Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4: Thế giới logo - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4: Thế giới logo - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh và câu lệnh lặp;

- Luyện tập sử dụng câu lệnh lặp điều khiển rùa vẽ được các hình tam giác, hình vuông, đa giác năm cạnh, đa giác sáu cạnh.

2. Năng lực:

- HS tự sắp xếp thời gian học tập hợp lý. Nắm được kiến thức cơ bản về phần mềm Logo đã học ở lớp 4.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập cá nhân và các nhiệm vụ của nhóm.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm.

II. THIẾT BỊ, HỌC LIỆU:

- Máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của GV

- Sách, vỡ, phòng máy.

III. TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM:

1. Khởi động:

- Hát và vận động theo bài: Em yêu hòa bình

 

docx 11 trang cuongth97 08/06/2022 5790
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4: Thế giới logo - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
 Tiết: 26-27 Ngày dạy: 17/19/20-1/2022
 CHỦ ĐỀ 4: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh và câu lệnh lặp;
- Luyện tập sử dụng câu lệnh lặp điều khiển rùa vẽ được các hình tam giác, hình vuông, đa giác năm cạnh, đa giác sáu cạnh.
2. Năng lực: 
- HS tự sắp xếp thời gian học tập hợp lý. Nắm được kiến thức cơ bản về phần mềm Logo đã học ở lớp 4.
3. Phẩm chất: 
- Chăm chỉ: Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập cá nhân và các nhiệm vụ của nhóm. 
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ, HỌC LIỆU:
- Máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của GV 
- Sách, vỡ, phòng máy.
III. TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM:
1. Khởi động: 
- Hát và vận động theo bài: Em yêu hòa bình
2. Hình thành kiến thức:
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
HĐ 1. Vẽ đường đi của rùa vào hình dưới theo các lệnh
- GV: Chiếu hình ảnh bài tập lên màn hình TV.
- HS: Quan sát, thảo luận nhóm đôi và làm bài tập. Chia sẽ trước lớp đáp án của nhóm mình. Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
- GV: Nhận xét, kết luận:
+ Sự giống nhau: trong cả 3 trường hợp Rùa đều vẽ được hình vuông từ các câu lệnh đã cho.
+ Sự khác nhau: 
Câu lệnh trong trường hợp b) là rút gọn cho 
Câu lệnh trong trường hợp a) để Rùa vẽ được hình vuông một cách nhanh chóng, 
Câu lệnh trong trường hợp c) cho phép em quan sát được chuyển động của Rùa khi thực hiện câu lệnh.
HĐ 2. Điền các câu lệnh, số đúng vào chổ chấm:
- GV: Chiếu bài tập lên màn hình TV và yêu cầu HS trả lời.
- HS: Thảo luận nhóm đôi và chia sẽ câu trả lời trước lớp.
- GV: Nhận xét, kết luận: 
HĐ 3. Vẽ đường đi của rùa vào hình (Bài tập 3 Tr 86)
- GV: Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi và trình bày trước lớp.
- HS: Thảo luận nhóm đôi hoàn thành bài tập. Lần lượt các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét.
- GV: Nhận xét, kết luận:
a)
b) - Rùa di chuyển sang phía bên trái một khoảng bằng ô vuông có cạnh là 10 bước.
c)
HĐ 4. Viết các lệnh để rùa vẽ được hình (Bài 4 Tr 86):
- GV: Yêu cầu HS viết lệnh để rùa vẽ được hình
- HS: Thảo luận và thực hành nhóm đôi theo yêu cầu.
- GV: Nhận xét, kết luận:
Câu lệnh:
REPEAT 4 [FD 40 RT 90 ]
REPEAT 4 [BK 40 RT 90 ]
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG
HĐ 1. Trả lời rùa sẽ vẽ được gì khi thực hiện các lệnh Tr 86
- GV: Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
- HS: Thực hành trên máy và chia sẽ câu trả lời trước lớp 
a) REPEAT 24 [FD 50 RT 15 ] F Rùa sẽ vẽ được một hình tròn 
b) REPEAT 20 [FD 50 RT 360/ 20 ] F Rùa sẽ vẽ được một hình tròn 
c) REPEAT 8 [FD 40 RT 45 ] FRùa sẽ vẽ được một hình bát giác
d) REPEAT 5 [FD 100 RT 144 ] F Rùa sẽ vẽ được một hình ngôi sao năm cánh
- GV: Nhận xét, tuyên dương
HĐ 2. Thêm lệnh Wait vào vị trí phù hợp Tr 86
- GV: Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
- HS: Thực hành trên máy và chia sẽ câu trả lời trước lớp 
a) REPEAT 24 [FD 50 RT 15 WAIT 10 ]
b) REPEAT 20 [FD 50 RT 360/ 20 WAIT 10]
c) REPEAT 8 [FD 40 RT 45 WAIT 10]
d) REPEAT 5 [FD 100 RT 144 WAIT 10]
- GV: Nhận xét, tuyên dương
IV. CŨNG CỐ, DẶN DÒ
- Nhắc lại các câu lệnh lặp
- Xem trước bài 2: CÂU LỆNH LẶP LỒNG NHAU
TUẦN 20
 Tiết: 28-29 Ngày dạy: 24/26/27-01/2022
CHỦ ĐỀ 4: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 2: CÂU LỆNH LẶP LỒNG NHAU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết sử dụng các câu lệnh lặp lồng nhau;
- Sử dụng được câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ các hình trang trí.
2. Năng lực: 
- HS tự sắp xếp thời gian học tập hợp lý. Nắm và sử dụng được câu lệnh lặp lồng nhau
3. Phẩm chất: 
- Chăm chỉ: Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập cá nhân và các nhiệm vụ của nhóm. 
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ, HỌC LIỆU:
- Máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của GV 
- Sách, vỡ, phòng máy, phần mềm.
III. TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM:
1. Khởi động: 
- Hát và vận động theo bài: Chicken dance
2. Hình thành kiến thức:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
HĐ 1. Đánh dấu X vào câu trả lời đúng.
- GV: Yêu cầu HS nghiên cứu bài tập 1 trang 87 sách HD.
- HS: Thảo luận nhóm và làm bài vào sách, thay nhau thực hiện bổ sung ý kiến cho nhau.
- HS: Báo cáo kết quả cho GV.
- GV: Nhận xét, tuyên dương.
HĐ 2. Kiểm tra lại kết quả các câu lệnh ở HĐ1:
- GV: Yêu cầu HS khởi động phần mềm Logo, gõ các câu lệnh ở HĐ1 để kiểm tra lại và báo cáo kết quả trước lớp.
- HS: Thực hành và chia sẽ kết quả trước lớp.
- GV: Nhận xét, kết luận. Tuyên dương các em làm đúng.
HĐ 3. Đánh dấu X vào câu trả lời đúng.
- GV: Yêu cầu HS nghiên cứu bài tập 3 trang 87 sách HD.
- HS: Thảo luận nhóm và làm bài vào sách, thay nhau thực hiện bổ sung ý kiến cho nhau.
- HS: Báo cáo kết quả cho GV.
- GV: Nhận xét, tuyên dương.
HĐ 4. Kiểm tra lại kết quả các câu lệnh ở HĐ3:
- GV: Yêu cầu HS khởi động phần mềm Logo, gõ các câu lệnh ở HĐ1 để kiểm tra lại và báo cáo kết quả trước lớp.
- HS: Thực hành và chia sẽ kết quả trước lớp.
- GV: Nhận xét, kết luận. 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
HĐ 1. Viết lệnh điều khiển rùa thực hiện theo yêu cầu bài 1 Tr 88:
- GV: Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1 Tr 88.
- HS: Thực hành nhóm đôi trên phần mềm Logo theo yêu cầu bài 1. Chia sẽ kết quả trước lớp
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
HĐ 2. Viết lệnh điều khiển rùa vẽ hình ở bài tập 2 Tr 88:
- GV: Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 2 Tr 88.
- HS: Thực hành nhóm đôi trên phần mềm Logo theo yêu cầu bài 2. Chia sẽ kết quả trước lớp.
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
HĐ 3. Thực hiện các yêu cầu bài 3 Tr 88:
- GV: Yêu cầu HS đọc các yêu cầu bài 3 Tr 88.
- HS: Thảo luận nhóm và thực hành trên phần mềm Logo theo các yêu cầu bài 3. Chia sẽ kết quả trước lớp.
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG
HĐ 1. Thực hiện các lệnh bài 1 Tr 89 và quan sát kết quả.
- GV: Yêu cầu HS đọc các yêu cầu bài 1 Tr 89.
- HS: Thảo luận nhóm và thực hành trên phần mềm Logo theo các yêu cầu bài 1. Chia sẽ kết quả trước lớp.
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
HĐ 2. Thêm lệnh Wait 30 vào vị trí thích hợp trong các lệnh trên bài 1 Tr 89 và quan sát kết quả.
- GV: Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 2 Tr 89.
- HS: Thảo luận nhóm và thực hành trên phần mềm Logo theo các yêu cầu bài 2. Chia sẽ kết quả trước lớp.
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
HĐ 3. Viết lệnh điều khiển rùa vẽ hình ở bài tập 3 Tr 89:
- GV: Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 3 Tr 89.
- HS: Thực hành nhóm đôi trên phần mềm Logo theo yêu cầu bài 3. Chia sẽ kết quả trước lớp.
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
IV. CŨNG CỐ, DẶN DÒ
- Lệnh lặp có dạng: Repeat n [ ] 
	n: Số lần lặp
	[]: nơi ghi các câu lệnh
- Lệnh lặp lồng nhau: Repeat m [Repeat n[ ]]
- Xem trước bài 3: THỦ TỤC TRONG LOGO
TUẦN 23
 Tiết: 30-31 Ngày dạy: 21/23-02/2022
CHỦ ĐỀ 4: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 3: THỦ TỤC TRONG LOGO
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Hiểu được khái niệm, cách viết và cách lưu lại thủ tục trong Logo;
- Viết, lưu lại và sử dụng được một thủ tục đã lưu trong Logo.
2. Năng lực: 
- HS tự sắp xếp thời gian học tập hợp lý. Biết tạo thủ tục trong Logo.
3. Phẩm chất: 
- Chăm chỉ: Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập cá nhân và các nhiệm vụ của nhóm. 
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ, HỌC LIỆU:
- Máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của GV 
- Sách, vỡ, phòng máy, phần mềm.
III. TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM:
1. Khởi động: 
- Hát và vận động theo bài: If you happy
2. Hình thành kiến thức:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
- GV: Yêu cầu Hs đọc thông tin trang 90, 91 sách HD.
- HS: Quan sát, thảo luận nhóm đôi các bước thực hiện.
- GV: Hướng dẫn HS các bước thực hiện trên màn hình TV.
- HS: Chia sẽ kết quả trước lớp
- GV: Nhận xét, kết luận:
	+ B1: Gõ lệnh edit “Tamgiac F Xuất hiện cửa sổ Editor 
	+ B2: Gõ các lệnh vẽ hình tam giác
	To Tamgiac
	End
	+ B3: Ghi vào bộ nhớ và đóng cửa sổ soạn thảo.
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- GV: Yêu cầu HS nghiên cứu TT sách HD để trả lời câu hỏi: 
?. Hãy nêu các bước viết thủ tục Hinhvuong ?
- HS: Nghiên cứu sách, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi
- GV: Nhận xét, kết luận: 
	+ B1: Mở cửa sổ soạn thảo
	+ B2: Viết các lệnh vẽ hình
	+ B3: Ghi lại và đóng cửa sổ
	+ B4: Gõ lệnh Hinhvuong để thực hiện thủ tục Hinhvuong.
- HS: Thực hành nhóm đôi trên phần mềm Logo để hoàn thành thủ tục Hinhvuong. Chia sẽ kết quả trước lớp
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG
HĐ 1. Sử dụng câu lệnh lặp để viết thủ tục Hinhchunhat
- GV: Yêu cầu HS thực hiện các bước viết thủ tục Hinhchunhat để vẽ hình chữ nhật.
- HS: Thảo luận nhóm và thực hành trên phần mềm Logo theo các yêu cầu. Chia sẽ kết quả trước lớp.
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
HĐ 2. Gõ lệnh Hinhchunhat để thực hiện tủ tục vừa viết ở HĐ1
- HS: Thảo luận nhóm và thực hành trên phần mềm Logo theo các yêu cầu bài. Chia sẽ kết quả trước lớp.
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
IV. CŨNG CỐ, DẶN DÒ
- Nhắc lại các bước viết thủ tục?
- Xem trước bài 4: THỦ TỤC TRONG LOGO (TIẾP)
TUẦN 23
 Tiết: 32-33 Ngày dạy: 25/26-02/2022
CHỦ ĐỀ 4: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 4: THỦ TỤC TRONG LOGO (TT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết cách lưu lại thủ tục trong Logo thành tệp;
- Biết cách gọi các thủ tục trong Logo đã lưu;
- Biết cách lưu thêm thủ tục mới vào tệp đã có;
2. Năng lực: 
- HS tự sắp xếp thời gian học tập hợp lý. Viết, lưu lại và sử dụng được một thủ tục đã lưu trong Logo.
3. Phẩm chất: 
- Chăm chỉ: Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập cá nhân và các nhiệm vụ của nhóm. 
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ, HỌC LIỆU:
	- Máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của GV 
	- Sách, vỡ, phòng máy, phần mềm.
III. TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM:
1. Khởi động: 
- Trò chơi ô chữ
2. Hình thành kiến thức:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
- GV: Yêu cầu Hs đọc thông tin trang 94, 95 sách HD.
1. Thực hiện một thủ tục.
- GV: Yêu cầu HS khởi động phần mềm Logo và quan sát màn hình TV
- GV: Thực hiện thủ tục Tamgiac vào ngăn gõ lệnh, gọi HS nhận xét. Ta thấy kết quả là không có gì. Vì sao? GV gọi HS trả lời sau đó giải thích lí do.
2. Lưu lại các thủ tục trong Logo
- GV: Gõ lại thủ tục Tamgiac và hướng dẫn HS lưu lại các thủ tục trong logo bằng cách: ở ngăn gõ lệnh ta gõ
Save “cacthutuc.lgo E Lưu lại thủ tục Tamgiac trong 1 tệp có tên là cacthutuc.lgo
- HS: Quan sát, thực hiện nhóm đôi thủ tục tam giác và lưu.
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
3. Nạp tên chứa các thủ tục để làm việc
- GV: Yêu cầu HS thoát khỏi Logo sau đó khởi động lại Logo. Thực hiện thủ tục Tamgiac và quan sát trên màn hình. 
- HS: Quan sát và trả lời
- GV: Hướng dẫn HS nạp tệp cacthutuc.lgo vào trước sau đó thực hiện thủ tục Tamgiac. Yêu cầu HS quan sát và cho biết kết quả.
- HS: Quan sát và trả lời
4. Lưu thêm thủ tục mới vào tệp cacthutuc.lgo đã có
- GV: Yêu cầu HS thực hiện thủ tục Hinhvuong sau đó lưu lại và đóng cửa sổ soạn thảo.
- GV: ?Vậy để lưu thủ tục Hinhvuong vào tệp cacthutuc.lgo em làm thế nào?
- HS: Trả lời
- GV: Nhận xét và hướng dẫn thao tác lưu qua màn hình TV
- HS: Quan sát và thực hiện sau đó chia sẽ trước lớp
- GV: Nhận xét, tuyên dương.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Thực hiện
- GV: Yêu cầu HS khởi động phần mềm Logo và thực hiện tạo thủ tục Bongtuyet8 và lưu vào tệp cacthutuc.lgo
- HS: Thực hành
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
2. Trả lời các câu hỏi
- HS: Nghiên cứu sách, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi
- GV: Nhận xét, kết luận: 
	+ B1: Mở cửa sổ soạn thảo
	+ B2: Viết các lệnh vẽ hình
	+ B3: Ghi lại và đóng cửa sổ
	+ B4: Gõ lệnh Hinhvuong để thực hiện thủ tục Hinhvuong.
- HS: Thực hành nhóm đôi trên phần mềm Logo để hoàn thành thủ tục Hinhvuong. Chia sẽ kết quả trước lớp
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG
HĐ 1. Sử dụng câu lệnh lặp để viết thủ tục Hinhchunhat
- GV: Yêu cầu HS thực hiện các bước viết thủ tục Hinhchunhat để vẽ hình chữ nhật.
- HS: Thảo luận nhóm và thực hành trên phần mềm Logo theo các yêu cầu. Chia sẽ kết quả trước lớp.
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
HĐ 2. Gõ lệnh Hinhchunhat để thực hiện tủ tục vừa viết ở HĐ1
- HS: Thảo luận nhóm và thực hành trên phần mềm Logo theo các yêu cầu bài. Chia sẽ kết quả trước lớp.
- GV: Quan sát, trợ giúp nếu cần và trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét trên phần mềm Netsupport.
IV. CŨNG CỐ, DẶN DÒ
- Nhắc lại các bước viết thủ tục?
- Xem trước bài 4: THỦ TỤC TRONG LOGO (TIẾP)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_4_the_gioi_logo_nam_hoc_2021_20.docx