêu đề, và các thông tin cần thiết cho bản nhạc mới rồi nhấn Tiếp theo. - Chọn bản nhạc mẫu rồi nhấn Tiếp theo. - Chọn hóa biểu và nhịp độ, rồi nhấn Tiếp theo. - Tạo số chỉ nhịp và số lượng ô nhịp, rồi nhấn hoàn thành. - Giao diện bản nhạc mới xuất hiện. - HS quan sát và làm theo hướng dẫn. - Nhận xét, tuyên dương. b) Nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc đã tạo - GV hướng dẫn học sinh nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc. - Bước 1: Nhấn phím N - Bước 2: Nhấn chọn trường độ nốt nhạc trên thanh công cụ - Bước 3: Nhấn chọn vị trí cao độ nốt nhạc muốn nhập lên khuôn nhạc. - Bước 4: Lần lượt nháy vào dòng kẻ thích hợp để nhập nốt nhạc đến khi hết đoạn/bản nhạc, nhấn phim ESC kết thúc quá trình nhập nốt nhạc. - Nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe. Khởi động phần mềm. - HS thực hành. - HS làm theo hướng dẫn của GV - HS nhập thông tin cho bản nhạc. - HS thực hành - HS thực hành, báo cáo kết quả. - HS thực hiện nhập nốt nhạc. - Báo cáo kết quả làm được. - Lắng nghe. IV. Củng cố, dặn dò - Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải. - Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới. Bài 2: Bước đầu tạo bản nhạc với phần mềm MuseScore (Tiết 1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức – kỹ năng - HS nắm được thao tác sử dụng phần mềm. Biết cách tạo một bản nhạc. Hoàn thành được bài tập đọc nhạc. 2. Năng lực - HS vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập. 3. Phẩm chất - HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm MuseScore. 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp - Em hãy tạo một bản nhạc và nhập nốt vào khuôn nhạc. - Nhận xét. 2. Các hoạt động a) Lưu bản nhạc vừa tạo: - GV hướng dẫn học sinh lưu bản nhạc đã tạo. - Bước 1: Chọn tập tin rồi lưu trữ như hình dưới. - Bước 2: Chọn nơi lưu, đặt tên bản nhạc muốn lưu, nhấn Save. - Nhận xét, tuyên dương. b) Hoạt động thực hành - GV hướng dẫn học sinh chép lại đoạn nhạc vào phần mềm MuseScore. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - HS thực hành lưu bản nhạc. - HS thực hiện theo yêu cầu soạn thảo bài nhạc vào phần mềm. - Báo cáo kết quả làm được. IV. Củng cố, dặn dò - Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải. - Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_5_hoc_va_choi_cung_may_tinh_bai.doc