Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 1: Em là học sinh lớp 5 - Trần Mai Diệu Anh
I/Mục tiêu : Giúp hs biết :
- Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.
- Có kĩ năng nhận thức, đặt mục tiêu.
- Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5.
- Kĩ năng tự nhận thức, xác định giá trị của HS lớp 5
- Kĩ năng ra quyết định, biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là HS lớp 5
- Có ý thức học tập , rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5
II/ Đồ dùng dạy học :
Các bài hát, bài thơ về chủ đề trường em.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 1: Em là học sinh lớp 5 - Trần Mai Diệu Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHßNG GD & §T QUËN LONG BI£N TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A Lớp: 5C Giáo viên: Trần Mai Diệu Anh Thứ ngày tháng năm 201 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: §¹o ®øc Tiết: .. Tuần: .. Bài : Em là học sinh lớp 5 I/Mục tiêu : Giúp hs biết : - Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước. - Có kĩ năng nhận thức, đặt mục tiêu. - Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5. - Kĩ năng tự nhận thức, xác định giá trị của HS lớp 5 - Kĩ năng ra quyết định, biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là HS lớp 5 - Có ý thức học tập , rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5 II/ Đồ dùng dạy học : Các bài hát, bài thơ về chủ đề trường em. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung kiến thức PHƯƠNG PHÁP Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ I.Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra sách vở đồ dùng học sinh - Hát bài : Em yêu trường em 35’ II. Bài mới : Giới thiệu bài -GV nêu yêu cầu tiết học - HS nghe Hoạt động 1 : Quan sát tranh và thảo luận Mục tiêu: HS thấy được vị thế mới của HS lớp 5, vui, tự hào vì là hs lớp 5 Cho hs quan sát tranh, ảnh SGK trang 3 – 4 và hỏi: - Tranh vẽ gì ? - Em nghĩ gì khi xem tranh ảnh trên ? - Hoc sinh lớp 5 có gì khác so với hs các lớp khác ở cấp tiểu học? - Chúng ta cần làm gì để xứng đáng là hs lớp 5 ? - KL : Năm nay em lên lớp 5 là hs lớn nhất trường cần phải gương mẫu để hs khối khác học tập -Gọi 1 HS đọc ghi nhớ SGK tr.5 - Quan sát -HS trả lời -HS trả lời -Là lớp lớn nhất ở cấp cấp tiểu học -Gương mẫu, tự giác trong học tập, lao động... - HS đọc Hoạt động 2 : Làm bài tập 1 SGK Mục tiêu: Giúp HS xác định được những nhiệm vụ của HS lớp 5 - Gọi HS đọc bài 1 - y/c HS làm bài cá nhân - KL : Các điểm ( a ), ( b ), ( c ), ( d), ( e ) là nhiệm vụ của hs lớp 5. -1HS đọc bài 1 - HS làm bài - Một vài HS trình bày - Nhận xét bổ sung Hoạt động 3 : Tự liên hệ Mục tiêu: Giúp HS tự nhận thức về bản thân và - Yêu cầu học sinh tự liên hệ với bản thân -Hãy suy nghĩ, đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của hs lớp -Đọc bài tập số 2 SGK - Thảo luận nhóm đôi - Một số em tự liên hệ trước lớp có ý thức học -KL: Các em cần cố gắng phát huy tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5. những điểm mạnh mà mình đã thực hiện tốt và khắc phục những mặt còn thiếu sót để xứng đáng là HS lớp 5 Hoat động 4 : Chơi trò chơi phóng viên Mục tiêu: Củng cố bài học - y/c HS đóng vai phỏng vấn thay phiên dựa vào gợi ý: + Theo bạn, HS lớp 5 cần làm gì? + Bạn cảm thấy tn khi là HS lớp 5? + Hãy nêu những điểm bạn thấy mình xứng đáng là HS lớp 5? + Hãy nêu những điểm bạn thấy mình cần phải cố gắng hơn để xứng đáng là HS lớp 5? + Bạn hãy hát, đọc thơ về chủ điểm trường em? -GV nhận xét, tuyên dương HS tích cực -Thay phiên nhau đóng vai phóng viên để phỏng vấn hs khác 3’ III.Củng cố - dặn dò: -GV nhận xét tiết học - Sưu tầm bài thơ, bài hát hoặc bài báo về hs lớp 5 gương mẫu và về chủ đề trường em. - Vẽ tranh về chủ đề trường em Iv. rót kinh nghiÖm, bæ sung: . . . . . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_5_bai_em_la_hoc_sinh_lop_5_tran_mai_dieu.doc