Giáo án Lớp 5 - Tuần 24 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 24 - Năm học 2020-2021 (2 cột)

Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM

I. Mục tiêu

+ HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc.

+ GVCN phổ biến kế hoạch tuần

+ Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh

II. Nội dung sinh hoạt

1. Tham gia chào cờ đầu tuần.

+ Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc.

2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 1(nội dung do lớp trực chuẩn bị)

3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường.

4. Sinh hoạt tại lớp.

- Học chương trình tuần 24

- Vệ sinh phong quang trường lớp.

- Thực hiện tốt nội quy lớp học, nền nếp của Đội.

- Thực hiện tốt “5K “ – phòng dịch bệnh

 

doc 28 trang cuongth97 04/06/2022 3550
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 24 - Năm học 2020-2021 (2 cột)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Thứ hai, ngày 22 tháng 2 năm 2021
Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM 
I. Mục tiêu
+ HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc.
+ GVCN phổ biến kế hoạch tuần 
+ Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh
II. Nội dung sinh hoạt
1. Tham gia chào cờ đầu tuần.
+ Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc.
2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 1(nội dung do lớp trực chuẩn bị)
3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường.
4. Sinh hoạt tại lớp. 
- Học chương trình tuần 24
- Vệ sinh phong quang trường lớp.
- Thực hiện tốt nội quy lớp học, nền nếp của Đội.
- Thực hiện tốt “5K “ – phòng dịch bệnh
 Tập đọc LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ
I. Mục tiêu
- Biết đọc với giọng trang trọng,thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.
- Hiểu nội dung:Luật tục nghiêm minh và công bằng của người Ê-đê xưa.Kể được 1 đến 2 luật của nước ta.
- GD HS tự hào về truyền thống của cha ông ta
II. Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học.
 -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: đọc và trả lời câu hỏi bài Chú đi tuần.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài.(30p)
Luyện đọc
- Gọi HS khá đọc bài. NX.
- Chia bài thành 3 đoạn để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng các tiếng dễ lẫn (luật tục ,song, khoanh, )
- GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc rõ ràng,rành mạch,trang trọng.
Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong sgk
 (MT1,ý 2)
Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài. Treo bảng phụ chép đoạn Về các tội hướng dẫn HS đọc.Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
HĐ3: Củng cố dặn dò(3p)
- Hệ thống bài.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài: Hộp thư mật.
-HS đọc và trả lời câu hỏi sgk.
- Nêu mục tiêu bài học
- Ghi mục bài vào vở
- HS đọc theo nhóm:
-HS luyện đọc nối tiếp đoạn.
- Luyện phát âm tiếng ,từ dễ lẫn
- Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
- HS phát biểu
- HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc.
- Nhắc lại nội dung bài.
Toán LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết vận dụng các công thức tính diện tích,thể tích các hình đã học để giải một số bài toán liên quan có yêu cầu tổng hợp.
-Rèn Kn tính diện tích, thể tích.
- GD Hs yêu thích môn học.
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ,bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: HS lên bảng làm bài tập 3
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1(Cá nhân)
Tổ chức cho HS làm vào vở. Một HS làm vào bảng nhóm.chấm chữa bài.
Bài giải:
Diện tích của hình lập phương đó là:
2,5 x 2,5 x 4 =25cm2
Diện tích toàn phần của hình lập phương đó là:
2,5 x2,5 x 6= 37,5cm2
Thể tích của hình lập phương đó là:
2,5 x2,5 x2,5 =15,625cm3
Đáp số: 25 cm2;37,5cm2; 15,625cm3
 Bài 2: Tổ chức cho HS Làm bài 2(1) vào sgk;một HS làm trên bảng phụ.Nhận xét,chữa bài,chốt lời giải đúng:
Lời giải:
Diện tích mặt đáy: 11 x10 =110cm2
D iện tích xung quanh:(11 +10) x2 x6 =252cm2
Thể tích: 660cm3 
 HĐ3: Củng cố dặn dò(3p) 
- Hệ thống bài: Nhắc lại CT tính DTXQ, DTTP của HHCN, HHLP?
- Nhận xét tiết học.Hoàn thành BT ở VBT,VTH
- HS lên bảng làm bài tập 3 tiết trước.Nhận xét,chữa bài.
- HS cá nhânlàm bài.Nhận xét,chữa bài.
- HS cá nhân làm bài
- HS điền vào sgk. Đọc bài.Nhận xét chữa bài trên bảng phụ.
Đạo đức EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
- Củng cố các kiến thức về Tổ quốc Việt Nam.
- Biết thể hiện tình yêu quê hương đất nước bàng những việc làm cụ thể.
- Có ý thức học tập rèn luyện để góp phần xây dựng đất nước.
- GDMT: Bảo vệ ,giữ gìn môi trường cũng là một biểu hiện của TY tổ quốc.
II. Đồ dùng: - Tranh ảnh sgk.
 -Tranh vẽ về quê hương đất nước.
 III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: +Vì sao em yêu Tổ quốc Việt Nam?
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Thực hiện yêu cầu bài tập 1 trong sgk bằng hoạt động nhóm:
+Chia nhóm,giao nhiệm vụ cho các nhóm thực hiện theo yêu cầu bài 1sgk.
+Gọi đại diện các nhóm lên trình bày,các nhóm khác nhận xét,bổ sung.
Ngày 2/9 là ngày Quốc khánh;ngày 7/5/1954 :chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ;Ngày 30/4/1975:giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước; .
Thực hiện yêu cầu bài 3 trong sgk bằng hoạt động đóng vai theo nhóm.
-Yêu cầu các nhóm chuẩn bị đóng vai.
Gọi đại diện nhóm đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu trước lớp.,các nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét khen ngợi những nhóm giới thiệu tốt.
Thực hiện yêu cầu bài 4sgk: trưng bày tranh vẽ theo nhóm.trao đổi,nhận xét về tranh vẽ của từng học sinh.
HĐ3: Củng cố, dặn dò.( 2p)
- Hệ thống bài.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
- Một số HS trả lời,nhận xét,bổ sung.
-HS thảo luận nhóm,đại diện nhóm trình bày,nhận xét,bổ sung.
-HS thảo luận nhóm đóng vai,nhận xét,bổ sung.
-Liên hệ bản thân.
-HS trưng bày ,giới thiệu tranh.
HS nhắc lại ghi nhớ trong sgk.
Buổi chiều:
Chính tả (Nghe-Viết ) NÚI NON HÙNG VĨ.
 I. Mục tiêu:
- HS nghe- viết đúng bài chính tả ,viét hoa đúng các tên riêng trong bài.
-Tìm được các tên riêng trong bài thơ(BT2)
- Rèn kĩ năng viết ,trình bày đẹp đoạn văn xuôi
- GDMT: Thấy được vẻ đẹp kì vĩ của thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
 II. Đồ dùng: Bảng phụ,Vở bài tập Tiếng Việt.Bảng con.
 III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: bảng con 2 từ Hồ Gươm,Tháp Bút
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
- Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả:
- GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.
- Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
+ Đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở đâu?
GDMT: Em cần làm gì để giữ gìn cảnh đẹp của thiên nhiên ở quê em?
Hướng dẫn HS viết đúng các danh từ riêng (Hoàng Liên Sơn,Phan –xi-păng,Ô Quy Hồ.Sa Pa,L ào Cai ),Những từ nhữ dễ lẫn( tày đình,lồ lộ,hiểm trở,..)
-Yêu cầu HS Nghe -Viết bài vào vở.Soát ,sửa lỗi.
- Chấm, NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả.
Bài 2 
+Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập .yêu cầu HS làm vào vở BT,Mốt HS làm bảng phụ,Nhận xét,Thống nhất lời giải đúng.
Lời giải: Các danh từ riêng: Đăm San,Y Sun,Nơ Trang Lơng, A-ma Dơ-hao,Mơ-nông;Tây Nguyên, sông Ba
Bài 3:
Tổ chức thi theo nhóm.Các nhóm ghi vào bảng nhónm.Nhận xét,chốt lời giả đúng.
Lời giải: Ngô Quyền,Lê Hoàn,Trần Hưng Đạo;Đinh Tiên Hoàng;Lý Thái Tổ; Lê Thánh Tông.
HĐ3: Củng cố, dặn dò: (2p) 
- Hệ thống bài.
- Dăn HS luyện viết ở nhà.
- Nhận xét tiết học.
-HS viết bảng con.
-HS theo dõi bài viết trong sgk.
Thảo luận nội dung đoạn viết.
-HS liên hệ bản thân.
-HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con
-HS nghe - viết bài vào vở,
Đổi vở soát sửa lỗi.
HS bài tập:
-HS làm vở và bảng nhóm.
-HS viết bảng con.
-Nhắc lại cách viết tên người,tên địa lý Việt Nam.
Luyện từ và câu: MRVT: TRẬT TỰ AN NINH
 I. Mục tiêu:
- Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về trật tự, an ninh.
-Tích cực hoá vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu.
-GD Hs yêu thích môn học
 II. Đồ dùng dạy học:
-Từ điển học sinh hoặc một vài trang phô tô phục vụ bài học.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: HS lên bảng làm bài BT 1, 2 (phần luyện tập) của tiết LTVC trước.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài1:
-1 HS nêu yêu cầu. 
- Cho HS làm việc cá nhân.
- Một số học sinh trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 2:
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bài theo nhóm 7, ghi kết quả thảo luận vào bảng nhóm.
- Một số nhóm trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận.
Bài 3:
- 1 HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS cách làm.
- GV cho HS làm vào vở.
- Mời một số HS trình bày kết quả.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại lời giải đúng.
Bài 4:
-1 HS đọc yêu cầu và các đoạn văn.
- Một số HS trình bày kết quả.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
HĐ3: Củng cố, dặn dò: (2p)
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn về chuẩn bị tiết sau, làm bài tập còn lại
- 2 hs lên bảng làm GV kiểm tra vở về nhà của hs
b) Yên ổn về chính trị và trật tự xã hội.
- DT kết hợp với an ninh: cơ quan an ninh, lực lượng an ninh, sĩ quan an ninh, chiến sĩ an ninh, xã hội an ninh.
- ĐT kết hợp với an ninh: bảo vệ an ninh, giữ gìn an ninh, củng cố an ninh, quấy rối an ninh, thiết lập an ninh.
a) công an, đồn biên phòng, toà án, cơ quan an ninh, thẩm phán.
b) xét xử, bảo mật, cảnh giác, giữ bí mật.
-Từ ngữ chỉ việc làm: Nhớ số ĐT của cha mẹ, số ĐT của người thân.
-Từ ngữ chỉ cơ quan, tổ chức: nhà hàng, cửa hiệu, trường học, đồn công an, 113.
-Từ ngữ chỉ người có thể giúp em tự bảo vệ khi không có bố mẹ ở bên: ông bà, chú bác, người thân, hàng xóm.
Khoa học: LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN( T2)
I. Mục tiêu:
- Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản bằng pin. 
- Rèn KN làm việc theo nhóm.
-GD HS yêu thích lao động
II. Chuẩn bị
Chuẩn bị theo nhóm: một cục pin, dây đồng hồ có vỏ bọc bằng nhựa, bằng đèn pin, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt, ), một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ, 
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: Nêu điều kiện để tắp sáng đèn ?
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện 
* Mục tiêu: HS làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện .
* Cách tiến hành :
Bước 1: Làm việc theo nhóm 
 Kết luận :
 - Các vật bằng kim loại cho dòng điện chạy qua nên mạch đang hở thành mạch kín , vì vậy đén sáng .
 - Các vật bằng cao su, sứ , nhựa,.. không cho dòng điện chạy qua nên mạch vẫn bị hở, vì vậy đèn không sáng 
Bước 2: làm việc cả lớp + Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì ?
 + Kể tên một số vật liệu cho dòng điện chạy qua .
 + Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì ?
 + Kể tên một số vật liệu không cho dòng điện chạy qua .
c, Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận 
* Mục tiêu: 
 - Củng cố cho HS kiến thức về mạch kín, mạch hở; về dẫn điện, về cách điện.
 - HS hiểu vai trò của cái ngắt điện.
* Cách tiến hành:
 - GV cho HS chỉ ra và quan sát một số cái ngắt điện . 
HĐ3: Củng cố, dặn dò: (2p)
 Hỏi củng cố câu hỏi trang 97.
- Các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục Thực hànhtrang 96 SGK.
- Từng nhóm trình bày .
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS thảo luận về vai trò của cái ngắt điện .
- HS làm cái ngắt điện cho mạch điện mới lắp 
Thứ 3 ngày 23 tháng 2 năm 2021
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG 
I. Mục tiêu: 
Giúp HS củng cố về:
-Tính tỉ số phần trăm của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán.Tính thể tích HLP, khối tạo thành từ các HLP.
- GD HS tính cẩn thận trong tính toán.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: HS lên bảng làm bài tập 3
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1:
- 1 HS nêu yêu cầu.
- 1 HS nêu cách làm.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Cho HS làm vào nháp.
- 2 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 2:
-1 HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Cho HS làm vào vở. Một HS làm vào bảng nhóm.
- HS treo bảng nhóm.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 3: (HSNK)
+ Treo bảng phụ đã ghi bt3
+ Yêu cầu HS đọc bài rồi thảo luận làm bài
+ Giáo viên nhận xét và nêu lại cách tính
HĐ3: Củng cố, dặn dò: (2p)
GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập
a) Nhận xét:17,5% = 10% + 5% + 2,5%
10% của 240 là 24
5% của 240 là 12
2,5% của 240 là 6
Vậy: 17,5% của 240 là 42
b) Nhận xét: 35% + 5%
10% của 520 là 52
30% của 520 là 156
5% của 520 là 26
Vậy: 35% của 520 là 182
a)Tỉ số thể tích của HLP lớn và HLP bé là 3/2. Như vậy, tỉ số phần trăm thể tích của HLP lớn và thể tích của HLP bé là:
3 : 2 = 1,5
1,5 = 150%
b) Thể tích của HLP lớn là:
64 x 3/2 = 96 (cm3)
Đáp số: a) 150% ; b) 96 cm3.
+HS làm bài
Kể chuyện. LUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục luyện tập kể những câu chuyện đã nghe, đã đọc về những người đã góp sức BV trật tự, an ninh.
 - Kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về những người đã góp sức BV trật tự, an ninh.
- Có ý thức BV trật tự, an ninh thôn xóm bằng những việc phù hợp với khả năng của mình.
 II. Chuẩn bị: Truyện nói về bảo vệ trật tự, an ninh..
 III. Các hoạt động dạy học :
Hoat động của giáo viên
Hoat động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: HS kể lại câu chuyện đã học ở tiết trước.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập, thực hành: (20-22’)
GV nêu yêu cầu: Kể một câu chuyện em đã được nghe hay được đọc nói về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh.
- GV cho HS nhắc lại những gợi ý của tiết kể chuyện tuần 23.
- Nhắc HS chú ý kể chuyện tự nhiên. 
- Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện.
- GV q/sát cách kể của HS, giúp đỡ các em.
HĐ3: Củng cố, dặn dò.( 2p)
-Nhận xét tiết học. 
-Dặn HS đọc trước nội dung tiết sau.
- Một số HS nói tên câu chuyện sẽ kể.
- HS kể theo cặp, trao đổi về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa truyện. 
-Thi kể chuyện trước lớp: Đại diện các nhóm thi kể; Mỗi HS kể xong, trao đổi về nội dung, ý nghĩa truyện.
- Cả lớp nhận xét , tính điểm , bình chọn.
 Khoa học AN TOÀN VÀ TRÁNH LÃNG PHÍ KHI SỬ DỤNG ĐIỆN.
 I. Mục tiêu
- Nêu được một số quy tắc cơ bản sử dụng an toàn và tiét kiệm điện.
- Có ý thức tiết kiệm năng lượng điện.
 GDKNS : Kỹ năng ứng phó, xử lý tình huống đặt ra.
II. Đồ dùng: -Hình trang 98. 99 sgk
 - Dụng cụ sử dung điện,tranh ảnh tuyên truyền, 
 III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: HS lên thực hành mắc mạch điện đơn giản . 
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành.(20p)
Tổ chức cho HS thảo luận về các biện pháp phòng tránh bị điện giật bằng hoạt động nhóm với các tranh vẽ trong sgk .Gọi đại diện nhóm trình bay.Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ GV nhận xét.Bổ sung:Cầm phích cắm điện bị ẩm ướt cắm vào ổ lấy điện cũng có thể bị điện giật,ngoài ra không nên chơi nghịch ổ điện hoặc dây dẫn điện làm hỏng ổ điện và dễ bị điện dật.
-Tổ chức cho HS thực hành các biện pháp sử dụng điện an toàn theo các câu hỏi trong sgk.
+GS HS ý thức an toàn khi sử dụng điện.
Thảo luận về việc tiết kiệm điện bằng thảo luận theo cặp với các thông tin trong sgk,tranh ảnh sưu tầm.Gọi một số HS trình bày ý kiến trước lớp.Lớp nhận xét,bổ sung.Thảo luận chung:
+Vì sao cần phải sử dụng tiết kiệm điện?Bản thân em và gia đình sử dụng điện như thế nào?
- Gọi HS phát biểu,chốt ý ,GD HS ý thứuc tiết kiệm điện.
- Tổ chức cho HS cá nhân hoàn thành BT VBT in
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Hệ thống bài. 
- Dặn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk
- Nhận xét tiết học.
1 số HS lên bảng thực hành.lớp nhận xét bổ sung.
-HS thảo luận , thực hành theo nhóm.Trình bày trước lớp.
-HS thảo luận trả lời thống nhất ý kiến.
- HS hoàn thành VBT
-HS đọc mục Bạn cần biết sgk.
 Thứ 4 ngày 24 tháng 2 năm 2021
 Tập đọc HỘP THƯ MẬT 
I. Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được tính cách nhân vật
- Hiểu:những hành động dũng cảm của , mưu trí của anh Hai Long và các chiến sĩ tình báo.
-GD HS biết ơn các chiến sĩ cách mạng
II. Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học
 - Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: Gọi HS đọc bài “Luật tục xưa của người Ê-đê.”Trả lời câu hỏi 1
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện đọc và tìm hiểu bài (10p)
Luyện đọc:
- Gọi HS khá đọc bài. NX.
- Chia bài thành 4 đoạn,Hướng dẫn đọc nối tiếp đoạn,kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng một số tiếng :chữ V,bu-gi,cần khởi động máy, ..
- GV đọc mẫu toàn bài ,giọng đọc kể linh hoạt,phù hợp với diễn biết của câu chuyện.
Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong sgk 
Chốt ý rút nội dung bài(Mục tiêu)1
Luyện đọc diễn cảm:
- Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 3 hướng dẫn HS luyện đọc
- Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp. NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Liên hệ GD. Nhận xét.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS Chuẩnbị bài: Phong cảnh đền Hùng.
- 3 HS lên bảng,đọc,trả lời câu hỏi.
- HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ.
- Luyện đọc tiếng từ và câu khó.
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk, NX bổ sung,thống nhất ý đúng
- Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đọc trước lớp.Nhận xét bạn đọc
- HS nhắc lại nội dung bài.
Tập làm văn ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT. 
 I. Mục tiêu 
- Tìm được 3 phần (Mở bài,thân bài,kết bài);các hình ảnh so sánh,nhân hoá trong bài văn.
- Viết được đoạn văn tả một đồ vật quen thuộc.
- GD HS luyện tính kiên trì, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng: 
- Bảng phụ.
 -Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: HS đọc lại đoạn văn viết lại tiết trước.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1:
Yêu cầu HS đọc nội dung bài 1.Thảo luận theo cặp lần lượt trả lời từng câu hỏi.Nhận xét,bổ sung,GV mở bảng phụ ghi lời giải đúng.
a)Về bố cục bài văn:
+Mở bài:Từ đầu đến màu cỏ úa.(mở bài trực tiếp)
+Thận bài:tiếp theo đến chiếc áo quân phục cũ của ba.
+Kết bài:phần còn lại.(Kết bài mở rộng)
b)+Hình ảnh so sánh:những đường khâu đều đặn như khâu máy;hàng khuy thẳng tắp như hàng quan trong đội duyệt binh;cái cổ áo như hai cái lá non;cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự;mặc áo vào có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương,như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba;tôi chững chạc như một anh lính tí hon.
+Hình ảnh nhân hoá:người bạn đồng hành quý báu;cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi.
- GV chốt những ghi nhớ về văn tả đồ vật.
Bài 2:
 Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài.
+GV nhấn mạnh yêu cầu tả hình dáng và công dụng.
+Yêu cầu HS viết vào vở.đọc bài,nhận xét,bổ sung.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Hệ thống bài.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
- Một số HS đọc.Lớp nhận xét,bổ sung.
- HS đọc bài thảo luận trả lời.Thống nhất ý kiến.
- HS đọc đề bài.viết bài vào vở.
- Đọc bài,nhận xét,bổ sung.
- Nhắc lại cấu tạo bài văn tả đồ vật
Toán GIỚI THIỆU HÌNH TRỤ-GIỚI THIỆU HÌNH CẦU.
I. Mục tiêu
- Nhận dạng được hình trụ,hình cầu.
- Biết xác định những vật có dạng hình trụ,hình cầu
- Giáo dục học sinh trình bày bài khoa học.
II. Đồ dùng: -Bộ đồ dùng Dạy-Học toán. -Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: Tính thể tích HLP cạnh 3,4cm?
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành(10p)
Giới thiệu Hình trụ:
+GV đưa ra một số hộp có dạng hình trụ cho HS quan sát.
+GV nêu một số đặc điểm của hình trụ.
+GV cho HS quan sát hình vẽ,nhận dạng hình trụ.
 Giới thiệu hình cầu:
+Giới thiệu hình cầu tương tự như hình trụ.Phân biệt hình trụ,hình cầu.
Bài 1: Cho HS trao đổi nhóm đôi,trả lời miệng.
Hình A,hình C là hình trụ.
Bài 2: Tổ chức cho HS thảo luận trả lời miệng.
Quả bóng bàn,viên bi có dạng hình cầu.
Bài 3:Tổ chức cho HS thi tìm đồ vật có dạng hình trụ,hình cầu theo nhóm vào bảng nhóm.
+Nhận xét tuyên dương nhóm thắng cuộc.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(5p)
- Hệ thống bài
- Dặn HS về nhà làm bài trong vở bài tập.
- Nhận xét tiết học.
-Một HS trả lên bảng, lớp nhận xét, bổ sung.
-HS quan sát nhận xét đặc điểm hình trụ,hình cầu.
-HS thảo luận,trả lời.
-HS thảo luận trả lời.
-HS thi tìm đồ vật theo nhóm.
Thể dục : PHỐI HỢP CHẠY VÀ BẬT NHẢY
TRÒ CHƠI "QUA CẦU TIẾP SỨC"
Mục tiêu: 
+ Phối hợp chạy - mang vác, bật cao và phối hợp chạy và bật nhảy. Yêu cầu thực hiện được động 
+ Chơi trò chơi " Qua cầu tiếp sức". Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. 
II. Địa điểm - Phương tiện: - Sân TD. - GV chuẩn bị 1 còi, bóng, cầu thăng bằng.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp: 
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
 I.Phần mở đầu
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV khỏe.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu bài, kiểm tra sân bãi dụng cụ, sức khỏe HS
- Khởi động: Chạy 1 vòng sân.
 Xoay các khớp cơ thể.
TC: Kéo co
 II.Phần cơ bản
1.Phối hợp chạy- mang vác, bật cao và phối hợp chạy và bật nhảy:+ GV giới thiệu động tác, làm mẫu động tác bật 2 chân.
- Tổ chức cho HS đứng tại chỗ theo hàng ngang cự ly rộng thực hiện động tác.
- GV quan sát sửa sai cho học sinh.
+ Học phối hợp chạy và bật nhảy:
GV nêu tên và giải thích bài tập, kết hợp chỉ dẫn các hình vẽ trên sân.
- HS tập luyện; GV chú ý sửa sai.
- HS thực hiện; HS nhận xét; GV nhận xét chung.
2.Trò chơi: "Qua cầu tiếp sức".
- Giáo viên nêu cách chơi và luật chơi
- Chia lớp thành 2 đội chơi
- Thưởng- phạt sau 1 lần chơi.
 III.Kết thúc
- Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học; - Hướng dẫn học ở nhà ; - Nhận xét giờ học.
8p
24p
14p
10p
3p
1l
- ĐH nhận lớp: 
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x 
 X
- ĐH phối hợp
x x x x x x/...... ..... o .... oo 
x x x x x x/...... ..... o .... oo X 
- HS luyện tập bật cao.
- ĐH phối hợp chạy bật nhảy
 x x x x x x/............... 
 x x x x x x/................
 X
- ĐH trò chơi 
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
 - ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
Thứ 5 ngày 25 tháng 2 năm 2021
Toán LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn.
-HS áp dụng vào làm bài
-GD HS tính cẩn thận chu đáo
II. Đồ dùng 
+ Bảng phụ +Bảng nhóm
 III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: HS chữa BT ở VTH 
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1: Tổ chức cho HS làm bài tập 1a vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài.
 Lời giải:
Diện tích hình tam giác ABD là:4 x3:2=6cm2
Diện tích hình tam giác BDC là:5x3:2=7,5cm2
Bài 2:Tổ chức HS làm bảng,một HS làm bảng nhóm.
Bài giải:
Diện tích hình bình hànhMNPQ là:
12 x 6 =72cm2
Diện tích hình tam giácKQP là:
12 x 6:2 =36cm2
Tổng diện tích 2 tam giác MKP vàKNP là:
72 - 36 = 36cm2
Vậy diện tích tam gáic KPQ bằng tổng diện tích 2 tam giác MKQ và NKP.
Bài 3: Treo bảng phụ vẽ hình như sgk.Hướng dẫn HS làm,Yêu cầu HS làm vào vở,chấm,nhận xét,chũă bài:
Bài giải:
 Bán kính hình tròn là:5:2 =2,5cm
Diện tích hình tròn là:
2,5 x2,5 x 3,14 =19,625cm2+
Diện tích hình tam giác vuông ABC là:
3 x4 :2 =6cm2
Diện tích phần hình tròn được tô màu:
19,625 -6 =13,625cm2
Đáp số:13,625cm2
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Hệ thống bài.
- Hướng dẫn HS về nhà làm các ý còn lại bài tập 1 sgk
- Nhận xét tiết học.
- HS lên bảng làm.,Nhận xét,bổ sung.
- HS làm vào vở. chữa bài trên bảng.
- HS làm vở và bảng nhóm
- HS làm bài vào vở.
- Chữa bài.
Luyện từ và câu NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG CẶP TỪ HÔ ỨNG.
I. Mục tiêu:
- Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng.
- Vận dụng làm các bài tập luyện tập.
- GD HS tính cẩn thận, yêu thích môn học
II. Đồ dùng: - Bảng phụ
 - Bảng nhóm.Vở bài tập Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: Gọi một số HS giải nghĩa của từ an ninh?.
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Bài 1:Tổ chức cho HS làm bài vào vở,một HS làm bài vào bảng phụ Nhận xét,chữa bài.
chưa..đã
vừa đã
càng càng 
Bài 2:Yêu cầu HS thi làm vào bảng nhóm.Trình bày kết quả,nhận xét bổ sung.
Lời giải: a ) càng càng;b)vừa đã;c)bao nhiêu bấy nhiêu.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)	
Hệ thống bài
Dặn HS làm lại bài tập vào vở.
Nhận xét tiết học.
- HS làm vở,chữa bài trên bảng phụ.
- HS làm bảng nhóm.
Thể dục : 
PHỐI HỢP CHẠY VÀ BẬT NHẢY
TRÒ CHƠI "CHUYỂN NHANH, NHẢY NHANH"
Mục tiêu: 
+ Phối hợp chạy- mang vác, bật cao và phối hợp chạy và bật nhảy. Yêu cầu thực hiện được động 
- Trò chơi: "Chuyền nhanh, nhảy nhanh" .Biết cách chơi và th. gia chơi được các trò chơi. 
II. Địa điểm - Phương tiện - Sân TD. 
 - GV chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ vạch.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
 I.Phần mở đầu
- Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV khỏe.
- GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu bài, kiểm tra sân bãi dụng cụ, sức khỏe HS
- Khởi động: Chạy 1 vòng sân.
 Xoay các khớp cơ thể.
TC: Kéo co
 II.Phần cơ bản
1-Phối hợp chạy- mang vác, bật cao và phối hợp chạy và bật nhảy
- GV nhắc lại; - HS tập luyện
- GV quan sát sửa sai cho học sinh.
- Chia nhóm tập luyện.
- GV quan sát sửa sai 
- HS thực hiện; - HS nhận xét.
- GV nhận xét chung.
2.Trò chơi: "Chuyển nhanh - Nhảy nhanh".
- Giáo viên nêu cách chơi và luật chơi
- Chia lớp thành 2 đội chơi
- Thưởng- phạt sau 1 lần chơi.
 III. Kết thúc
- Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ.
- Hệ thống bài học.
- Hướng dẫn học ở nhà ;- Nhận xét giờ học.
8p
24p
14p
10p
3p
1l
- ĐH nhận lớp: 
 x x x x x x
 x x x x x x
 X
- ĐH khởi động:
 x x x x x x
 x x x x x x 
- ĐH tập luyện
 x x x x x x/............... 
 x x x x x x/................
 X 
 - ĐH phối hợp
x x x x x x/...... ..... o .... oo 
x x x x x x/...... ..... o .... oo 
 X 
- ĐH trò chơi 
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
- ĐH kết thúc:
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 X
Kĩ thuật. LẮP XE BEN ( TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
- HS chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben.
- Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi tháo lắp, tháo các chi tiết của xe ben.
II. Chuẩn bị: - Mẫu xe ben đã lắp sẵn; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ2: Khởi động (2- 5’ )
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Bài mới:
- Giới thiệu bài:
HĐ2:Tìm hiểu bài.(15’)
- GV hướng dẫn HS quan sát toàn bộ và quan sát từng bộ phận.
+ Để lắp được xe ben, theo em cần lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó.
HĐ3: Luyện tập thực hành. (12’)
a)Hướng dẫn chọn các chi tiết:
b)Lắp từng bộ phận
* Lắp khung sàn xe và các giá đỡ ( H.2 -SGK)
-? Để lắp khung sàn xe và các giá đỡ, em cần phải chọn những chi tiết nào?
- GV tiến hành lắp các giá đỡ theo thứ tự. 
* Lắp ca bin và các thanh đỡ (H.3- SGK)
+ Để lắp được sàn ca bin và các thanh đỡ, ngoài các chi tiết ở hình 2, em phải chọn thêm chi tiết nào?
* Lắp hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau(H.4)
- GV nhận xét và hướng dẫn lắp tiếp hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau. Trong khi lắp, GV lưu ý HS biết vị trí, số lượng vòng hãm ở mỗi trục bánh xe.
* Lắp trục bánh xe trước (H.5a - SGK)
* Lắp ca bin ( H. 5b – SGK)
* Lắp ráp xe ben ( H.1 –SGK)
- GV tiến hành lắp ráp xe ben theo các bước trong SGK. 
- Kiểm tra sản phẩm: Kiểm tra mức độ nâng lên, hạ xuống của thùng xe.
* Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
HĐ4: Củng cố, dặn dò.(3’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về chuẩn bị tiết sau thực hành tiếp.
- HS quan sát xe ben đã lắp sẵn.
- Cần lắp 5 bộ phận: khung sàn xe và các giá đỡ; sàn ca bin và các thanh đỡ; hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau; trục bánh xe trước; ca bin).
- 2 HS lên bảng gọi tên và chọn từng loại chi tiết theo bảng trong SGK.
- HS quan sát H2 để trả lời câu hỏi.
- 2 thanh thẳng 11 lỗ, 2 thanh thẳng 6 lỗ, 2 thanh thẳng 3 lỗ, 2 thanh chữ L dài, 1 thanh chữ U dài.
- 1 HS trả lời và chọn các chi tiết.
- 1 HS khác lên lắp khung sàn xe.
- HS chú ý theo dõi.
- HS trả lời.
- HS quan sát hình.
- 1 HS lên lắp trục bánh xe trước.
- Lớp quan sát, bổ sung bước lắp của bạn.
- 2 HS lên lắp, các HS khác quan sát và bổ sung các bước lắp của bạn.
- HS chú ý theo dõi.
- Các bước lắp khác, HS trả lời câu hỏi SGK và HS lên lắp 1-2 bước.
- 1 HS đọc ghi nhớ trong SGK để toàn lớp nắm vững quy trình lắp xe ben.
Buổi chiều
 Lịch sử ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN
 I. Mục tiêu
- Biết đường Trường Sơn với việc chi viện sức người, vũ khí, lương thực... của miền Bắc cho cách mạng miền Nam góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam.
- HS liên hệ thực tế.
- GD HS tự hào, biết ơn
II. Đồ dùng - Bản đồ hành chính Việt Nam
 -Tranh ảnh tư liệu về đường Trường Sơn.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Khởi động (2p)
- Kiểm tra: + Nêu những đóng góp của nhà máy cơ khí Hà Nội trong công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc?
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
HĐ2: Luyện tập thực hành (30p)
Tìm hiểu về mục đích mở đường Trường Sơn của ta bằng thảo luận cả lớp:
+Yêu cầu HS đọc sgk trả lời câu hỏi.Gọi một số HS trả lời.Nhận xét bổ sung.
+Cho HS quan sát,chỉ vị trí đường Trường Sơn trên bản đồ.
Kết luận:Ta mở đường Trường Sơn nhằm mục đích chi viện cho miền Nam,thực hiện nhiệm vụ thống nhất đất nước.
Tìm hiểu thêm về một số tấm gương tiêu biểu của bộ đội và thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn bằng hoạt động cả lớ:
+Yêu cầu HS đọc sgk phát biểu.
+Giới thiệu thêm qua tranh ảnh ,tư liệu sưu tầm.
Tìm hiểu về ý nghĩa của tuyến đường Trường Sơn bằng thảo luận nhóm với sgk và tranh ảnh.Gọi đại diện nhóm trả lời.Nhận xét,bổ sung.
Kết luận: Đường Trường Sơn góp phần to lớn vào sự nghiệp thống nhất đất nước.
HĐ3: Củng cố dặn dò.(3p)
- Hệ thống bài,liên hệ giáo dục HS .
- Dặn HS ôn bài theo câu hỏi trong sgk
- Nhận xét tiết học.
-HS lên bảng trả lời,lớp nhận xét bổ sung.
-HS đọc sgk thảo luận cả lớp , trả lời
-HS thảo 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_24_nam_hoc_2020_2021_2_cot.doc