Giáo án Tin học Lớp 5 - Bài 6: Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Thúy

Giáo án Tin học Lớp 5 - Bài 6: Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Thúy

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Về năng lực:

* Phát triển năng lực đặc thù

1. Nld: - Biết một số câu lệnh thay đổi màu và độ dày nét vẽ. Sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình.

* Phát triển năng lực chung

2. Tự lực: - Biết sử dụng câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình.

 3. - Năng lực tự giải quyết vấn đề, sáng tạo trong thực hành.

 2. Về phẩm chất:

 4. Ham học: - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát triển lực điều khiển rùa vẽ các hình thay đổi màu vẽ và độ dày nét vẽ trong logo.

5. Yêu quý mọi người: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

* Giáo viên

- Giáo án, máy tính, máy chiếu. Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy). Máy tính có cài phần mềm Logo.

* Học sinh

- Sgk, vở ghi, đồ dùng học tập.

 

doc 4 trang cuongth97 08/06/2022 2800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Bài 6: Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26	
Tiết : 51, 52
 Ngày soạn: 19/03/2022 
 Ngày dạy: 21/03/2022
Bài 6: THAY ĐỔI MÀU VÀ NÉT VẼ BẰNG CÂU LỆNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về năng lực: 
* Phát triển năng lực đặc thù
1. Nld: - Biết một số câu lệnh thay đổi màu và độ dày nét vẽ. Sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình.
* Phát triển năng lực chung
2. Tự lực: - Biết sử dụng câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình.
	3. - Năng lực tự giải quyết vấn đề, sáng tạo trong thực hành.
	2. Về phẩm chất:
 4. Ham học: - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát triển lực điều khiển rùa vẽ các hình thay đổi màu vẽ và độ dày nét vẽ trong logo. 
5. Yêu quý mọi người: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
* Giáo viên 
- Giáo án, máy tính, máy chiếu. Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy). Máy tính có cài phần mềm Logo.
* Học sinh
- Sgk, vở ghi, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (nhằm đạt yêu cầu cần đạt số 2)
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ
- GV nhận xét
- GV giới thiệu bài mới và ghi bảng.
* Sản phẩm:
- HS ôn lại kiến thức bài cũ, ghi bài mới.
- HS báo cáo sĩ số
- HS thực hiện theo yêu cầu trên màn chiếu
- HS viết bài vào vở.
HĐ2: Hình thành kiến thức mới (nhằm đạt yêu cầu cần đạt số 1,2,3)
1. Chọn màu và độ dày nét vẽ
- GV cho học sinh đọc thông tin rồi thực hiện theo yêu cầu 1. 
- GV quan sát giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- GV gọi 1 - 2 HS lên báo cáo kết quả hoạt động
2. Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh.
- GV cho HS làm việc cá nhân, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ trước lớp
- GV chiểu 1 số máy
- GV nhận xét
3. - GV cho HS đọc thông tin yêu cầu 3 và thực hành theo yêu cầu 
- GV gọi 1 - 2 HS lên báo cáo kết quả hoạt động
- GV nhận xét
- HS hoạt động cá nhân đọc thông tin và thực hành trên máy tính rồi chia sẻ kết quả trước lớp
- HS sử dụng Pencolor và Pensize để chọn màu và độ dày nét vẽ như hình dưới.
- Viết dòng lệnh vẽ hình vuông, quan sát kết quả trên màn hình. REPEAT 4[ FD 100 RT 90]
- HS thực hành hoạt động 2 trang 103 SGK. Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh.
 + Vẽ hình vuông bằng câu lệnh: REPEAT 4[ FD 100 RT 90]
+ Sửa câu lệnh thành: Setpencolor 4 REPEAT 4[FD 100 RT 90]. Quan sát kết quả.
+ Thay đổi giá trị 4 trong câu lệnh Setpencolor 4, quan sát sự thay đổi của màu vẽ.
- HS thực hành vẽ hình và thay đổi màu vẽ từ 1-15 trong câu lệnh Setpencolor. Quan sát sự thay đổi của màu vẽ.
- HS đọc phầnh gi nhớ SGK..
HĐ 3: Thực hành (nhằm đạt yêu cầu cần đạt số 1,2, 3, 5)
1. - GV cho HS làm hoạt động thực hành trang 105 SGK.”. 
- GV quan sát và hướng dẫn HS gặp khó khăn.
- GV nhận xét, chốt
2. - GV cho học sinh làm bài 2 trang 105 SGK. 
- GV quan sát và hướng dẫn HS gặp khó khăn.
- GV nhận xét, chốt
3. - GV cho học sinh làm bài 3 trang 105 SGK. 
- GV quan sát và hướng dẫn HS gặp khó khăn.
- GV nhận xét, chốt
- HS làm bài 1 trang 105 SGK. Rùa vẽ hình bên vào máy tính rồi kiểm tra kết quả trên máy tính.
To Duongtron
setpencolor 4
Repeat 6[Repeat 24[FD 20 RT 15]rt 60]
setpencolor 0
end
- HS làm bài 2 trang 105 SGK. Rùa vẽ hình bên vào máy tính rồi kiểm tra kết quả trên máy tính.
To LucGiac
SetPenColor 4
SetPenSize [1 5] 
RT 90
Repeat 6[FD 100 RT 60]
HT
SetPenColor 0
end
- HS làm bài 3 trang 105 SGK. Rùa vẽ hình bên vào máy tính rồi kiểm tra kết quả trên máy tính.
To Lucgiac1
SetPenColor 4
SetPenSize [1 5]
RT 90
Repeat 8[Repeat 6[FD 100 RT 60]RT 45]
HT
SetPenColor 0
end
HĐ4: Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (nhằm đạt yêu cầu cần đạt số 1,4)
* Nội dung hoạt động
- Thực hành bài tập Sgk
- GV cho HS thực hiện yêu cầu trong sách trang 106.
- GV cho HS thực hành, theo dõi giúp đỡ HS khi gặp khó khăn
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài học. 
 Tóm tắt lại nội dung chính của bài học. 
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- GV yêu cầu HS về viết thủ tục vẽ hình theo ý thích.
- HS thực hiện yêu cầu trong sách trang 106.
To Lucgiac2
SetPenColor 1
SetPenSize [1 5]
RT 90
Repeat 18[Repeat 6[FD 100 RT 60]RT 20]
HT
SetPenColor 0
end
- HS đọc ghi nhớ
- HS về viết thủ tục vẽ hình thay đổi nét vẽ, màu vẽ theo ý thích.
IV. CỦNG CỐ KIẾN THỨC
- Bài học ngày hôm nay, chúng ta cần ghi nhớ những điều gì?
- Gọi 2-3 HS trả lời và 2-3 HS nhận xét. GV nhận xét, chốt lại những điều cần ghi nhớ.
- GV nhận xét giờ học, yêu cầu HS về nhà thực hành viết được câu lệnh thay đổi màu và độ dày nét vẽ, chuẩn bị bài sau.
V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_5_bai_6_thay_doi_mau_va_net_ve_bang_cau.doc