Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4, Bài 3: Thủ tục trong Logo (Tiết 3+4) - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4, Bài 3: Thủ tục trong Logo (Tiết 3+4) - Năm học 2021-2022

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng: Biết cách lưu thủ tục logo thành tệp. Biết cách gọi các thủ tục trong tệp đã lưu. Biết cách lưu thêm thủ tục mới vào tệp đã có.

2. Năng lực: HS tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập được giao đúng hẹn.

3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

 

docx 3 trang cuongth97 08/06/2022 2650
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4, Bài 3: Thủ tục trong Logo (Tiết 3+4) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Lớp 5
Ngày soạn: 07/02/2022
Bài 4: Thủ tục trong Logo (TT) (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Biết cách lưu thủ tục logo thành tệp. Biết cách gọi các thủ tục trong tệp đã lưu. Biết cách lưu thêm thủ tục mới vào tệp đã có.
2. Năng lực: HS tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập được giao đúng hẹn.
3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp
- GV gọi lần lượt 3 HS trả lời nhanh các bước viết thủ tục trong Logo (Mỗi học sinh trả lời 1 bước theo thứ tự gọi).
- GV nhận xét, tuyên dương
- Bài học trước chúng ta đã ghi thủ tục có tên Tamgiac vào bộ nhớ. Các em thực hiện gõ lệnh Tamgiac vào ngăn gõ lệnh và cho biết kết quả.
- Sau khi thoát khỏi phần mềm Logo (hoặc tắt máy) toàn bộ thủ tục đã được tạo sẽ bị mất hết. Vậy làm thế nào chúng ta có thể giữ lại được các thủ tục đã tạo cho những lần làm việc tiếp theo để có thể thực hiện hoặc chỉnh sửa thủ tục? Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Thực hiện một thủ tục
- Yêu cầu HS thực hiện các bước viết thủ tục Tamgiac
HĐ 2: Lưu lại các thủ tục trong Logo
- GV hướng dẫn và làm mẫu cách lưu thủ tục Tamgiac trong một tệp theo các bước với tên tệp là Cacthutuc.lgo
Gõ lệnh: Save “Cathutuc.lgo vào ngăn gõ lệnh, nhấn Enter.
- GV quan sát và nhận xét kết quả
HĐ 3: Lưu thêm thủ tục mới vào tệp Cacthutuc.lgo
- Gv yêu cầu hs tạo thủ tục Hinhvuong theo các bước:
 To Hinhvuong
 CS
 REPEAT 4 [ FD 200 RT 90]
 end
- Lưu lại và đóng cửa sổ soạn thảo
- Gõ lệnh Hinhvuong trong ngăn gõ lệnh để thực hiện thủ tục Hinhvuong
- GV yêu cầu HS lưu thủ tục vào tệp Cacthutuc.lgo
- GV nhận xét, kết luận.
3. Luyện tập
- GV yêu cầu HS làm BT1 SGK T96.
- Quan sát và hỗ trợ HS làm chưa tốt
- Gv nhận xét, tuyên dương 
4. Vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về thực hiện lại các BT đã làm trên lớp, các bài tập tham khảo
- Trả lời theo thứ tự các bước tạo thủ tục trong Logo
- Lắng nghe
- HS thực hiện và trả lời: Kết quả là không có gì.
- HS thảo luận theo nhóm và trả lời: Khi thoát khỏi phần mềm Logo. Sau khi khởi động lại sẽ không thực hiện được thủ tục đã tạo trước đó. 
- HS lắng nghe và ghi bài mới
- HS thực hiện trên máy tính.
- HS quan sát, lắng nghe cách thực hiện
- HS thực hành trên máy tính theo nhóm
- Báo cáo kết quả
- HS thực hành theo yêu cầu của GV
- HS thực hiện 
- HS lắng nghe và rút kinh nghiệm
- HS thực hiện yêu cầu của bải tập
Tạo thủ tục Bongtuyet8: 
 to Bongtuyet8
Cs
Repeat 8 [ fd 100 Repeat 6 [ Fd 20 BK 20 rt 360/6] Bk 100 Rt 360/8]
end
- Gõ lệnh Save “Cacthutuc.lgo vào ngăn gõ lệnh
- Thoát khỏi Logo
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS về nhà thực hiện yêu cầu
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Bài 4: Thủ tục trong Logo (TT) (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Viết được các thủ tục và lưu lại trong logo. Vận dụng thủ tục để vẽ các hình học theo mẫu.
2. Năng lực: HS vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập.
3. Phẩm chất: HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV yêu cầu HS thực hiện các bước lưu thủ tục Bongtuyet8 đã tạo vào tệp Cacthutuc.lgo
- GV nhận xét
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Nạp tệp chứa các thủ tục để làm việc
- Chúng ta đã lưu thủ tục Tamgiac trong tệp Cacthutuc.lgo rồi nên không bị mất. Muốn sử dụng lại thủ tục Tamgiac chúng ta sẽ thực hiện thao tác nạp tệp Cacthutuc.lgo vào ngăn gõ lệnh trước.
- GV hướng dẫn và làm mẫu thao tác nạp tệp Cacthutuc.lgo theo các bước:
Gõ lệnh: Load “Cacthutuc.lgo vào ngăn gõ lệnh, nhấn Enter.
- GV nhận xét, kết luận
3. Luyện tập
- GV yêu cầu HS làm tiếp phần c, d, e BT1 SGK T97.
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong BT2 SGK T97.
- GV nhận xét, tuyên dương
4. Vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về thực hiện lại các BT đã làm trên lớp, các bài tập tham khảo
- HS trả lời
- Lắng nghe.
- Các nhóm quan sát, thảo luận
- HS lắng nghe và quan sát
- HS thực hiện
- Báo cáo kết quả
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- Hs thực hiện từng yêu cầu của bài tập
c) Khởi động Logo.
d) Gõ lệnh Load “Cacthutuc.lgo vào ngăn gõ lệnh 
e) Thực hiện các thủ tục: Tamgiac, Hinhvuong, Bongtuyet8
- HS trả lời
a) Save “Cacthutuc.lgo
b) Load “Cacthutuc.lgo
- Lắng nghe, ghi nhớ.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_4_bai_3_thu_tuc_trong_logo_tiet.docx