Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 1: Việt Nam thân yêu - Võ Thị Nhật Hà

Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 1: Việt Nam thân yêu - Võ Thị Nhật Hà

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức

- Nghe viết đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài.

- Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT2, thực hiện đúng BT3.

2. Kĩ năng

- Trình bày đúng hình thức thơ lục bát.

- Rèn kĩ năng viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn kính.

* Tích hợp: Giáo dục tài nguyên, môi trường, biển, hải đảo: GD HS yêu quê hương đất nước,bảo vệ chủ quyền của đất nước (biển đảo). (Liên hệ)

3. Năng lực

 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

4. Phẩm chất

- Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: 4 tờ giấy viết sẵn BT2. Phiếu BT của BT3.

- HS: SGK, vở.

 

docx 2 trang cuongth97 08/06/2022 7950
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 1: Việt Nam thân yêu - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (Tiết 1) NGHE – VIẾT: VIỆT NAM THÂN YÊU
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nghe viết đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT2, thực hiện đúng BT3.
2. Kĩ năng
- Trình bày đúng hình thức thơ lục bát.
- Rèn kĩ năng viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn kính.
* Tích hợp: Giáo dục tài nguyên, môi trường, biển, hải đảo: GD HS yêu quê hương đất nước,bảo vệ chủ quyền của đất nước (biển đảo). (Liên hệ)
3. Năng lực
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: 4 tờ giấy viết sẵn BT2. Phiếu BT của BT3.
- HS: SGK, vở.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS hát.
- GV nêu 1 số điểm cần lưu ý về yêu cầu của giờ Chính tả.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng. 
2. Hoạt động khám phá
*MT: HS nghe viết đúng bài chính tả Việt Nam thân yêu.
*PP: Hỏi đáp, thực hành.
- GV đọc bài chính tả.
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài và xem hình thức trình bày bài thơ.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài.
- GV yêu cầu HS luyện viết từ khó. 
- GV đọc bài thơ cho HS viết.
- GV đọc soát lỗi.
- GV yêu cầu HS đổi vở soát lỗi.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động thực hành
*MT: HS điền từ đúng và hiểu nội dung đoạn văn.
*PP: Thảo luận nhóm, thực hành.
Bài 2
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài.
- GV phát bài theo nhóm tổ.
- GV yêu cầu HS đọc bài văn đã hoàn chỉnh.
- GV nhận xét.
Bài 3 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét.
4. Hoạt động vận dụng
- Ghi nhớ quy tắc để viết đúng chính tả.
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Những bạn viết sai về nhà viết lại nhiều lần cho đúng.
- Hoàn thành BT 2,3 và ghi nhớ quy tắc viết chính tả.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS hát.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS lắng nghe theo dõi SGK.
- HS đọc thầm bài và xem hình thức trình bày bài thơ.
- HS nêu nội dung bài.
- HS luyện viết từ khó: Trường Sơn, dập dờn, vất vả, nhuộm bùn.
- HS viết bài.
- HS tự kiểm tra bài mình.
- HS soát lỗi theo cặp.
- HS lắng nghe.
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS thảo luận làm bài.
- Đại diện trình bày, dán bảng, nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS làm bài. Đại diện một số nhóm trình bày.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_chinh_ta_lop_5_tuan_1_viet_nam_than_yeu_vo_thi_nhat.docx