Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 29, Nghe - viết: Trong lời mẹ hát - Lâm Huệ Trí
-Nghe – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ 6 tiếng.
-Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em (BT2).
-Nhớ – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ 5 tiếng .
-Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT2) ; viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti ở địa phương (BT3).
Ghép nội dung 2 tiết chính tả (tuần 33, 34) thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà.
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 29, Nghe - viết: Trong lời mẹ hát - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ Tiết 29: 1. Nghe viết : Trong lời mẹ hát 2. Nhớ viết: Sang năm con lên bảy I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: -Nghe – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ 6 tiếng. -Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em (BT2). -Nhớ – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ 5 tiếng . -Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT2) ; viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti ở địa phương (BT3). Ghép nội dung 2 tiết chính tả (tuần 33, 34) thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà. II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Ổn định lớp: 2.KTBC: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.Bài mới: 3.1-Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học. - HS hát vui. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS lắng nghe. 3.2-Hướng dẫn HS nghe – viết - GV đọc bài viết . (Trong lời mẹ hát) -Nội dung bài thơ nói điều gì ? -GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai (ngọt ngào, chòng chành, lời ru ). -Tổ chức HS viết vào bảng con những từ ngữ trên. - GV tổ chức HS tự viết bài ở nhà. -HS theo dõi SGK. -Ca ngợi lời hát , lời ru của mẹ có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời đứa trẻ. - HS chú ý theo dõi. -HS viết vào bảng con những từ ngữ trên. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV đọc bài viết . (Sang năm con lên bảy) -Nội dung bài thơ nói điều gì ? -GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai. -Tổ chức HS viết vào bảng con những từ ngữ đó. - GV tổ chức HS tự viết bài ở nhà. -HS theo dõi SGK. - HS phát biểu. - HS chú ý theo dõi. -HS viết vào bảng con những từ ngữ đó. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 3.3-Hướng dẫn HS làm BT chính tả -GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung ghi nhớ cách viết hoa tên các cơ quan , tổ chức , đơn vị để hướng dẫn HS làm BT. (Trong lời mẹ hát) Bài tập 2 : -Cho HS đọc yêu cầu của BT. -Cho HS làm bài . -Cho HS nêu cách viết hoa tên các đơn vị , cơ quan , tổ chức . -HS đọc yêu cầu của BT. -HS làm bài . -Nêu cách viết hoa: *Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó . +Uỷ ban / Nhân quyền / Liên hợp quốc +Tổ chức / Nhi đồng / Liên hợp quốc +Tổ chức / Lao động / Quốc tế +Tổ chức / Quốc tế về bảo vệ trẻ em +Liên minh / Quốc tế / cứu trợ trẻ em +Tổ chức / Ân xá / Quốc tế +Đại hội đồng / Liên hợp quốc *Bộ phận thứ ba là tên địa lí nước ngoài– viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo thành tên đó . +Tổ chức / Cứu trợ trẻ em / của Thuỵ Điển -GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. (Sang năm con lên bảy) Bài tập 2 : -Cho HS đọc yêu cầu BT . -GV nhắc HS chú ý yêu cầu của BT : +Tìm tên các cơ quan , tổ chức trong bài đọc . +Viết lại các tên ấy cho đúng chính tả. -GV tổ chức HS làm việc cá nhân. -GV tổ chức HS trình bày. Bài tập 3 -Cho HS đọc yêu cầu BT . -GV tổ chức HS làm việc theo nhóm. -Khuyến khích các nhóm viết càng nhiều càng tốt . +VD : Công ti Giày da An Nhứt . -HS đọc yêu cầu BT . - HS lắng nghe. -HS làm việc cá nhân (HS làm vào vở) . -HS trình bày: +Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam +Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam +Bộ Y tế +Bộ Giáo dục và Đào tạo +Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội +Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam -HS đọc yêu cầu BT . -HS làm việc theo nhóm. - HS lắng nghe. 4-Củng cố , dặn dò -GV nhắc lại một số điểm chính tả cần lưu ý cho HS. -Giáo dục HS có ý thức viết đúng. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS ghi nhớ những điều đã được luyện tập. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_29_nghe_viet_trong_loi_me_hat_la.doc