Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 33: Trong lời mẹ hát - Võ Thị Nhật Hà

Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 33: Trong lời mẹ hát - Võ Thị Nhật Hà

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức

- Nghe và viết đúng chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát.

- Trình bày đúng hình thức thơ 6 tiếng. Bài viết không mắc quá 5 lỗi.

2. Kĩ năng

- Nghe- viết chính xác, đúng tốc độ, trình bày bài viết sạch đẹp, chữ viết rõ ràng.

- Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em (BT2).

3. Năng lực

 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

4. Phẩm chất

- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: SGK, bảng phụ.

- GV: Vở, SGK.

 

docx 2 trang cuongth97 08/06/2022 3930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 33: Trong lời mẹ hát - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (Tiết 33) NGHE – GHI: TRONG LỜI MẸ HÁT
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nghe và viết đúng chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát. 
- Trình bày đúng hình thức thơ 6 tiếng. Bài viết không mắc quá 5 lỗi.
2. Kĩ năng
- Nghe- viết chính xác, đúng tốc độ, trình bày bài viết sạch đẹp, chữ viết rõ ràng.
- Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em (BT2). 
3. Năng lực
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất 
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- GV: Vở, SGK.	
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS viết: Trường Tiểu học số 3 Ninh Hiệp, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà xuất bản Giáo dục.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng. 
2. Hoạt động khám phá
*MT: Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức.
*PP: Hỏi đáp, thực hành.
- GV gọi HS đọc toàn bài chính tả.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung: Bài viết nói lên điều gì?
- GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó.
- GV cho HS luyện viết từ khó.
- GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết.
- GV đọc HS viết.
- GV yêu cầu HS soát lỗi.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động thực hành
*MT: Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em 
*PP: Luyện tập thực hành, thảo luận, hỏi đáp
- GV HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS đọc chú thích.
- GV hỏi:
+ Đoạn văn nói về điều gì?
+ Khi viết tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị ta viết như thế nào?
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở. Gợi ý cách làm:
+ Đọc kĩ đoạn văn.
+Viết lại tên các cơ quan, tổ chức.
+ Dùng dấu gạch chép phân cách từng bộ phận của tên đó.
- GV nhận xét.
- GV gọi HS đọc lại bài tập.
- GV hỏi: Em hãy giải thích cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức trên?
- GV nhận xét, kết luận về cách viết hoa các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS viết.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS đọc toàn bài chính tả.
- HS nêu: Ca ngợi lời hát, lời ru của mẹ có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời đứa trẻ.
- HS nêu: : chòng chành, nôn nao, cõng, dòng sông, . . .
- HS luyện viết từ khó.
- HS lắng nghe.
- HS viết.
- HS soát lỗi.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS đọc chú thích.
- HS trả lời.
- HS làm.
Uỷ ban/ Nhân quyền/ Liên hợp quốc.
Tổ chức/ Nhi đồng/ Liên hợp quốc
Tổ chức/ Lao động/ Quốc tế
Tổ chức/ Quốc tế/ về bảo vệ trẻ em
Liên minh/ Quốc tế/ Cứu trợ trẻ em
Tổ chức/ Ân xá/ Quốc tế
Tổ chức/ Cứu trợ trẻ em/ của Thuỵ Điển
Chú ý: về (dòng thứ 4), của (dòng thứ7) không viết hoa vì chúng là quan hệ từ.
Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc lại bài tập.
- HS trả lời: Tên cơ quan, đơn vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_33_trong_loi_me_hat_vo_thi_nhat.docx