Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 12
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 VƯỢT QUA KHÓ KHĂN (T4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được những khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và trong cuộc sống. - Kể được một số tấm gương vượt qua khó khăn. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu những tấm gương vượt qua trong học tập và trong cuộc sống. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết vượt qua một số khó khăn của bản thân trong học tập và sinh hoạt. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn và mọi người về cách thức, tấm gương trong thực tế vượt qua một số khó khăn trong học tập và sinh hoạt. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm hiểu những khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và trong cuộc sống. - Phẩm chất trách nhiệm: Thể hiện qua việc biết vượt qua một số khó khăn của bản thân trong học tập và sinh hoạt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV cho HS chia sẻ về 1 tình huống em đã vượt - HS chia sẻ qua khó khăn - Tự rèn luyện khả năng giao tiếp của - GV nhận xét, đánh giá và ghi nhận đáp án mình trước đám đông bằng cách đúng. thường xuyên tập luyện (tự nói trước - GV nhận xét, kết luận, dẫn dắt HS vào bài gương, phát biểu trong nhóm, ...) học: Trong cuộc sống và học tập của mỗi người + Khi gặp ai đó nói không đúng về luôn xuất hiện những khó khăn đòi hỏi chúng ta mình , em gặp mặt nhóm bạn đó, hỏi cần phải vượt qua. Biết vượt qua khó khăn lí do tại sao có những lời không đúng không những sẽ giúp chúng ta thành công mà về mình. Từ đó, xác định lý do đó việc nhận biết những thử thách và vượt qua đến từ chính bản thân mình hay từ chúng còn khiến ta cảm thấy tự tin hơn và có thể người khác. Nếu chính cách cư xử đối mặt với bất cứ tình huống nào trong cuộc của mình làm người khác hiểu nhầm sống. Vậy để biết rõ hơn về những khó khăn thì bản thân tự giác khắc phục. Nếu trong học tập, các biện pháp vượt qua khó khăn đến từ người khác, nhờ đến sự hỗ trợ và người hỗ trợ ra sao thì bài học “Bài 3 – Vượt của những người uy tín. qua khó khăn (Tiết 4) ” ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn điều đó. 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + HS nêu được một số những khó khăn mà em có thể gặp phải và những biện pháp để khắc phục khó khăn đó theo gợi ý - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Hãy nêu những khó khăn mà em có thể gặp phải và những biện pháp để khắc phục khó khăn đó theo gợi ý sau: - GV trình chiếu cho HS xem bảng trong - HS quan sát bảng ở SGK và thảo luận SGK. nhóm. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và hoàn thiện bảng trên - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS - Đại diện các nhóm trình bày: khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung - Đại diện các nhóm khác nhận xét. (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án. - HS lắng nghe. Người có thể Lĩnh vực Khó khăn Biện pháp khắc phục hỗ trợ (nếu cần thiết) Nhờ sự hỗ trợ của thầy cô, bạn Thầy cô, bạn bè để kịp thời hiểu bài tập đó. Trong học tập Không hiểu bài bè, người Về nhà, ôn lại kiến thức thường thân xuyên Khi tham gia Không dám phát biểu Tự rèn luyện khả năng giao tiếp các hoạt động trước đám đông hằng ngày của bản thân. ở trường, lớp - Nói chuyện với nhóm bạn đó để tìm hiểu lý do tại sao các bạn Trong quan hệ Bị một nhóm bạn đặt cư xử như vậy để có hướng giải Thầy cô giáo, với bạn bè, điều nói không đúng quyết với nhau. người thân thầy cô về mình - Báo cáo sự việc với thầy, cô giáo - Không đòi hỏi những thứ không cần thiết cho bản thân Nhà trường, Về hoàn cảnh Gia đình gặp khó - Nhờ sự hỗ trợ của hội khuyến các tổ chức gia đình khăn về kinh tế học, của nhà trường,... xã hội,... - Nâng cao ý chí vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. - Nhận thấy hậu quả của việc sử Thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử một Trong sinh dụng các thiết bị điện cách quá nhiều hoạt cá nhân tử như điện thoại, - Lập kế hoạch sử dụng hợp lý hằng ngày máy tính - Kiên trì thực hiện theo kế hoạch đề ra 3. Hoạt động luyện tập. - Mục tiêu: + Tìm hiểu về một tấm gương học sinh vượt khó và chia sẻ với các bạn - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Em hãy tìm hiểu về một tấm gương học sinh vượt khó và chia sẻ với các bạn theo gợi ý: - GV yêu cầu học sinh trình bày một tấm - HS trình bày: gương học sinh vượt khó đã tìm hiểu ở nhà a. Bạn A chữ xấu nhất lớp, bạn được cô theo các gợi ý sau: giáo giúp đỡ. Bạn đã lập kế hoạch + Giới thiệu về bạn đó và những khó khăn mà luyện chữ hằng ngày, chuẩn bị đầy đủ bạn đã gặp. các phương tiện hỗ trợ cho việc luyện + Bạn đã làm gì để vượt qua khó khăn? chữ (vở luyện chữ, bút,...). Sau đó, thực + Em học được điều gì từ tấm gương đó? hiện theo kế hoạch đã đề ra và chữ bạn - GV mời 3 - 4 HS trình bày kết quả. Các HS đã đẹp hơn. Em học ở bạn tính kiên trì khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung b. Bạn B thường xuyên đi học muộn, (nếu có). cô giáo hay nhắc nhở và liên hệ cha mẹ - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập, chốt bạn. Bạn đã điều chỉnh thời gian sinh đáp án đúng. hoạt hằng ngày, đặt ra kế hoạch đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Kiên trì thực hiện theo kế hoạch đó bạn đã đi học đúng giờ. 4. Hoạt động vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó thể hiện được tính kiên trì vượt qua khó khăn bằng những việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi - HS tham gia “Truyền điện” để kể thêm những gương vượt qua khó khăn. - GV nêu luật chơi: HS trình bày gương tốt - Lắng nghe, rút kinh nghiệm sau đó dược chỉ định bạn tiếp theo trong vòng 4 phút - GV mời các đội bắt đầu chơi. - GV tổng kết trò chơi, tuyên dương. - Nhận xét tiết học, cho HS đọc phần cuối bài. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_12.docx



