Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 13 đến 17 - Trần Mai Diệu Anh

Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 13 đến 17 - Trần Mai Diệu Anh

I/ MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS hiểu trẻ em có quyền được gia đình, xã hội quan tâm chăm sóc. Có thái độ tôn trọng, lễ phộp với người già, yờu thương, nhường nhịn em nhỏ.

- Kĩ năng: Biết cư xử tốt , có thái độ thân thiện, tôn trọng, yêu quý người già, em nhỏ.

Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, thương yêu nhường nhịn em nhỏ.

- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan đến người già và trẻ em

- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với người già và trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, ở xã hội

- Giáo dục HS tôn trọng, giúp đỡ, lễ phép với người già, nhường nhịn em nhỏ.

 

docx 10 trang cuongth97 08/06/2022 3790
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Tuần 13 đến 17 - Trần Mai Diệu Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHòNG GD & ĐT QUậN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A
Lớp: 5C
Giỏo viờn: Trần Mai Diệu Anh
Thứ ngày thỏng năm 20
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Mụn: Đạo đức Tiết: .. Tuần: ..
Bài: Kính già yêu trẻ ( Tiết 2)
I/ Mục tiêu: 
Kiến thức: HS hiểu trẻ em có quyền được gia đình, xã hội quan tâm chăm sóc. Có thái độ tôn trọng, lễ phộp với người già, yờu thương, nhường nhịn em nhỏ.
Kĩ năng: Biết cư xử tốt , có thái độ thân thiện, tôn trọng, yêu quý người già, em nhỏ.
Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, thương yêu nhường nhịn em nhỏ.
Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan đến người già và trẻ em
Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với người già và trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, ở xã hội
Giáo dục HS tôn trọng, giúp đỡ, lễ phép với người già, nhường nhịn em nhỏ.
II/ Đồ dùng dạy học:
 - Tranh vẽ SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
tg
Nội dung
kiến thức
PHƯƠNG PHÁP
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
5’
I.Kiểm tra bài cũ
- GV nờu cõu hỏi:
+Em cần có thái độ ntn đối với người già và em nhỏ?
-2học sinh trả lời.
-HS nhận xét.
30’
II.Bài mới
Giới thiệu bài:
-GV nêu yêu cầu tiết học
- HS nghe
Hoạt động 1: 
Sắm vai xử lí tình huống
(BT 2, SGK)
Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong các tình huống.
- GV tổ chức cho HS HĐ nhóm. thảo luận đẻ tìm cách giải quyết tình huống sau đó sắm vai thể hiện tình huống.
1. Trên đường đi học thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ làm gì?
2. Em sẽ làm gì khi thấy 2 em nhỏ đang đánh nhau để tranh giành đồ chơi?
3. Đang chơi cùng bạn thì có một cụ già đến hỏi thăm đường
- GV nhận xét
KL: khi gặp người già, các em cần nói năng, chào hỏi lễ phép. Khi gặp các em nhỏ chúng ta phải nhường nhịn giúp đỡ.
- HS thảo luận
-Các nhóm thể hiện đóng vai
- Các nhóm khác thảo luận - nhận xét
-HS nghe
Hoạt động 2: 
Làm bài tập 3-4 SGK
Mục tiêu: HS biết được những tổ chức và những ngày dành cho người già và em nhỏ.
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT3
-Y/c HS thảo luận nhóm 2 cho biết ngày dành riêng cho người già và em nhỏ? Nêu hiểu biết của mình về các ngày đó?
-Gọi HS trình bày
-GV nhận xét, bổ sung, giải thích thêm.
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT4
-Y/c HS thảo luận nhóm 2 cho biết tổ choc nào dành riêng cho người già và em nhỏ? Nêu hiểu biết của mình về các ngày đó?
-Gọi HS trình bày
-GV nhận xét, bổ sung, giải thích thêm.
KL: XH luôn quan tâm đến người già và trẻ em.
- 1HS đọc đề
- HS làm việc cặp đôi
-HS trình bày
-HS nhận xét, bổ sung.
- 1HS đọc đề
- HS làm việc cặp đôi
-HS trình bày
-HS nhận xét.
-HS nghe
Hoạt động 3: 
Tìm hiểu về truyền thống kính già yêu trẻ của địa phương.
Mục tiêu: HS biết được truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là luôn luôn quan tâm chăm sóc người già, trẻ em.
-Y/c HS thảo luận theo cặp:
 Em hãy kể với bạn những phong tục tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ của dân tộc ta. 
-Gọi HS trình bày
-GV nhận xét
KL: Người già và em nhỏ luôn là những người được quan tâm chăm sóc và giúp đỡ ở mọi lúc mọi nơi. Kính già yêu trẻ là một truyền thống tốt đẹp của ND ta.
-HS thảo luận
-HS trình bày
-HS nhận xét, bổ sung.
-HS nghe
5’
III. Củng cố- dặn dò
-Để phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc kính già, yêu trẻ em sẽ làm gì?
-GV nhận xét, tuyên dương HS có thái độ tích cực
-GV nhận xét tiết học
-Y/c HS xem trước bài: Tôn trọng phụ nữ và tìm hiểu thông tin về bà Nguyễn Thị Đinh, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Trâm, Nguyễn Thúy Hiền.
-2học sinh trả lời.
-HS nhận xét, bổ sung.
Iv. rút kinh nghiệm, bổ sung:
 . 
 . 
 . 
PHòNG GD & ĐT QUậN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A
Lớp: 5C
Giỏo viờn: Trần Mai Diệu Anh
Thứ ngày thỏng năm 20
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Mụn: Đạo đức Tiết: .. Tuần: ..
Bài: Tôn trọng phụ nữ (tiết 1)
I/ Mục tiêu: 
- Nêu được vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ.
- Tôn trong, quan tâm, không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày.
- Kĩ năng tư duy phê phán(phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với phụ nữ)
Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ
II/ Đồ dùng dạy học: 
Thẻ các màu để sử dụng cho hoạt động 3, tiết 1
Tranh vẽ SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
tg
Nội dung
kiến thức
PHƯƠNG PHÁP
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
5’
I.Kiểm tra bài cũ
- GV nờu cõu hỏi:
Em cần có thái độ ntn đối với người già và em nhỏ?
- GV nhận xét và đánh giá
-2học sinh trả lời.
-HS nhận xét.
30’
II.Bài mới
Giới thiệu bài:
-GV nêu yêu cầu tiết học
- HS nghe
Hoạt động 1: 
Tìm hiểu thông tin: trang 22 SGK.
Mục tiêu: HS biết những đóng góp của người phụ nữ VN trong gia đình và ngoài xã hội.
-Gọi 1 HS đọc thông tin trong SGK
-GV chia nhóm 4, giao nhiệm vụ trong nhóm, dựa vào hiểu biết và thông tin trong SGK hãy giới thiệu về bà Nguyễn Thị Đinh, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Trâm, Nguyễn Thúy Hiền và hình ảnh mẹ địu con làm nương.
-Y/c Các nhóm báo cáo KQ thảo luận
-GV nhận xét, bổ sung
- Em hãy kể về những công việc của người phụ nữ trong gia đình, xã hội mà em biết?
-Tại sao những người phụ nữ là những người đáng được kính trọng?
-1HS đọc
-HS thảo luận nhóm 4
-Đại diện các nhóm trình bày
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-3,4 HS trả lời
-HS nhận xét, bổ sung
-KL: Những người phụ nữ không chỉ có nhiều đóng góp trong xã hội mà còn là người chăm sóc gia đình. Họ xứng đáng được tôn trọng.
- GV HS đọc ghi nhớ trong SGK
-HS nghe
-2HS đọc
Hoạt động 2: 
Làm bài tập 1 SGK
 Mục tiêu: HS biết các hành vi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ, sự đối xử bình đẳng giữa trẻ em trai và trẻ em gái.
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT1
-Y/c HS làm bài cá nhân
-Gọi HS trình bày bài làm và giải thích lí do tán thành.
-GV nhận xét, chốt đáp án
KL: Các biểu hiện tôn trọng phụ nữ là: (a), (b) 
- Các việc làm biểu hiện không tôn trọng phụ nữ là: (c) ; (d) 
-1HS đọc
-HS làm việc cá nhân
-HS trình bày 
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-HS nghe
Hoạt động 3: 
Bày tỏ thái độ 
(BT 2, SGK)
 Mục tiêu: HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ tán thành với các ý kiến tôn trọng phụ nữ, biết giải thích lí do
-Gọi HS đọc yêu cầu BT2
-GV nêu lần lượt các ý kiến
-Y/ c HS nêu lí do tán thành hoặc không tán thành
-GV nhận xét, chốt đáp án
KL: Tàn thành ý kiến (a), ( d). 
Không tán thành với các ý kiến (b); (c); (đ)
-1HS đọc
- HS giơ thẻ thể hiện ý kiến
- HS nêu lí do
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-HS nghe
5’
III. Củng cố- dặn dò
-Tại sao phải tôn trọng phụ nữ?
-GV nhận xét 
-GV nhận xét tiết học
-Y/c HS chuẩn bị tìm hiểu và chuẩn bị giới thiệu về 1 phụ nữ mà em kính trọng? (bà, mẹ, chị, cô giáo...)
+Sưu tầm thơ, bài hát ca ngợi phụ nữ.
-2học sinh trả lời.
-HS nhận xét.
Iv. rút kinh nghiệm, bổ sung:
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 
PHòNG GD & ĐT QUậN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A
Lớp: 5C
Giỏo viờn: Trần Mai Diệu Anh
Thứ ngày thỏng năm 20
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Mụn: Đạo đức Tiết: .. Tuần: ..
Bài: Tôn trọng phụ nữ (tiết 2)
I/ Mục tiêu: 
Nêu được vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ. 
Tôn trong, quan tâm, không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày.
Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với phụ nữ trong cuộc sống ở nhà, ở trường, ở xã hội
II/ Đồ dùng dạy học: 
Tranh ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ VN
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung
kiến thức
PHƯƠNG PHÁP
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
5’
I.Kiểm tra bài cũ
- GV nờu cõu hỏi: Vỡ sao cần phải tụn trọng phụ nữ?
-GV nhận xét và đánh giá
-2học sinh trả lời.
-HS nhận xét.
30’
II.Bài mới
Giới thiệu bài:
-GV nêu yêu cầu tiết học
-HS nghe
Hoạt động 1:
 Xử lí tình huống BT 3
Mục tiêu: Hỡnh thành kĩ năng xử lí tình huống
-GV chia nhóm 4, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận . Nêu cách xử lí mỗi tình huống và giải thích vì sao lại chọn cách giải quyết đó
- Mời các nhóm trình bày
-GV chốt: Cần phải biết lắng nghe mọi người xung quanh và không có thái độ phân biệt giới tính.
-HS thảo luận nhóm 4
-Đại diện các nhóm trình bày
-HS nhận xét, bổ sung
- HS nghe
Hoạt động 2: 
Làm bài tập 4
Mục tiêu: HS biết những ngày và tổ chức dành riêng cho phụ nữ; đó là biểu hiện của sự tôn trọng phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội
-GV chia nhóm 4, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận . Y/c hoàn thành phiếu học tập
Ngày dành riêng cho PN
Tổ chức dành riêng cho PN
- Mời các nhóm trình bày
-GV chốt: Đây là biểu hiện của sự tôn trọng phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội.
-HS thảo luận nhóm 4
-Đại diện các nhóm trình bày
-HS nhận xét, bổ sung
- HS nghe
5’
III. Củng cố- dặn dò
-GV tổ chức thi giữa các tổ. ND thi: múa, hát, đọc thơ, kể chuyện ca ngợi người phụ nữ
-GV nhận xét, tuyên dương
-GV nhận xét tiết học
- Y/c HS xem trước bài sau
-Các tổ thi đua
-HS bình bầu
Iv. rút kinh nghiệm, bổ sung:
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 
PHòNG GD & ĐT QUậN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A
Lớp: 5C
Giỏo viờn: Trần Mai Diệu Anh
Thứ ngày thỏng năm 20
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Mụn: Đạo đức Tiết: .. Tuần: ..
Bài: Hợp tác với những người xung quanh (Tiết 1)
I/ Mục tiêu: 
Học xong bài này HS biết:
- Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi.
- Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.
- Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường.
- Kĩ năng tư duy phê phán(phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành thiếu tinh thần hợp tác)
- Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình và của cộng đồng.
 II/ Đồ dùng dạy học: 
Thẻ màu dùng cho hĐ3, tiết 1
Phiếu học tập cá nhân cho HĐ 3, tiết 2
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung
kiến thức
PHƯƠNG PHÁP
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
5’
I.Kiểm tra bài cũ
- GV nờu cõu hỏi: Vỡ sao cần phải tụn trọng phụ nữ?
-GV nhận xét và đánh giá
-2học sinh trả lời.
-HS nhận xét.
30’
II.Bài mới
Giới thiệu bài:
-GV nêu yêu cầu tiết học
-HS nghe
Hoạt động 1: 
Tìm hiểu tranh tình huống
Mục tiêu: HS biết được 1 biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quanh
-Yêu cầu quan sát 2 tranh trang 25 và thảo luận các câu hỏi :
+ Em có nhận xét gì về cách tổ chức trồng cây của mỗi tổ trong tranh?
+ Với cách làm như vậy kết quả trồng cây của mỗi tổ sẽ như thế nào?
-GV nhận xét, chốt: H2 thể hiện tinh thần hợp tác với những người xung quanh.
-Gọi HS đọc ghi nhớ SGK tr.26
-Tổ 1 không có sự hợp tác, giúp đỡ của những người xung quanh. Ngược lại tổ 2 giúp đỡ nhau trồng cây
-Tổ 2 hiệu quả hơn tổ 1
-2HS đọc
Hoạt động 2: 
Làm BT 1(SGK tr. 26)
-GV chia nhóm 4 yêu cầu thảo luận BT 1, SGK tr.26
-Y/c đại diện các nhóm trình bày, nêu lí do?
- HS thảo luận nhóm 4
-Đại diện các nhóm trình bày
Mục tiêu: HS nhận biết được một số việc làm thể hiện sự hợp tác.
-GV chốt: Để hợp tác với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau, bàn bạc công việc cho nhau trong công việc chung.
-HS nhận xét, bổ sung
-HS nghe
Hoạt động 3: 
Bày tỏ thái độ
Mục tiêu: HS biết phân biệt ý kiến đúng, sai liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh.
- GV nêu từng ý kiến của BT2
- GV mời HS giải thích lí do tán thành hoặc không tán thành
-GV nhận xét, chốt:
Câu a, d: Tán thành
 Câu b,c: Không tán thành
-Biết hợp tác với những người xung quanh có lợi gì?
-HS trả lời.
-HS nêu lí do
-HS nghe
-HS trả lời.
5’
III. Củng cố-dặn dò
-Vì sao cần phải hợp tác với những người xung quanh? Điều ấy đem lại gì?
-GV nhận xét, tuyên dương
-GV nhận xét tiết học
-HS trả lời.
-HS nhận xét, bổ sung
Iv. rút kinh nghiệm, bổ sung:
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 
PHòNG GD & ĐT QUậN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A
Lớp: 5C
Giỏo viờn: Trần Mai Diệu Anh
Thứ ngày thỏng năm 20
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Mụn: Đạo đức Tiết: .. Tuần: ..
Bài: Hợp tác với những người xung quanh (Tiết 2)
I/ Mục tiêu: 
Học xong bài này HS biết:
- Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi.
- Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.
- Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm hòa tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác.
- Kĩ năng ra quyết định(Biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống)
- Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình và của cộng đồng.
II/ Đồ dùng dạy học: 
Thẻ màu dùng cho hĐ3, tiết 1
Phiếu học tập cá nhân cho HĐ 3, tiết 2
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung
kiến thức
PHƯƠNG PHÁP
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
5’
I.Kiểm tra bài cũ
- GV nờu cõu hỏi: Vì sao cần phải hợp tác với những người xung quanh? Điều ấy đem lại gì?
-GV nhận xét và đánh giá
-2học sinh trả lời.
-HS nhận xét.
30’
II.Bài mới
Giới thiệu bài:
-GV nêu yêu cầu tiết học
-HS nghe
Hoạt động 1: 
Làm bài tập 3 SGK
Mục tiêu: HS biết nhận xét 1 số hành vi, việc làm có liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh
- Yêu cầu thảo luận bài tập 3
- Gọi HS trình bày, nêu lí do
-GV chốt:
+Việc làm trong tình huống a là đúng
+việc làm trong tình huống b là chưa đúng.
-HS thảo luận nhóm 2 -HS nêu lí do
-HS nhận xét, bổ sung
-HS nghe
Hoạt động 2: 
xử lí tình huống BT4 SGK
Mục tiêu: HS biết xử lí 1 số tình huống liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh
-GV chia nhóm 4 yêu cầu thảo luận BT 4, SGK tr.27
-Y/c đại diện các nhóm trình bày, nêu lí do?
-GV chốt: Trong khi thực hiện công việc chung cần phân công nhiệm vụ cho từng người và phối hợp giúp đỡ lẫn nhau
- HS thảo luận nhóm 4
-Đại diện các nhóm trình bày
-HS nhận xét, bổ sung
-HS nghe
Hoạt động 3: 
Làm bài tập 5 SGK
Mục tiêu: HS biết XD kế hoạch hợp tác với những người xung quanh trong các công việc hằng ngày.
- y/c HS làm bài tập cá nhân
- Gọi HS trình bày dự kiến sẽ hợp tác với những người xung quanh trong 1 số công việc hằng ngày
GV nhận xét đánh giá , khen ngợi tinh thần đoàn kết, biết hợp tác với những người xung quanh để giải quyết các công việc chung
-HS làm bài
- HS trình bày trước lớp
-HS nhận xét
5’
III.Củng cố- dặn dò
- Muốn công việc thuận lợi, đạt kết quả tốt cần làm gì?
-GV nhận xét
- Nhận xét giờ học 
- Y/c xem trước bài và chuẩn bị bài sau.
- HS trả lời.
-HS nhận xét, bổ sung
Iv. rút kinh nghiệm, bổ sung:
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 
 . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_5_tuan_13_den_17_tran_mai_dieu_anh.docx