Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5, Bài 1: Làm quen với phần mềm MuseScore (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5, Bài 1: Làm quen với phần mềm MuseScore (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng: Làm quen với giao diện phần mềm MuseScore. Biết cách mở và nghe một bài nhạc có sẵn từ thư mục máy tính.

2. Năng lực: HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm.

3. Phẩm chất: HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm MuseScore.

2. Học sinh: Vở ghi bài, tai nghe.

 

docx 2 trang cuongth97 08/06/2022 4300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5, Bài 1: Làm quen với phần mềm MuseScore (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Lớp 5
Ngày soạn: 08/3/2022
Bài 1: Làm quen với phần mềm MuseScore (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Làm quen với giao diện phần mềm MuseScore. Biết cách mở và nghe một bài nhạc có sẵn từ thư mục máy tính.
2. Năng lực: HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất: HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm MuseScore.
2. Học sinh: Vở ghi bài, tai nghe.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV mở cho HS nghe một bài nhạc quen thuộc về trường.
- Các em có bao nhiêu cách để viết bản nhạc mà đã được học.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1: Làm quen với Musescore
- Musescore là phần mềm dùng để học nhạc, cho phép em khởi tạo bản nhạc mới hoặc mở bản nhạc có sẵn
- Yêu cầu HS lên bảng thực hành khởi động phần mềm, quan sát
HĐ2: Mở bản nhạc có sẵn
- Nháy chọn vào Mở một bản nhạc ở cửa sổ Trung tâm khởi tạo. Một cửa sổ khác của Musescore xuất hiện. Em nhấn vào biểu tượng Play để nghe bản nhạc đó.
HĐ3. Yêu cầu HS thoát khỏi phần mềm
- GV nhận xét, kết luận
3. Luyện tập
- Yêu cầu HS luyện tập khởi động và mở bải nhạc có sẵn trong phần mềm MuseScore.
4. Vận dụng
- GV tóm tắt bài học.
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
- Lắng nghe.
- Trả lời theo sự hiểu biết
- HS thực hành khởi động phần mềm trên máy tính GV, HS quan sát giao diện của phần mềm.
- HS mở một bài nhạc có sẵn trên phần mềm.
- Về màn hình chính chọn Exit.
- HS thực hiện thoát phần mềm
- HS báo cáo kết quả
- HS thực hành theo nhóm máy.
- HS báo cáo kết quả
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Về nhà chuẩn bị bài sau
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Bài 1: Làm quen với phần mềm MuseScore (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: HS nắm được cách khởi động phần mềm. Biết cách chọn và chơi với một bản nhạc có sẵn trên máy với phần mềm MuseScore.
2. Năng lực: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm.
3. Phẩm chất: HS nỗ lực hoàn thành các công việc được giao ở lớp, ở nhà đúng hẹn.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm MuseScore.
2. Học sinh: Vở ghi bài, tai nghe.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Yêu cầu HS nêu cách mở bản nhạc có sẵn trong phần mềm MuseScore
- GV nhận xét, tuyên dương
2. Hoạt động luyện tập thực hành
HĐ1: Em hãy mở bản nhạc mà em thích trong thư mục EM HOC NHAC trên Desktop, chơi, nghe và hát theo.
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ2: Em hãy mở bản nhạc AN4_TDN 1.mscz chơi và nghe đoán xem đây là bản nhạc của bài hát gì nhé.
- Các em có thể tìm kiếm kiếm bản nhạc có sẵn được soạn bởi phần mềm MuseScore trên trang Web.
3. Vận dụng
- Tóm tắt nội dung bài học
- Yêu cầu HS về nhà tải và cài đặt phần mềm Musescore để chuẩn bị các bài sau
- HS trả lời và thực hành khởi động phần mềm trên máy tính GV. HS nhận xét.
- HS thực hành theo nhóm.
- Báo cáo kết quả.
- HS thực hành mở bản nhạc và trả lời
- HS chia sẻ bài.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, ghi nhớ. Biết cách mở bài nhạc có sẵn từ thư mục máy tính.
- Tải và cài đặt phần mềm trên máy tính ở nhà, chuẩn bị bài sau
IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_5_bai_1_lam_quen_voi_phan_mem_m.docx