Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022

I/ MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ

- Kiến thức: Làm quen với các cửa sổ chương trình quản lý tệp và thư mục.

- Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ lệnh.

- Luyện tập phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ để thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục

- Thái độ: Nghiêm túc, hăng hái xây dựng bài, say mê môn học.

2. Năng lực, phẩm chất

- Nla:Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị số thông dụng; thao tác được với tệp và thư mục.

- Phẩm chất: Chăm chỉ, có trách nhiệm sử dụng máy tính, có trách nhiệm trong việc lưu trữ thông tin trên máy tính (khoa học, dễ sử dụng, tìm kiếm khi cần)

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Giáo án, sách hướng dẫn học tin học lớp 5 (SHD), phòng máy, các phần mềm hỗ trợ dạy học.

2. Học sinh: SHD, bút, vở ghi bài, đồ dùng học tập.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định tổ chức: 1’

 

docx 4 trang cuongth97 08/06/2022 3340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2	
Thứ hai ngày 11 tháng 10 năm 2021.
BÀI 2: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Kiến thức: Làm quen với các cửa sổ chương trình quản lý tệp và thư mục.
- Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ lệnh.
- Luyện tập phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ để thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục
- Thái độ: Nghiêm túc, hăng hái xây dựng bài, say mê môn học.
2. Năng lực, phẩm chất
- Nla:Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị số thông dụng; thao tác được với tệp và thư mục.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, có trách nhiệm sử dụng máy tính, có trách nhiệm trong việc lưu trữ thông tin trên máy tính (khoa học, dễ sử dụng, tìm kiếm khi cần)
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: Giáo án, sách hướng dẫn học tin học lớp 5 (SHD), phòng máy, các phần mềm hỗ trợ dạy học.
2. Học sinh: SHD, bút, vở ghi bài, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tổ chức các hoạt động dạy – học:	
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khởi động 
- Mời HS lên thực hiện mở thư mục trong máy tính, sau đó chọn các kiểu hiển thị của thư mục/tệp trong ngăn bên phải.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Tiết trước chúng ta đã ôn lại những kiến thức đã học về cửa sổ chương trình quản lí tệp và thư mục. Tiết này chúng ta sẽ luyện tập các kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ.
2. Khám phá: Điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn
2.1.Hoạt động 1:
* Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ lệnh.
* Tiến hành: - YC HS khởi động chương trình quản lí tệp và thư mục. Điều khiển để ngăn trái và ngăn phải hiển thị giống như hình sgk/14.
- HS thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi: Trong ổ đĩa (D:) có những gì?
- Gọi các cặp nhận xét.
- GV nhận xét.
* Kết luận: Nháy vào thư mục bên ngăn trái thì thư mục con, tệp của thư mục đó sẽ hiển thị bên ngăn phải. Ngăn trái giúp em quan sát và quản lí các thư mục được thuận tiện và dễ dàng hơn.
2.2. Hoạt động 2:
* Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ lệnh.
* Tiến hành: - YC HS thực hành trên máy: thay đổi hiển thị các biểu tượng trong ngăn phải lần lượt theo các dạng sau:
+ Các biểu tượng cỡ nhỏ.
+ Các biểu tượng cỡ lớn.
+ Các biểu tượng cỡ rất lớn.
+ Các biểu tượng cỡ trung bình
+ Các biểu tượng sắp xếp kiểu chi tiết.
+ Các biểu tượng sắp xếp kiểu danh sách
- Gọi một số HS lên bảng thực hiện các thao tác.
- GV nhận xét.
* Kết luận: Em có thể dễ dàng thay đổi cách hiển thị các biểu tượng trong ngăn phải theo các dạng khác nhau.
3. Vận dụng, mở rộng 
- Gọi hs trả lời các câu hỏi:
- Ngăn trái cửa sổ giúp em làm gì?
- Thay đổi hiển thị các biểu tượng trong ngăn phải có tác dụng gì?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà học bài và đọc trước phần 2.
- Lên máy tính GV thực hiện.
- HS quan sát. HS lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe. HS lắng nghe.
- HS khởi động chương trình quản lí tệp và thư mục. HS thực hành với sự giúp đỡ của GV.
- HS thảo luận trả lời câu hỏi. 
- HS nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- HS thực hành theo nhóm máy. 
- Thực hành trên máy tính GV.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
-HS trả lời
IV. Rút kinh nghiệm
- HS: chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ.
- PP: đảm bảo đúng tiến trình.
- ND: đầy đủ kiến thức kĩ năng bài học.
*******************************************************
BÀI 2: LUYỆN TẬP ( TIẾT 2)
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Kiến thức: Làm quen với các cửa sổ chương trình quản lý tệp và thư mục.
- Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ lệnh.
- Luyện tập phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ để thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục
- Thái độ: Nghiêm túc, hăng hái xây dựng bài, say mê môn học.
2. Năng lực, phẩm chất
- Nla:Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị số thông dụng; thao tác được với tệp và thư mục.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, có trách nhiệm sử dụng máy tính, có trách nhiệm trong việc lưu trữ thông tin trên máy tính (khoa học, dễ sử dụng, tìm kiếm khi cần)
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: Giáo án, sách hướng dẫn học tin học lớp 5 (SHD), phòng máy, các phần mềm hỗ trợ dạy học.
2. Học sinh: SHD, bút, vở ghi bài, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tổ chức các hoạt động dạy – học:	
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khởi động: 
 - Gọi HS lên máy tính GV thực hành: Em hãy tạo thư mục mang tên em và mở thư mục đó ra.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Dẫn vào bài Luyện tập (tiết 2).
2. Khám phá:
2.1. Hoạt động 1: Phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ, thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục.
* Mục tiêu: Luyện tập phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ để thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục 
* Tiến hành:
- Gv yêu cầu hs đọc bài và sau đó chia nhóm 2 thực hành
- YC HS tạo 2 thư mục LOP4, LOP5. Tạo thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP4.
- Copy thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP4 sang thư mục LOP5
- GV quan sát, hướng dẫn thường xuyên các nhóm chưa làm được bài, động viên các nhóm hoàn thành tốt.
- YC các nhóm báo cáo kết quả thực hành
- GV nhận xét.
* Kết luận: Phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ giúp em thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục được thuận tiện, dễ dàng hơn.
2.2.Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng mở rộng
* Mục tiêu: Giúp HS luyện tập thao tác sao lưu tệp trong thư mục; Kiểm tra và lưu trữ các tệp cần thiết trước khi quyết định xóa một thư mục nào đó 
* Tiến hành: - Điều khiển để ngăn trái, ngăn phải hiển thị như hình.
- YC HS tạo 2 tệp bai1soanthao.docx và bai2soanthao.docx trong thư mục TO1 của LOP4. Copy hai thư mục vừa tạo sang thư mục TO1 của LOP5.
- GV quan sát, hướng dẫn, động viên các nhóm.
- YC HS thảo luận cặp đôi các thao tác cần làm trước khi quyết định xóa thư mục LOP4
- Gọi các nhóm BC kết quả.
- Gọi các nhóm nêu ý kiến.
- GV nhận xét,
* Kết luận: Cần kiểm tra và lưu trữ các tệp cần thiết trước khi quyết định xóa một thư mục nào đó.
3. Vận dụng, mở rộng: 
- Gọi HS trả lời câu hỏi 
? Trước khi quyết định xóa một thư mục em cần làm gì?
- Nhận xét, tuyên dương.
- Đưa mục em cần ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà học bài, đọc trước bài 3 SHD/18.
- Thực hành
- Nhận xét. 
- Lắng nghe.
- HS chia nhóm 2 thực hành theo yêu cầu bài
HS chia nhóm 2 thực hành theo yêu cầu bài
- Các nhóm báo cáo kết quả
- Các nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- HS thực hành
- Thảo luận.
- Các nhóm báo cáo kết quả thực hành
- HS nêu ý kiến thảo luận
- HS trả lời
- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ
IV. Rút kinh nghiệm
- HS: chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ.
- PP: đảm bảo đúng tiến trình.
- ND: đầy đủ kiến thức kĩ năng bài học.
******************************************************

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2021_2022.docx