Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 4: Có trách nhiệm về việc làm của mình (Tiết 2) - Trần Mai Diệu Anh

Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 4: Có trách nhiệm về việc làm của mình (Tiết 2) - Trần Mai Diệu Anh

I/Mục tiêu :Giúp hs biết :

- Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình

-Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa

-Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.

- Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho ng­ời khác

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm

- Kĩ năng kiên định bảo vệ ý kiến, việc làm đúng của bản thân

- Kĩ năng tư duy phê phán(biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác)

 

 

 

doc 2 trang cuongth97 08/06/2022 5120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 4: Có trách nhiệm về việc làm của mình (Tiết 2) - Trần Mai Diệu Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHßNG GD & §T QUËN LONG BI£N
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A
Lớp: 5C
Giáo viên: Trần Mai Diệu Anh
Thứ ngày tháng năm 20
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: §¹o ®øc Tiết: .. Tuần: ..
Bµi : cã tr¸ch nhiÖm vÒ viÖc lµm cña m×nh (tiÕt 2 )
I/Mục tiêu :Gióp hs biÕt : 
- Biết thế nào là có tr¸ch nhiÖm vÒ viÖc lµm cña m×nh
-Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa
-Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.
- T¸n thµnh nh÷ng hµnh vi ®óng vµ kh«ng t¸n thµnh viÖc trèn tr¸nh tr¸ch nhiÖm vµ ®æ lçi cho ng­êi kh¸c 
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm 
- Kĩ năng kiên định bảo vệ ý kiến, việc làm đúng của bản thân
- Kĩ năng tư duy phê phán(biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác)
II/ Đồ dùng dạy học :
 B¶ng phô, thÎ mµu
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
tg
Nội dung
kiến thức
PHƯƠNG PHÁP
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
I. KiÓm tra bµi cò : 
-G V nêu câu hỏi:
T¹i sao cÇn ph¶i suy nghÜ tr­íc khi hµnh ®éng vµ ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ viÖc lµm cña m×nh?
-Nªu nh÷ng biÓu hiÖn cña ng­êi sèng cã tr¸ch nhiÖm ?
GV nx ®¸nh gi¸.
 - 2 HS tr¶ lêi
- HS nhËn xÐt , bổ sung
30’
II.Bµi míi :
Giíi thiÖu bµi:
-GV nªu yªu cÇu tiÕt häc
-HS nghe
Ho¹t ®éng 1 :
 Xö lý t×nh huèng 
( bµi tËp 3, SGK)
Mục tiêu: HS lựa chọn cách giải quyết phù hợp cho mỗi tình huống và thực hiện theo quyết định của mình
-Gọi HS đọc y/c BT 3
- Gv yªu cÇu hs lµm viÖc theo nhãm. Mçi nhãm xö lý mét t×nh huèng trong bµi tËp 3
-Mời các lên trình bày, khuyến khích hình thức đóng vai.
-GV nhận xét
 KL: Mçi t×nh huèng ®Òu cã nhiÒu c¸ch gi¶i quyÕt .CÇn ph¶i chän c¸ch gi¶i quyÕt nµo cã tr¸ch nhiÖm vµ phï hîp víi hoµn c¶nh
-1 HS đọc y/c BT 3
- Hs th¶o luËn nhãm
- §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶.
- HS nhËn xÐt, bæ sung.
-HS nghe
Ho¹t ®éng 2 : 
Tù liªn hÖ b¶n th©n
Mục tiêu: HS tự rút ra bài học từ việc đã làm của bản thân
-GV gîi ý ®Ó HS nhí l¹i viÖc lµm:
+ ChuyÖn x¶y ra thÕ nµo vµ lóc ®ã em ®· lµm g×?
+ B©y giê nghÜ l¹i em thÊy thÕ nµo?
+ Em rút ra được bài học gì cho bản thân?
-GV nhận xét
KL: Khi giải quyết tình huống hay công việc một cách có trách nhiệm, chúng ta thấy vui và thanh thản. Ngược lại khi là việc thiếu trách nhiệm, kể cả việc không ai biết, tự chúng ta thấy áy náy, day dứt việc đã làm và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy cần sống có trách nhiệm
- Gv yªu cÇu hs ®äc phÇn ghi nhí trong sgk.
-HS thảo luận nhóm đôi và kể cho bạn nghe vÒ c©u chuyÖn cña m×nh.
-1 số HS trình bày trước lớp, nêu suy nghĩ trước lớp về tình huống của mình.
- Hs l¾ng nghe vµ rót ra bµi häc
-HS nghe
-2 HS đọc
5’
III. Cñng cè, dÆn dß
-Qua bài học này em thấy sống có trách nhiệm đem lại cho ta những gì?
-GV nhận xét
-GV nhËn xÐt tiết häc 
-Xem trước bài và chuÈn bÞ cho bµi 3
-2 HS trả lời
-HS nhận xét, bổ sung.
Iv. rót kinh nghiÖm, bæ sung:
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_5_tuan_4_co_trach_nhiem_ve_viec_lam_cua.doc