Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 2, Bài 6: Những gì em đã biết (2 tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 2, Bài 6: Những gì em đã biết (2 tiết) - Năm học 2021-2022

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức - kỹ năng:

- Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh ảnh vào văn bản.

2. Năng lực:

- Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản.

- Thao tác định dạng được đoạn văn bản, chèn hình ảnh vào văn bản.

3. Phẩm chất: Yêu thích môn học và hăng say luyện gõ phím, định dạng văn bản, chèn tranh ảnh vào văn bản.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

 

docx 5 trang cuongth97 03/06/2022 2210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 2, Bài 6: Những gì em đã biết (2 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Lớp 5
Ngày soạn: 05/10/2021
Bài 6: Những gì em đã biết (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức - kỹ năng:
- Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh ảnh vào văn bản.
2. Năng lực:
- Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản.
- Thao tác định dạng được đoạn văn bản, chèn hình ảnh vào văn bản.
3. Phẩm chất: Yêu thích môn học và hăng say luyện gõ phím, định dạng văn bản, chèn tranh ảnh vào văn bản.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp.
- Đàm thoại nêu vấn đề 
Câu 1:Biểu tượng của phần mềm Stellarium? 
B
- Nhận xét, tuyên dương.
Câu 2: Để chọn địa điểm quan sát, em nháy chọn vào nút lệnh nào?
- Nhận xét, tuyên dương.
- Biểu tượng của phần mềm Unikey và word
- GV kết luận. Các em cùng đi ôn tập lại thao tác soạn thảo văn bản đã học.
2. Hoạt động luyện tập thực hành
HĐ 1: Bài 1
Yêu cầu HS tìm hiểu bài 1 trang 37?
? Em hãy cho biết có các kiểu gõ tiếng Việt nào hay dùng?
- GV nhận xét, kết luận
- Có hai kiểu gõ tiếng Việt hay dùng telex và vni
? Em nhắc lại cách gõ (theo một trong hai kiểu gõ đã học)
a) Các kí tự â; ô; ê; đ; ă; ư; ơ
- GV nhận xét, kết luận
Kí tự
Telex
Vni
Â
AA
A6
Ô
OO
O6
Ê
EE
E6
Đ
DD
D9
Ă
AW
A8
Ư
UW
U7
Ơ
OW
O7
b) Các dấu “sắc”, “huyền”, “hỏi”, “ngã”, “nặng”
- GV nhận xét, kết luận
Dấu
Telex
Vni
Sắc
S
1
Huyền
F
2
Hỏi
R
3
Ngã
X
4
Nặng
J
5
HĐ 2 : Bài 2
- Yêu cầu HS tìm hiểu bài 2 trang 37? 
- Em hãy chọn cụm từ thích hợp: "đối tượng nào đó"; "bảng"; "hình"; "tranh/ảnh"; "căn lề trái"; "căn giữa"; "căn lề phải"; "căn đều hai bên" để điền vào chỗ chấm
a) Để chèn đối tượng nào đó vào văn bản, trước tiên ta phải chọn thẻ Insert
 b) Để chèn hình vào văn bản ta chọn Shapes
 c) Để chèn tranh/ảnh vào văn bản ta chọn Picture.
 d) Để chèn bảng vào văn bản ta chọn Table
e) Để căn đều hai bên vào văn bản ta chọn 
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ 3: Bài 3
- Yêu cầu HS tìm hiểu bài 3 trang 38?
- Thảo luận nhóm máy và thực hành.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Đại diện nhóm khác NX và bổ sung. 
- Cả lớp thực hành	
- GV nhận xét, kết luận.
a) Để di chuyển một phần văn bản tới vị trí mới:
- Chọn phần văn bản cần di chuyển.
- Nháy chuột phải chọn Cut
- Di chuyển con trỏ chuột đến vùng soạn thảo cần di chuyển đến.
- Nháy chuột phải chọn Paste.
b) Muốn sao chép 1 bức tranh rồi dán vào một vị trí khác của văn bản ta thực hiện như sau: 
- Chọn bức tranh cần sao chép.
- Nháy chuột phải chọn Copy
- Di chuyển con trỏ chuột đến vùng soạn thảo cần dán bức tranh. 
- Nháy chuột phải chọn Paste.
3. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng
- Em hãy viết lời chúc thầy cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và chèn hình ảnh minh họa
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu HS về nhà đọc trước bài mới
- Trả lời theo sự hiểu biết 
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- HS trả lời. 
- HS nhận xét
- HS trả lời.
- HS nhận xét
- HS trả lời.
- HS nhận xét
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- HS trả lời.
- HS làm vào phiếu học tập
- 1 HS làm vào phiếu khổ to, làm xong đính lên bảng
- HS nhận xét
- HS báo cáo kết quả.
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- HS trả lời. 
- Thảo luận.
- Đại diện nhóm nêu các bước thực hiện, thực hành
- Nhóm khác nhận xét. Cả lớp thực hành
- Quan sát và rút kinh nghiệm.
- HS thực hiện.
- GV và HS cùng nhận xét.
- Ghi nhớ
- HS về nhà đọc bài
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Bài 6: Những gì em đã biết (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức - kỹ năng:
- Biết thêm được thao tác định dạng đoạn văn bản.
- Thực hiện được các thao tác với đoạn văn bản theo yêu cầu.
2. Năng lực:
- Sử dụng được phím Tab khi soạn thảo văn bản
- Thao tác định dạng được đoạn văn bản, chèn hình ảnh vào văn bản 
3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện bản thân.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp.
- Em hãy gõ hai câu ca dao sau?
Đồng Đăng có phố Kì Lừa
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh.
- Nhận xét, tuyên dương.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Các thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản.
- GV chiếu video không lời các thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản (Hoặc GV thao tác mẫu)
- Yêu cầu HS quan sát, thảo luận và ghi vào các bước thực hiện ở phiếu .
- Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả
- GV nhận xét và kết luận các bước thực hiện
+ B1: Chọn thẻ Home.
+ B2: Đánh dấu đoạn văn bản có định dạng mà em muốn sao chép sang các đoạn văn bản khác.
+ B3: Chọn công cụ Format Painter.
+ B4: Bôi đen vào đoạn văn bản mà em muốn định dạng lại. (Khi thả nút trái chuột, các định dạng sẽ được sao chép vào văn bản đã chọn)
3. Hoạt động luyện tập thực hành
BT4: Em soạn thảo rồi trình bày đoạn văn bản dưới đây (HS xem văn bản mẫu).
- Tìm kiếm hình ảnh rồi chèn hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung đoạn văn bản, lưu văn bản vào máy tính.
- Yêu cầu HS soạn thảo văn bản theo nhóm ngồi cùng máy, hỗ trợ nhau trong lúc gõ.
- GV: Làm mẫu các thao tác tìm kiếm, chèn hình ảnh vào văn bản. Sau đó hướng dẫn các em lưu vào máy tính.
- Yêu cầu HS thực hiện.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành.
- Hiển thị một số bài của HS cho các em xem.
- Nhận xét và tuyên dương.
4. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng
Bài 1: Em gõ phím dấu cách, rồi gõ phím Tab. 
? Nêu sự khác nhau khi gõ hai phím này.
- Nhận xét và tuyên dương
Bài 2: Thực hiện định dạng lại đoạn đầu của văn bản về Hang Sơn Đoòng theo mẫu sau (cho HS xem mẫu) rồi sao chép định dạng của đoạn này sang đoạn tiếp theo.
- Yêu cầu HS thực hành.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành.
- Hiển thị một số bài của HS cho các em xem.
- Nhận xét và tuyên dương.
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu HS về nhà đọc trước bài mới
- HS báo cáo sĩ số.
- Thực hiện, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS khám phá cách thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản
- Học sinh theo dõi video 
- Trao đổi nhóm đôi các bước thực hiện và hoàn thành phiếu học tập các bước thực hiện.
- Đại diện nhóm đứng tại chỗ nêu cách thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản.
- Một vài HS nêu các bước thực hiện.
- Cả lớp đọc các bước thực hiện thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản 
- HS thực hành thao tác sao chép định dạng đoạn văn bản
- HS khác nhận xét
- Lắng nghe và quan sát
- Thực hành soạn thảo văn bản
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Thực hiện.
- Trả lời.
- HS khác nhận xét.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Quan sát.
- Thực hành yêu cầu theo nhóm.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- HS ghi nhớ
- HS về nhà đọc bài
IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_2_bai_6_nhung_gi_em_da_biet_2_t.docx