Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 5: Thiết kế trang phục

Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 5: Thiết kế trang phục

I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:

1.1. Về phẩm chất

 Bồi dưỡng kĩ năng, đức tính tập trung, chịu khó, tinh thần trách nhiệm, yêu thương ở học sinh, cụ thể qua một số biểu hiện:

Biết chia sẻ tình cảm yêu thương của mình với những người xung quanh qua bài vẽ, và tôn trọng bài vẽ của mình và của người khác.

Biết yêu quý di sản văn hóa, dân tộc.

Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về bài vẽ.

 1.2. Về năng lực

 * Năng lực chung:

 Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dung học tập.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, biết chia sẻ suy nghĩ, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm.

 * Năng lực đặc thù:

Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, giới thiệu chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình và của bạn.

 Năng lực tính toán: Vận dụng sử hiểu biết về các hình khối

Biết sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: biết sử dụng yêu tố tạo hình từ đường nét, hình khối để cắt, xé dán, nặn theo yêu cầu và sáng tạo.

2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

2.1. Giáo viên:

 + Một số tranh, ảnh, bài nặn mẫu của giáo viên và của học sinh.

 + Hình minh họa các quy trình thực hiện.

 + Máy tính, máy chiếu

 2.2. Học sinh :

 + Bột nặn, dụng cụ nặn, bảng con.và một số vật liệu khác.

3. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

 Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, làm mẫu, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập sáng tạo, đánh giá.

 Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

 

doc 6 trang cuongth97 06/06/2022 6900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 5: Thiết kế trang phục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY LÓP 5
THEO CTGDPT 2018
Chủ đề 5
THIẾT KẾ TRANG PHỤC ( 3 tiết )
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
1.1. Về phẩm chất
	Bồi dưỡng kĩ năng, đức tính tập trung, chịu khó, tinh thần trách nhiệm, yêu thương ở học sinh, cụ thể qua một số biểu hiện:
Biết chia sẻ tình cảm yêu thương của mình với những người xung quanh qua bài vẽ, và tôn trọng bài vẽ của mình và của người khác.
Biết yêu quý di sản văn hóa, dân tộc.
Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về bài vẽ.
 1.2. Về năng lực
	* Năng lực chung:
	Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dung học tập.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, biết chia sẻ suy nghĩ, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm.
	* Năng lực đặc thù:
Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, giới thiệu chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình và của bạn.
	Năng lực tính toán: Vận dụng sử hiểu biết về các hình khối 
Biết sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: biết sử dụng yêu tố tạo hình từ đường nét, hình khối để cắt, xé dán, nặn theo yêu cầu và sáng tạo.
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
2.1. Giáo viên:
	+ Một số tranh, ảnh, bài nặn mẫu của giáo viên và của học sinh.
 + Hình minh họa các quy trình thực hiện.
	+ Máy tính, máy chiếu
 2.2. Học sinh : 
 + Bột nặn, dụng cụ nặn, bảng con...và một số vật liệu khác.
3. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
	Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, làm mẫu, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập sáng tạo, đánh giá.
	Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
4. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
	Tổ chức các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG 
HS
ĐỒ DÙNG 
THIẾT BỊ
NỘI DUNG 1:
TÌM HIỂU TRANG PHỤC (TIẾT 1)
Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. 
. Cho hs hát hoặc chơi trò chơi
Hoạt động 1:Tìm hiểu (20 phút)
 * Quan sát, thảo luận về những trang phục xung quanh em (khoảng 5-7 phút)
- Giới thiệu và gợi ý những hình ảnh về trang phục trong cuộc sống.
- Giới thiệu đôi nét về hình ảnh trong SGK: Yêu cầu học sinh quan sát từng ảnh trong hình 9,1, thảo luận nhóm để tìm hiểu nội dung chủ đề
Giáo viên đặt câu hỏi
- các bạn nhỏ mặc những trang phục gì? 
- Họa tiết màu sắc các trang phục đó như thế nào ?
- Trang phục của các vùng miền khác nhau như thế nào?
- Trang phục các mùa như thế nào?
- Chất liệu may trang phục như thế nào?
* Tóm tắt:
Trang phục bao gồm quần áo, váy, mũ, khăn khác nhau về kiểu dáng và màu sắc.Và đươc may phù hợp với thời tiết, hoàn cảnh, chủ yếu may hoặc dệt bằng vải và sợi
_ Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để quan sát từng ảnh trong hình 9,2 thảo luận nhóm để tìm hiểu về hình thức, chất liệu và nội dung của các sản phẩm về trang phục ? 
? Họa tiết màu sắc như thế nào
? Chất liệu được thể hiện bằng gì.
 Hoạt động 2: ý tưởngcủa em : Tổ chức trò chơi (10 phút)
-Yêu cầu học sinh hãy vẽ trang phục theo ý thích vào dáng người có sẳn trong phiếu bài tập.
* Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích HS còn chưa hoàn thành sản phẩm. 
- Câu hỏi gợi ý: 
 . Em thích bài vẽ màu nào? Vì sao? 
 . Em sẽ bảo quản trang phục của em như thế nào?
* GV nhận xét tinh thần học tập của HS, động viên, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh trang phục và sử dụng trang phục hợp lý. 
- Dặn dò: HS về quan sát trang phục xung quanh cuộc sống.
- Lớp hát. Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo cáo.
- Quan sát và lắng nghe.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Trả lời theo gợi ý của GV.
- Chú ý lắng nghe 
- ý kiến ( nếu có )
- Quan sát, lắng nghe.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Trả lời theo gợi ý của GV.
- Vẽ ý tưởng trang phục em thích vào tranh có sẵn theo nhóm cặp.
- Tự giới thiệu sản phẩm đã hoàn thành, nhận xét - đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- Chú ý lắng nghe 
- ý kiến ( nếu có )
- Giới thiệu hình ảnh trên bảng hoặc trình chiếu slide, 
- Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong tạp chí, hay trình chiếu clip.
- Tranh in sẵn trên giấy A4 
_ Phiếu bài tập giáo viên chuẩn bị trước.
_ Dùng nam châm đính sản phẩm học sinh.
NỘI DUNG 2:
TẠO HÌNH TRANG PHỤC (TIẾT 2)
Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. 
Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
 Hoạt động 3: Gợi ý cách thiết kế trang phục. (10 phút)
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi để lựa chọn nội dung, hình thức thể hiện sản phẩm trang phục yêu thích.
? Em, nhóm em sẽ thể hiện trang phục như thế nào, dành cho ai.
? Em chọn hình thức, chất liệu như thế nào để thể hiện?
- Giáo viên gợi ý cách thực hiện:
Cách 1:
+ Vẽ dáng người
+ Dựa vào dáng người đã vẽ để ( Vẽ, cắt, xé dán, trang phục, họa tiết trang trí). 
+ Lựa chọn từ kho hình ảnh sắp xếp thành 1 bức tranh hoàn chỉnh.
+ Lựa chọn thêm hình ảnh khác cho trang phục của nhóm thêm sinh động.
Cách 2:
+ Tạo dáng trang phục
+ Trang trí bằng màu sắc và họa tiết.
* Ngoài ra các em có thể tạo theo cách suy nghỉ của các em. 
- Cho học sinh tham khảo một số tác phẩm.
 Hoạt động 4: Thực hành cá nhân (25 phút)
* Yêu cầu HS chọn 1 trong 2 cách thực hiện (Khuyến khích các em có thể làm theo cách sáng tạo riêng )
- GV bao quát lớp và góp ý cho các em khi gặp khó khăn.
- GV chọn vài sản phẩm hoàn thành tổ chức cho HS nhận xét đánh giá về sản phẩm.
* GV đánh giá tiết học, tuyên dương, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, trang phục và sử dụng trang phục hợp lý.
- Chơi trò chơi. Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo cáo.
.
- Thảo luận nhóm đôi.
_ Thống nhất và nêu ý tưởng của mình, của nhóm khi được giáo viên hỏi.
- Quan sát, lắng nghe.
- Quan sát, lắng nghe.
- Quan sát, chắc lộc ý tưởng
- Thực hành theo ý tưởng đã chọn.
- HS có sản phẩm được chọn tự giới thiệu sản phẩm đã hoàn thành, nhận xét - đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- Chú ý lắng nghe 
- ý kiến ( nếu có )
- Giới thiệu hình ảnh trò chơi trên bảng hoặc trình chiếu slide, 
- Tranh các bước, kho tư liệu các hình ảnh trình tự các bước thực hiện 
- Video hướng dẫn nhanh các cách làm.
- Sản phẩm năm trước và video hình ảnh
-Đồ dùng học tập HS đã chuẩn bị
_ Dùng nam châm đính sản phẩm học sinh.
NỘI DUNG 3:
GÓC MĨ THUẬT CỦA EM (TIẾT 3)
Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. 
Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
 Hoạt động 5: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá 
+ Hoàn thiện, trưng bày sản phẩm: 10 phút
- Yêu cầu HS hoàn thiện sản phẩm của mình/ nhóm.
- Hướng dẫn một số cách trưng bày sản phẩm.
- Tiến hành cho lớp trưng bày sản phẩm.
+ Phân tích, đánh giá: 20 phút
- Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm, nhận xét, đánh giá.
+ Câu hỏi gợi ý: 
Em đã thực hiện sản phẩm này theo chủ đề nào?
Sản phẩm này có sử dụng những chất liệu gì?
Sản phẩm này được tạo bằng cách nào?
Sản phẩm này có nhiều nét không? và những nét nào làm em thích nhất ?
Sản phẩm này được dùng cho những ai?
Em thích những sản phẩm nào, vì sao?
Em sẽ giữ gìn sản phẩm bằng cách nào và sử dụng sản phẩm này để làm gì?
GV đánh giá, nhận xét, tổng kết chủ đề; tuyên dương, khuyến khích HS; chọn sản phẩm lưu giữ để trưng bày triển lãm.
Giáo dục HS biết yêu quý, giữ gìn đồ dùng học tập và ý thức giữ gìn vệ sinh trang phục và sử dụng trang phục hợp lý .
Củng cố, dặn dò; 05 phút
- yêu cầu học sinh nhắc lại cách thiết kế trang phục. 
- HS chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau: màu, kéo, giấy vẽ, keo dán...
- Lớp hát. Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo cáo.
- Cá nhân/ nhóm tiếp tục hoàn thành sản phẩm.
- Trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm.
- Chú ý lắng nghe 
- ý kiến ( nếu có )
- nhắc lại cách thực hiện mà em biết
- Chú ý lắng nghe 
- Góc trưng bày sản phẩm cho các nhóm.
_ slie trình chiếu gợi ý nhận xét
Người thực hiện: KIM NGỌC HUY

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_5_thiet_ke_trang_phuc.doc