Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 18 - Năm học 2020-2021
Tiết 2: Tin học
Tiết 3: Đạo đức
Thực hành cuối học kì 1
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố lại những hành vi và thái độ đạo đức đã học trong bài 6 và bài 7:thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ; thể hiện sự đối xử bình đẳng với phụ nữ.
- Rèn cho HS biết thực hiện những hành vi đó: Biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng sử không phù hợp với phụ nữ, kĩ năng giao tiếp, ứng sxử với bà, mẹ, chị gái, em gái,cô giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngoài xã hội.
II. Đồ dùng dạy học.
- Phiếu học tập trắc nghiệm
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 18 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Thứ hai ngày 4 thỏng 1 năm 2021 Tiết 1: Lịch sử Kiểm tra học kì I ( Kiểm tra theo lịch chung của PGD) Tiết 2: Tiếng Anh Tiết 3: Thể dục Thứ ba ngày 31 thỏng 12 năm 2019 Tiết 1: Khoa học Kiểm tra học kì I ( Kiểm tra theo lịch chung của PGD) Tiết 2: Tin học Tiết 3 : Đạo đức Thực hành cuối học kì 1 I. Mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố lại những hành vi và thái độ đạo đức đã học trong bài 6 và bài 7:thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ; thể hiện sự đối xử bình đẳng với phụ nữ. - Rèn cho HS biết thực hiện những hành vi đó: Biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng sử không phù hợp với phụ nữ, kĩ năng giao tiếp, ứng sxử với bà, mẹ, chị gái, em gái,cô giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngoài xã hội. II. Đồ dùng dạy học. - Phiếu học tập trắc nghiệm III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 : Bài tập 1: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống. - Em hãy viết vào trống chữ Đ trước những hành vi thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ và S trước những hành vi chưa thể hiện sự kính già yêu trẻ dưới đây. ă Chào hỏi, xưng hô lễ phép với người già. o Kể chuyện cho em nhỏ nghe. o Dùng hai tay khi đưa vật gì đó cho người già. ă Quát nạt em nhỏ. ă Không đưa các cụ già, em nhỏ khi qua đường. - GV nhân xét, kết luận Hoạt dộng 2 : Bài tập 2 - GV yêu cầu HS làm bài tập 2 1. Em hãy viết Đ vào ă những ý kiến thể hiện sự đối xử bình đẳng với phụ nữ ; viết S vào trước các ý kiến mà em cho là sai. Vì sao? ă Trẻ em trai và gái có quyền được đối xử bình đẳng. ă Con trai bao giờ cũng giỏi hơn con gái. ă Làm việc nhà không chỉ là trách nhiệm của mẹ và chị, em gái. ă Chỉ nên cho con trai đi học. ă Mọi chức vụ trong xã hội chỉ đàn ông mới được nắm giữ. ă Tặng quà cho mẹ, em gái và các bạn nữ nhân ngày Quốc tế phụ nữ. ă Không làm chung với các bạn gái công việc tập thể. ă Trong lớp, các bạn trai không được chơi với các bạn nữ. Hoạt động 3: - GV nhận xét, bổ sung, kết luận. Hoạt động kết thúc - GV nhận xét giờ học. - Hướng dẫn HS về nhà. - HS làm việc cá nhân. - HS trình bày bài làm của mình, HS lớp lắng nghe nhận xét, bổ sung ý kiến. - Vài HS nhác lại các hành vi đúng như sau: + Chào hỏi, xưng hô lễ phép với người già. + Kể chuyện cho em nhỏ nghe. + Dùng hai tay khi đưa vật gì đó cho người già. - Làm việc theo cặp - Đại diện các cặp trình bày. - lớp nhận xét, bổ sung ý kiến. + Những ý kiến thể hiện sự đối xử bình đẳng với phụ nữ là : - Trẻ em trai và gái có quyền được đối xử bình đẳng. - Làm việc nhà không chỉ là trách nhiệm của mẹ và chị, em gái - Tặng quà cho mẹ, em gái và các bạn nữ nhân ngày Quốc tế phụ nữ. - Lắng nghe. - HS chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 6 thỏng 1 năm 2021 Tiết 1 : Tiếng Việt Ôn tập (Tiết 5) I. Mục tiêu: Giúp HS. - viết được lá thư gửi người thân đang ở xa kể lại kết quả học tập ,rèn luyện của bản thân trong học kì 1, đủ 3 phần,đủ nội dung cần thiết. - Giáo dục kĩ năng sống : Đặt mục tiêu. II. Đồ dùng dạy - học : HS chuẩn bị giấy viết thư. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài Nêu mục tiêu của tiết học 2. Thực hành viết thư - Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài - Hướng dẫn HS cách làm bài: + Nhớ lại cách viết thư đã học ở lớp 3. Đọc kĩ các gợi ý trong SGK. + Em viết thư cho ai? Người ấy đang ở đâu ? + Dòng đầu thư em viết thế nào? + Em xưng hô với người thân như thế nào? + Phần nội dung thư nên viết: 2 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng trước lớp. - HS làm việc cá nhân. Kể lại kết quả học tập và rèn luyện của mình trong học kì I. Đầu thư : Thăm hỏi tình hình sức khoẻ, cuộc sống của người thân, nội dung chính em kể về kết quả học tập, rèn luyện sự tiến bộ của em trong học kì I và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong học kì II. Cuối thư em chúc người thân mạnh khoẻ, lời hứa hẹn, chữ kí và kí tên. - Yêu cầu HS viết thư . - Gọi HS đọc bức thư của mình, GV chú ý sửa lỗi diễn đạt, dùng từ cho HS. Đặc biệt chú ý đến kĩ năng đặt mục tiêu của học sinh qua việc: Kể lại kết quả học tập và rèn luyện của mình trong học kì I. 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. - HS tự làm bài ; 3 đến 5 HS đọc bức thư của mình. - HS lắng nghe. - HS chuẩn bị bài sau. Tiết 2: Tiếng Anh Tiết 3: Âm nhạc Thứ năm ngày 7 thỏng 1 năm 2021 Kĩ năng sống Chủ đề 5: Kiờn định và từ chối I. Mục tiờu: - Làm và hiểu được nội dung bài tập và ghi nhớ - Rốn cho học sinh cú kĩ năng kiờn định và từ chối. - Giỏo dục cho học sinh cú ý thức kiờn định và từ chối đỳng lỳc. II. Đồ dựng: Vở bài tập thực hành kĩ năng sống lớp 5. III. Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động của giỏ viờn Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới 2.1. Hoạt động 1: Quan sỏt tranh Bài tập 1: - Gọi một học sinh đọc yờu cầu của bài tập *Giỏo viờn chốt kiến thức: Trong cuộc sống, chỳng ta cần biết lựa chọn cỏc hoạt động cú ớch, khụng tham gia cỏc hoạt động cú hại. 2.2. Hoạt động 2: Xử lớ tỡnh huống Bài tập 2: - Gọi một học sinh đọc cỏc tỡnh huống của bài tập và cỏc phương ỏn lựa chọn để trả lời. Giỏo viờn chốt kiến thức:Chỳng ta cần lựa chọn cỏc phương ỏn tớch cực để giải quyết tỡnh huống. 2.3. Hoạt động 3: Hoàn thành cuộc đối thoại Bài tập 3: - Gọi một học sinh đọc tỡnh huống của bài tập và cỏc phương ỏn lựa chọn để trả lời. *Giỏo viờn chốt kiến thức: Chỳng ta cần biết từ chối những tỡnh huống tiờu cực. Bài tập 4: - Gọi một học sinh đọc yờu cầu của bài tập. *Giỏo viờn chốt kiến thức: Bài tập 5: - Gọi một học sinh đọc yờu cầu của bài tập và cỏc phương ỏn lựa chọn để trả lời. * Giỏo viờn chốt kiến thức: Chỳng ta cần lựa chọn cỏc cõu từ chối sao cho phự hợp. * Ghi nhớ: (Trang 25) IV. Củng cố- dặn dũ: - Chỳng ta vừa học kĩ năng gỡ ? - Về chuẩn bị bài tập cũn lại. - Học sinh thảo luận theo nhúm 2 - Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả. - Cỏc nhúm khỏc nhận xột và bổ sung. - Học sinh thảo luận theo nhúm - Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả. - Cỏc nhúm khỏc nhận xột và bổ sung. - Học sinh làm việc cỏ nhõn. - Đại diện một số em trỡnh bày kết quả. - Cỏc HS khỏc nhận xột và bổ sung. - Học sinh thảo luận theo nhúm 2. - Cỏc nhúm trỡnh bày kết quả. - Cỏc nhúm khỏc nhận xột và bổ sung. - Học sinh thảo luận theo nhúm 4. - Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả. - Cỏc nhúm khỏc nhận xột và bổ sung. Tiết 2: Tiếng Anh Tiết 3: Địa lớ Kiểm tra học kỡ I
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_buoi_chieu_tuan_18_nam_hoc_2020_2021.doc