Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 25+26 - Võ Thị Nhật Hà

Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 25+26 - Võ Thị Nhật Hà

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức

- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô-bốt.

2. Kĩ năng:

- Biết cách lắp và lắp rô-bốt theo mẫu. Rô – bốt lắp tương đối chắc chắn.

- Với HS khéo tay: Lắp được rô-bốt theo mẫu.Rô-bốt lắp chắc chắn. Tay rô-bốt có thể nâng lên, hạ xuống được.

3. Năng lực

- Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề.

4. Phẩm chất

- Trách nhiệm, rèn tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.

- Yêu thích môn học.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: Tranh ảnh để minh họa, bộ dụng cụ kĩ thuật.

- HS: SGK.

 

docx 5 trang cuongth97 08/06/2022 4100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 25+26 - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KĨ THUẬT (Tiết 25) LẮP RÔ BỐT (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức	
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô-bốt.
2. Kĩ năng:
- Biết cách lắp và lắp rô-bốt theo mẫu. Rô – bốt lắp tương đối chắc chắn.
- Với HS khéo tay: Lắp được rô-bốt theo mẫu.Rô-bốt lắp chắc chắn. Tay rô-bốt có thể nâng lên, hạ xuống được.
3. Năng lực 
- Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề.
4. Phẩm chất 
- Trách nhiệm, rèn tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh ảnh để minh họa, bộ dụng cụ kĩ thuật.
- HS: SGK.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS nêu: Nêu các bước lắp ghép máy bay trực thăng.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng.
2. Hoạt động khám phá
a. Quan sát, nhận xét mẫu
*MT: Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô – bốt
*PP: Quan sát, hỏi đáp.
- GV cho HS quan sát mẫu rô-bốt đã lắp sẵn.
- GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi:
+ Để lắp được rô-bốt, theo em cần phải lắp mấy bộ phận?
+ Hãy kể tên các bộ phận đó.
- GV nhận xét, kết luận.
b. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
*MT: Biết các thao tác lắp rô – bốt.
*PP: Thực hành, giảng giải, quan sát.
* Hướng dẫn chọn các chi tiết 
- GV gọi HS gọi tên, chọn đúng đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK và xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
- GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện.
* Lắp từng bộ phận 
- Lắp chân rô-bốt (H.2-SGK) :
+ GV yêu cầu HS quan sát hình 2a SGK và gọi HS lên lắp mặt trước của một chân rô-bốt.
+ GV nhận xét, bổ sung và hướng dẫn lắp tiếp mặt trước chân thứ hai của rô-bốt.
+ GV gọi HS lên lắp tiếp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm bàn chân rô-bốt.
+ GV yêu cầu HS quan sát hình 2b SGK và trả lời câu hỏi.
+ GV nhận xét câu trả lời của HS; hướng dẫn lắp 2 chân vào 2 bàn chân rô-bốt và lắp thanh chữ U dài vào hai chân rô-bốt để làm thanh đỡ chân rô-bốt.
- Lắp thân rô-bốt (H.3 – SGK) 
+ GV yêu cầu HS quan sát hình 3 và trả lời câu hỏi.
+ GV gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi và lắp thân rô-bốt.
+ GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện bước lắp.
- Lắp đầu rô-bốt (H.4 - SGK) :
+ GV yêu cầu HS quan sát hình 4 và trả lời câu hỏi trong SGK.
+ GV nhận xét câu trả lời của HS và tiến hành lắp đầu rô-bốt : lắp bánh đai, bánh xe, thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ vào vít dài.
- Lắp tay rô-bốt (H.5a-SGK) :
+ GV lắp một tay rô-bốt và gọi HS lên bảng lắp tay thứ hai.
- Lắp ăng-ten (H.5b-SGK) : 
+ GV yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
+ GV gọi HS lên trả lời và lắp ăng-ten, lưu ý góc mở của hai cần ăng-ten.
+ GV nhận xét, uốn nắn cho hoàn chỉnh bước lắp.
- Lắp trục bánh xe (H.5c-SGK) :
 + GV yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
+ GV nhận xét câu trả lời và hướng dẫn nhanh bước lắp trục bánh xe.
* Lắp ráp rô-bốt (H1. SGK) : 
- GV lắp ráp rô-bốt theo các bước trong SGK, thao tác chậm để HS quan sát và biết được các bước lắp. GV lưu ý một số điểm quan trọng.
- GV kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của hai tay rô-bốt.
* Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp : 
- GV hướng dẫn HS: 
+ Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, sau đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp.
+ Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí quy định.
3. Hoạt động vận dụng
- GV yêu cầu HS: Về nhà tập lắp ghép lại mô hình rô bốt.(nếu có bộ lắp ghép ở nhà)
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, ghi vở.
- HS quan sát.
- HS trả lời:
Lắp từng bộ phận:
+ Lắp chân rô bốt
+ Lắp thân rô bốt
+ Lắp đầu rô bốt
+ Lắp tay, ăng ten, trục bánh xe.
- Lắp ráp rô bốt
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS gọi tên và chọn chi tiết.
- HS xếp các chi tiết đã chọn.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hành lắp:
+ HS lên lắp mặt trước của một chân rô-bốt.
+ HS lắng nghe và quan sát.
+ HS lên lắp tiếp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm bàn chân rô-bốt.
+ HS trả lời.
+ HS lắng nghe.
- HS thực hành lắp:
+ HS trả lời.
+ HS lắp thân rô-bốt.
+ HS lắng nghe.
- HS thực hành lắp:
+ HS trả lời.
+ HS quan sát.
- HS thực hành lắp:
+ HS quan sát và lên bảng lắp tay thứ hai.
- HS thực hành lắp:
+ HS trả lời.
+ HS lên trả lời và lắp ăng-ten. 
+ HS lắng nghe.
- HS thực hành lắp:
+ HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
+ HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung
KĨ THUẬT (Tiết 26) LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức	
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô-bốt.
2. Kĩ năng:
- Biết cách lắp và lắp rô-bốt theo mẫu. Rô – bốt lắp tương đối chắc chắn.
- Với HS khéo tay: Lắp được rô-bốt theo mẫu.Rô-bốt lắp chắc chắn. Tay rô-bốt có thể nâng lên, hạ xuống được.
3. Năng lực 
- Năng lực thực hành, năng lực thao tác với đồ dùng, năng lực giải quyết vấn đề.
4. Phẩm chất 
- Trách nhiệm, rèn tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh ảnh để minh họa, bộ dụng cụ kĩ thuật.
- HS: SGK.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS thi đua nêu các bước lắp rô bốt.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng.
2. Hoạt động thực hành
a. HS thực hành lắp rô-bốt
*MT: Biết cách lắp và lắp rô-bốt theo mẫu. Rô – bốt lắp tương đối chắc chắn. 
Với HS khéo tay: Lắp được rô-bốt theo mẫu.Rô-bốt lắp chắc chắn. Tay rô-bốt có thể nâng lên, hạ xuống được.
*PP: Thực hành
* Chọn chi tiết: 
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
* Lắp từng bộ phận : 
- GV nhắc nhở HS một số điều cần lưu ý.
- GV yêu cầu HS thực hành lắp từng bộ phận.
- GV quan sát, uốn nắn kịp thời những HS hoặc nhóm lắp còn lúng túng.
* Lắp ráp rô-bốt (H1. SGK) :
- GV yêu cầu HS lắp ráp rô-bốt theo các bước trong SGK.
- GV chú ý nhắc HS khi lắp thân rô-bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp cùng với tấm tam giác và kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô-bốt.
b. Đánh giá sản phẩm
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- GV nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK.
- GV gọi HS đánh giá sản phẩm của bạn.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS.
- GV nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
3. Hoạt động vận dụng
- GV yêu cầu HS: Hãy nêu ứng dụng của rô bốt trong cuộc sống.
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, ghi vở.
- HS chọn các chi tiết.
- HS lắng nghe.
- HS thực hành lắp từng bộ phận.
- HS thực hành lắp ráp rô bốt.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS lắng nghe.
- HS đánh giá sản phẩm của bạn.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ki_thuat_lop_5_tiet_2526_vo_thi_nhat_ha.docx