Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 12

docx 5 trang Hải Đạt 17/11/2025 20
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 12
 VƯỢT QUA KHÓ KHĂN (T4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nhận biết được những khó khăn cần phải vượt qua trong học tập và trong cuộc 
sống.
 - Kể được một số tấm gương vượt qua khó khăn.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu những tấm gương vượt qua 
trong học tập và trong cuộc sống.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết vượt qua một số khó khăn của bản 
thân trong học tập và sinh hoạt.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với bạn và mọi người về cách thức, tấm 
gương trong thực tế vượt qua một số khó khăn trong học tập và sinh hoạt.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm hiểu những khó khăn cần phải vượt qua 
trong học tập và trong cuộc sống.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Thể hiện qua việc biết vượt qua một số khó khăn của bản 
thân trong học tập và sinh hoạt.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS chia sẻ về 1 tình huống em đã vượt - HS chia sẻ
qua khó khăn - Tự rèn luyện khả năng giao tiếp của 
- GV nhận xét, đánh giá và ghi nhận đáp án mình trước đám đông bằng cách đúng. thường xuyên tập luyện (tự nói trước 
- GV nhận xét, kết luận, dẫn dắt HS vào bài gương, phát biểu trong nhóm, ...)
học: Trong cuộc sống và học tập của mỗi người + Khi gặp ai đó nói không đúng về 
luôn xuất hiện những khó khăn đòi hỏi chúng ta mình , em gặp mặt nhóm bạn đó, hỏi 
cần phải vượt qua. Biết vượt qua khó khăn lí do tại sao có những lời không đúng 
không những sẽ giúp chúng ta thành công mà về mình. Từ đó, xác định lý do đó 
việc nhận biết những thử thách và vượt qua đến từ chính bản thân mình hay từ 
chúng còn khiến ta cảm thấy tự tin hơn và có thể người khác. Nếu chính cách cư xử 
đối mặt với bất cứ tình huống nào trong cuộc của mình làm người khác hiểu nhầm 
sống. Vậy để biết rõ hơn về những khó khăn thì bản thân tự giác khắc phục. Nếu 
trong học tập, các biện pháp vượt qua khó khăn đến từ người khác, nhờ đến sự hỗ trợ 
và người hỗ trợ ra sao thì bài học “Bài 3 – Vượt của những người uy tín.
qua khó khăn (Tiết 4) ” ngày hôm nay sẽ giúp 
chúng ta hiểu rõ hơn điều đó.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ HS nêu được một số những khó khăn mà em có thể gặp phải và những biện pháp để 
khắc phục khó khăn đó theo gợi ý 
- Cách tiến hành:
 Hoạt động 1: Hãy nêu những khó khăn mà 
 em có thể gặp phải và những biện pháp để 
 khắc phục khó khăn đó theo gợi ý sau:
- GV trình chiếu cho HS xem bảng trong - HS quan sát bảng ở SGK và thảo luận 
SGK. nhóm. 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và hoàn 
thiện bảng trên
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS - Đại diện các nhóm trình bày:
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung - Đại diện các nhóm khác nhận xét.
(nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án. - HS lắng nghe. Người có thể 
 Lĩnh vực Khó khăn Biện pháp khắc phục hỗ trợ (nếu 
 cần thiết)
 Nhờ sự hỗ trợ của thầy cô, bạn 
 Thầy cô, bạn 
 bè để kịp thời hiểu bài tập đó. 
 Trong học tập Không hiểu bài bè, người 
 Về nhà, ôn lại kiến thức thường 
 thân
 xuyên
 Khi tham gia 
 Không dám phát biểu Tự rèn luyện khả năng giao tiếp 
 các hoạt động 
 trước đám đông hằng ngày của bản thân.
 ở trường, lớp
 - Nói chuyện với nhóm bạn đó 
 để tìm hiểu lý do tại sao các bạn 
 Trong quan hệ Bị một nhóm bạn đặt 
 cư xử như vậy để có hướng giải Thầy cô giáo, 
 với bạn bè, điều nói không đúng 
 quyết với nhau. người thân
 thầy cô về mình
 - Báo cáo sự việc với thầy, cô 
 giáo
 - Không đòi hỏi những thứ 
 không cần thiết cho bản thân
 Nhà trường, 
 Về hoàn cảnh Gia đình gặp khó - Nhờ sự hỗ trợ của hội khuyến 
 các tổ chức 
 gia đình khăn về kinh tế học, của nhà trường,...
 xã hội,...
 - Nâng cao ý chí vượt qua khó 
 khăn, vươn lên trong học tập.
 - Nhận thấy hậu quả của việc sử 
 Thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử một 
 Trong sinh 
 dụng các thiết bị điện cách quá nhiều
 hoạt cá nhân 
 tử như điện thoại, - Lập kế hoạch sử dụng hợp lý
 hằng ngày
 máy tính - Kiên trì thực hiện theo kế 
 hoạch đề ra
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Tìm hiểu về một tấm gương học sinh vượt khó và chia sẻ với các bạn
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Em hãy tìm hiểu về một tấm 
gương học sinh vượt khó và chia sẻ với các 
bạn theo gợi ý: - GV yêu cầu học sinh trình bày một tấm - HS trình bày:
gương học sinh vượt khó đã tìm hiểu ở nhà a. Bạn A chữ xấu nhất lớp, bạn được cô 
theo các gợi ý sau: giáo giúp đỡ. Bạn đã lập kế hoạch 
+ Giới thiệu về bạn đó và những khó khăn mà luyện chữ hằng ngày, chuẩn bị đầy đủ 
bạn đã gặp. các phương tiện hỗ trợ cho việc luyện 
+ Bạn đã làm gì để vượt qua khó khăn? chữ (vở luyện chữ, bút,...). Sau đó, thực 
+ Em học được điều gì từ tấm gương đó? hiện theo kế hoạch đã đề ra và chữ bạn 
- GV mời 3 - 4 HS trình bày kết quả. Các HS đã đẹp hơn. Em học ở bạn tính kiên trì
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung b. Bạn B thường xuyên đi học muộn, 
(nếu có). cô giáo hay nhắc nhở và liên hệ cha mẹ 
- GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập, chốt bạn. Bạn đã điều chỉnh thời gian sinh 
đáp án đúng. hoạt hằng ngày, đặt ra kế hoạch đi ngủ 
 và thức dậy đúng giờ. Kiên trì thực 
 hiện theo kế hoạch đó bạn đã đi học 
 đúng giờ. 
4. Hoạt động vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó thể hiện được tính kiên trì vượt qua 
khó khăn bằng những việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi - HS tham gia
“Truyền điện” để kể thêm những gương vượt 
qua khó khăn.
- GV nêu luật chơi: HS trình bày gương tốt - Lắng nghe, rút kinh nghiệm
sau đó dược chỉ định bạn tiếp theo trong vòng 
4 phút 
- GV mời các đội bắt đầu chơi.
- GV tổng kết trò chơi, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học, cho HS đọc phần cuối bài. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_12.docx