Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 8 - Năm học 2020-2021
Tiết 1: Lịch sử
Xô viết Nghệ - Tĩnh
I, Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1930 - 1931.
- Nhân dân một số địa phương ở Nghệ - Tĩnh đã đấu tranh giành quyền làm chủ thôn xã, xây dựng cuộc sống mới, văn minh, tiến bộ.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng ghi nhớ và hiểu được ý nghĩa lịch sử của phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh.
3. Thái độ:
Cảm phục tinh thần đấu tranh cách mạng mạnh mẽ của nhân dân Nghệ –Tĩnh quê hương truyền thống yêu nước anh hùng.
II. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ Việt Nam
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 8 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2020 Tiết 1: Lịch sử Xô viết Nghệ - Tĩnh I, Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm 1930 - 1931. - Nhân dân một số địa phương ở Nghệ - Tĩnh đã đấu tranh giành quyền làm chủ thôn xã, xây dựng cuộc sống mới, văn minh, tiến bộ. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng ghi nhớ và hiểu được ý nghĩa lịch sử của phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh. 3. Thái độ: Cảm phục tinh thần đấu tranh cách mạng mạnh mẽ của nhân dân Nghệ –Tĩnh quê hương truyền thống yêu nước anh hùng. II. Đồ dùng dạy học - Bản đồ Việt Nam III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi + Nêu những nét chính về hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam? + Nêu ý nghĩa của việc Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời? - Nhận xét kết luận. 2. Tổ chức các hoạt động dạy học 2.1.Hoạt động khởi động - GV cho HS quan sát hình minh hoạ 1, tr17, SGK và hỏi: hãy mô tả những gì em thấy trong hình. - GV giới thiệu: Khí thế hừng hực mà chúng ta vừa cảm nhận được trong tranh chính là khí thế của phong trào Xô Viết Nghệ-Tĩnh, phong trào cách mạng lớn nhất những năm 1930-1931 ở nước ta do Đảng lãnh đạo. 2.2.Hoạt động khám phá hình thành kiến thức HĐ1: Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 và tinh thần cách mạng của nhân dân Nghệ-Tĩnh trong những năm 1930-1931. - GV treo bản đồ hành chính Việt Nam, yêu cầu HS tìm và chỉ vị trí 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. - GV giới thiệu: Đây chính là nơi diễn ra đỉnh cao của phong trào cách mạng Việt Nam những năm 1930-1931. Nghệ-Tĩnh là tên viết tắt của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Tại đây, ngày 12-9-1930 đã diễn ra cuộc biểu tình lớn, đi đầu cho phong trào đấu tranh của nhân dân ta. - GV nêu yêu cầu: Dựa vào tranh minh hoạ và nội dung SGK, em hãy thuật lại cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 ở Nghệ An. - GV gọi HS trình bày trước lớp. - GV hỏi: Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 đã cho thấy tinh thần đấu tranh của nhân dân Nghệ An-Hà Tĩnh như thế nào? - GV kết luận: Đảng ta vừa ra đời đã đưa phong trào cách mạng bùng lên ở 1 số địa phương. Trong đó phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh là đỉnh cao. Phong trào này làm nên những đổi mới ở làng quê Nghệ-Tĩnh những năm 1930-1931, hãy cùng tìm hiểu điều này. HĐ2: Những chuyển biến mới ở những nơi nhân dân Nghệ-Tĩnh giành được chính quyền cách mạng - GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ 2 tr 18, SGK và hỏi: Hãy nêu nội dung của hình minh hoạ 2. - Khi sống dưới ách đô hộ của thực dân Pháp người nông dân có ruộng đất không? Họ phải cày ruộng cho ai? - GV nêu: Thế nhưng vào những năm 1930-1931, ở những nơi nhân dân giành chính quyền cách mạng, ruộng đất của địa chủ bị tịch thu chia cho nông dân. Ngoài điểm mới này, chính quyền Xô Viết Nghệ-Tĩnh còn tạo cho làng quê 1 số nơi ở Nghệ-Tĩnh những điểm mới gì? - GV nêu yêu cầu: Hãy đọc SGK và ghi lại những điểm mới. - GV gọi HS nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn làm bài trên bảng lớp. - Khi được sống dưới chính quyền Xô viết, người dân có cảm nghĩ gì? - GV nêu: Trước thành công của phong trào Xô Viết Nghệ-Tĩnh bọn đế quốc, phong kiến vô cùng hoảng sợ, đàn áp phong trào hết sức dã man. Chúng điều thêm lính về đàn áp, triệt hạ làng xóm. Hàng nghìn Đảng viên cộng sản và chiến sĩ yêu nước bị tù đày hoặc bị giết chết. Đến giữa năm 1931, phong trào lắng xuống. Mặc dù vậy phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh đã tạo 1 dấu ấn to lớn trong lịch sử cách mạng Việt Nam và có ý nghĩa hết sức to lớn. HĐ3: ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh. - GV yêu cầu HS cả lớp cùng trao đổi và nêu ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh. - Phong trào Xô Viết Nghệ-Tĩnh nói lên điều gì về tinh thần chiến đấu và khả năng làm cách mạng của nhân dân ta? - Phong trào có tác động gì đối với phong trào cả nước? - GV kết luận: Phong trào Xô Viết Nghệ-Tĩnh cho thấy tinh thần dũng cảm của nhân dân ta, sự thành công bước đầu của cách mạng có sự lãng đạo của Đảng 2.3. Hoạt động củng cố luyện tập - Y/c HS cả lớp thảo luận và trình bày nội dung bài học. - Cho HS đọc bài học SGK 2.4. Hoạt động vận dụng mở rộng + Tại sao phong trào Xô Viết Nghệ -Tĩnh lại diễn ra ở Nghệ An và Nghệ Tĩnh? - GV liên hệ thực tế. - Đọc cho HS nghe đoạn thơ viết về phong trào này. Kìa Bến Thủy đứng đầu dậy trước Nọ Thanh Chương tiếp bước, bước lên Nam Đàn, Nghi Lộc, Hưng Nguyên Anh Sơn, Hà Tĩnh một phen dậy rồi Không có lẽ ta ngồi chịu chết Phải cùng nhau kiên quyết một phen - Nhận xét tiết học dặn dò HS Chuẩn bị bài tiết sau. - HS lên bảng và lần lượt trả lời các câu hỏi, lớp nhận xét bổ sung. - HS nêu trước lớp. + Hội nghị diễn ra vào đầu xuân 1930, tại Hồng Kông. + Hội nghị phải làm việc bí mật dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc. + Kết quả hội nghị đã nhất trí hợp nhất các tổ chức cộng sản thành 1 Đảng Cộng sản duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam, hội nghị cũng đề ra đường lối cho cách mạng Việt Nam. + là sự kiện lịch sử trọng đại. Cách mạng Việt Nam có một tổ chức tiên phong lãnh đạo. Cách mạng Việt Nam có sự lãnh đạo đúng đắn, giành được nhiều thắng lợi to lớn. - HS quan sát- trả lời. - HS lên bảng chỉ, cả lớp theo dõi. - HS lắng nghe. - HS làm việc theo cặp, 2 HS ngồi cạnh nhau cùng đọc SGK và thuật lại cho nhau nghe - HS lắng nghe. - HS trình bày trước lớp, HS cả lớp theo dõi bổ sung ý kiến. - HS nêu: Nhân dân có tinh thần đấu tranh cao, quyết tâm đánh đuổi thực dân Pháp và bè lũ tay sai. Cho dù chúng đã đàn áp dã man, dùng máy bay ném bom, nhiều người bị chết, người bị thương nhưng không thể lung lạc ý chí chiến đấu của nhân dân. - HS lắng nghe. - HS nêu: Minh hoạ người nông dân Hà Tĩnh được cày trên thửa ruộng do chính quyền Xô viết chia + Sống dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, người nông dân không có ruộng, họ phải cày thuê, cuốc mướn cho địa chủ, thực dân hay bỏ làng đi làm việc khác. - HS làm việc cá nhân, tự đọc và thực hiện yêu cầu, 1 HS ghi lại những điểm mới lên bảng lớp. - Cả lớp bổ sung ý kiến. + Ai cũng cảm thấy phấn khởi, thoát khỏi ách nô lệ và trở thành người chủ thôn xóm. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi ngồi cạnh trao đổi với nhau và nêu ý kiến. - HS nêu ý kiến trước lớp, lớp theo dõi bổ sung ý kiến. + Phong trào Xô Viết Nghệ-Tĩnh nói lên tinh thần dũng cảm của nhân dân ta, sự thành công bước đầu cho thấy nhân dân ta có thể làm được cách mạng + Phong trào Xô Viết Nghệ-Tĩnh đã khích lệ, cổ vũ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. - HS chú ý lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi và nêu nội dung bài học. - HS nhắc lại ND bài học. - HS tự nêu, lớp chú ý nhận xét bổ sung. - HS lắng nghe, sau đó nêu cảm nghĩ về đoạn thơ. Tiết 2: Tiếng Anh Tiết 3: Thể dục Thứ ba ngày 27 tháng 10 năm 2020 Tiết 1: Khoa häc Phòng bệnh viêm gan B I. Mục tiêu: Gióp HS - Biết cách phòng tránh bệnh viêm gan A *GDKNS: - Kĩ năng phân tích, đối chiếu các thông tin về bệnh viêm gan A. - Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm thực hiện vệ sinh ăn uống để phòng bệnh viêm gan A. II. Các hoạt động dạy học: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc I. KiÓm tra bµi cò: Nêu c¸ch phßng tr¸nh bÖnh viªm n·o? - Gi¸o viªn nhËn xÐt II. D¹y bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi 2. Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc víi Sgk. Môc tiªu: BiÕt mét sè dÊu hiÖu, t¸c nh©n g©y ra bÖnh vµ ®êng l©y truyÒn cña bÖnh viªm gan A. C¸ch tiÕn hµnh: - Chia nhãm 4, giao nhiÖm vô. §äc lêi tho¹i cña c¸c nh©n vËt trong h×nh 1 T32 Sgk tr¶ lêi. + Nªu 1 sè dÊu hiÖu cña bÖnh viªm gan A. + T¸c nh©n g©y bÖnh viªm gan A lµ g×? + BÖnh viªm gan A l©y qua ®êng nµo? - Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy? KÕt luËn: Bệnh viêm gan A làm cho con người chán ăn thường lây truyền qua đường tiêu hóa. 3. Ho¹t ®éng 2: Quan s¸t th¶o luËn. Mục tiêu: C¸ch phßng chèng bÖnh viªm gan A Cách tiến hành: - Y/c HS QS c¸c h×nh 2, 3, 4, 5 T33 Sgk tr¶ lêi c¸c c©u hái - Haõy chØ ra vµ nãi néi dung cña tõng h×nh? - H·y gi¶i thÝch t¸c dông cña viÖc lµm trong tõng h×nh ®èi víi viÖc phßng chèng bÖnh viªm gan A? Nªu c¸ch phßng chèng bÖnh viªm gan A? + Ngêi m¾c bÖnh viªm gan A cÇn chó ý ®iÒu g×? + B¹n cã thÓ lµm g× ®Ó phßng chèng bÖnh viªm gan A? * KÕt luËn: (Sgk - 33) D. Cñng cè dÆn dß - Gi¸o viªn nhËn xÐt giê häc. - Chuẩn bị bài HS tr¶ lêi: C¸ch tèt nhÊt ®Ó phßng bÖnh viªm n·o gi÷ vÖ sinh nhµ ë, dän s¹ch chuång tr¹i gia sóc, kh«ng ®Ó ao tï níc ®äng ®Ó diÖt muçi, bä gËy..ngñ mµn. TrÎ em díi 15 tuæi ®i tiªm phßng viªm n·o. - Häc sinh vÒ nhãm thùc hiÖn yªu cÇu. + Sèt, ®au ë phÇn bông ph¶i gÇn gan, ch¸n ¨n... + Vi rót viªm gan A. +...qua ®êng tiªu ho¸. - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy NX, bổ sung - Häc sinh quan s¸t h×nh. - H×nh 1: uèng níc ®un s«i ®Ó nguéi - H×nh 2: Thøc ¨n ®· nÊu chÝn. - H×nh 3: Röa tay b»ng níc s¹ch... - H×nh 4: Röa tay b»ng xµ phßng... - Häc sinh nªu. - CÇn ¨n chÝn, uèng s«i, röa tay s¹ch... - Häc sinh nªu. - HS nªu nèi tiÕp 3 em nh¾c. - HS thực hiện Tiết 2: Tin học Tiết 3: Đạo đức Nhớ ơn tổ tiên (Tiết 2) I. Mục tiêu: Häc xong bµi nµy, HS biÕt: - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. - Tr¸ch nhiÖm cña mçi ngêi ®èi víi tæ tiªn, gia ®×nh, dßng hä. - ThÓ hiÖn lßng biÕt ¬n tæ tiªn vµ gi÷ g×n, ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña gia ®×nh, dßng hä b»ng nh÷ng viÖc lµm cô thÓ, phï hîp víi kh¶ n¨ng. - BiÕt ¬n tæ tiªn; tù hµo vÒ c¸c truyÒn thèng tèt ®Ñp cña gia ®×nh, dßng hä. II. Hoạt động dạy học: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1. Giíi thiÖu bµi - GV gt bµi, ghi b¶ng 2. Các ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng 1: Làm việc cả lớp MT: HS biết ngµy Giç Tæ Hïng V¬ng CTH: - Y/c hs TLCH + Em nghÜ g× khi xem, ®äc vµ c¸c th«ng tin trªn? + ViÖc nh©n d©n ta tiÕn hµnh Giç Tæ Hïng V¬ng vµo ngµy 10-3 ( ©m lÞch) h»ng n¨m ®· thÓ hiÖn ®iÒu g×? - GV nhËn xÐt, bæ sung KL: Chóng ta ph¶i nhí ®Õn ngµy Giç Tæ v× c¸c vua Hïng ®· cã c«ng dùng níc. Nh©n d©n ta ®· cã c©u: Dï ai bu«n b¸n ngîc xu«i... Ho¹t ®éng 2 : MT: HS giíi thiÖu truyÒn thèng tèt ®Ñp cña g®, dßng hä (BT2, SGK) CTH: - GV mêi 1 sè hs lªn giới thiệu vÒ truyÒn thèng tèt ®Ñp cña g®, dßng hä m×nh - GV khen, hái thªm: + Em cã tù hµo vÒ truyÒn thèng ®ã kh«ng? + Em cÇn lµm g× ®Ó xøng ®¸ng víi truyÒn thèng tèt ®Ñp ®ã? KL: Mçi g®, dßng hä ®Òu cã nh÷ng truyÒn thèng tèt ®Ñp riªng cña m×nh. Chóng ta cÇn cã ý thøc gi÷ g×n vµ ph¸t huy c¸c truyÒn thèng ®ã. Y/C HS đäc ca dao, tôc ng÷, kÓ chuyÖn, vÒ chñ ®Ò biÕt ¬n tæ tiªn - Tæ chøc cho c¸c nhãm hs tr×nh bµy - GV nhËn xÐt, khen c¸c em ®É chuÈn bÞ tèt phÇn su tÇm. 3. Hoạt động nối tiếp - Y/c hs ®äc l¹i phÇn ghi nhí - NhËn xÐt tiÕt häc, dÆn dß hs chuÈn bÞ bµi sau: “ T×nh b¹n”. - Hs l¾ng nghe - HS TLCH, nx, bæ sung + HS tr×nh bµy + T×nh yªu níc nång nµn, lßng nhí ¬n c¸c vua Hïng ®· cã c«ng dùng níc... - Hs l¾ng nghe 3 hs lªn giới thiệu, líp theo dâi, tuyªn d¬ng b¹n giới thiệu tèt + Hs tr¶ lêi theo suy nghÜ cña m×nh + Hs tr¶ lêi: cïng g® ch¨m sãc må m¶ tæ tiªn, gióp g® trong nh÷ng ngµy giç, tÕt - L¾ng nghe - C¸c nhãm tr×nh bµy ND ®· su tÇm - C¶ líp trao ®æi, nhËn xÐt, tuyªn d¬ng nhãm thùc hiÖn tèt. 2 hs ®äc - Häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2020 Tiết 1: ChÝnh t¶ Nghe – viết: Kì diệu rừng xanh I. Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài CT; không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Tìm được tiếng chứa yê, ya trong đoạn văn (BT2); tìm được tiếng có vần uyên thích hợp để điền vào ô trống (BT3). II. Các hoạt động dạy học: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc A. Bµi cò - Gv ®äc cho Hs viÕt: Sím th¨m tèi viÕng ë hiÒn gÆp lµnh - Nhận xét cách viết của HS B. Bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi 2. Híng dÉn häc sinh viÕt bµi - GV ®äc bµi viÕt vµ yªu cÇu häc sinh ®äc l¹i. + Khu rõng cã g× k× diÖu? - Híng dÉn viÕt tõ khã. - GV ®äc hs viÕt bµi - GV ®äc hs so¸t bµi. - ChÊm một số bµi nhËn xÐt. 3. Híng dÉn lµm bµi tËp. Bµi 2: T×m tiÕng cã cha yª, ya: - Hs ®äc thÇm bµi: rõng khuya - g¹ch ch©n tiÕng b»ng bót ch×. - NhËn xÐt ch÷a bµi. Bµi 3: §iÒn tiÕng cã vÇn uyªn vµo « trèng. - HS ®äc thÇm suy nghÜ ®iÒn b»ng ch×. - NhËn xÐt ®óng sai. - GV chèt l¹i cho hs ®äc c¶ hai phÇn a,b 4. Cñng cè, dặn dò - Kh¾c s©u nguyªn ©m ®«i yª, ya. - NhËn xÐt tiÕt häc, 2 häc sinh viÕt b¶ng, häc sinh viÕt nh¸p. - NhËn xÐt 1 häc sinh ®äc. - Mét v¹t nÊm rõng mäc däc lèi ®i nh mét thµnh phè nÊm, mçi chiÕc nÊm lµ mét l©u ®µi kiÕn tróc t©n k×. - Từ khã: mỗi, kiến trúc - Häc sinh nghe viÕt bµi. - Häc sinh so¸t b»ng bót ch×. - Hai häc lªn b¶ng viÕt nh÷ng tiÕng võa t×m ®îc. VÝ dô: Khuya, truyÒn thuyÕt, yªn. a, thuyÒn b. Nguyªn - Häc sinh nghe. - Häc vµ lµm bµi, chuÈn bÞ bµi sau. Tiết 2: Tiếng Anh Tiết 3: Âm nhạc Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2020 Tiết 1: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Tham gia các hoạt động nhân đạo I. Mục tiêu: - HS hiểu: Tham gia các hoạt động nhân đạo là việc làm thường xuyên, cần thiết để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. - HS có ý thức và có hành động thiết thực tham gia các hoạt động nhân đạo theo khả năng của mình. II. Quy mô hoạt động: Tổ chức theo quy mô toàn trường. III. Tài liệu và phương tiện: - Tranh ảnh thông tin về HĐ nhân đạo của trường, địa phương và cả nước. - Thùng đựng hũ gạo tình thương, cân, máy ảnh. IV. Các bước tiến hành: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Chuẩn bị: - Gv và tổng phụ trách nhắc nhở HS toàn trường chuẩn bị mang gạo, mỗi HS một lon gạo để quyên góp. - Một số tiết mục văn nghệ 2. Lễ quyên góp, ủng hộ: - GV chủ nhiệm giới thiệu - Một đại diện HS phát biểu cảm tưởng. - Ủng hộ quyên góp gạo “hũ gạo tình thương” - Trao quà cho những HS có hoàn cảnh khó khăn của các lớp. - Biểu diễn văn nghệ - HS chú ý chuẩn bị như yêu cầu. - Các thành viên đội văn nghệ của trường chuẩn bị. - HS chú ý lắng nghe, hoan hô. - 1HS phát biểu cảm tưởng. - Lần lượt HS nối tiếp nhau lên trút gạo vào hũ gạo tình thương. - HS khó khăn lên nhận quà, mỗi em nhận 5kg gạo. - HS thưởng thức văn nghệ Tiết 2: Tiếng Anh Tiết 3: Địa lí Dân số nước ta I. Mục tiêu: Sau bµi häc, HS cã thÓ: - Biết sơ lược về dân số, sự gia tăng dân số của Việt Nam: + Việt Nam thuộc hàng các nước đông dân trên thế giới. + Dân số nước ta tăng nhanh. - Biết tác động của dân số đông và tăng nhanh: gây nhiều khó khăn đối với việc đảm bảo các nhu cầu học hành, chăm sóc y tế của người dânvề ăn, mặc, ở, học hành, chăm sóc y tế. - Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ để nhận biết một số đặc điểm về dân số và sự gia tăng dân số. Häc sinh kh¸, giái nªu mét sè VD cô thÓ vÒ hËu qu¶ cña sù gia t¨ng d©n sè ë ®Þa ph¬ng. - BiÕt hËu qu¶ cña sù gia t¨ng d©n sè vµ ¶nh hëng cña viÖc t¨ng d©n sè ®èi víi m«i trêng. II. Các hoạt động dạy học: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc I. Kiểm tra bài cũ: GV gäi HS lªn b¶ng, yªu cÇu tr¶ lêi: + ChØ vµ nªu vÞ trÝ, giíi h¹n cña níc ta trªn b¶n ®å. + Nªu vai trß cña ®Êt, rõng ®èi víi ®êi sèng vµ s¶n xuÊt cña nh©n d©n ta. NhËn xÐt. II. Giới thiệu bài: - Giíi thiÖu bµi Ho¹t ®éng 1: Dân số - So sánh dân số Việt Nam với dân số các nước Đông Nam Á. - GV y/c HS quan s¸t b¶ng sè liÖu sè d©n c¸c níc §«ng Nam ¸ SGK, yªu cÇu HS ®äc b¶ng sè liÖu. + §©y lµ b¶ng sè liÖu g×? Theo em, b¶ng sè liÖu nµy cã t¸c dông g×? + C¸c sè liÖu trong b¶ng ®îc thèng kª vµo thêi gian nµo? + Sè d©n ®îc nªu trong b¶ng thèng kª t×nh theo ®¬n vÞ nµo? - GV yªu cÇu HS lµm viÖc c¸ nh©n. + N¨m 2004, d©n sè níc ta lµ bao nhiªu ngêi? + Níc ta cã d©n sè ®øng hµng thø mÊy trong c¸c níc §«ng Nam ¸? + Tõ kÕt qu¶ nhËn xÐt trªn, em rót ra ®Æc ®iÓm g× vÒ d©n sè ViÖt Nam? - GV gäi HS tr×nh bµy kÕt qu¶ tríc líp. GV nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2: Gia tăng dân số ở VN - GV y/c HS quan s¸t BiÓu ®å d©n sè ViÖt Nam qua c¸c n¨m SGK vµ yªu cÇu HS ®äc. + §©y lµ biÓu ®å g×, cã t¸c dông g×? + Nªu gi¸ trÞ ®îc biÓu hiÖn ë trôc ngang vµ trôc däc cña biÓu ®å. + Nh vËy sè ghi trªn ®Çu cña mçi cét biÓu hiÖn cho gi¸ trÞ nµo? - GV yªu cÇu HS th¶o luËn. + BiÓu ®å thÓ hiÖn d©n sè cña níc ta nh÷ng n¨m nµo? Cho biÕt sè d©n níc ta tõng n¨m. + Tõ n¨m 1979 ®Õn n¨m 1989 d©n sè níc ta t¨ng bao nhiªu ngêi? + Tõ n¨m 1989 ®Õn n¨m 1999 d©n sè níc ta t¨ng thªm bao nhiªu ngêi? + ¦íc t×nh trong vßng 20 n¨m qua, mçi n¨m d©n sè níc ta t¨ng thªm bao nhiªu ngêi? + Tõ n¨m 1979 ®Õn n¨m 1999, tøc lµ sau 20 n¨m, íc t×nh d©n sè níc ta t¨ng lªn bao nhiªu lÇn? + Em rót ra ®iÒu g× vÒ tèc ®é gia t¨ng d©n sè cña níc ta? - GV gäi HS tr×nh bµy kÕt qu¶ lµm viÖc tríc líp. - GV nhËn xÐt. Hoạt động 3: Hậu quả của dân số tăng nhanh - GV chia HS thµnh c¸c nhãm, yªu cÇu HS lµm viÖc theo nhãm nªu hËu qu¶ cña sù t¨ng d©n sè. - GV theo dâi c¸c nhãm lµm viÖc gióp ®ì c¸c nhãm gÆp khã kh¨n. - GV tæ chøc cho HS b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn. GV nhËn xÐt. 3. Củng cố - Dặn dò: - Em biÕt g× vÒ t×nh h×nh t¨ng d©n sè ë ®Þa ph¬ng m×nh vµ t¸c ®éng cña nã ®Õn ®êi sèng nh©n d©n ®Õn m«i trêng sèng? - GV nhËn xÐt tiÕt häc. DÆn dß - HS lên chỉ điều hòa khí hậu, cung cấp nhiều sản vật đặc biệt là gỗ. - HS ®äc b¶ng sè liÖu SGK + B¶ng sè liÖu vÒ sè d©n c¸c níc §«ng Nam ¸. Dùa vµo ®ã ta cã thÓ nhËn xÐt vÒ d©n sè cña c¸c níc §«ng Nam ¸. + C¸c sè liÖu d©n sè ®îc thèng kª vµo n¨m 2004. + Sè d©n ®îc nªu trong b¶ng thèng kª lµ triÖu ngêi. - HS lµm viÖc c¸ nh©n. + N¨m 2004, d©n sè níc ta lµ 82 triÖu ngêi. + Níc ta cã d©n sè ®øng hµng thø 3 trong c¸c níc §«ng Nam ¸. + Níc ta cã d©n sè ®«ng. - HS tr×nh bµy. - HS ®äc biÓu ®å. + §©y lµ biÓu ®å d©n sè ViÖt Nam qua c¸c n¨m, dùa vµo biÓu ®å cã thÓ nhËn xÐt sù ph¸t triÓn cña d©n sè ViÖt Nam qua c¸c n¨m. + Trôc ngang cña biÓu ®å thÓ hiÖn c¸c n¨m, trôc däc biÓu hiÖn sè d©n ®îc tÝnh b»ng ®¬n vÞ triÖu ngêi. + Sè ghi trªn ®Çu cña mçi cét biÓu hiÖn sè d©n cña mçi n¨m, tÝnh b»ng ®¬n vÞ triÖu ngêi. - HS lµm viÖc theo cÆp. + D©n sè níc ta qua c¸c n¨m: ¡ N¨m 1979 lµ 52,7 triÖu ngêi. ¡ N¨m 1989 lµ 64,4 triÖu ngêi ¡ N¨m 1999 lµ 76,3 triÖu ngêi + Tõ n¨m 1979 ®Õn n¨m 1989 d©n sè níc ta t¨ng kho¶ng 11,7 triÖu ngêi. + Tõ n¨m 1989 ®Õn n¨m 1999 d©n sè níc ta t¨ng kho¶ng 11,9 triÖu ngêi. + ¦íc t×nh trong vßng 20 n¨m qua, mçi n¨m d©n sè níc ta t¨ng thªm h¬n 1 triÖu ngêi. + Tõ n¨m 1979 ®Õn n¨m 1999, tøc lµ 20 n¨m, íc tÝnh d©n sè níc ta t¨ng lªn 1,5 lÇn. + D©n sè níc ta t¨ng nhanh. - Hs tr×nh bµy kÕt qu¶. - Mçi nhãm 4 HS cïng lµm viÖc - HS b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn. HS vÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_buoi_chieu_tuan_8_nam_hoc_2020_2021.docx