Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 9
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 VƯỢT QUA KHÓ KHĂN (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được những khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và trong cuộc sống. - Kể được một số biểu hiện của vượt qua khó khăn. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu những khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và trong cuộc sống. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết vượt qua một số khó khăn của bản thân trong học tập và sinh hoạt. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn và mọi người về cách vượt qua một số khó khăn của bản thân trong học tập và sinh hoạt. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm hiểu những khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và trong cuộc sống. - Phẩm chất trách nhiệm: Thể hiện qua việc biết vượt qua một số khó khăn của bản thân trong học tập và sinh hoạt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV cho chia sẻ về một khó khăn trong học tập, - HS chia sẻ cuộc sống của em và cách em vượt qua những + Em học bài hay quên, em đã tìm cố khó khăn đó. gắng tìm chỗ yên tĩnh để học bài và - GV nhận xét, đánh giá và ghi nhận đáp án mỗi ngày học một ít. đúng. + Em hay đọc ngọng, em đã đứng - GV nhận xét, kết luận, dẫn dắt HS vào bài trước gương tập nói. học: Trong cuộc sống và học tập của mỗi người luôn xuất hiện những khó khăn đòi hỏi chúng ta cần phải vượt qua. Biết vượt qua khó khăn không những sẽ giúp chúng ta thành công mà việc nhận biết những thử thách và vượt qua chúng còn khiến ta cảm thấy tự tin hơn và có thể đối mặt với bất cứ tình huống nào trong cuộc sống. Bài học “Bài 3 – Vượt qua khó khăn” ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn điều đó. 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + HS nêu được một số khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và trong cuộc sống - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Nhận biết những khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và trong cuộc sống. - GV trình chiếu tranh 1 – 5 SGK tr.19-20. - HS quan sát tranh ở SGK và thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm trình bày: + Tranh 1: Bạn nam gặp khó khăn trong việc nhớ lại kiến thức đã được học từ học kì trước. + Tranh 2: Bạn nữ hay bị mất bình tĩnh và quên hết những điều định nói mỗi khi phát biểu trước lớp. + Tranh 3: Bạn nữ bị các bạn hiểu lầm, nói những điều không hay về bản thân. + Tranh 4: Bạn nữ gặp khó khăn trong việc học tập, sắp tới có bài kiểm tra cuối kì mà bạn lại bị ốm. + Tranh 5: Bạn nam gặp khó khăn trong cuộc sống, bố mẹ bạn đi làm ăn xa trong khi ông bà của bạn lại bị ốm, - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả bạn phải làm rất nhiều việc nhà. lời câu hỏi: Các bạn trong tranh đang gặp khó - Đại diện các nhóm khác nhận xét. khăn gì? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS - HS lắng nghe. khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án. - HS trả lời: - GV đưa ra câu hỏi mở rộng: Kể thêm những + Gặp khó khăn trong việc hiểu bài khó khăn khác trong học tập và cuộc sống mà giảng. em biết. + Dễ bị xao nhãng, khả năng tập trung - GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. HS khác ngắn hạn. lắng nghe, nhận xét, bổ xung ý kiến (nếu có). + Trì hoãn công việc. - GV nhận xét, đánh giá, ghi nhận đáp án hợp + Hay phạm lỗi do bất cẩn. lí. + Chịu áp lực từ gia đình. - GV nhận xét và kết luận: Bất cứ ai trong + Thay đổi môi trường sống. cuộc đời đều gặp phải những khó khăn cần + Có nhiều thứ để học nhưng lại có quá phải vượt qua. Lứa tuổi HS chúng ta cũng có ít thời gian. những khó khăn của mình. Việc nhận ra những khó khăn sẽ giúp chúng ta có nghị lực và biết cách vượt qua. - GV mở rộng cho HS xem video bài hát “Đường đến ngày vinh quang”. 3. Hoạt động luyện tập. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức về biểu hiện và ý nghĩa của việc biết vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Tìm hiểu biểu hiện và ý nghĩa của việc biết vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống. - HS thảo luận và trình bày: - GV yêu cầu HS đọc thầm nội dung + Bạn Huế gặp nhiều khó khăn cả trong câu chuyện “Chăm ngoan, học giỏi” SGK học tập và cuộc sống như: tr.20-21. · Không được sống với bố mẹ, bạn - GV mời 1 HS đọc diễn cảm câu chuyện sống cùng ông bà trong khi ông bà thì trước lớp. HS khác theo dõi và đọc thầm theo. hay đau ốm. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để · Kinh tế eo hẹp. trả lời câu hỏi: · Hằng ngày, bạn phải dành thời gian + Bạn Huế đã vượt qua khó khăn như thế làm nhiều việc nhà để giúp đỡ ông bà nào? như quét nhà, nấu cơm, nấu cám cho + Việc biết vượt qua khó khăn đó đã đem lại lợn. điều gì cho bạn? · Bên cạnh đó, để đến được trường học, + Theo em, vì sao chúng ta cần biết vượt qua bạn phải dậy rất sớm để đi bộ đến những khó khăn trong học tập và cuộc sống? trường. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày kết + Việc biết vượt qua khó khăn đó đã quả thảo luận. Các HS khác lắng nghe, nhận giúp bạn đạt danh hiệu "Học sinh giỏi". xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). + Cần biết vượt qua những khó khăn - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập, chốt trong học tập và cuộc sống vì khó khăn đáp án đúng. là điều luôn xảy ra khi sống và làm + Khó khăn luôn xuất hiện trong học tập và việc. cuộc sống của mỗi người. Để thành công, mỗi người cần phải đối diện với nó và tìm cách vượt qua. + Vượt qua khó khăn giúp con người rèn luyện được những phẩm chất và kĩ năng quý báu như siêng năng, kiên trì, giao tiếp, hợp tác, kiên định mục tiêu. 4. Hoạt động vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó thể hiện được tính kiên trì vượt qua khó khăn bằng những việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Tiếp - Các đội chọn thành viên, lắng nghe sức” để kể thêm những khó khăn và cách vượt luật chơi. qua khó khăn. - GV nêu luật chơi: Bảng chia thành 2 phần, ghi đội 1, đội 2 vào từng phần; chọn 2 đội chơi, mỗi đội từ 3-5 thành viên. - GV mời các đội bắt đầu chơi. - Các đội tham gia chơi - GV tổng kết trò chơi, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_9.docx



