Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 6: Có chí thì nên (Tiết 2) - Trần Mai Diệu Anh

Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 6: Có chí thì nên (Tiết 2) - Trần Mai Diệu Anh

I/MỤC TIÊU :

Học xong bài này hs biết :

- Biết được 1 số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chớ.

- Biết được: người có ý chớ cú thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.

- Xác định được những thuận lợi khó khăn của bản thân, biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân.

- Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đỡnh, xã hội.

- Kĩ năng đặt mục tiêu vượt khó khăn, vượt lên trong cuộc sống và trong học tập

- TRình bày suy nghĩ, ý tưởng

- Có ý thức vươn lên trong học tập.

 

docx 3 trang cuongth97 08/06/2022 4290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 6: Có chí thì nên (Tiết 2) - Trần Mai Diệu Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHòNG GD & ĐT QUậN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A
Lớp: 5C
Giỏo viờn: Trần Mai Diệu Anh
Thứ ngày thỏng năm 20
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Mụn: Đạo đức Tiết: .. Tuần: ..
Bài : có chí thì nên (tiết 2 )
I/Mục tiêu : 
Học xong bài này hs biết : 
Biết được 1 số biểu hiện cơ bản của người sống cú ý chớ.
Biết được: người cú ý chớ cú thể vượt qua được khú khăn trong cuộc sống.
Xác định được những thuận lợi khó khăn của bản thõn, biết đề ra kế hoạch vượt khú khăn của bản thõn.
Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đỡnh, xã hội.
Kĩ năng đặt mục tiêu vượt khó khăn, vượt lên trong cuộc sống và trong học tập
TRình bày suy nghĩ, ý tưởng 
Có ý thức vươn lên trong học tập.
II/ đồ dùng dạy học : 
Bảng nhúm
III/ các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG 
Nội dung
kiến thức
PHƯƠNG PHÁP
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
5’
I. Bài cũ
-GV nờu cõu hỏi:
Thế nào là người cú biểu hiện người cú ý chớ?
-GV nhận xét , đánh giá
-2 HS trả lời
- HS khác nx 
30’
II.Bài mới
Giới thiệu bài:
-GV nêu yêu cầu tiết học
- HS nghe
Hoạt động 1:
Làm BT3(SGK/11)
Mục tiờu: HS kể được cỏc tấm gương tiờu biểu và rỳt ra bài học từ cỏc tấm gương đú.
-Gọi HS đọc y/c BT 3
-GVchia nhúm 4 và thảo luận về những tấm gương đó sưu tầm được. Và rỳt ra bài học?
- Gv tổng kết cỏc tấm gương HS sưu tầm được 
Hoàn cảnh
Những tấm gương
Khó khăn của bản thân
Khó khăn về gia đình
Khó khăn khác
-Những khú khăn ấy gõy trở ngại gỡ đến họ?
-1 HS đọc
-HS thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm trả lời
-Nhóm khác nx bổ sung
-Khú khăn trong vui chơi, lao động, học tập, kinh tế...
-Qua đú em học được điều gỡ ở họ?
- GV gợi ý để HS phát hiện những bạn HS có khó khăn ở ngay trong lớp, trường mỡnh và có kế hoạch giúp đỡ
-KL: Trong cuộc sống mỗi người đều cú khú khăn riờng. Sự cảm thụng, động viện, giỳp đỡ bạn bố, tập thể là hết sức cần thiết để giỳp chỳng ta cú thờm nghị lực và niềm tin vượt qua khú khăn.
-Nghị lực vượt lờn khú khăn
-HS cảm thụng và lờn kế hoạch giỳp đỡ cho bạn về học tập, vui chơi, hoàn cảnh sống của bạn
-HS nghe
Hoạt động 2:
Tự liên hệ bản thân
(BT 4, SGK /11)
Mục tiờu: HS liờn hệ bản thõn, biết đề ra kế hoạch vượt qua khú khăn của bản thõn.
Gọi HS đọc y/c BT 4
-GV HD HS tự phân tích khó khăn của bản thõn về cuộc sống và học tập theo mẫu:
STT
Khó khăn
Những biện pháp khắc phục
1.
2.
3.
-GV nhận xột, đưa ra cỏc biện phỏp giỳp HS vượt qua khú khăn.
-KL: Khi đề ra kế hoạch vượt qua khú khăn thỡ chỳng ta cần phải cố gắng, kiờn trỡ và quyết tõm thực hiện.
- Gọi đọc phần ghi nhớ SGK/10
HS đọc yêu cầu bài 4
-HS làm việc cá nhân
- 1 vài HS trỡnh bày trước lớp.
- Cả lớp thảo luận tỡm cỏch giỳp đỡ bạn
-Hs nghe
- Hs nghe
-2 HS đọc
III. Củng cố - dặn dũ
-Qua bài học này em rỳt ra điều gỡ cho bản thõn?
-Nhận xét giờ học
Về nhà sưu tầm chuyện nói về những gương Có chí thì nên và xem trước bài 4 “ Nhớ ơn tổ tiên”
-2 HS trả lời
-HS nhận xột, bổ sung.
Iv. rút kinh nghiệm, bổ sung:
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_5_tuan_6_co_chi_thi_nen_tiet_2_tran_mai.docx