Đề ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 5 - Cuối tuần 14

Đề ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 5 - Cuối tuần 14

Câu 1 . Bố gọi con là người chiến sĩ vì:

A .Con đang chiến đấu.

B. Việc học của con rất khó khăn, gian khổ.

C. Để chiến thắng được sự ngu dốt thì con cũng giống như chiến sĩ ; con đang chiến đấu trên mặt trận học tập đầy khó khăn, gian khổ; sách vở là vũ khí, lớp học là chiến trường, sự ngu dốt là thù địch.

Câu 2 : “Nếu phong trào học tập ấy ngừng lại thì nhân loại sẽ bị chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man” vì:

A. Vì con người kém hiểu biết, không mở mang được trí tuệ.

B. Vì con người không có đạo đức, cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu.

C. Vì con người kém hiểu biết, không có đạo đức, không mở mang được trí tuệ, cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu.

Câu 3.Trong đoạn 1: Người bố đã nêu những gương học tập tốt cho con là:

A. Những người thợ đến trường sau một ngày lao động vất vả; những người lính ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc ,viết viết.

B. Những em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học.

C. Cả hai ý trên

Câu 4. Đoạn văn thể hiện lời động viên và niềm tin của bố mong con sẽ vượt qua khó khăn, gian khổ để học tập tốt là:

A. Đoạn 1 B. Đoạn 2 C. Đoạn 3

Câu 5.Trong câu : “ Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường.”, chủ ngữ là :

A. Tất cả trẻ em

B. Tất cả trẻ em trên thế giới.

C. Khi một ngày mới bắt đầu tất cả trẻ em trên thế giới.

 

doc 3 trang loandominic179 8321
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 5 - Cuối tuần 14", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên : ....................................................................
TIẾNG VIỆT TUẦN 14
ĐỌC HIỂU - Đọc bài văn sau:
Lời khuyên của bố
Con yêu quý của bố! Học quả là khó khăn, gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khỡi. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả; cả đến những người lính vừa ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc, viết viết.Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học.
Khi một ngày mới bắt đầu ,tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường. Những học sinh ấy hối hả bước trên khắp các nẻo đường ở nông thôn, trên những phố dài của các thị trấn đông đúc, dưới trời nắng gắt hay trong tuyết rơi.Từ những ngôi trường xa xôi trên miền tuyết phủ của nước Nga đến những ngôi trường hẻo lánh núp dưới hàng cọ của xứ A- rập Hàng triệu,hàng triệu trẻ em cùng đi học. Con hãy tưởng tượng mà xem :Nếu phong trào học tập ấy ngừng lại thì nhân loại sẽ bị chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man.
Hãy can đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường, hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận đầy gian khổ ấy.
 ( A- mi-xi )
Câu 1 . Bố gọi con là người chiến sĩ vì:
A .Con đang chiến đấu.
B. Việc học của con rất khó khăn, gian khổ.
C. Để chiến thắng được sự ngu dốt thì con cũng giống như chiến sĩ ; con đang chiến đấu trên mặt trận học tập đầy khó khăn, gian khổ; sách vở là vũ khí, lớp học là chiến trường, sự ngu dốt là thù địch.
Câu 2 : “Nếu phong trào học tập ấy ngừng lại thì nhân loại sẽ bị chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man” vì:
Vì con người kém hiểu biết, không mở mang được trí tuệ.
Vì con người không có đạo đức, cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu.
Vì con người kém hiểu biết, không có đạo đức, không mở mang được trí tuệ, cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu.
Câu 3.Trong đoạn 1: Người bố đã nêu những gương học tập tốt cho con là:
A. Những người thợ đến trường sau một ngày lao động vất vả; những người lính ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc ,viết viết.
B. Những em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học.
C. Cả hai ý trên
Câu 4. Đoạn văn thể hiện lời động viên và niềm tin của bố mong con sẽ vượt qua khó khăn, gian khổ để học tập tốt là:
A. Đoạn 1 B. Đoạn 2 C. Đoạn 3
Câu 5.Trong câu : “ Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách đến trường.”, chủ ngữ là : 
A. Tất cả trẻ em 
B. Tất cả trẻ em trên thế giới.
C. Khi một ngày mới bắt đầu tất cả trẻ em trên thế giới.
Câu 6.Trong câu :“ Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi.”, có những quan hệ từ là:
A. Một quan hệ từ ,đó là:	
B. Hai quan hệ từ, đó là:	
C. Ba quan hệ từ ,đó là: 	
Câu 7.Các từ “bố”, “con” trong bài văn trên thuộc từ loại: 
A. Danh từ 	
 B. Đại từ xưng hô.
 C. Động từ.
Câu 8.Trong câu: “Nếu phong trào học tập ấy bị ngừng lại thì nhân loại sẽ bị chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man.”
Cặp quan hệ từ là :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Biểu thị mối quan hệ : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 9. Nẻo đường, đường dây điện. Hai từ “đường” trên thuộc nhóm từ:
A. Từ nhiều nghĩa
B. Từ đồng nghĩa
C. Từ đồng âm
10. G¹ch ch©n d­íi nh÷ng cÆp tõ quan hÖ tõ dïng sai trong c¸c c©u sau råi thay thÕ b»ng cÆp tõ quan hÖ tõ phï hîp 
Dï kÎ thï tra tÊn d· man nªn anh kh«ng khai nöa lêi. ( ..)
V× anh ®Õn muén th× tÊt c¶ mäi ng­êi ph¶i chê. ( ..)
Tuy qu¶ nhá nªn vÞ cña nã thËt lµ ®Æc biÖt. ( ..)
11. X¸c ®Þnh tõ lo¹i cña c¸c tõ g¹ch ch©n trong ®o¹n v¨n sau:
T«i biÕt tê giÊy t«i ®ang viÕt vµ cuèn s¸ch mang tªn hä t«i ®©y lµm b»ng bét nøa, bét
gç cña rõng trªn kia...Ngåi trong lßng ®ß ®u«i Ðn ng­îc s«ng §µ, t«i nh×n lªn nhiÒu ®¸m 
ch¸y trªn ®Ønh ®Çu, tµn ch¸y n­¬ng mïa xu©n bay ®Çy trêi nh­ nh÷ng ®µn b­ím ®en 
nhóng c¸nh vµo nh÷ng ghÒnh tr¾ng bät...NghÜ mµ giËn ng­êi ®èt rõng. ChÝnh ng­êi ®èt 
rõng ®ang ®èt c¬ man nµo lµ s¸ch....
12. X¸c ®Þnh TN, CN, VN (nªu râ ý nghÜa cña tr¹ng ng÷ )
§Ó häc giái m«n TiÕng ViÖt, chóng em cÇn lµm nhiÒu bµi tËp.
..................................................................................................
ë vïng nµy, lóc hoµng h«n vµ lóc t¶ng s¸ng, phong c¶nh rÊt nªn th¬.
.................................................................................................
C¶ xãm em tõ giµ ®Õn trÎ ®Òu kÝnh yªu bµ.
.................................................................................................
Trªn s­ên nói, ®øng ch¬ v¬ mÊy ng«i nhµ l¸.
.................................................................................................
D­íi bãng tre cña ngµn x­a, thÊp tho¸ng m¸i ®×nh, m¸i chïa cæ kÝnh.
.....................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docde_on_tap_mon_tieng_viet_lop_5_cuoi_tuan_14.doc