Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 8 - Trường TH Số 3 Ninh Hiệp

Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 8 - Trường TH Số 3 Ninh Hiệp

TẬP ĐỌC (Tiết 19) ÔN TẬP GIỮA KÌ I (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức

- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng / phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HSNK đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.

- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc theo mẫu trong SGK.

2. Kĩ năng

- Đọc lưu loát, diễn cảm, trả lời câu hỏi chính xác.

- Làm được các bài tập.

*Kĩ năng sống:

- Tìm và xử lí thông tin (kĩ năng lập bảng thống kê)

- Hợp tác (kĩ năng hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê)

- Thể hiện sự tự tin (thuyết trình kết quả tự tin).

3. Năng lực

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

4. Phẩm chất

- Trách nhiệm, chăm chỉ, rèn tính tỉ mỉ, cẩn thận.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: SGK, bảng phụ.

- HS: SGK.

 

docx 4 trang cuongth97 08/06/2022 3150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 8 - Trường TH Số 3 Ninh Hiệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC (Tiết 19) ÔN TẬP GIỮA KÌ I (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng / phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HSNK đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc theo mẫu trong SGK.
2. Kĩ năng
- Đọc lưu loát, diễn cảm, trả lời câu hỏi chính xác. 
- Làm được các bài tập.
*Kĩ năng sống:
- Tìm và xử lí thông tin (kĩ năng lập bảng thống kê)
- Hợp tác (kĩ năng hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê)
- Thể hiện sự tự tin (thuyết trình kết quả tự tin).
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Trách nhiệm, chăm chỉ, rèn tính tỉ mỉ, cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS: SGK. 
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS nhắc lại tên các bài tập đọc đã học.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu bài và ghi bảng.
2. Hoạt động thực hành
a. Kiểm tra đọc
*MT: Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
*PP: Kiểm tra
- GV cho HS bốc thăm bài tập đọc rồi đọc kết hợp trả lời 1 câu hỏi đoạn văn hoặc bài thơ vừa đọc. 
- GV kiểm tra khoảng ¼ lớp. 
b. Làm bài tập
Bài 2
*MT: Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu trong SGK .
*PP: thảo luận, thuyết trình
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV cho HS thảo luận nhóm: 
+ Em đã được học những chủ điểm nào?
+ Hãy đọc tên các bài thơ và tác giả của các bài thơ ấy?
- GV nhận xét.
3. Hoạt động vận dụng
- Về nhà đọc các bài tập đọc trên cho mọi người cùng nghe.
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS bốc thăm và đọc và trả lời câu hỏi
- HSNK đọc diễn cảm đoạn thơ ,đoạn văn.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm, trình bày.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung
TẬP ĐỌC (Tiết 20) ÔN TẬP GIỮA KÌ I (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng / phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HSNK đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
- Nghe- viết đúng bài chính tả, tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút , không mắc quá 5 lỗi.
2. Kĩ năng
- Đọc lưu loát, diễn cảm, trả lời câu hỏi chính xác. 
- Viết đúng bài chính tả.
* Giáo dục bảo vệ môi trường: Khai thác trực tiếp nội dung bài: Lên án những người phá hoại môi trường thiên nhiên và tài nguyên đất nước.
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Trách nhiệm, chăm chỉ, rèn tính tỉ mỉ, cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS: SGK. 
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS hát và vận động.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu bài và ghi bảng.
2. Hoạt động thực hành
a. Kiểm tra đọc
*MT: Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
*PP: Kiểm tra
- GV cho HS bốc thăm bài tập đọc rồi đọc kết hợp trả lời 1 câu hỏi đoạn văn hoặc bài thơ vừa đọc. 
- GV kiểm tra khoảng ¼ lớp. 
b. Viết chính tả
*MT: Nghe- viết đúng bài chính tả, tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút , không mắc quá 5 lỗi .
*PP: luyện tập tực hành.
- GV gọi HS đọc cả bài một lượt.
- GV gọi HS đọc chú giải
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn văn:
+ Tại sao tác giả lại nói chính người đốt rừng đang đốt cơ man là sách?
+ Vì sao những người chân chính lại càng thêm canh cánh nỗi niềm giữ nước, giữ rừng?
+ Bài văn cho em biết điều gì?
- GV nhận xét.
- GV hướng dẫn HS phát hiện, phân tích một số từ khó viết.
- GV cho HS luyện viết một số từ ngữ dễ viết sai. 
- GV hỏi: Khi viết bài này em chú ý điều gì?
- GV đọc cho HS viết chính tả.
- GV đọc lại toàn bài chính tả một lượt.
- GV nhận xét.
4. Hoạt động vận dụng
- Em sẽ làm gì để bảo vệ rừng? 
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS hát.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS bốc thăm và đọc và trả lời câu hỏi
- HSNK đọc diễn cảm đoạn thơ ,đoạn văn.
- HS đọc cả bài một lượt.
- HS đọc chú giải
- HS tìm hiểu nội dung đoạn văn:
+ Vì sách được làm bằng bột nứa, bột của gỗ rừng.
+ Vì rừng cầm trịch cho mực nước sồng Hồng, sông Đà.
+ Bài căn thể hiện hiện nỗi niềm trăn trở băn khoăn về trách nhiệm của con người đối với việc bảo vệ rừng và giữ gìn nguồn nước.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS phát hiện, phân tích một số từ khó viết.
- HS luyện viết một số từ ngữ dễ viết sai. 
- Khi viết bài này em chú ý trình bày đoạn văn, viết hoa tên riêng.
- HS viết chính tả.
- HS rà lỗi.
- HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_5_tuan_8_truong_th_so_3_ninh_hiep.docx