Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 1, Bài 3: Thư điện tử Email (2 tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 1, Bài 3: Thư điện tử Email (2 tiết) - Năm học 2021-2022

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức, kỹ năng

- Biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử.

- Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư.

2. Năng lực: Tạo được hộp thư điện tử và biết cách gửi, nhận thư điện tử.

3. Phẩm chất: Nghiêm túc trong học tập. Giữ gìn máy tính cẩn thận.

II. Đồ dùng dạy - học

1.Giáo viên: Máy tính, máy chiếu.

2.Học sinh: SGK, vở ghi bài.

 

docx 4 trang cuongth97 03/06/2022 4031
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 1, Bài 3: Thư điện tử Email (2 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Lớp 5
Ngày soạn: 14/9/2021
Bài 3: Thư điện tử Email (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức, kỹ năng
- Biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử.
- Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư.
2. Năng lực: Tạo được hộp thư điện tử và biết cách gửi, nhận thư điện tử.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc trong học tập. Giữ gìn máy tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy - học
1.Giáo viên: Máy tính, máy chiếu.
2.Học sinh: SGK, vở ghi bài.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Đàm thoại nêu vấn đề 
- Trước kia chúng ta thường gửi nhận thư qua bác đưa thư, nhưng hiện nay việc gửi nhận thư sẽ được thực hiện qua Email. Vậy Email là gì?
- Vào bài mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Địa chỉ thư điện tử
- Y/c HS tìm hiểu nội dung trong SGK phần 1 trang 18.
- Em hãy cho biết đâu là của địa chỉ Email trong SGK?
- Em hãy cho biết đâu là nhà cung cấp dịch vụ của địa chỉ Email trong SGK?
- Nhận xét, kết luận: bomcungtrang, teulop5b là tên người dùng; @gmail.com, @yahoo.com.vn là nhà cung cấp dịch vụ.
- Y/c học sinh đọc lại phần kiến thức cần ghi nhớ ở SGK T18.
HĐ 2: Đăng kí tài khoản thư điện tử miễn phí
- Giáo viên tạo sẵn 4 Email cho HS rồi chia mỗi dãy một địa chỉ phát cho học sinh.
- Bây giờ học sinh đã có tài khoản Email gồm địa chỉ và mật khẩu.
- GV cho HS thảo luận nhóm về Email vừa phát.
- Nhận xét, tuyên dương.
HĐ 3: Nhận và gửi thư điện tử
a) Vào hộp thư, xem thư
- GV làm mẫu thao tác đăng nhập vào địa chỉ Email rồi hỏi lại học sinh có mấy bước?
- Nhận xét, tuyên dương.
- Em hãy nêu các bước đó?
- Nhận xét, tuyên dương. 
b) Soạn, gửi thư
- Làm mẫu thao tác soạn, gửi một thư cho học sinh quan sát.
- Có mấy bước để soạn, gửi một thư? Nêu các bước đó? 
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Thực hành 
- Cho HS hoạt động theo nhóm
- Y/c học sinh soạn, gửi một thư theo y/c – SGK T22
- GV quan sát và hỗ trợ các nhóm HS yếu.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài làm.
- Trình chiếu sản phẩm của học sinh.
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng
- Y/c 1 học sinh lên máy tính GV gửi một hộp thư cho bạn với nội dung ngắn gọn?
- Nhận xét, tuyên dương.
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu học sinh về nhà xem lại bài đã học, chuẩn bị bài học tiếp theo.
- Trả lời theo sự hiểu biết 
- HS ghi đầu bài
- Tìm hiểu nội dung SGK
Trả lời.
Lắng nghe.
Đọc kiến thức cần ghi nhớ
- Nhận địa chỉ email.
- Thực hành theo y/c.
- HS thảo luận: chỉ ra đâu là tên người dùng, đâu là tên nhà cung cấp.
- Lắng nghe.
- Quan sát rồi trả lời
- HS: 5 bước
Tl: - Bước 1: Truy cập vào trang web rồi chọn đăng nhập.
- Bước 2: Nhập .
- Bước 3: Nhập mật khẩu.
- Bước 4: Vào hộp thư.
- Bước 5: Đăng xuất khỏi hộp thư.
- Lắng nghe.
- Quan sát rồi trả lời.
- Nhận xét.
- 5 bước
B1: Nháy chuột vào SOẠN để bắt đầu.
B2: Gõ địa chỉ thư điện tử của người nhận vào ô địa chỉ.
B3: Gõ tiêu đề cho bức thư.
B4: Soạn nội dung thư.
- Lắng nghe
- Thực hành theo y/c.
- HS thực hành theo nhóm đôi.
+ Làm theo 5 bước soạn gửi thư.
+ Gõ nội dung bức thư.
- Trưởng các nhóm báo cáo kết quả đã làm được với GV.
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe.
- HS thực hành theo y/c.
- Cả lớp quan sát.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Bài 3: Thư điện tử Email (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức, kĩ năng
- Thực hành thao tác với thư điện tử: xem hộp thư đến, soạn thư, đăng xuất thư khi không sử dụng.
2. Năng lực: HS vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập.
3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng dạy - học
1.Giáo viên: Máy tính, máy chiếu.
2.Học sinh: SGK, vở ghi bài.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Em hãy cho biết tác dụng của thư điện tử
- Nhận xét, tuyên dương.
- Vào bài mới
2. Thực hành
HĐ 1. Điền tên người dùng, tên nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử vào ô trống trong bảng sau:
- Y/c học sinh đọc y/c bài 1 SGK ?
- Nhận xét, kết luận:
Tên người dùng: tronghieu2006, nguyenvanhung5a, thuyan.141006, phamvanbinh5a, tran.khiem.31.03.2006
Tên nhà cung cấp dịch vụ: @yahoo.com, @gmail.com, @yahoo.com.vn.
HĐ 2. Đánh dấu X vào ô trống đặt trước câu trả lời đúng.
- Y/c học sinh đọc y/c bài 1 SGK ?
- Nhận xét, kết luận:
- Các câu trả lời đúng:
nvbinh.19.5.2006@gmail.com;
nvbinh5A@yahoo.com.vn;
nvbinh190506@yahoo.com.vn;
binhnv.19.5.2006@gmail.com
HĐ 3. Soạn rồi gửi thư cho bạn trong lớp của em với nội dung giới thiệu về bản thân (họ và tên, tên trường, tên lớp nơi em đang học, sở thích, )
- Y/c học sinh đọc, xác định y/c bài tập 3.
- Quan sát, giúp đỡ học sinh, mỗi bạn gửi một thư.
- Trình chiếu sản phẩm học sinh.
- Nhận xét, tuyên dương.
HĐ 4. Đăng nhập vào hộp thư của em để đọc thư bạn em gửi.
- Y/c học sinh đọc, xác định y/c bài tập 4.
- Quan sát, giúp đỡ học sinh.
- Nhận xét, tuyên dương.
HĐ 5. Đăng xuất khỏi hộp thư của em sau khi đọc xong thư của bạn.
- Y/c học sinh đọc, xác định y/c bài tập 5.
- Quan sát, giúp đỡ học sinh.
- Nhận xét, tuyên dương
3. Vận dụng
- HĐ 1: Vận dụng
- Em hãy lên đăng nhập vào tài khoản Email của mình rồi kiểm tra xem có hộp thư đến không, xem nếu có thư đến, đăng xuất khỏi hộp thư của em ?
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu học sinh về nhà xem lại bài đã học, chuẩn bị bài học tiếp theo.
- TL: Giúp em liên lạc với bạn bè và người thân một cách thuận tiện và nhanh chóng.
- Đọc theo y/c.
- Trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Đọc theo y/c.
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe.
Đọc, xác định y/c.
Thực hành theo y/c.
Nhận xét.
Lắng nghe.
Đọc, xác định y/c.
Thực hành theo y/c.
Báo cáo kết quả.
Đọc, xác định y/c.
Thực hành theo y/c.
- Báo cáo kết quả.
- 1 HS lên thực hiện trên máy tính GV, lớp quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_1_bai_3_thu_dien_tu_email_2_tie.docx