Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 1: Việt Nam thân yêu - Võ Thị Nhật Hà
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nghe viết đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT2, thực hiện đúng BT3.
2. Kĩ năng
- Trình bày đúng hình thức thơ lục bát.
- Rèn kĩ năng viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn kính.
* Tích hợp: Giáo dục tài nguyên, môi trường, biển, hải đảo: GD HS yêu quê hương đất nước,bảo vệ chủ quyền của đất nước (biển đảo). (Liên hệ)
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: 4 tờ giấy viết sẵn BT2. Phiếu BT của BT3.
- HS: SGK, vở.
CHÍNH TẢ (Tiết 1) NGHE – VIẾT: VIỆT NAM THÂN YÊU I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Nghe viết đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT2, thực hiện đúng BT3. 2. Kĩ năng - Trình bày đúng hình thức thơ lục bát. - Rèn kĩ năng viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn kính. * Tích hợp: Giáo dục tài nguyên, môi trường, biển, hải đảo: GD HS yêu quê hương đất nước,bảo vệ chủ quyền của đất nước (biển đảo). (Liên hệ) 3. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 4. Phẩm chất - Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II. Đồ dùng dạy học - GV: 4 tờ giấy viết sẵn BT2. Phiếu BT của BT3. - HS: SGK, vở. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV cho HS hát. - GV nêu 1 số điểm cần lưu ý về yêu cầu của giờ Chính tả. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động khám phá *MT: HS nghe viết đúng bài chính tả Việt Nam thân yêu. *PP: Hỏi đáp, thực hành. - GV đọc bài chính tả. - GV yêu cầu HS đọc thầm bài và xem hình thức trình bày bài thơ. - GV yêu cầu HS nêu nội dung bài. - GV yêu cầu HS luyện viết từ khó. - GV đọc bài thơ cho HS viết. - GV đọc soát lỗi. - GV yêu cầu HS đổi vở soát lỗi. - GV nhận xét. 3. Hoạt động thực hành *MT: HS điền từ đúng và hiểu nội dung đoạn văn. *PP: Thảo luận nhóm, thực hành. Bài 2 - GV gọi HS nêu yêu cầu bài. - GV phát bài theo nhóm tổ. - GV yêu cầu HS đọc bài văn đã hoàn chỉnh. - GV nhận xét. Bài 3 - GV gọi HS nêu yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng - Ghi nhớ quy tắc để viết đúng chính tả. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò - Những bạn viết sai về nhà viết lại nhiều lần cho đúng. - Hoàn thành BT 2,3 và ghi nhớ quy tắc viết chính tả. - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS hát. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi vở. - HS lắng nghe theo dõi SGK. - HS đọc thầm bài và xem hình thức trình bày bài thơ. - HS nêu nội dung bài. - HS luyện viết từ khó: Trường Sơn, dập dờn, vất vả, nhuộm bùn. - HS viết bài. - HS tự kiểm tra bài mình. - HS soát lỗi theo cặp. - HS lắng nghe. - HS nêu yêu cầu bài. - HS thảo luận làm bài. - Đại diện trình bày, dán bảng, nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. - HS nêu yêu cầu bài. - HS làm bài. Đại diện một số nhóm trình bày. - HS nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_5_tuan_1_viet_nam_than_yeu_vo_thi_nhat.docx