Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 (2 cột)
Giáo dục tập thể: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ - CHÀO CỜ
I. Mục tiêu :
- HS thấy được những ưu điểm và tồn tại trong tuần qua để điều chỉnh hành vi của mình.
- Phổ biến kế hoạch tuần 2.
- HS vui vẻ, phấn khởi thực hiện tốt kế hoạch tuần
II. Lên lớp:
1- Chào cờ:
2 - Đánh giá hoạt động tuần 1.
a) Ưu điểm:
- Tham gia mọi công tác tốt.
- Tác phong sinh hoạt tương đối nhanh nhẹn.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh t ường lớp.
b) Tồn tại :
- Còn một số em nói chuyện riêng trong giờ học: Đồng, Tài, Đăng.
- Nhắc nhở một số em về học tập: Công,Minh, Linh
3. Phổ biến công tác tuần 2:
- Tiếp tục kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập.
- Triển khai tập nghi thức Đội và múa hát tập thể.
- Phát động phong trào giữ vở sạch, rèn chữ đẹp
4. Sinh hoạt tập thể: Nội dung do lớp trực triển khai
____________________________________________
Tập đọc: NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
I . Mục tiêu :
- Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.
- Hiểu nội dung: Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời.
- HS tự hào về nền văn hiến lâu đời của Việt Nam.
II. Chuẩn bị :
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
TUẦN 2: Thứ 2 ngày 14 tháng 9 năm 2020 Giáo dục tập thể: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ - CHÀO CỜ I. Mục tiêu : - HS thấy được những ưu điểm và tồn tại trong tuần qua để điều chỉnh hành vi của mình. - Phổ biến kế hoạch tuần 2. - HS vui vẻ, phấn khởi thực hiện tốt kế hoạch tuần II. Lên lớp: 1- Chào cờ: 2 - Đánh giá hoạt động tuần 1. a) Ưu điểm: - Tham gia mọi công tác tốt. - Tác phong sinh hoạt tương đối nhanh nhẹn. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp. b) Tồn tại : - Còn một số em nói chuyện riêng trong giờ học: Đồng, Tài, Đăng. - Nhắc nhở một số em về học tập: Công,Minh, Linh 3. Phổ biến công tác tuần 2: - Tiếp tục kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập. - Triển khai tập nghi thức Đội và múa hát tập thể. - Phát động phong trào giữ vở sạch, rèn chữ đẹp 4. Sinh hoạt tập thể: Nội dung do lớp trực triển khai ____________________________________________ Tập đọc: NGHÌN NĂM VĂN HIẾN I . Mục tiêu : - Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê. - Hiểu nội dung: Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời. - HS tự hào về nền văn hiến lâu đời của Việt Nam. II. Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5-7’ ) - Kiểm tra: Đọc bài “Quang cảnh làng mạc ngày mùa” - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướng dẫn hs luyện đọc và tìm hiểu bài: (25-27’) a) Luyện đọc: - 1 hs đọc cả bài . - Cho hs đọc nối tiếp từng đoạn (3 em ) Lần 1: luyện đọc từ khó Lần 2: giảng từ Khi HS đọc , GV kết hợp : sửa lỗi cho HS. - GV đọc mẫu bài văn . b)Tìm hiểu bài - Cho HS đọc đoạn 1. - Đến thăm Văn Miếu, khách nước ngoài ngạc nhiên điều gì ? - HS đọc thầm bảng số liệu thống kê , từng em làm việc cá nhân , phân tích bảng số liệu này theo yêu cầu đã nêu . - Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hóa Việt Nam?( KT, viết tích cực, trình bày 1 phút) c)Luyện đọc diễn cảm: - Gv theo dõi, uốn nắn. - Cho HS đọc đoạn 1 – phát hiện chỗ ngắt, nghỉ, nhấn giọng. - Luyện đọc diễn cảm. - GV nhận xét HĐ3: Củng cố, dặn dò.(3 –5’) - GV tổng kết. - Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc cả bài . - HS nối tiếp đọc từng đoạn của bài Đọan 1 : Từ đầu đến cụ thể như sau . Đoạn 2 : bảng thống kê Đoạn 3 : Phần còn lại . - HS luyện đọc theo cặp . - HS Trao đổi, thảo luận từng câu hỏi và rút ra ý chính cho từng đoạn ý 1: Việt Nam là một đất nước có nền văn hoá lâu đời ý 2: Chứng tích về một nền văn hiến lâu đời ở Việt Nam. ND: Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời. - 3 hs đọc nối tiếp nhau (2 lần). - 1 HS đọc đoạn 1- lớp luyện đọc diễn cảm. - 2 em thi đọc diễn cảm trước lớp. - HS nhận xét. Toán: LUYỆN TẬP I . Mục tiêu: - Củng cố cho HS đọc, viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số; chuyển một phân số thành phân số thập phân. - Biết đọc, viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số; chuyển một phân số thành phân số thập phân. - HS tích cực, tự giác trong học toán. II. Chuẩn bị : - Bảng phụ, bảng con. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5-7’ ) - Bài cũ: Phân số ntn gọi là PS thập phân? - Giới thiệu bài: HĐ2: Luyện tập, thực hành (22-25’) Bài 1 :- Gv vẽ tia số lên bảng, gọi 1 hs lên bảng làm bài. Hs vẽ tia số vào vờ và điền các phân số thập phân. - Gv nhận xét. Bài 2,3: Viết phân số thành phân số thập phân? - Gv yêu cầu hs làm bài. HĐ3: Củng cố, dặn dò.(3 –5’) - Gv tổng kết tiết học. - Hướng dẫn HS về làm BT 4, 5 ( SGK ). - 2 hs trả lời câu hỏi. - HS làm bài. 0 1 Đạo đức: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (TIẾT 2) I. Mục tiêu : - Sau bài này HS biết: HS lớp 5 là HS lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập. - Có ý thức học tập, rèn luyện. - Vui và tự hào là HS lớp 5. Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện. *GDKNS: - Kĩ năng tự nhận thức (tự nhận thức được mình là học sinh lớp 5). - Kĩ năng xác định giá trị (xác định được giá trị của học sinh lớp 5). - Kĩ năng ra quyết định (biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống). II. Chuẩn bị: - HS chuẩn bị tranh vẽ theo chủ đề trường, lớp em, bảng kế hoạch. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5-7’ ) - Bài cũ: - Hỏi lại các câu SGK tiết 1. - Bài mới: - Giới thiệu bài: HĐ2: Luyện tập, thực hành:(22–25’) * Lập kế hoạch phấn đấu trong năm học. - GV tổ chức cho HS cả lớp làm việc. +Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc bảng kế hoạch trong năm học (đã chuẩn bị trước ở nhà). + Yêu cầu HS chất vấn và nhận xét bảng kế hoạch của bạn. - GV nhận xét chung và kết luận. * Triển lãm tranh: - Tổ chức cho HS làm việc cả lớp. - Nhận xét và kết luận. - Bắt nhịp cho HS hát bài hát về trường, lớp. HĐ3: Củng cố, dặn dò.(3 –5’) - GV tổng kết bài. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương. - HS tiến hành làm việc. -1 số HS đọc bảng kế hoạch trước lớp cho các bạn cùng nghe. - HS khác chất vấn hỏi lại về bản kế hoạch của bạn và nhận xét. HS có bảng kế hoạch trả lời câu hỏi của bạn. - HS lắng nghe - HS treo tranh vẽ đã chuẩn bị ở nhà trên bảng lớp. - HS giới thiệu về bức tranh của mình. Buổi Chiều Chính tả: ( Nghe viết): LƯƠNG NGỌC QUYẾN I. Mục tiêu : - Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Ghi lại đúng phần vần của tiếng trong BT2; chép đúng vần của các tiếng vào mô hình (BT3). - Rèn kĩ năng nghe – viết đúng cho HS. - HS có ý thức rèn luyện và trau dồi chữ viết. II.Chuẩn bị: - VBT, Bảng lớp kẻ sẵn mô hình cấu tạo vần trong BT3. III.Các hoạt động dạy họcc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động. ( 5p ) - Nêu qui tắc viết c/k,g/gh,ng/ngh. - Giới thiệu bài: HĐ2: Luyện tập thực hành.(30p) - GV đọc bài chính tả một lượt. - Bài chính tả nói về ai? Ông là người như thế nào? - Lưu ý HS : Ngồi viết đúng tư thế. Ghi tên bài vào giữa dòng. Sau khi chấm xuống dòng, chữ đầu viết hoa lùi vào 1 ô li. - GV đọc bài cho HS viết. - Đọc lại toàn bài chính tả 1 lượt. - GV chấm chữa 7-10 bài. -Nêu nhận xét chung. Bài 2: Ghi lại phần vần của tiếng in đậm. - Cho HS đọc yêu cầu, nêu các tiếng in đậm. - Thảo luận cặp viết ra nháp phần vần của từng tiếng in đậm. - Đại diện nêu kết quả-GV cùng lớp nhận xét, kết luận. Bài 3 :Cho HS nêu yêu cầu, tự làm, 1 em lên bảng làm.GV cùng lớp chốt lại: + Phần vần của tất cả các tiếng đều có âm chính, thanh . + Ngoài âm chính, một số vần còn có thêm âm cuối (trạng, làng...), âm đệm (nguyên, khoa,). Các âm đệm đuợc ghi bằng 2 chữ cái o và u. + Có những vần có đủ cả âm đệm,âm chính và âm cuối (nguyên,Nguyễn, huyện). HĐ3: Củng cố, dặn dò.(3p) - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS ghi nhớ mô hình cấu tạo vần. -HS theo dõi SGK, đọc thầm bài. -Nói về nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến:... - HS gấp SGK, nghe-viết. - HS soát lại bài, tự phát hiện và sửa lỗi. - Từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau. - HS đọc yêu cầu bài. Cả lớp đọc thầm. - Trạng (vần ang), nguyên (vần uyên), Hiền, khoa, thi, Mộ Trạch, Cẩm, Bình. - Một HS đọc yêu cầu , đọc cả mô hình. - HS làm vào VBT hoặc kẻ mô hình cấu tạo tiếng vào vở, chép các tiếng có vần vừa tìm được vào mô hình. - HS trình bày kết quả vào mô hình đã kẻ sẵn. - Cả lớp nhìn, nhận xét. - Cả lớp sửa bài. Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC I. Mục tiêu: - Tìm được từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc trong bài tập đọc hoặc chính tả đã học. Tìm thêm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc ,tìm được một số từ chứa tiếng" quốc" - Đặt câu được với một trong những từ ngữ nói về tổ quốc , quê hương II. Chuẩn bị : - Bài tập 1 viết sẵn bảng phụ - Bảng nhóm, bút dạ III. Các hoạt động dạy: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động. ( 5-7’ ) - - Yêu cầu 3 hs lên bảng, mỗi hs đặt 1 câu có sử dụng từ đồng nghĩa với từ “Tổ Quốc” - Giới thiệu bài: Ghi mục bài. HĐ2: Luyện tập, thực hành(22-25’) Bài 1: - Gọi hs đọc yêu cầu của bài tập. - Một nửa lớp đọc thầm bài “Việt Nam thân yêu”, một nửa lớp đọc thầm bài “Thư gửi các học sinh”, viết ra nháp từ đồng nghĩa với từ “Tổ Quốc” - Gọi hs phát biểu, gv ghi bảng: (như đã làm vở bài tập trang 9) ? Em hiểu “Tổ Quốc” có nghĩa là gì? Bài 2: - Hs đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu hs thảo luận theo cặp: - Gọi hs phát biểu, gv ghi bảng. - Gv nhận xét (như làm vbt trang 10) Bài 3: - Tổ chức cho hs hoạt động theo nhóm 4 + Phát giấy khổ to, bút dạ cho từng nhóm. - Gv nhận xét (như dã làm vbt trang 10) - Gv mở rộng thêm về nghĩa của một số từ đã tìm được rồi đặt câu. Bài 4: - Gọi hs đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu hs tự làm bài. - Gọi hs nhận xét; gv nhận xét (như đã làm vở bài tập trang 10) HĐ3: Củng cố - dặn dò: (5’) - Gọi 1 hs nêu lại “Thế nào là từ đồng nghĩa”. - Hs mở vở bài tập tiếng Việt. - 1 hs đọc bài - Hs làm bài cá nhân theo yêu cầu - Bài “Thư gửi các học sinh”: nước nhà, nước, non sông - Hs nêu: đất nước được bao đời trước xây dựng để lại, trong quan hệ với những người dân, có tình cảm gắn bó với nó - 1 hs đọc - 2 hs cùng bàn trao đổi, thảo luận. - Nối tiếp nhau phát biểu mối hs nêu một từ. - 1 hs đọc - Mỗi nhóm cùng trao đổi, viết vào phiếu. - 1 nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác bổ sung. - Hs ghi khoảng 7 từ vào vở. - VD: Quốc doanh: do nhà nước kinh doan. Bố em làm ở doanh nghiệp quốc doanh - 1 hs đọc - 4 hs làm bảng, hs khác làm vở bài tập. Khoa học NAM HAY NỮ(tiếp theo) I.Mục tiêu: - HS nhân ra một số quan niệm xã hội về nam nữ;sự cần thiết phải thay đổi quan niệm này. - Ý thức được về giới tính của mình. - Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới;không phân biệt bạn nam hay nữ. * GDKNS: KN tự nhận thức và xác định giá trị của bản thân II. Chuẩn bị : -Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Khởi động (5p) - Kiểm tra việc ôn bài.: -HS 1:Nêu một vài điểm giống nhau và khác nhau giữa nam và nữ? -HS 2: Nêu những điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học? Gv nhận xét, tuyên dương - Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. HĐ2: Luyện tập thực hành. (25p) Nhóm 1:Bạn có đồng ý với cáccâu dưới đây không?hãy giả thích tại sao?: a)Công việc nội trợ là của phụ nữ. b)Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình. c)Con gai s nên học nữ công ,gia chánh,con trai nên học kĩ thuật. NHóm 2:Trong gia đình,những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không/Và khác nhau như thế nào?Như vậy có hợp lý không? Nhóm 3:Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt giữa nam và nữ không?Như vậy có hợp lý không? Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.GV nhận xét. - HD học sinh hoàn thành BT ử VBT HĐ3: Củng cố dặn dò (3p) - Cho HS học thuộc mục Bạn cần biết sgk;chuẩn bị cho bài: “Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào”. - Nhận xét tiết học. 2 HS lên bảng trả lơì.Lớp nhận xét,bổ sung. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Lớp nhận xét.bổ sung.Thống nhất kết quả thảo luận -Nhắc lại KL . -Đọc mục Bạn cần biết tr9 sgk. Thứ 3 ngày 15 tháng 9 năm 2020 Toán : ÔN TẬP: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ I. Mục tiêu: - Biết cộng( trừ) hai phân số có cùng mẫu số ,hai phân số không cùng mẫu số. Học sinh làm được BT1,2 (a,b ) và bài 3 . - Rèn KN giải toán, tính toán. - GD HS yêu thích môn học. II. Chuẩn bị : - Ghi bảng phụ sẵn 2 phần ghi nhớ trong sgk về phép cộng, phép trừ hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số. III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5-7’ ) - Bài cũ: Phân số ntn gọi là PS thập phân? - Giới thiệu bài: HĐ2: Luyện tập, thực hành (22-25’) Bài 1: - Gv ghi bảng 4 phép tính. - Gọi hs làm bài. - Gọi hs nhận xét bài làm của bạn, sau đó cho điểm hs. Bài 2(a,b) - Gv hướng dẫn hs làm bài bằng cách viết các số tự nhiên có mẫu số là 1 và 1 viết dưới dạng phân số có tử số và mẫu số bằng nhau. - Gọi hs nhận xét, gv cho điểm. Bài 3: - Gọi hs đọc đề bài toán. - Gv yêu cầu hs làm bài. HĐ3: Củng cố- dặn dò. - Gọi 2 hs nêu lại về cộng, trừ 2 phân số cùng mẫu số, khác mẫu số. - Chuẩn bị bài sau: “ Ôn tập: Phép nhân, phép chia 2 phân số. ” - Gọi 2 hs làm bảng, hs khác làm vở bài tập. a. b. - 2 hs làm bảng, cả lớp làm vào vở. Ví dụ: - 1 hs đọc đề, cả lớp đọc thầm theo. Giải: Phân số chỉ tổng số bóng đỏ và bóng xanh là: ( số bóng trong hộp ) Phân số chỉ số bóng vàng là: ( số bóng trong hộp ) Đáp số: hộp bóng Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu : - Biết kể tự nhiên bằng lời kể của mình một câu chuyện đã được nghe , đã đọc nói về các anh hùng , danh nhân của đất nước . - Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện ; nhận xét , đánh giá đúng lời kể của bạn , kể tiếp được lời bạn . - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : biết đặt câu hỏi cho bạn hoặc trả lời câu hỏi của bạn về ý nghĩa câu chuyện. HS yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - Một số sách, truyện, bài báo viết về các anh hùng, danh nhân của đất nước - Bảng lớp viết đề bài ; bảng phụ viết gợi ý 3 trong SGK . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động. ( 5p ) - Bài cũ: Kể lại câu chuyện Lý Tự Trọng. - Bài mới: - Giới thiệu bài: HĐ2: Luyện tập, thực hành (30p) a)Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu đề bài: Gạch dưới những từ: Hãy kể lại 1 câu chuyện đã được nghe ; hoặc được đọc về các anh hùng , danh nhân của nước ta . - Giải nghĩa : danh nhân : (SGK) - Nhắc HS : một số truyện viết về các anh hùng , danh nhân được nêu trong gợi ý 1 là những truyện các em đã học . - Kiểm tra HS đã chuẩn bị ở nhà cho tiết học này như thế nào . b)HS thực hành kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện. - Nhắc HS : Với những truyện khá dài mà các em không có khả năng kể gọn lại , các em có thể kể 1,2 đoạn truyện. - Tổ chức cho HS kể chuyện trong nhóm sau đó thi kể trước lớp. Cả lớp cùng giao lưu, trao đổi về nội dung câu chuyện. HĐ3: Củng cố, dặn dò.(3p) - Nhận xét tiết học. - Dặn về chuẩn bị bài sau. -HS đọc đề bài . - 4 HS nối tiếp đọc gợi ý 1,2,3,4 - SGK . -Nối tiếp nhau nói trước lớp câu chuyện mà các em kể . Nói rõ đó là truyện kể về anh hùng , danh nhân nào . VD: Tôi muốn kể với các bạn nghe câu chuyện Ông Phùng Khắc Hoan và năm hạt giống. Câu chuyện kể về ông Phùng Khắc Hoan đã có công đem hạt giống ngô từ Trung Quốc về trồng ở nước ta . ... - Kể chuyện theo cặp , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . -Thi kể trước lớp -Mỗi HS kể xong đều nói ý nghĩa câu chuyện của mình hoặc trao đổi , giao lưu cùng các bạn trong lớp .VD : + Bạn thích nhất hành động naò của người anh hùng trong câu chuyện ? + Bạn thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện ? + Qua câu chuyện bạn hiểu điều gì ? - Cả lớp nhận xét , tính điểm thi đua . ịch sử: NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC I . Mục tiêu : - Nắm được một vài đề nghị chính về cải cách của Nguyễn Trường Tộ với mong muốn làm cho đất nước giàu mạnh: + Đề nghị mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước. + Thông thương với thế giới, thuê người nước ngoài đến giúp nhân dân ta khai thác các nguồn lợi về biển, rừng, đất đai, khoáng sản. + Mở các trường dạy đóng tàu, đúc súng, sử dụng máy móc. - HS trả lời được các câu hỏi trong SGK. - GDHS lòng biết ơn và khâm phục Nguyễn Trường Tộ. II. Chuẩn bị : - Hình trong SGK . III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5p ) + Trương Định đã làm gì để đáp lại tấm lòng tin yêu của nhân dân ? - Giới thiệu bài: HĐ2: Tìm hiểu bài. ( 25p ) Tình hình đất nước ta trước sự xâm lược của thực dân Pháp(10p). Theo em, tại sao thực dân Pháp có thể dễ dàng xâm lược nước ta? ? Điều đó cho thấy tình hình đất nước ta lúc đó ntn? Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ +Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ là gì? +Những đề nghị đó có được triều đình thực hiện không? -Vì sao triều đình không muốn canh tân đất nước ? +Nêu cảm nghĩ của em về Nguyễn Trường Tộ? -Tại sao Nguyễn Trường Tộ lại được người đời kính trọng ? HĐ3: Củng cố, dặn dò.(3 p) - Hệ thống nội dung bài học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau . - Vì: Triều đình nhà Nguyễn nhượng bộ thực dân Pháp; - Kinh tế đất nước nghèo nàn, lạc hậu; đất nước không đủ sức để tự lập, tự cường;... -Thảo luận trả lời các câu hỏi trên. - Mở rộng quan hệ ngoại giao, buôn bán với nhiều nước; Thuê chuyên gia nước ngoài giúp ta phát triển kinh tế ; Xây dựng quân đội hùng mạnh; Mở trường dạy cách sử dụng máy móc, đóng tàu, đúc súng . . . - Triều đình bàn luận không thống nhất, vua Tự Đức cho rằng không cần nghe theo Nguyễn Trường Tộ, đó là vì vua quan nhà Nguyễn bảo thủ . -Vua quan nhà Nguyễn lạc hậu, không hiểu được những đổi thay của các nước trên thế giới. ... Thứ 4 ngày 16 tháng 9 năm 2020 Tập đọc: SẮC MÀU EM YÊU I. Mục tiêu : - Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết. - Hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ: Tình yêu quê hương, đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc lòng những khổ thơ em thích). - GDHS yêu thiên nhiên, con người Việt Nam. II. Chuẩn bị : - Tranh minh họa trong SGK; Bảng phụ chép sẵn bài thơ. III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5p ) - Kiểm tra: + Đến thăm Văn Miếu, khách nước ngoài ngạc nhiên điều gì ? + Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hóa Việt Nam ? - Giới thiệu bài: Ghi mục bài. HĐ2: Luyện đọc, tìm hiểu bài: (30p) a)Luyện đọc: - 1 HS đọc toàn bài. - Cho HS đọc nối tiếp từng khổ thơ. Lần 1 sửa sai, luyện đọc từ kh. Lần 2 luyện đọc, giải nghĩa từ. - Cho HS luyện đọc trong nhóm 3. - GV đọc diễn cảm toàn bài, giọng nhẹ nhàng, tình cảm. b)Tìm hiểu bài: - Cho HS đọc thầm toàn bài - hướng dẫn HS trả lời. - Bạn nhỏ yêu những màu sắc nào ? - Mỗi sắc màu gợi ra những hình ảnh nào? - Vì sao bạn nhỏ yêu tất cả sắc màu đó ? - Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ với quê hương,đất nước? c) Đọc diễn cảm và HTL những khổ thơ em thích . - Đọc diễn cảm. - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 2 khổ thơ đầu - GV nhận xét tuyên dương. - Cho HS luyện đọc thuộc lòng những khổ thơ em thích. - Thi đọc thuộc lòng. HĐ 3: Củng cố, dặn dò.(5p) - Cho HS liên hệ bản thân. -Yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL những khổ thơ yêu thích. - Chuẩn bị bài sau. -Trả lời về nội dung bài . -1 HS đọc toàn bài - HS đọc nối tiếp nhau . -1 em đọc phần chú giải SGK. - HS đọc theo nhóm 3. -Thảo luận nhóm 4 -Bạn yêu tất cả sắc màu : đỏ, xanh, vàng, trắng, đen, tím, nâu . - Vì các màu sắc đều gắn vơi sự vật, quang cảnh, những con người bạn yêu quý. - ND: Bài thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏVới những sắc màu, những con người, sự vật xung quanh mình. Qua đó thể hiện tình yêu quê hương,đất nước thiết tha của bạn. - 4 hs đọc nối tiếp nhau . - Đọc nối tiếp bài thơ. Chú ý cách nhấn giọng, ngắt nhịp. - HS thi đọc diễn cảm. - HS luyện đọc thuộc lòng. - HS thi đọc thuộc lòng. Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I . Mục tiêu: - Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong hai bài văn tả cảnh ( Rừng trưa , Chiều tối ) - Dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học trước, viết được một đoạn văn có các chi tiết và hình ảnh hợp lí. Rèn KN quan sát. -GD HS yêu thiên nhiên II.Chuẩn bị : - Tranh ảnh; dàn ý HS đã lập sau khi q/sát cảnh 1 buổi trong ngày. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5p ) - Kiểm tra: Nhắc lại cấu tạo bài văn tả cảnh. - Giới thiệu bài: HĐ2:Luyện tập, thực hành(30p) Bài 1 : - Cả lớp đọc thầm 2 bài văn , tìm những hình ảnh đẹp mà mình thích . - Khen ngợi những hs tìm đưọc những hình ảnh đẹp và giải thích : Vì sao em thích hình ảnh đó ? Bài 2: - Cho Hs đọc yêu cầu . Nhắc hs : Mở bài hoặc kết bài cũng là một phần của dàn ý, song nên chọn 1 đoạn viết ở phần thân bài . - Chấm điểm một số bài, đánh giá cao những bài viết sáng tạo . HĐ3: Củng cố, dặn dò.(3 p) - GV tổng kết tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại bài. - HS đọc thầm 2 bài văn , tìm những hình ảnh đẹp mà mình thích . - Nối tiếp nhau phát biểu ý kiến . Các em có thể thích những hình ảnh khác nhau . -HS đọc yêu cầu . - 1,2 hs làm mẫu : đọc dàn ý và chỉ rõ ý nào sẽ chọn viết thành đọan văn. - Cả lớp viết bài vào vở - Đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh .- Cả lớp nhận xét . Toán: ÔN TẬP PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ I . Mục tiêu : - Ôn tập phép nhân, chia hai phân số. - Biết thực hiện phép nhân, chia hai phân số. - HS yêu thích học Toán. II. Chuẩn bị : - Bảng phụ, bảng con. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5p ) - Kiểm tra: Gọi 2 HS lên bảng làm BT. - Giới thiệu bài: HĐ2: Luyện tập thực hành (30p) a )Phép nhân hai phân số: - Muốn nhân hai phân số với nhau, ta làm thế nào ? -HS lên bảng thực hiện. b)Phép chia hai phân số -Muốn chia một phân số cho một phân số ta làm thế nào ? -Hs làm bài . Bài 1: -HS tự làm bài vào bảng con. -Lưu ý : Có thể tính ra kết quả cuối cùng rồi mới rút gọn hoặc thực hiện rút gọn ngay trong khi tính đều đựơc. Bài 2 : -HS làm bài. Bài 3 : -HS đọc đề, phân tích đề và tự làm bài, 1 em lên bảng làm. GV chấm, chữa bài. HĐ3 Củng cố, dặn dò.(5p) - GV tổng kết tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại các BT - 2hs lên bảng làm 2phép tính: Ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số. -Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. Bài giải: Diện tích của tấm bìa là : Diện tích mỗi phần là : Đáp số : Thể dục: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI I.Mục tiêu: + ĐHĐN về cách chào, báo cáo khi ra vào lớp, tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay các hướng. Y/C thực hiện được. + Trò chơi: “Chạy tiếp sức”. Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. II. Địa điểm - Phương tiện : - Sân TD. - GV chuẩn bị 1 còi, cờ, kẻ vạch. III.Tiến trình dạy học: NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TG SL I.Mở đầu: - Lớp trưởng chỉnh hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV khoẻ. - GV nhận lớp, phổ biến mục tiêu bài, kiểm tra sân bãi, dụng cụ, chúc sức khoẻ học sinh. - Khởi động: Chạy 1 vòng sân TD. Xoay các khớp cơ thể. TC: Chim vào lồng. II.Cơ bản: 1.ĐHĐN: Ôn lại các nội dung sau: *Cách chào báo cáo khi ra vào lớp, điểm số. *Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, quay các hướng. - GV làm mẫu,để cả lớp nhớ lại và cho học sinh làm lại. - Lớp trưởng điều hành cả lớp, GV quan sát sửa, - Nhắc lại khẩu lệnh dể HS khắc sâu. - Phân chia nhóm tổ để tự ôn. - Chỉ định HS lên điều hành cả lớp. - GV cùng HS quan sát sửa sai. 2.Trò chơi: “Chạy tiếp sức” - GV hướng dẫn cách chợi luật chơi,cách chơi. - Tổ chức cho học sinh chơi. - Thưởng – phạt sau 1 lần chơi. III.Kết thúc: -Thả lỏng tích cực các động tác nhẹ. - Hệ thống bài học. - Hướng dẫn học ở nhà. - Nhận xét giờ học 8p 24p 14p 10p 3p 1l -ĐH nhận lớp: x x x x x x x x x x X - ĐH khởi động: x x x x x x x x x x X - ĐH ôn ĐHĐN: x x x x x X x x x x x - ĐH phân nhóm: Chia 2 nhóm - ĐH trò chơi: x x x x x .............. x x x x x ............. X - ĐH kết thúc: x x x x x x x x x x x x x x X Thứ 5 ngày 17 tháng 9 năm 2020 Toán: HỖN SỐ (Tiếp theo) I . Mục tiêu: - Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập. - Rèn KN giải toán - GD HS tính cẩn thận, chịu khó. II. Chuẩn bị : - Các tấm bìa (giấy) cắt vẽ hình như phần bài học SGK. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5-7’ ) - Kiểm tra : Y/C HS làm bài 2 trang 13 - Nhận xét tuyên dương. - Giới thiệu bài: HĐ 2: Luyện tập thực hành.(30p) -Gv đưa hình vẽ như SGK lên bảng. -Em hãy đọc hỗn số chỉ phần hình vuông được tô màu ? -Đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu . Vậy ta có: 2 = - Giải thích vì sao 2 = ? - Đọc nhận xét trong SGK. Bài 1: Chuyển các hỗn số sau thành phân số. - Cho Hs đọc đề, làm bài vào bảng con – GV chữa bài, nhận xét, kết luậnỷ. Bài 2 : Chuyển các hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính. -HS làm bài vào vở.2 em lên bảng làm, GV chấm, chữa bài. Bài 3 : Chuyển các hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính. -HS làm bài vào vở.2 em lên bảng làm, GV chấm, chữa bài. HĐ3: Củng cố, dặn dò.(3 –5’) - Nhận xét, tuyên dương. 1 hs lên bảng làm bài 2b/13. -Đã tô màu 2 hình vuông. - . 2=2+ = - HS đọc SGK. - HS làm bảng con: 2=; 4= 3= Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I . Mục tiêu : - Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn; xếp được các từ vào các nhóm từ dồng nghĩa. - Viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa. - GD HS lòng yêu quê hương, đất nước. II. Chuẩn bị : - VBT Tiếng Việt 5 ; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5p ) Kiểm tra việc ôn bài. Nhận xét. - Giới thiệu bài: HĐ2:Luyện tập, thực hành(30p) Bài 1 : - Cho HS đọc yêu cầu bài tập. - Mời 1 hs làm bài đúng lên bảng gạch dưới những từ đồng nghĩa trong đoạn văn. - GV nhận xét, chữa bài, kết luận. Bài 2 : - Cho HS đọc yêu cầu bài tập. - Giải thích yêu cầu bài tập : Đọc 14 từ đã cho xem từ nào đồng nghĩa với nhau thì xếp thành một nhóm . Bài 3 : - Cho HS đọc yêu cầu . - Nhắc hs hiểu đúng yêu cầu đề bài : Viết 1 đoạn văn miêu tả trong đó có nêu 1 số từ ơ BT2, không nhất thiết phải là các từ thuộc cùng một nhóm từ đồng nghĩa. +Đoạn văn khoảng 5 câu. Sử dụng càng nhiều từ ở BT2 càng tốt. - GV chấm, chữa bài, khen ngợi những HS viết đoạn văn hay , dùng từ đúng chỗ . HĐ3: Củng cố, dặn dò.(3p) -Nhận xét tiết học . -Yêu cầu những hs viết đoạn văn BT3 chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh - Làm lại BT4 . - Đọc yêu cầu ; Cả lớp đọc thầm đoạn văn, làm bài cá nhân . - Phát biểu ý kiến - Lời giải đúng : Mẹ , má , u , bu , bầm , bủ , mạ là các từ đồng nghĩa . - Đọc yêu cầu BT . - Làm việc cá nhân . - Đại diện nhóm trình bày kết quả- lớp nhận xét: + bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang. +lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh . + vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt . -Làm việc cá nhân vào VBT . -Từng hs nối tiếp nhau đoc đoạn văn đã viết ; Cả lớp nhận xét. Địa lí: ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN I . Mục tiêu : - Nắm được đặc điểm chính của địa hình: Phần đất liền của Việt Nam, 3/4 diện tích là núi và 1/4 diện tích là đồng bằng . - Nêu tên một số khoáng sản chính của VN: than, sắt, a - pa – tít, dầu mỏ, khí tự nhiên. Chỉ các dãy núi và đồng bằng trên bản đồ. Chỉ được một số mỏ khoáng sản chính trên bản đồ. - GDHS phải biết bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. II. Chuẩn bị : - Bản đồ ĐLTNVN; Bản đồ Khoáng sản VN ; Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động ( 5p ) - Kiểm tra +Phần đất liền của nước ta giáp với những nước nào? Diện tích lãnh thổ nước ta khoảng bao nhiêu km2? - Giới thiệu bài: HĐ2: Địa hình (10p) Địa hình:(làm việc cá nhân) - yêu cầu HS đọc mục 1 và quan sát hình1 SGK rồi trả lời các nội dung sau : +Vị trí của vùng đồi núi và đồng bằng trên lược đồ hình 1 . +Kể tên và chỉ trên lược đồ vị trí các dãy núi chính ở nước ta, trong đó những dãy núi nào có hướng tây bắc – đông nam? Những dãy núi nào có hình cánh cung ? +Kể tên và chỉ vị trí các đồng bằng lớn ở nước ta. +Nêu một số đặc điểm chính của địa hình nước ta. - GV nhận xét và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. HĐ3: Khoáng sản( 15p) -Dựa vào hình 2 và vốn hiểu biết, HS trả lời các câu hỏi sau : +Kể tên 1 số loại khoáng sản ở nước ta, trong đó loại khoáng sản nào có nhiều nhất? - GV chữa, giúp HS hoàn thiện câu trả lời. * GV treo Bản đồ ĐLTNVN và BĐKSVN - GV đưa ra với mỗi cặp HS 1 yêu cầu. Ví dụ : +Chỉ trên bản đồ dãy Hoàng Liên Sơn +Chỉ trên bản đồ dãy đồng bằng Bắc Bộ. +Chỉ trên bản đồ nơi có mỏ a-pa-tít. -Yêu cầu HS khác nhận xét khi mỗi cặp chỉ xong . HĐ4: Củng cố, dặn dò.(3p) - Hệ thống bài học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau . -Trả lời các câu hỏi SGK bài học trước. Một số HS khác lên chỉ Bản đồ ĐLTNVN những dãy núi và đồng bằng lớn ở nước ta. -Một số HS nêu đặc điểm chính của địa hình nước ta. - HS khác nhận xét bổ sung. - HS lắng nghe. +HS hoàn thành phiếu học tập. -Đại diện các nhóm HS trả lời câu hỏi –HS khác bổ sung . -Từng cặp học sinh lên bảng . -HS khác nhận xét khi mỗi cặp chỉ xong . -HS nào chỉ đúng và nhanh thì được các bạn trong lớp hoan hô . Mỹ thuật MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ I. Mục tiêu -Kiến thức: HS hiểu sơ lược vai trò và ý nghiã của mầu sắc trong trang trí -Kỉ năng: HS biết cách sử dụng mầu sắc trong trang trí -Thái độ: cảm nhận được vẻ đẹp của mầu sắc trang trí. * HS khá giỏi: Sử dụng thành thạo một vài chất màu trong trang trí. II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV 1 số đồ vật được trang trí 1 số bài trang trí hình vuông , tròn dường diềm - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài - GV giới thiệu 1 vài bức tranh trang trí đã chuẩn bị Hs quan sát Hoạt động 1: quan sát nhận xét Hs thực hiện GV : cho hs quan sát mầu sắc các bài trang trí GV: em hãy kể tên những mầu sắc trong bài trang trí - mỗi mầu được vẽ ở những hình nào? - mầu nền và hoạ tiết có giống nhau không? - độ đậm nhạt có giống nhau không? - trong bài vẽ thường có nhiều hay ít mầu? His kể tên các mầu Hoạ tiết giống nhau được vẽ cùng mầu Khác nhau Khác nhau 4-5 mầu Hoạt động 2: cách vẽ mầu GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + dùng bột mầu hoặc mầu nước pha trôn để tạo thành 1 số mầu có độ đậm nhạt khác nhau + lấy các mầu đã pha sẵn vẽ vào một vài hoạ tiết đã chuẩn bị cho lớp quan sát + không nên dùng quá nhiều mầu trong một bài trang trí + chọn mầu sắc cho hài hoà + vẽ đều mầu theo quy luật xen kẽ hay nhắc lại + độ đậm nhạt của mầu nền và hoạ tiết cần khác nhau Hoạt động 3: thực hành GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành Hs thực hiện GV : nhắc hs nhớ lại cách sắp xếp hoạ tiết Hoạt động 4
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2020_2021_2_cot.doc