Giáo án Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)
Tiết 1: CHÀO CỜ
Tiết 2: TẬP ĐỌC
CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ
( Thời gian: 40 phút )
I.Mục tiêu
- Đọc diễn cảm được bài văn với giọng hồn nhiên (bé Thu); giọng hiền từ(người ông).
- Hiểu nội dung :Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.(TL được các câu hỏi sgk)
-Giáo dục HS có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh.
II. Đồ dùng
Tranh minh họa bài đọc sgk; Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 11 (Từ ngày 16/11 đến ngày 20/11/2020) Thứ/ ngày Buổi Tiết Môn Tên bài dạy Hai 16/11/2020 Sáng 1 Chào cờ 2 Tập đọc Chuyện một khu vườn nhỏ 3 Toán Luyện tập 4 Khoa học Ôn tập: Con người và sức khỏe (tiếp theo) Chiều 1 Tiếng anh Giáo viên bộ môn dạy 2 Tin học Giáo viên bộ môn dạy 3 Mĩ thuật Giáo viên bộ môn dạy Ba 17/11/2020 Sáng 1 Chính tả N- V: Luật Bảo vệ môi trường 2 Toán Trừ hai phân số thập phân 3 Luyện từ- câu Đại từ xưng hô 4 Thể dục Giáo viên bộ môn dạy Chiều 1 Lịch sử Giáo viên bộ môn dạy 2 Địa lý Giáo viên bộ môn dạy 3 Kĩ thuật Giáo viên bộ môn dạy 4 Đạo đức Giáo viên bộ môn dạy Tư 18/11/2020 Sáng 1 Kể chuyện Người đi săn và con nai 2 Toán Luyện tập 3 Tập đọc Ôn: Chuyện một khu vườn nhỏ 4 Ôn Toán Chiều 1 Tiếng Anh Giáo viên bộ môn dạy 2 Âm nhạc Giáo viên bộ môn dạy 3 Tin học Giáo viên bộ môn dạy Năm 19/11/2020 Sáng 1 Tập làm văn Trả bài văn tả cảnh 2 Toán Luyện tập chung 3 Tiết T.Viện Giáo viên bộ môn dạy 4 Luyện từ- câu Quan hệ từ Chiều 1 Khoa học Tre, mây, song 2 Thể dục Giáo viên bộ môn dạy 3 Ôn Tiếng Việt Sáu 20/11/2020 Sáng 1 Toán Nhân một số thập phân với một số tự nhiên 2 Tập làm văn Luyện tập làm đơn 3 Ôn Toán 4 Sinh hoạt Ngày soạn: 15/11/2020 Ngày dạy: Thứ hai ngày 16/11 /2020 Tiết 1: CHÀO CỜ Tiết 2: TẬP ĐỌC CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ ( Thời gian: 40 phút ) I.Mục tiêu - Đọc diễn cảm được bài văn với giọng hồn nhiên (bé Thu); giọng hiền từ(người ông). - Hiểu nội dung :Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.(TL được các câu hỏi sgk) -Giáo dục HS có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh. II. Đồ dùng Tranh minh họa bài đọc sgk; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định HS 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài.Chủ điểm: Việt Nam - Tổ quốc em. b.Hdẫn HS luyện đọc, tìm hiểu bài -GV hướng dẫn chia đoạn : 3 đoạn Đoạn 1: Câu đầu. Đoạn 2: Tiếp cho không phải là vườn! Đoạn 3: Đoạn còn lại. Hdẫn giọng đọc, ngắt nghỉ hơi, sửa phát âm Gv đọc diễn cảm toàn bài -Tìm hiểu bài Bé Thu thích ra ban công để làm gì? Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm gì nổi bật? -Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết? Em hiểu: “Đất lành chim đậu là như thế nào”? Nêu nội dung ý nghĩa của bài ? c.Hdẫn Hs đọc diễn cảm Gv đọc mẫu 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau. HS nghe,quan sát tranh 1HS đọc toàn bài HS đọc nối tiếp đoạn Các em nhận xét bạn đọc HS đọc chú giải, giải nghĩa từ HS luyện đọc cặp HS đọc thầm toàn bài + Để được ngắm nhìn cây cối ; nghe ông kể + Cây quỳnh: lá dày, giữ được nước. Cây hoa ti-gôn: thò râu theo gió nguậy như vòi voi +Vì Thu muốn Hằng công nhận ban công của nhà mình cũng là vườn. + Nơi tốt đẹp, thanh bình sẽ có chim về đậu, sẽ có người tìm đến để làm ăn. +HS nêu -3HS đọc, HS tìm giọng đọc cho mỗi đoạn. HS luyện đọc diễn cảm. HS thi đọc đoạn và toàn bài . HS nêu lại nội dung chính của bài Tiết 3 : TOÁN LUYỆN TẬP I.Mục tiêu ( Thời gian : 40 phút ) -Biết tính tổng nhiều số thập phân, tính bằng cách thuận tiện nhất. -So sánh các số thập phân, giải bài toán với các số thập phân. -Giáo dục ý thức yêu thích môn học, rèn tính chính xác. II. Đồ dùng Bộ đồ dạy toán 5; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định HS 2. Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Thực hành Gv hướng dẫn làm bài tập: 1,2,3,4,sgk Bài 1:Tính 15,32+41,69+1,3= 27,05+9,38+11,23= -GV nhận xét chốt kết quả đúng là : 58,31; 47,66 . Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện -GV hướng dẫn nhóm các số tròn chục VD :4,68+(6,03+3,97) =4,68+10=14,68 . Bài 3: Điền dấu thích hợp 3,6 + 5,8 > 8,9 7,56 < 4,2 + 3,4 5,7+8,8=14,5 0.5>0,08+0,4 Bài 4:HS tóm tắt, giải Sốvải người đó dệt trong ngàythứ hai là 28,4 + 2,2 = 30,6 (m) Sốvải người đó dệt trongngày thứ ba là: 30,6 + 1,5 = 32,1 (m) Số vải người đó dệt trong cảba ngày là: 28,4 + 30,6 + 32,1 = 91,1 (m) Gv chấm 7-10 bài, nhận xét chung 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. -Hai HSlên bảng làm -Cả lớp làm vào vở nhận xét -4HS làm bảng Cả lớp làm vào vở Cả lớp nhận xét bài bạn -4HS làm bảng lớp Cả lớp nhận xét -HS làm vào vở Cả lớp sửa bài. __________________________ Tiết 4 : KHOA HỌC ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE ( TT ) ( Thời gian: 35 phút ) I.Mục tiêu -Ôn tập kiến thức về: - Đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. -Cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/AIDS. -Giáo dục ý thức bảo vệ sức khỏe chính mình. II. Đồ dùng Giấy vẽ, bút màu.Hình vẽ sgk. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định Hs 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Hđ3: Thực hành vẽ tranh * Bước 1: Làm việc theo nhóm -Gv chia lớp thành 3 nhóm. -Gv gợi ý: -Quan sát các hình 2,3 trang 44 sgk. -Thảo luận về nội dung của từng hình. Từ đó đề xuất nội dung tranh của nhóm mình Gv đến từng nhóm giúp đỡ Hs. * Bước 2: Làm viêc cả lớp -Đại diện từng nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình với cả lớp. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Gv nhận xét tuyên dương những nhóm làm việc hiệu quả. -Gv kết luận 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Về nhà học bài, chuẩn bị bài tiết sau. -Hs nghe,quan sát tranh -Hs theo nhóm 3 người -Hs hoạt động nhóm -Hs trình bày -Cả lớp nhận xét, bổ sung -Hs liên hệ -Hs đọc lại mục bạn cần biết Ngày soạn: 16/11/2020 Ngày dạy: Thứ ba ngày 17/11/2020 Tiết 1: CHÍNH TẢ (nghe –viết ) LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ( Thời gian: 35 phút ) I.Mục tiêu -Viết đúng chính tả; trình bày đúng hình thức văn bản luật. - Làm được BT (2) a/b, hoặc BT (3) a/b, hoặc BTCT phương ngữ do Gv soạn. -Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. * Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh về bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển ,đảo nói riêng . II. Đồ dùng Bút dạ; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định Hs 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài b.Hướng dẫn Hs nghe viết -Gv đọc bài chính tả -Tìm từ khó -Bài này cho em biết điều gì? -Gv đọc từng câu hoặc cụm từ -Gv đọc lại toàn bài -Gv chấm 5-7 bài, nhận xét chung c.Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 3a:Tìm các từ láy âm đầu “n”. Na ná, năn nỉ , nao nức,nết na.. 3.Củng cố, dặn dò -GV nhận xét tiết học -HS ghi nhớ quy tắc viết chính tả trên. -HS nghe,quan sát tranh -HS lắng nghe, giải nghĩa từ -HS đọc thầm, viết bảng từ dễ viết sai -HS trả lời -HS viết chính tả -HS tự soát lỗi -HS làm bài vào vở -HS lên bảng làm, cả lớp nhận xét bài -HS nhẩm thuộc quy tắc __________________________________ Tiết 2 : TOÁN TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN I.Mục tiêu ( Thời gian : 40 phút ) - Biết trừ hai số thập phân, vận dụng giải bài toán có nội dung thực tế. - Giáo dục ý thức yêu thích môn học. II. Đồ dùng - Đồ dùng dạy toán 5; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ 8,36+4,79+4,36= 5,89+9,8+14,7= 2. Dạy bài mới a.Giới thiệu bài b.Hướng dẫn cách thực hiện trừ hai số thập phân Ví dụ 1: 4,29 – 1,84 = ? (m) Vậy: 4,29 – 1,84 = 2,45(m) Tương tự ví dụ 2 c.Thực hành -Gv hướng dẫn làm bài tập: 1(a,b), 2(a,b), 3 sgk Bài 1:Tính a)42,7 b)37,46 Bài 2: Đặt tính rồi tính a)41,7 b)4,44 Bài 3: Tóm tắt, giải Số kg đường lấy ra tất cả là: 10,5 +8 = 18,5 (kg) Số kg đường còn lại trong thùng là: 28,75 – 18,5 = 10,25 (kg) -Gv chấm 7 - 10 bài, nhận xét chung 3.Củng cố, dặn dò -Gv nhận xét tiết học -Về nhà ôn kiến thức đã học, chuẩn bị bài sau. -2HS làm bài -HS đặt tính:4,29 1,84 2,45 (m) -Cả lớp nhận xét -HS lên bảng -Cả lớp nhận xét -HS làm bảng lớp -Cả lớp sửa bài. - HS làm vở -HS nhắc lại bài học _____________________________________ Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐẠI TỪ XƯNG HÔ (Thời gian: 35 phút) I.Mục tiêu -Nắm được khái niệm đại từ xưng hô -Nhận biết đại từ xưng hô trong đoạn văn (BT1 mục III); chọn được đại từ xưng hô thích hợp để điền vào ô trống (BT2). -Hs khá, giỏi nhận xét được thái độ tình cảm của nhân vật khi dùng mỗi đại từ xưng hô (BT1). II. Đồ dùng - Vở BT III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ 2. Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Hướng dẫn phần nhận xét Câu 1: Tìm từ xưng hô Những từ chỉ người nói: Chúng tôi, ta. Những từ chỉ người nghe: chị, các ngươi. Từ chỉ người hay vật mà câu chuyện nhắc tới: Chúng. Câu 2: Cách xưng hô thể hiện thái độ Cách xưng hô của Cơm: tự trọng, lịch sự với người đối thoại. Cách xưng hô của Hơ Bia: kiêu căng, thô lỗ, coi thường người đối thoại. Câu 3: Tìm những từ em vẫn dùng để xưng hô Thầy cô: em, con, chúng em, lớp em; Bố mẹ: con, chúng con, *Ghi nhớ c. Hướng dẫn phần luyện tập Bài tập 1: Tìm các đại từ xưng hô Gv kết luận:Thỏ xưng là ta, gọi rùa là chú em: kiêu căng, coi thường rùa. Rùa xưng là tôi, gọi thỏ là anh: tự trọng, lịch sự với thỏ. Bài tập 2: Chọn các đại từ xưng hô 1 – Tôi, 2 – Tôi, 3 – Nó, 4 – Tôi, 5 – Nó, 6 – Chúng ta -Gv chấm 5-7 bài, nhận xét chung 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Chuẩn bị bài tiết sau. -HS làm nhóm, trình bày -Cả lớp bổ sung -HS thảo luận nhóm, cá nhân phát biểu -Cả lớp nhận xét -HS phát biểu -HS đọc ghi nhớ. HS lấy VD -HS làm theo cặp -HS lên bảng làm, cả lớp nhận xét bài - HS làm theo cặp -HS trình bày, cả lớp nhận xét -HS làm bài vào vở -HS nhắc lại bài học Ngày soạn: 17/11/2020 Ngày dạy: Thứ tư ngày 18/ 11/2020 Tiết 1: KỂ CHUYỆN NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON NAI ( Thời gian: 35 phút ) I. Mục tiêu - Kể được từng đoạn câu chuyện theo tranh và gợi ý (BT1); tưởng tượng và nêu được kết thúc câu chuyện một cách hợp lí (BT2). Kể nối tiếp được từng đoạn câu chuyện. - Giáo dục Hs có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II. Đồ dùng Tranh minh họa truyện sgk; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định HS 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Hdẫn HS kể chuyện - Gv kể lần 1, kể chậm rải. - Giải nghĩa từ khó - Gv kể lần 2, kết hợp chỉ 4 tranh minh hoạ. + Tranh1: Người đi săn chuẩn bị súng để đi săn. + Tranh 2: Dòng suối khuyên người đi săn đừng bắn con nai. + Tranh 3: Cây trám tức giận. + Tranh 4: Con nai lặng yên trắng muốt. c.Hdẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện -Kể chuyện theo cặp -Kể chuyện trước lớp 3.Củng cố, dặn dò - Gv nhận xét tiết học - Kể lại câu chuyện, chuẩn bị bài tiết sau - HS quan sát tranh, nghe kể - HS nghe - Thảo luận cặp - HS nêu lời thuyết minh cho các tranh - HS kể theo cặp, tìm ý nghĩa câu chuyện, không giết hại thú rừng . - HS kể từng đoạn, kể toàn bộ câu chuyện, cả lớp nhận xét, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện + Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, không giết hại thú rừng Tiết 2: TOÁN LUYỆN TẬP ( Thời gian: 40 Phút ) I.Mục tiêu - Biết: Trừ hai số thập phân. - Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ các số thập phân. - Cách trừ một số cho một tổng. - Giáo dục ý thức yêu thích môn học. II. Đồ dùng - Bộ dạy học toán 5; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét 2.Dạy bài mới - 2HS làm bài 68,4 – 9,34 = 50,81 – 25,7 = a.Giới thiệu bài b.Thực hành Gv hướng dẫn làm bài tập: 1, 2(a,c), 4 . Bài 1: Đặt tính rồi tính - GV nhận xét, kết quả a) 38,81 c) 44,24 b) 43,73 d) 47,55 Bài 2: Tìm x Kết quả: a) x = 4,3 b) x =23,44 c) x = 9,5 d) x =4,4 Bài 4 a/Tính rồi so sánh giá trị Kết quả: 3,1; 6; 4,72 b/yêu cầu tính bằng hai cách - Gv chấm bài, nhận xét chung 3. Củng cố, dặn dò - Gv nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. - 4 HS làm bảng lớp - Cả lớp làm vào vở - Nhận xét kết quả của bạn - 4 em lên bảng làm - Cả lớp làm vào vở - Nhận xét - HS làm bài vào vở HS nhắc lại bài học Tiết 3: TẬP ĐỌC (ÔN) CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ ( Thời gian: 40 phút ) I.Mục tiêu - Đọc diễn cảm được bài văn với giọng hồn nhiên (bé Thu); giọng hiền từ(người ông). - Hiểu nội dung :Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.(TL được các câu hỏi sgk) -Giáo dục HS có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh. II. Đồ dùng Tranh minh họa bài đọc sgk; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định HS 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài.Chủ điểm: Việt Nam - Tổ quốc em. b.Hdẫn HS luyện đọc, tìm hiểu bài -GV hướng dẫn chia đoạn : 3 đoạn Đoạn 1: Câu đầu. Đoạn 2: Tiếp cho không phải là vườn! Đoạn 3: Đoạn còn lại. Hdẫn giọng đọc, ngắt nghỉ hơi, sửa phát âm Gv đọc diễn cảm toàn bài -Tìm hiểu bài Bé Thu thích ra ban công để làm gì? Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm gì nổi bật? -Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết? Em hiểu: “Đất lành chim đậu là như thế nào”? Nêu nội dung ý nghĩa của bài ? c.Hdẫn Hs đọc diễn cảm Gv đọc mẫu 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau. HS nghe,quan sát tranh 1HS đọc toàn bài HS đọc nối tiếp đoạn Các em nhận xét bạn đọc HS đọc chú giải, giải nghĩa từ HS luyện đọc cặp HS đọc thầm toàn bài + Để được ngắm nhìn cây cối ; nghe ông kể + Cây quỳnh: lá dày, giữ được nước. Cây hoa ti-gôn: thò râu theo gió nguậy như vòi voi +Vì Thu muốn Hằng công nhận ban công của nhà mình cũng là vườn. + Nơi tốt đẹp, thanh bình sẽ có chim về đậu, sẽ có người tìm đến để làm ăn. +HS nêu -3HS đọc, HS tìm giọng đọc cho mỗi đoạn. HS luyện đọc diễn cảm. HS thi đọc đoạn và toàn bài . HS nêu lại nội dung chính của bài Tiết 4 : TOÁN (ôn) LUYỆN TẬP ( Thời gian: 35 phút ) I.Mục tiêu -Biết: Cộng, trừ hai số thập phân. -Tính giá trị của biểu thức số, tìm một thành phần chưa biết của phép tính. -Vận dụng tính chất của phép cộng, phép trừ để tính bằng cách thuận nhất. -Giáo dục tính cẩn thận, yêu thích môn học. II. Đồ dùng Bộ dạy học toán 5; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2. Bài ôn a.Giới thiệu bài b.Thực hành Gv hướng dẫn làm bài tập: 1, 2, 3 (Vở thực hành) Bài 1: Đặt tính rồi tính a)28,17 b)28,864 c)441,2 Bài 2:Tìm x a) x = 46,9 b) x = 38,7 Bài 3: Bài toán - Gv hướng dẫn -Gv chấm 7-10 bài, nhận xét chung 3. Củng cố, dặn dò - Gv nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. -2 Hs làm lại bài 4 - Hs làm vào nháp - 2Hs lên bảng - Cả lớp sửa bài. - Hs làm tương tự - 2Hs lên bảng HS đọc bài toán, tóm tắt, - Hs làm bài vào vở Giải Cả hai lần đã bán tất cả là: 15,35 + 9,8 = 25,15 (tấn) Trong kho còn lại là: 38,5- 25,15 = 13,35 (tấn) Đáp sô: 13,35,tấn Ngày soạn: 18/11/2020 Ngày dạy: Thứ năm ngày 19/ 11/2020 BUỔI SÁNG Tiết 1 : TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH ( Thời gian: 35 phút ) I. Mục tiêu - Biết rút kinh nghiệm bài văn ( bố cục, trình tự miêu tả, cách diễn đạt, dùng từ, cách trình bày, chính tả); nhận biết và sửa được lỗi trong bài. - Viết lại được một đoạn văn trong bài cho đúng hoặc hay hơn. - Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên. II. Đồ dùng Tranh minh họa sgk; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định HS 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài. b. Nhận xét về kết quả bài làm của HS -Hầu hết các em đều xác định được yêu cầu của đề bài, viết bài theo đúng bố cục. -Diễn đạt tốt điển hình -Chữ viết, cách trình bày đẹp -Những thiếu sót, hạn chế: dùng từ, đặt câu còn nhiều bạn hạn chế. c.Hướng dẫn HS chữa bài -Gv chỉ các lỗi cần chữa trên bảng phụ -Gọi một số HS lên bảng chữa lỗi. -Cả lớp nhận xét chữa lại cho đúng. -Gv yêu cầu HS viết lại một đoạn văn trong bài làm -Gv nhận xét, biểu dương. 3.Củng cố, dặn dò -Gv nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài tiết sau. -HS nghe. -HS rút kinh nghiệm -HS theo dõi lỗi trên bảng. -Một số hs sửa lỗi. -HS khác nhận xét. -HS viết vào vở. -Một số hs đọc trước lớp. -Cả lớp nhận xét. -HS nhắc lại bài học. Tiết 2 : TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG ( Thời gian: 35 phút ) I.Mục tiêu -Biết: Cộng, trừ hai số thập phân. -Tính giá trị của biểu thức số, tìm một thành phần chưa biết của phép tính. -Vận dụng tính chất của phép cộng, phép trừ để tính bằng cách thuận nhất. -Giáo dục tính cẩn thận, yêu thích môn học. II. Đồ dùng Bộ dạy học toán 5; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ 2. Dạy bài mới a.Giới thiệu bài b.Thực hành Gv hướng dẫn làm bài tập: 1, 2, 3 sgk Bài 1: Tính a)822,56 b)416,08 c)11,25 Bài 2:Tìm x a) x = 10,9 b) x = 10,9 Bài 3: Tính nhanh a) 12,45 + 6,98 + 7,55 = ( 12,45 + 7,55 ) + 6,98 = 20 + 6,98 = 26,98 b) 42,37 – 28,73 – 11, 27= 42,37 – ( 28,73 + 11, 27) = 42,37 – 40 = 2,37 -Gv chấm 7-10 bài, nhận xét chung 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. -2 Hs làm lại bài 4 - Hs làm vào nháp - 2Hs lên bảng - Cả lớp sửa bài. - Hs làm tương tự - 2Hs lên bảng - Hs làm bài vào vở Hs nhắc lại bài học Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU QUAN HỆ TỪ ( Thời gian :35 phút ) I.Mục tiêu - Bước đầu nắm được khái niệm quan hệ từ (ND Ghi nhớ). Nhận biết được quan hệ từ trong các câu văn (BT1, mục III) ; xác định được cặp quan hệ từ và tác dụng của nó trong câu (BT2); biết đặt câu với quan hệ từ (BT3). - Hs khá, giỏi đặt câu được với các quan hệ từ nêu ở BT3. - Giáo dục Hs vận dụng tốt vào viết văn. II. Đồ dùng - Bút dạ; Bảng phụ( giấy khổ to);Từ điển. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - Gọi HS đọc ghi nhớ - Gv nhận xét 2.Dạy bài mới a. Giới thiệu bài. b.Hdẫn phần nhận xét Câu 1:Từ in đậm dùng để làm gì a)Và nối say ngây - ấm nóng; b)Của nối tiếng hót dìu dặt - Hoạ Mi; c)Như nối không đơm đặc - hoa đào. Nhưng nối hai câu trong đoạn văn. Câu 2: Quan hệ giữa các ý ở mỗi câu dưới đây a) Nếu thì ( Biểu thị quan hệ điều kiện, giả thiết – kết quả ) b) Tuy nhưng (Biểu thị quan hệ tương phản). *Ghi nhớ c.Hdẫn Hs làm bài tập Bài tập 1:Tìm quan hệ từ và nêu rõ tác dụng Gv kết luận: a.Và, của; b. Và, như; c. Với về; nối các từ ngữ trong câu. Bài tập 2: Tìm cặp quan hệ từ, biểu thị quan hệ ... Gv kết luận:a.Vì ..nên ( nguyên nhân –kết quả); b.Tuy ..nhưng ( tương phản ) Bài tập 3: Đặt câu với mỗi quan hệ từ Gv nx 5-7 bài, nhận xét chung 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. - 3 Hs làm bài -Hs làm việc nhóm -Hs trình bày -Cả lớp bổ sung -Hs làm tương tự -Hs đọc phần ghi nhớ trong sgk -Hs làm nhóm -Đại diện nhóm trình bày -Cả lớp nhận xét -Hs làm vào vở -Hs đặt câu, trình bày -Cả lớp nhận xét -Hs nhắc lại bài học BUỔI CHIỀU Tiết 1: KHOA HỌC TRE, MÂY, SONG ( Thời gian: 35 phút ) I.Mục tiêu -Kể được tên một số đồ dùng làm từ mây, tre, song. Nhận biết một số đặc điểm của tre, mây, song. - Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ tre, mây, song và cách bảo quản chúng. -Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh. II. Đồ dùng Chuẩn bị phiếu như sgk; hình ảnh trong sgk III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.HĐ1: Làm việc với sgk Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn - GV phát cho các nhóm phiếu học tập và yêu cầu HS có thể đọc các thông tin trong SGK. Bước 2: Hs làm việc nhóm Bước 3: Trình bày Gv kết luận: - Tre: cây mọc đúng, cao khoảng 10 – 15 m, Công dụng: Làm nhà, đồ dùng trong gia đình, - Mây, song: Cây leo, thân gỗ, Công dụng để đan lats, làm đồ mĩ nghệ, HĐ2: Quan sát và thảo luận *Bước 1: Gv giao việc *Bước 2: Hs thảo luận nhóm *Bước 3: Trình bày Gv kết luận - H4: Đòn gánh: Tre; ống đựng nước: Ống tre - H5: Bộ bà ghế tiép khách: Mây, song - H6: Các loại rổ rá: Tre, mây - H7: Tủ, giá để đồ, ghế: Mây, song 3.Củng cố, dặn dò -Gv nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài tiết sau. - Hs quan sát hình sgk - Hs làm theo nhóm: Quan sát hình vẽ, thảo luận -Hs trình bày, cả lớp nhận xét -Hs quan sát hình sgk -Hs thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày -Cả lớp nhận xét, bổ sung -Hs liên hệ -Hs đọc lại mục bạn cần biết Tiết 2: LUYỆN VIẾT CUỘC CHẠY TIẾP SỨC CỦA SẮC ĐỎ (Thời gian: 35 phút) I. Mục tiêu: - Viết đúng đoạn chính tả; trình bày đúng hình thức văn xuôi II. Đồ dùng dạy học: -Vở viết III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2. Bài mới a. Giới thiệu bài: b.Hướng dẫn HS viết chính tả - GV đọc bài viết 1 lần -Hướng dẫn viết tiếng khó: - GV đọc từ khó, dễ lẫn. - GV nhân xét sửa sai c. Viết chính tả. *Lưu ý: Cách trình bày, tư thế ngồi - Nhận xét một số bài của HS. - Nhận xét 4. Củng cố- Dặn dò - Ôn lại nội dung bài ở nhà. - Chuẩn bị bài sau. - HS đọc - HS lên bảng, lớp viết nháp một số từ khó - HS viết vào vở - HS soát lỗi Ngày soạn: 19/11/2020 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 20/ 11/2020 Tiết 1 : TOÁN NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN ( Thời gian: 40 phút ) I.Mục tiêu - Biết: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Biết giải bài toán có phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. -Giáo dục Hs tính chính xác, yêu thích môn học. II. Đồ dùng - Bộ dạy học toán 5; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - GV nhận xét 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài b. Hình thành quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên Ví dụ 1: 1,2 x 3 = ? (m) Đổi: 1,2 m = 12 dm Ta có: 12 x 3 = 36 dm 36 dm = 3,6 m Tương tự ví dụ 2: 0,46 x 12 = ? c.Thực hành Gv hướng dẫn làm bài tập: 1, 3 sgk Bài 1:Tính a.17,5 ; b.20,9 c.2,048 ; d.102 Bài 3: Tóm tắt, giải Trong 4giờ ôtô đi được quãng đường là: 42,6 x 4 = 170,4 ( km ) Gv chấm 7-10 bài, nhận xét chung. 3.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. 2 Hs làm lại bài tập 3 -Hs đặt tính, tính: 1,2 3 3,6 (m) -Hs rút ra nhân xét, nêu quy tắc. -Hs lên bảng làm -Cả lớp nhận xét, sửa bài -Hs làm vào vở -Hs nhắc lại bài học. _____________________________________ Tiết 2: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN ( Thời gian: 35 phút ) I.Mục tiêu -Viết được một lá đơn (kiến nghị) đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, nêu được lí do kiến nghị, thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết. -Ra quyết định; Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng. -Giáo dục có ý thức dùng lời lẽ phù hợp trong đơn. II. Đồ dùng Bảng phụ; Mẫu đơn. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Hdẫn HS làm bài tập - GVchép đề lên bảng - Gv cùng cả lớp trao đổi về một số nội dung cần lưu ý trong đơn: +Đầu tiên ghi gì trên lá đơn? +Tên của đơn là gì? +Nơi nhận đơn viết như thế nào? +Nội dung đơn bao gồm những mục nào? -Gv nhắc HS: Người đứng tên là bác tổ trưởng dân phố (đề 1) ; bác tổ trưởng dân phố hoặc trưởng thôn(đề 2) -Trình bày lý do viết đơn sao cho gọn, rõ, có sức thuyết phục để các cấp thấy rõ tác động nguy hiểm của tình hình đã nêu, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn -Gv kết luận 2.Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học Chuẩn bị bài tuần sau -HS đọc đề bài -Quốc hiệu, tiêu ngữ. -Đơn kiến nghị. -Kính gửi: UBND xã Ea Tam -Nội dung đơn bao gồm: +Giới thiệu bản thân. +Trình bày tình hình thực tế. +Nêu những tác động xấu đã xảy ra hoặc có thể xảy ra. +Kiến nghị cách giải quyết. +Lời cảm ơn. -HS nêu. -HS viết vào vở bài tập -HS lần lượt đọc bài của mình -Nhận xét bài làm của bạn -HS nhắc lại cách trình bày một lá đơn __________________________________ Tiết 4 : TOÁN (ôn) LUYỆN TẬP ( Thời gian: 40 phút ) I.Mục tiêu - Biết: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Biết giải bài toán có phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. -Giáo dục Hs tính chính xác, yêu thích môn học. II. Đồ dùng - Bộ dạy học toán 5; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài b. Hình thành quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên Ví dụ 1: 1,4 x 3 = ? (m) Đổi: 1,4 m = 14 dm Ta có: 14 x 3 = 42 dm 42 dm = 4,2 m Tương tự ví dụ 2: 0,45 x 12 = ? c.Thực hành Gv hướng dẫn làm bài tập: 1, 3 (Vở thực hành) Bài 1:Tính Bài 2: - Điền dấu - GV chấm một bài HS Bài 3: Bài toán - Gọi HS đọc bài toán, tóm tắt, giải Kết quả: 17,25 tấn 3. Củng cố, dặn dò -Gv nhận xét tiết học Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. -Hs đặt tính, tính: 1,4 3 4,2(m) -Hs rút ra nhân xét, nêu quy tắc. -Hs lên bảng làm -Cả lớp nhận xét, sửa bài Kết quả: 58,43 12 = 701,16 217,6 27 = 5875,2 -Hs làm vào vở -HS tóm tắt, giải Tiết 5: SINH HOẠT TUẦN 11 (Thời gian: 35 phút) I. Mục tiêu - HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần 11 - Nắm phương hướng cho tuần 12 - Giáo dục các em có ý thức phê và tự phê tốt II. Nội dung sinh hoạt 1. Đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần 11 - Nề nếp: sinh hoạt 15 phút đầu giờ đều đặn - Đạo đức: Hầu hết là các em đều ngoan - Học tập: Nhận xét tốt : 18 bạn . - Vệ sinh: Lớp học sạch sẽ, cá nhân sạch sẽ, gọn gàng. Cả lớp mặc đồng phục - Cả lớp bổ sung bản đánh giá - GV nhận xét chung 2/ Phương hướng tuần 12: - Duy trì nề nếp tốt - Khắc phục tồn tại tuần 11; Nhắc HS nộp các khoản quỹ theo quy định.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_11_nam_hoc_2020_2021_moi_nhat.doc