Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 2

docx 5 trang Hải Đạt 17/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 1
BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC (T2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Kể được tên và đóng góp của những người có công với quê hương đất nước.
 - Biết vì sao phải biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.
 - Thể hiện được lòng biết ơn bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu về những đống góp của 
những người có công với quê hương, đất nước. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhắc nhở bạn bè có thái độ, hành vi biét 
ơn những người có công với quê hương đất nước.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn và mọi người về những đóng góp 
của người có công với quê hương, đất nước.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Thể hiện qua thái độ và việc làm phù hợp với lứa tuổi thể 
hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm iểu về các nhân vật lịch sử có công với quê 
hương, đất nước.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu 
thích các sản phẩm công nghệ.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới kết nói tiết 1 với tiết 2.
- Cách tiến hành:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh khởi động trò - Học sinh tham gia trò chơi chơi giải đố nêu một số đặc điểm của nhân vật + Đáp án. 
lịch sử để học sinh gọi tên nhân vật đó. 
1. Ai là người bóp nát quả cam lúc nào không 1. Trần Quốc Toản.
biết 
2. Ai là người lấy thân mình lấp lỗ Châu mai 2. Phan Đình Giót.
3. Ai là tác giả của quốc ca? Sao việt nam 3. Văn Cao. 
4. Ai là đại tướng đầu tiên của Việt Nam? 4. Võ Nguyên Giáp.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bào - HS lắng nghe
mới.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Học sinh giải thích được lí do vì sao phải biết ơn người có công với quê hương, đất 
nước.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu vì sao phải biết ơn 
người có công với quê hương, đất nước.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, - HS đọc thông tin trong SGK và thảo 
thảo luận nội dung và đưa ra ý kiến. luận nhóm. Đại diện các nhóm trình 
 bày:
 + Trường hợp a: Nói về công lao của 
 người giúp dân vượt qua đói nghèo, 
 xây dựng thôn giàu đẹp, yên vui.
 + Trường hợp b:Nói về công lao của 
 các anh hùng liệt sĩ.
a) b) - Đại diện các nhóm khác nhận xét.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. 
- GV nêu câu hỏi : Vì sao cúng ta cần phải - HS trả lời theo hiểu biết của mình.
biết ơn những người có công với quê hương 
đất nước?
- GV nhận xét, tuyên dương và chốt: - HS lắng nghe.
Chúng ta biết ơn những người có công với 
quê hương đất nước vì họ đã góp phần bảo 
vệ và xây dựng quê hương đất nước. Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc càn làm 
để thể hiện lòng biết ơn người có công với 
quê hương, đât nước.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát các - HS làm việc nhóm, cùng quan sát và 
bức tranh và kể những việc làm thể hiện lòng thảo luận rồi đưa ra ý kiến.
biết ơn người có công với quê hương đất 
nước.
- Mời đại diện các nhóm bào cáo kết quả. - Đại diện các nhóm báo cáo:
 + Tranh 1: Giúp đỡ bác thương binh.
 + Tranh 2: Dâng hoa ở tượng đài mẹ 
 Suốt.
 + Tranh 3: Hát về anh Kim Đồng.
 + Tranh 4: Thi kể chuyện Bác Hồ.
 + Tranh 5: Viết thư cho các chiến sĩ 
 ngoài đảo xa.
 + Tranh 6: Tự hào, mong ước được như 
 vận động viên thể thao đã làm rạng 
 danh Tổ quốc.
- GV mời một số HD nêu thêm một số việc - HS nêu:
thể hiện lòng biết ơn người có công với quê + Bảo vệ thành quả do người có công 
hương, đất nước. giù giữ, xây dựng.
- GV nhận xét, tuyên dương. + Học tập tốt để tiếp nối truyền thống 
 của người có công,...
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức về những đóng góp của người có công với quê hương, đất 
nước.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, Cùng - HS làm việc theo nhóm, ghi lại những nhau thảo luận và ghi lại những nội dung cơ nội dung cơ bản đã học theo yêu cầu 
bản đã học: GV vào phiếu thảo luận. 
1. Vì sao cần viết ơn người có công với quê 
hương đất nước?
2. Việc cần làm thể hiện lòng biết ơn người có 
công với quê hương, đất nước?
- GV nhận xét, tuyên dương và chốt: - Các nhóm tronhf bày kết quả
GV chốt kiến thức, yêu cầu Hs nhắc lại.
4. Hoạt động vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó thể hiện được lòng biết ơn bằng lời 
nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc thông điệp “Uống nước nhớ - Học sinh đọc thông điệp: 
nguồn” và giải thích ý nghĩa: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN.
+ Nghĩa đen: Khi được uống, hưởng dòng 
nước mát thì hãy nhớ nơi khởi đầu cho ta 
dòng nước đó.
+ Nghĩa bóng: Lời nhắc, khuyên nhủ của ông 
cha ta đối với con cháu, cần phải biết ơn khi 
thừa hưởng thành quả công lao của người đi - HS nhắc lại 
trước - GV tổng kết, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_2.docx