Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5, Bài 2: Làm quen với phần mềm MuseScore (Tiết 3+4) - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5, Bài 2: Làm quen với phần mềm MuseScore (Tiết 3+4) - Năm học 2021-2022

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng: Tạo được một bản nhạc mới. Biết cách nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc vừa tạo. Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính.

2. Năng lực: HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm.

3. Phẩm chất: HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm MuseScore.

2. Học sinh: Vở ghi bài

 

docx 2 trang cuongth97 08/06/2022 2420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5, Bài 2: Làm quen với phần mềm MuseScore (Tiết 3+4) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Lớp 5
Ngày soạn: 16/3/2021
Bài 2: Bước đầu tạo bản nhạc với phần mềm MuseScore (Tiết 1) 
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Tạo được một bản nhạc mới. Biết cách nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc vừa tạo. Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính.
2. Năng lực: HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất: HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm MuseScore.
2. Học sinh: Vở ghi bài
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp
- Yêu cầu HS thực hành khởi động phần mềm soạn nhạc
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1: Tạo bản nhạc
- Khởi động rồi chọn tạo bản nhạc mới
- Nhập tiêu đề, và các thông tin cần thiết cho bản nhạc mới rồi nhấn Tiếp theo.
- Chọn bản nhạc mẫu, chọn hóa biểu và nhịp độ
- Tạo số chỉ nhịp và số lượng ô nhịp, rồi nhấn hoàn thành.
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ2: Nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc đã tạo
Bước 1: Nhấn phím N
Bước 2: Nhấn chọn trường độ nốt nhạc trên thanh công cụ
Bước 3: Nhấn chọn vị trí cao độ nốt nhạc muốn nhập lên khuôn nhạc.
Bước 4: Lần lượt nháy vào dòng kẻ thích hợp để nhập nốt nhạc đến khi hết đoạn/bản nhạc, nhấn phim ESC kết thúc quá trình nhập nốt nhạc.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Luyện tập
- Yêu cầu HS soạn đoạn nhạc theo mẫu
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng
- Tóm tắt nội dung chính.
- Yêu cầu HS về nhà thực hành và chuẩn bị bài sau
- Báo cáo sĩ số
- HS thực hành trên máy tính GV
- HS thực hành theo nhóm. Khởi động phần mềm. Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- Báo cáo kết quả
- HS thực hành theo nhóm nhập nốt nhạc
- HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV
- Báo cáo kết quả làm được
- HS luyện tập thực hành theo nhóm
- Báo cáo kết quả
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS về nhà chuẩn bị bài
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 . . . 
Bài 2: Bước đầu tạo bản nhạc với phần mềm MuseScore (Tiết 2) 
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: HS nắm được thao tác sử dụng phần mềm. Biết cách tạo một bản nhạc. Hoàn thành được bài tập đọc nhạc.
2. Năng lực: HS vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập.
3. Phẩm chất: HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm MuseScore.
2. Học sinh: Vở ghi bài
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp
- Em hãy tạo một bản nhạc và nhập nốt nhạc vào khuôn nhạc
- GV nhận xét, kết luận
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- Lưu bản nhạc vừa tạo:
Bước 1: Chọn File rồi chọn Save.
Bước 2: Chọn nơi lưu, đặt tên bản nhạc muốn lưu, nhấn Save.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Luyện tập
- GV hướng dẫn học sinh chép lại đoạn nhạc vào phần mềm MuseScore.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng
- Tóm tắt nội dung chính
- Yêu cầu HS về chuẩn bị bài mới
- Báo cáo sĩ số
- HS lên bảng thực hiện
- HS nhận xét
- Lắng nghe, quan sát GV thao tác mẫu
- HS thực hành lưu bài nhạc đã soạn
- Báo cáo kết quả.
- HS thực hiện theo yêu cầu soạn thảo bài nhạc vào phần mềm.
- Báo cáo kết quả làm được.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS về nhà chuẩn bị bài
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 . . . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_5_bai_2_lam_quen_voi_phan_mem_m.docx