Giáo án Mĩ thuật 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 1-4, Chủ đề 1: Yếu tố tạo hình trong thực hành, sáng tạo theo chủ đề

doc 15 trang Hải Đạt 18/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 1-4, Chủ đề 1: Yếu tố tạo hình trong thực hành, sáng tạo theo chủ đề", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 MÔN MĨ THUẬT
TUẦN 1,2,3,4
KHỐI 5
Dạy thứ Hai lớp 5A6, 5A5 5A1, 5A2, 5A3, 5A6, 5A5, 5A4 ngày 16/ 9 đến ngày 
7/10 /2024
Dạy thứ Ba lớp 5A7 ngày 17/ 9 đến ngày 8/10 /2024
Dạy thứ Tư lớp 5A1 ngày 18/ 9 đến ngày 9/10 /2024
Dạy thứ Năm lớp 5A2, 5A4, 5A3 ngày 19/ 9 đến ngày 10/10 /2024
 CHỦ ĐỀ 1:YẾU TỐ TẠO HÌNH TRONG THỰC HÀNH,
 SÁNG TẠO THEO CHỦ ĐỀ
 Số tiết dạy: 4 tiết
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức: 
- HS nhận biết được một số yếu tố và nguyên lí tạo hình ở SPMT, TPMT.
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ: 
- HS nhận định được một số hình thức biểu hiện của yếu tố tạo hình trong thực 
hành, sáng tạo theo chủ đề.
- HS biết cách mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của yếu tố tạo hình trong thực hành, 
sáng tạo theo chủ đề bằng vật liệu sẵn có.
2.2. Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: 
- HS biết sử dụng yếu tố tạo hình làm trọng tâm ở sản phẩm mĩ thuật.
- HS vận dụng được một số nguyên lí tạo hình như: cân bằng, tương phản, lặp 
lại, ở mức độ đơn giản trong thực hành, sáng tạo đồ thủ công bằng vật liệu 
sưu tầm, tái sử dụng,...
3. Phẩm chất:
- HS yêu thích và sử dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế 
SPMT.
- HS hứng thú với những kiến thức trong tiết học mĩ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. Giáo viên:
- SGK, Máy tính, Tvi, Máy soi.
- Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về TPMT, SPMT để trình chiếu trên 
PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT sử dụng yếu tố tạo hình làm trọng tâm ở sản phẩm với nhiều 
vật liệu và hình thức khác nhau để minh hoạ cho HS quan sát trực tiếp.
- Sản phẩm mĩ thuật của HS.
2. Học sinh:
[Type text] 2
- SGK mĩ thuật 5, vở bài tập mĩ thuật 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái 
sử dụng. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 TIẾT 1
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’-3’)
 - Tổ chức cho HS tham gia khởi động tuỳ - HS lắng nghe, quan sát và 
 điều kiện thực tế (theo nhóm hoặc cá nhân). khởi động theo hướng dẫn của 
 GV (cá nhân hoặc nhóm).
 - Nhận xét, khen ngợi HS. - Phát huy.
 - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở 
 MT.
 2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT (20’-22’)
 - GV tổ chức cho HS quan sát hình minh hoạ - HS thực hiện quan sát, thảo 
 trong SGK Mĩ thuật 5, trang 5 và 6, hoặc luận trả lời câu hỏi để tìm 
 một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm, trao hiểu về chủ đề “Yếu tố tạo 
 đổi và thảo luận để nhận biết. hình trong thực hành sáng 
 tạo”.
 - Qua hoạt động quan sát, trao đổi và thảo - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao 
 luận nhóm, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi 
 trong SGK Mĩ thuật 5, trang 5 để HS nhận trong SGK Mĩ thuật 5, trang 5 
 ra yếu tố tạo hình trong TPMT, cũng như để nhận ra yếu tố tạo hình 
 một số nguyên lí tạo hình thường được thể trong TPMT, cũng như một số 
 hiện trong thể loại hội hoạ, đồ họa tranh in. nguyên lí tạo hình thường được 
 thể hiện trong thể loại hội hoạ, 
 đồ hoạ tranh in.
 - GV có thể đặt câu hỏi khai thác sâu hơn - Lắng nghe, thảo luận.
 về nội dung của hoạt động:
 + Ngoài các hình minh hoạ trong SGK Mĩ - HS trả lời theo nhận biết.
 thuật 5 ở trang 5 và trang 6, em còn biết đến 
 những TPMT nào?
 + Yếu tố tạo hình nào ấn tượng với em? Vì sao? - HS trả lời theo cảm nhận.
 + Em sẽ sử dụng yếu tố, nguyên lí tạo hình 
 nào trong phần thực hành của mình?
 - GV nhận xét bổ sung (theo các hình minh - HS nêu các yếu tố, nguyên lí 
 hoạ đã được chuẩn bị) để khắc sâu hơn về tạo hình sẽ sử dụng trong phần 
 yếu tố, nguyên lí tạo hình sử dụng trong thực hành của mình. 3
thực hành.
- GV tóm tắt và chốt ý theo nội dung ở phần - HS quan sát, lắng nghe và ghi 
“Em có biết”, SGK Mĩ thuật 5, trang 6. nhớ.
3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN (10’-13’)
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 (2’) phân - HS quan sát, thảo luận nhóm 4 
tích các bước thực hiện SPMT sử dụng yếu (2’) và trả lời câu hỏi để phân 
tố tạo hình làm trọng tâm ở SGK Mĩ thuật tích các bước thực hiện SPMT 
5, trang 7, 8 nêu các bước tạo sản phẩm. sử dụng yếu tố tạo hình làm 
- GV yêu cầu các nhóm trình bày, chia sẻ. trọng tâm ở SGK Mĩ thuật 5, 
 trang 7 − 8 nêu các bước tạo sản 
 phẩm. 
 - Các nhóm trình bày, chia sẻ các 
 bước 
 + B1: Phác thảo bố cục thể 
 hiện ý tưởng.
 B2: Thể hiện rõ nhân vật ở vị 
 trí trọng tâm của sản phẩm.
 + B3: Tạo hình mái và thân 
 nhà theo bản vẽ từ bìa cát tông
 + B4: Liên kết các bộ phận của 
 ngôi nhà và vẽ cửa.
 + B5: Tạo không gian, cảnh 
 quan cho sản phẩm.
 + B6: Tạo hình nhân vật.
 + B7: Sắp xếp nhân vật vào 
 bối cảnh theo bản vẽ xây dựng 
 bố cục.
 + B8: Sắp xếp các hninhf trang 
 trí khác và hoàn thiện sản 
 phẩm.
- GV nhận xét, lưu ý HS: - HS lưu ý và ghi nhớ:
+ Yếu tố tạo hình sử dụng trong SPMT là gì? + Yếu tố tạo hình là chấm, nét, 
 hình khối, màu sắc, 
+ Để làm rõ trọng tâm, cần sắp xếp hình + Cách sắp xếp hình cân bằng, 
như thế nào? tương phản, lặp lại, nhịp điệu, 
 nhấn mạnh, chuyển động, tỉ lệ, 
 hài hòa.
+ Hình và nền (bối cảnh) trong SPMT được + Bối cảnh trong SPMT hài hòa 
thể hiện thế nào? về màu sắc. 4
- GV cho HS đọc phần trong khung để định - HS thực hiện theo yêu cầu của 
hướng, lưu ý HS trong cách sử dụng yếu tố GV để lưu ý HS trong cách sử 
tạo hình làm rõ trọng tâm ở SPMT. dụng yếu tố tạo hình làm rõ 
 trọng tâm ở SPMT.
- Khen ngợi, động viên HS. - HS lắng nghe.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
 sống.
- Đánh giá chung tiết học. - Trật tự.
*Dặn dò:
- Xem trước hoạt động 2 của chủ đề. - Bảo quản sản phẩm.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT 
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, cho tiết học sau.
tái chế...cho tiết học sau. 
 TIẾT 2 TIẾT 2
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’-3’)
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học 
trong Tiết 1, sản phẩm của Tiết 1 (nếu có). trong tiết 1.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT 
 của HS.
- Khen ngợi HS. - Khen ngợi HS.
- GV giới thiệu chủ đề.
2. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN (30’-32’)
- GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức bài học HS nhắc lại kiến thức bài học 
cũ. cũ.
- GV hướng dẫn cách thực hiện:
+ HS làm SPMT cá nhân hoặc theo nhóm - HS thực hành sáng tạo theo 
(2 − 4). yêu cầu bài học (làm SPMT cá 
 nhân hoặc theo nhóm).
+ Chọn chủ đề, hình ảnh cần thể hiện trọng - HS chọn chủ đề, hình ảnh cần 
tâm. thể hiện trọng tâm.
+ Lựa chọn vật liệu và hình thức thể hiện - HS lựa chọn vật liệu và hình 
phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng thức thể hiện phù hợp với điều 
thực hiện. kiện thực tế và khả năng thực 
 hiện. 
*Lưu ý:
- Khi gợi ý GV cho HS xem lại một số hình - HS xem lại một số hình ảnh 5
ảnh và SPMT ( slide) đã thực hiện liên và SPMT đã thực hiện liên 
quan đến chủ đề để HS hình dung được các quan đến chủ đề để HS hình 
bước thực hiện. dung được các bước thực hiện.
+ Hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 5, - Quan sát, tiếp thu.
trang 9.
+ Quan sát, nhận xét một số SPMT do GV - Quan sát, nhận xét SPMT của 
chuẩn bị thêm (có hình ảnh, màu sắc đẹp mắt). GV.
- Căn cứ vào đối tượng HS và thực tế lớp học, - HS chuẩn bị đồ dùng để thực 
GV cho HS chuẩn bị đồ dùng để thực hiện. hiện.
- Quan sát, giúp đỡ HS thực hành. - HS thực hành.
- Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
 sống.
- Đánh giá chung tiết học. - Trật tự.
*Dặn dò:
- Bảo quản sản phẩm của Tiết 2. - Bảo quản sản phẩm.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT 
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, cho tiết học sau.
tái chế...cho tiết học sau.
 TIẾT 3 TIẾT 3
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’-3’)
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học 
trong Tiết 2, sản phẩm của tiết 2. trong tiết 2.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở 
 MT.
2. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN (15’-17’)
- GV cho HS thể hiện tiếp sản phẩm. - HS thể hiện tiếp sản phẩm.
3. HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN (15’- 
17’)
- Thông qua SPMT của cá nhân, nhóm ở - HS thảo luận theo các câu hỏi 
hoạt động Thể hiện, GV cho HS thực hiện gợi ý trong SGK MT5, trang 
thảo luận theo câu hỏi trong SGK MT5, 10.
trang 10.
- Quá trình thảo luận, GV có thể đưa thêm - HS trả lời được câu hỏi phù 6
các gợi ý dựa theo SPMT thực tế để HS hợp với SPMT được hỏi.
nhận biết rõ hơn về việc mô phỏng, sáng tạo 
trong phần thực hành tạo nên SPMT:
+ Yếu tố tạo hình nổi trội trong SPMT? - HS trình bày được cảm nhận 
 về SPMT của mình, của bạn đã 
 thực hành.
+ Hình ảnh trọng tâm ở SPMT là gì? - HS trả lời theo cảm nhận.
+ Hình thức thể hiện nào được sử dụng - HS nêu theo ý hiểu.
trong thực hành, sáng tạo SPMT?
- GV tổ chức cho HS chơi thêm trò chơi phù - HS tham gia chơi TC theo 
hợp, liên quan đến bài học và kiến thức của hướng dẫn của GV.
hoạt động.
- Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
 sống.
- Đánh giá chung tiết học. - Trật tự.
*Dặn dò:
- Bảo quản sản phẩm của Tiết 3. - Bảo quản sản phẩm.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT 
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, cho tiết học sau.
tái chế...cho tiết học sau.
 TIẾT 4 TIẾT 4
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’-3’)
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học 
trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. trong tiết 3.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
 - Mở bài học, ghi tên bài vào vở 
- GV giới thiệu chủ đề. MT.
2. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (32’- 
33’)
- GV cho HS quan sát các bước trang trí một - HS quan sát các bước trang trí 
chiếc áo phông cũ ở SGK mĩ thuật 5, trang một chiếc áo phông cũ ở SGK 
10. mĩ thuật 5, trang 10.
- Khi phân tích, GV chú ý đến các bước: - Lắng nghe, tiếp thu.
+ Lựa chọn đồ vật cũ để trang trí. - HS lựa chọn vật liệu theo ý 7
 tưởng của mình.
+ Lựa chọn hình thức trang trí thực hiện phù - HS lựa chọn hình thức thực 
hợp với vật liệu. hiện phù hợp với vật liệu mình 
 đã chọn.
+ Lựa chọn vị trí và hình ảnh để trang trí. - HS lựa chọn vị trí, hình ảnh 
 để trang trí.
+ Lựa chọn màu sắc để tạo hòa sắc hài hòa - HS lựa chọn màu sắc để tạo 
(nếu làm SPMT có nhiều màu). hòa sắc hài hòa (nếu làm SPMT 
 có nhiều màu).
- GV mời HS mô tả những bước thực hiện - HS mô tả những bước thực 
SPMT, SGK mĩ thuật 5, trang 10 để củng cố hiện SPMT, SGK mĩ thuật 5, 
những lưu ý khi thực hiện. trang 10 để củng cố những lưu 
 ý khi thực hiện.
- Căn cứ điều kiện tổ chức lớp học, GV có - HS làm theo hình thức cá 
thể cho HS làm theo hình thức cá nhân, nhân, nhóm.
nhóm.
- Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ - HS thực hiện làm SPMT, 
bằng lời nói để HS hoàn thành được sản hoàn thành được sản phẩm của 
phẩm của mình. mình, nhóm mình.
- Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy
- GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá - HS trưng bày SPMT cá nhân/ 
nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản thân nhóm, chia sẻ cảm nhận của 
và giới thiệu theo một số gợi ý sau: bản thân và giới thiệu về sản 
 phẩm theo gợi ý.
+ Em/ nhóm em đã khai thác những yếu tố + Bạn/ nhóm bạn đã khai thác 
tạo hình nào trong thực hành, sáng tạo những yếu tố tạo hình nào trong 
SPMT? thực hành, sáng tạo SPMT?
+ Trong các SPMT đã thực hiện, em thích + Trong các SPMT đã thực 
sản phẩm nào nhất? Tại sao? hiện, bạn thích sản phẩm nào 
 nhất? Tại sao?
+ Hãy giới thiệu vẻ đẹp của yếu tố, nguyên + Hãy giới thiệu vẻ đẹp của yếu 
lí tạo hình trong SPMT em đã thực hiện với tố, nguyên lí tạo hình trong 
bạn bè, người thân trong gia đình? SPMT bạn đã thực hiện với bạn 
 bè, người thân trong gia đình?
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT - HS nhận xét, đánh giá, chia sẻ 
trên cơ sở động viên, khích lệ HS. SPMT.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. 8
 - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
 sống.
 - Đánh giá chung tiết học. - Trật tự.
 *Dặn dò:
 - Xem trước chủ đề 2: HÌNH TƯỢNG ANH - Thực hiện ở nhà.
 HÙNG DÂN TỘC TRONG MĨ THUẬT 
 TẠO HÌNH VIỆT NAM.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ ĐDHT cho 
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn tiết học sau.
 có...liên quan đến bài học cho tiết học
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
______________________________________________________________
TUẦN 1,2,3,4
KHỐI 4 
Dạy thứ Hai lớp 4A2 ngày 16/ 9 đến ngày 7/10 /2024
Dạy thứ Tư lớp 4A3, 4A1 ngày 18/ 9 đến ngày 9/10 /2024
Dạy thứ Năm lớp 4A4, 4A5, 4A6 ngày 19/ 9 đến ngày 10/10 /2024
 CHỦ ĐỀ 1:VẺ ĐẸP TRONG ĐIÊU KHẮC ĐÌNH LÀNG VIỆT NAM
 Số tiết dạy: 4 tiết
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: 
- HS nhận định được một số hình thức biểu hiện của điêu khắc đình làng (chạm 
khắc gỗ, tượng tròn).
- HS biết giới thiệu về vẻ đẹp trong điêu khắc đình làng.
- HS biết về giá trị thẩm mĩ của di sản mĩ thuật.
2. Năng lực: 
- HS biết cách mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của tượng, phù điêu ở đình làng bằng 
vật liệu sẵn có.
- HS khai thác được vẻ đẹp tạo hình trong điêu khắc đình làng để thiết kế một 
món quà lưu niệm.
- HS sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật 3D 
bằng hình thức nặn hoặc đắp nổi.
3. Phẩm chất:
- HS có tình cảm yêu quý những di sản mĩ thuật của quê hương, đất nước.
- HS yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế 
SPMT. 9
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Máy tính,Tivi, Máy soi.
- Một số hình ảnh, clip giới thiệu về chạm khắc gỗ, tượng tròn ở đình làng để 
trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ điêu khắc đình làng với 
nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực 
tiếp.
 2. Học sinh:
- SGK mĩ thuật 4, vở bài tập mĩ thuật 4.
- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái 
sử dụng. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 TIẾT 1
 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’)
 - GV tổ chức cho HS chơi TC: “Ghép - HS chọn đội chơi, bạn chơi.
 hình, đoán chữ”
 - GV nêu luật chơi, cách chơi, thời gian - HS chơi theo gợi ý của GV: 
 chơi. Ghép các hình ảnh bức tranh 
 Đình làng cho đúng vị trí và đoán 
 chữ Đình làng.
 - Nhận xét, khen ngợi HS. - Phát huy.
 - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở 
 MT.
 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN 
 THỨC MỚI.
 2.1. QUAN SÁT (22’- 24’)
 *Vẻ đẹp trong chạm khắc gỗ ở đình làng:
 - GV tổ chức cho HS quan sát hình minh - HS quan sát hình minh họa 
 họa trong SGK mĩ thuật 4, trang 5, hoặc trong SGK mĩ thuật 4, trang 5, 
 một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm. hoặc một số hình ảnh GV chuẩn 
 bị thêm.
 - Qua hoạt động quan sát và thảo luận, GV - HS trả lời câu hỏi trong SGK mĩ 
 yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK mĩ thuật 4, trang 5 để HS nhận ra tạo 
 thuật 4, trang 5 để HS nhận ra tạo hình hình nhân vật trong các bức chạm 
 nhân vật trong các bức chạm khắc gỗ, khắc gỗ, cũng như chủ đề thường 
 cũng như chủ đề thường được thể hiện được thể hiện trong điêu khắc 
 trong điêu khắc đình làng. đình làng. 10
- GV có thể đặt câu hỏi khai thác sâu hơn - Lắng nghe, thảo luận, báo cáo.
về nội dung của hoạt động:
+ Ngoài các hình minh họa, em còn biết - đại diện các nhóm trả lời, nhận 
đến những bức chạm khắc gỗ nào? Ở đình xét.
làng nào?
+ Hình tượng nhân vật trong bức chạm - HS trả lời.
khắc gỗ nào ấn tượng với em? Vì sao?
+ Em sẽ mô phỏng hình ảnh ở bức chạm - HS nêu.
khắc nào trong phần thực hành của mình?
- GV nhận xét bổ sung (theo các hình - HS lắng nghe, khắc sâu hơn về 
mình họa đã được chuẩn bị) để khắc sâu tạo hình, chủ đề trong các bức 
hơn về tạo hình, chủ đề trong các bức chạm khắc gỗ.
chạm khắc gỗ.
*Vẻ đẹp tạo hình trong tượng tròn ở đình 
làng:
- GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu - HS quan sát và tìm hiểu tượng 
tượng chó đá trong khu vực quần thể đình, chó đá trong khu vực quần thể 
chùa Địch Vĩ, SGK mĩ thuật 4, trang 6. đình, chùa Địch Vĩ, SGK mĩ 
 thuật 4, trang 6.
- GV có thể chuẩn bị thêm một số hình - HS quan sát, thảo luận và trả lời 
ảnh về tượng trong đình làng, tổ chức cho câu hỏi.
HS thảo luận, trả lời câu hỏi và nhận ra: - Các nhóm chia sẻ theo câu hỏi
+ Chất liệu để làm tượng là gì? + Chất liệu để làm tượng là gì?
+ Tượng có giống hình ảnh con chó thật + Tượng có giống hình ảnh con 
không? Vì sao? chó thật không? Vì sao?
+ Tượng con chó có đặc điểm gì? + Tượng con chó có đặc điểm gì?
- GV tóm tắt và bổ sung theo nội dung ở - Lắng nghe, ghi nhớ.
phần Em có biết, SGK mĩ thuật 4, trang 6.
2.2. THỂ HIỆN (8’- 12’)
- GV cho HS phân tích các bước thực hiện - HS phân tích các bước thực 
SPMT khai thác vẻ đẹp của điêu khắc đình hiện SPMT khai thác vẻ đẹp của 
làng ở SGK mĩ thuật 4, trang 7-8 bằng điêu khắc đình làng ở SGK mĩ 
cách mô tả, trả lời câu hỏi hoặc mời HS thuật 4, trang 7-8 bằng cách mô 
lên thị phạm trên bảng. Qua đó, GV lưu ý tả, trả lời câu hỏi hoặc lên thị 
HS khi thực hiện bằng hình thức đắp nổi phạm trên bảng.
(trang 7) hoặc nặn (trang 8).
- GV cho HS đọc phần Em có biết để định - HS đọc phần Em có biết để định 
hướng, lưu ý HS trong cách tạo hình khi hướng trong cách tạo hình khi 
khai thác vẻ đẹp của điêu khắc đình làng khai thác vẻ đẹp của điêu khắc 11
để làm SPMT. đình làng để làm SPMT.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
- Đánh giá chung tiết học. sống.
 - Trật tự.
*Dặn dò: 
- Xem trước hoạt động 2 của chủ đề. - Thực hiện ở nhà.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT 
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, cho tiết sau.
tái chế...cho tiết học sau 
 TIẾT 2
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’)
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học 
trong Tiết 1, sản phẩm của Tiết 1 (nếu có). trong tiết 1.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở 
 MT.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN 
THỨC MỚI. 
2.2. THỂ HIỆN (30’- 32’)
- GV tổ chức cho HS thực hành làm - HS thực hành làm SPMT theo 
SPMT theo yêu cầu của chủ đề, SGK mĩ yêu cầu của chủ đề, SGK mĩ 
thuật 4, trang 9. thuật 4, trang 9.
- Gợi ý tổ chức các hoạt động: - Quan sát, lắng nghe, tiếp thu.
+ HS làm SP cá nhân hoặc theo nhóm (2- - HS làm SP theo nhóm (2-4).
4).
+ Cách chọn nội dung: Lựa chọn một hình - HS lựa chọn một hình tượng 
tượng trong điêu khắc đình làng để mô trong điêu khắc đình làng để mô 
phỏng hoặc sáng tạo thêm theo sự trao đổi phỏng hoặc sáng tạo thêm theo sự 
trong nhóm. trao đổi trong nhóm.
+ Lựa chọn vật liệu và hình thức thể hiện - HS lựa chọn vật liệu và hình 
phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng thức thể hiện phù hợp với điều 
thực hiện. kiện thực tế và khả năng thực 
 hiện.
*Lưu ý: 
- Khi gợi ý, GV cho HS xem lại một số - HS xem lại một số hình ảnh và 12
hình ảnh và SPMT đã thực hiện liên quan SPMT đã thực hiện liên quan đến 
đến chủ đề để HS hình dung được các chủ đề để hình dung được các 
bước thực hiện: bước thực hiện:
+ Hình minh họa trong SGK mĩ thuật 4, + Hình minh họa trong SGK mĩ 
trang 7-8-9. thuật 4, trang 7-8-9.
+ Quan sát, nhận xét một số SPMT do GV + Quan sát, nhận xét một số 
chuẩn bị thêm (có hình ảnh, màu sắc đẹp SPMT do GV chuẩn bị thêm (có 
mắt). hình ảnh, màu sắc đẹp mắt).
- Căn cứ vào đối tượng HS và thực tế lớp 
học, GV cho HS chuẩn bị đồ dùng để thực 
hiện.
- Quan sát, giúp đỡ HS thực hành. - Thực hiện.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
- Đánh giá chung tiết học. sống.
 - Trật tự.
*Dặn dò:
- Bảo quản sản phẩm của Tiết 2. - Bảo quản sản phẩm.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT 
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, cho tiết học sau.
tái chế...cho tiết học sau.
 TIẾT 3
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’)
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học 
trong Tiết 2, sản phẩm của tiết 2. trong tiết 2.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở 
 MT.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN 
THỨC MỚI.
2.2. THỂ HIỆN (10’- 12’)
- GV yêu cầu HS hoàn thành tiếp sản -HS thực hành.
phẩm của tiết 2.
- Quan sát, giúp đỡ HS thực hành. - Quan sát, giúp đỡ HS thực 
 hành.
2.3. THẢO LUẬN (18’- 20’) 13
- Thông qua SPMT của cá nhân, nhóm ở - HS thực hiện thảo luận theo câu 
hoạt động Thể hiện, GV cho HS thực hiện hỏi trong SGK MT4, trang 9 và 
thảo luận theo câu hỏi trong SGK MT4, trả lời các câu hỏi.
trang 9.
- Quá trình thảo luận, GV có thể đưa thêm - HS quan sát, lắng nghe các gợi 
các gợi ý dựa theo SPMT thực tế để HS ý của GV để nhận biết rõ hơn về 
nhận biết rõ hơn về việc mô phỏng, sáng việc mô phỏng, sáng tạo trong 
tạo trong phần thực hành tạo nên SPMT: phần thực hành tạo nên SPMT.
+ Em đã khai thác vẻ đẹp của hình tượng - HS trả lời.
nào? Hình tượng đó ở điêu khắc đình làng 
nào?
+ Em đã sử dụng hình thức thể hiện nào? - HS nêu.
+ Phần sáng tạo hay mô phỏng trong - HS trả lời.
SPMT của em là gì?
- GV tổ chức cho HS chơi thêm trò chơi - HS tham gia chơi TC theo 
phù hợp, liên quan đến bài học và kiến hướng dẫn của GV.
thức của hoạt động.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
- Đánh giá chung tiết học. sống.
*Dặn dò: - Trật tự.
- Bảo quản sản phẩm của Tiết 3.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Bảo quản sản phẩm.
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT 
tái chế...cho tiết học sau. cho tiết học sau.
 TIẾT 4
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’- 3’)
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học 
trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. trong tiết 3.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở 
 MT.
2. HOẠT ĐỘNG 4:VẬN DỤNG. (30’- 
32’)
- GV cho HS quan sát các bước khai thác, - HS quan sát các bước khai thác, 
trang trí một chiếc cúp thể thao ở SGK mĩ trang trí một chiếc cúp thể thao ở 14
thuật 4, trang 10. Khi phân tích GV chú ý SGK mĩ thuật 4, trang 10. 
đến các bước:
+ Lựa chọn vật liệu để tạo dạng sản phẩm. - HS lựa chọn vật liệu theo ý 
 tưởng của mình.
+ Lựa chọn hình thức thực hiện phù hợp - HS lựa chọn hình thức thực hiện 
với vật liệu. phù hợp với vật liệu mình đã 
 chọn.
+ Lựa chọn vị trí và hình ảnh để trang trí. - HS lựa chọn vị trí, hình ảnh để 
+ Lựa chọn màu sắc để tạo hòa sắc hài hòa trang trí.
(nếu làm SPMT có nhiều màu).
- GV mời HS mô tả những bước thực hiện - HS lựa chọn màu sắc để tạo hòa 
SPMT, SGK mĩ thuật 4, trang 10 để củng sắc hài hòa (nếu làm SPMT có 
cố những lưu ý khi thực hiện. nhiều màu).
- Căn cứ điều kiện tổ chức lớp học, GV có - HS mô tả những bước thực hiện 
thể cho HS làm theo hình thức cá nhân, SPMT, SGK mĩ thuật 4, trang 10 
nhóm. để củng cố những lưu ý khi thực 
 hiện.
- Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ - HS làm theo hình thức cá nhân, 
bằng lời nói để HS hoàn thành được sản nhóm.
phẩm của mình. - HS thực hiện làm SPMT, hoàn 
 thành được sản phẩm của mình.
- GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá - HS trưng bày SPMT cá nhân/ 
nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản 
thân và giới thiệu theo một số gợi ý sau: thân và giới thiệu về sản phẩm 
 theo gợi ý.
+ Em/ nhóm em đã khai thác những tạo + Bạn/ nhóm bạn đã khai thác 
hình nào trong điêu khắc đình làng để thực những tạo hình nào trong điêu 
hành, sáng tạo SPMT? khắc đình làng để thực hành, sáng 
+ Trong các SPMT đã thực hiện, em thích tạo SPMT?
sản phẩm nào nhất? Tại sao? + Trong các SPMT đã thực hiện, 
+ Hãy giới thiệu vẻ đẹp của điêu khắc đình bạn thích sản phẩm nào nhất? Tại 
làng và SPMT em đã thực hiện với bạn bè, sao?
người thân trong gia đình? + Hãy giới thiệu vẻ đẹp của điêu 
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT khắc đình làng và SPMT bạn đã 
trên cơ sở động viên, khích lệ HS. thực hiện với bạn bè, người thân 
 trong gia đình?
 - HS nhận xét, đánh giá, chia sẻ 
*Củng cố: SPMT.
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. 15
 - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
 - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc 
 - Đánh giá chung tiết học. sống.
 - Trật tự.
 *Dặn dò:
 - Xem trước chủ đề: MỘT SỐ DẠNG - Thực hiện ở nhà.
 KHÔNG GIAN TRONG TRANH DÂN 
 GIAN VIỆT NAM.
 - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ ĐDHT cho tiết 
 giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn học sau.
 có...liên quan đến bài học cho tiết học sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC 
______________________________________________________________
 Người thực hiện
 Ngô Thị Minh Thủy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_1_4_chu_de_1_yeu_to.doc