Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 1, Bài 4: Thư điện tử tiếp theo (2 tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 1, Bài 4: Thư điện tử tiếp theo (2 tiết) - Năm học 2021-2022

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức - kỹ năng:

- Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin.

- Biết cách xem lại các thư đã gửi, thư nháp và tìm kiếm thư khi cần xem lại nội dung.

2. Năng lực: HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Phẩm chất: HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, mạng Internet.

2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.

 

docx 4 trang cuongth97 03/06/2022 5341
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 1, Bài 4: Thư điện tử tiếp theo (2 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Lớp 5
Ngày soạn: 21/9/2021
Bài 4: Thư điện tử tiếp theo (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức - kỹ năng:
- Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin.
- Biết cách xem lại các thư đã gửi, thư nháp và tìm kiếm thư khi cần xem lại nội dung.
2. Năng lực: HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất: HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, mạng Internet.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Đàm thoại nêu vấn đề 
- Với sự ra đời của mạng máy tính, đặc biệt là Internet, thư điện tử đã giúp cho việc trao đổi thông tin được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn. Hôm nay các em sẽ thực hiện việc gửi thư có đính kèm tệp tin
- Vào bài mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Gửi thư có đính kèm tệp tin.
- Em hãy gửi cho bạn em một bức tranh được vẽ trên Paint với nội dung: 
Bạn Thân mến!
Hôm nay mình rất vui! Mình đã sử dụng được chương trình Paint để vẽ một bức tranh rất đẹp. Bây giờ mình gửi cho các bạn cùng xem nhé!
- Để gửi được như vậy em thực hiện những thao tác nào?
- GV nhận xét và thực hiện lại các bước gửi thư điện tử có đính kèm tệp tin.
- Vậy hộp thư điện tử có thể gửi dạng thông tin nào?
- GV yêu cầu 1-2 HS lên thực hiện lại thao tác gửi thư có đính kèm tệp tin.
HĐ2: Nhận thư có đính kèm tệp tin.
- Để tải tệp tin đính kèm, trước hết cần đăng nhập vào hộp thư của em, sau đó thực hiện những bước nào?
- GV nhận xét và thao tác mẫu tải tệp tin đính kèm về và lưu trong máy tính.
- Tuyên dương HS
3. Thực hành
HĐ 1: Thực hiện lại yêu cầu đầu bài
- Em hãy gửi cho bạn em một bức tranh được vẽ trên Paint với nội dung: 
Bạn Thân mến!
Hôm nay mình rất vui! Mình đã sử dụng được chương trình Paint để vẽ một bức tranh rất đẹp. Bây giờ mình gửi cho các bạn cùng xem nhé!
- GV gọi 1-2 HS lên thực hiện yêu cầu
HĐ 2: Mở thư có đính kèm tệp tin
- Hoạt động vừa rồi em đã gửi thư có đính kèm tệp tin cho bạn, bây giờ em muốn kiểm tra lại mình đã đính kèm đúng tệp tin chưa.
- Em hãy mở thư đã gửi sau đó tải tệp tin về để kiểm tra.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài tập.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận cuối cùng.
4. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng
- GV gửi cho cả lớp thư có chứa tệp tin bài tập về nhà. Mỗi bạn tự thực hành mở thư và tải tệp tin đính kèm đó để xem yêu cầu về nhà!
- Yêu cầu 2-3 HS báo cáo kết quả.
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà xem lại thư GV gửi để thực hiện yêu cầu bài tập.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe.
- HS hoạt động theo nhóm. 
- Các thành viên trong nhóm tổng hợp ý kiến: 
+ Bước 1: Nháy chuột hình các ghim;
+ Bước 2: Mở thư mục có chứa tệp muốn gửi;
+ Bước 3: Chọn Open;
+ Bước 4: Chọn gửi.
- Các nhóm lắng nghe
- Ta có thể gửi văn bản, hình ảnh, âm thanh, video.
- Để tải tệp tin đính kèm, em thực hiện các bước sau:
+ Bước 1: Nháy vào thư có tệp tin đính kèm để xem nội dung thư;
+ Bước 2: Nháy vào nút mũi tên để tải về;
+ Bước 3: Mở thư mục sẽ lưu tệp tin tải về;
+ Bước 4: Chọn Save;
- Quan sát.
- Thảo luận theo nhóm các bước thực hiện.
- Đại diện nhóm lên thực hiện.
- Thảo luận theo nhóm các bước thực hiện.
- Thực hành theo nhóm đôi. Báo cáo kết quả làm được.
- HS lắng nghe và tự thực hành mở thư có chứa tệp tin và tải tệp tin đó.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Bài 4: Thư điện tử tiếp theo (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức - kỹ năng:
- Sử dụng thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin.
- Luyện tập thực hành xem lại các thư đã gửi, thư nháp và tìm kiếm thư .
2. Năng lực: HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất: HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, mạng Internet.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
 Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
1. Khởi động
- Ổn định lớp.
- GV cho HS chơi trò chơi truyền điện: Nêu các bước để gửi thư điện tử có đính kèm tệp tin.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1. Xem lại các thư đã gửi.
- Làm thế nào để xem lại các thư đã gửi
- Nhận xét và thực hiện mẫu các thao tác xem thư đã gửi.
HĐ2. Xem và hoàn thiện thư nháp
- Thư nháp là gì?
- Làm thế nào để hoàn thiện thư nháp?
- Nhận xét và thực hiện mẫu một hoặc hai lần thao tác hoàn thiện thư nháp.
- Nhận xét, tổng hợp kiến thức đã học và tuyên dương.
3. Thực hành
HĐ 1: Soạn và gửi thư cho bạn.
- Em hãy soạn và gửi thư cho bạn trong nhóm, bức thư có đính kèm một hình ảnh giới thiệu về gia đình em.
- Quan sát quá trình thực hành của HS và hỗ trợ cho HS hoàn thành bài.
HĐ 2: Xem thư của bạn gửi.
- Mở thư có đính kèm tệp mà bạn vừa gửi, xem và tải tệp tin đính kèm
HĐ 3: Đăng xuất hộp thư của em.
4. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng
- Em tìm kiếm các thư cần xem lại nội dung trong hộp thư của mình theo hướng dẫn.
- Nhận xét và tuyên dương
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu HS về nhà thực hành.
- HS báo cáo sĩ số.
- HS nối tiếp nêu các bước để gửi thư điện tử có đính kèm tệp tin.
- Để xem lại thư đã gửi, em nháy chuột vào Thư đã gửi. Các thư đã gửi sẽ hiển thị trong hộp thư. Nháy chọn một thư bất kì để xem
- Lắng nghe
- Thư nháp là thư đã soạn nhưng chưa được gửi.
- Lắng nghe
- Nháy chọn một thư nháp để soạn thảo cho hoàn thiện rồi tiếp tục giống như thao tác soạn và gửi thư mới.
- Chú ý quan sát.
- Từng HS thực hiện soạn và gửi thư cho bạn
- Mở lại thư bạn đã gửi và tải tệp đính kèm
- Đăng xuất khỏi hộp thư.
- Quan sát, lắng nghe và thực hiện lại các thao tác.
- Ghi nhớ
- HS về nhà thực hành.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_1_bai_4_thu_dien_tu_tiep_theo_2.docx