Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 9: Em yêu quê hương (Tiết 1+2) - Năm học 2022-2023 - Bảo An
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. Yêu mến tự, hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương. Biết được vì sao cần phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương.
- Làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương.
- Giáo dục cho HS lòng yêu nước, yêu tổ quốc theo tấm gương Bác Hồ.
* GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị; kĩ năng tư duy phê phán; kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng, danh lam thắng cảnh, con người của quê hương; kĩ năng trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương.
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Phẩm chất: Trung thực trong học tập và cuộc sống. Yêu quê hương đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Máy tính
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
ĐẠO ĐỨC: Bài 9: Em yêu quê hương ( T iết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. Yêu mến tự, hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương. Biết được vì sao cần phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương. - Làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. - Giáo dục cho HS lòng yêu nước, yêu tổ quốc theo tấm gương Bác Hồ. * GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị; kĩ năng tư duy phê phán; kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng, danh lam thắng cảnh, con người của quê hương; kĩ năng trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương. - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. - Phẩm chất: Trung thực trong học tập và cuộc sống. Yêu quê hương đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Máy tính III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU QUÊ HƯƠNG KHÁM PHÁ: THEO EM QUÊ HƯƠNG LÀ GÌ? 1 . KHÁM PHÁ: *Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện “Cây đa làng em”. * Đọc truyện “Cây đa làng em ” và trả lời câu hỏi: 1. Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa? Vì cây đa là biểu tượng của quê hương, cây đa đem lại nhiều lợi ích cho mọi người .. 2. Hà gắn bó với cây đa như thế nào? Mỗi lần về quê Hà đều cùng các bạn đến chơi dưới gốc đa. 3 . Hà góp tiền để làm gì? Hà góp tiền để chữa bệnh cho cây đa . 4. Vì sao Hà làm như vậy? Vì Hà thể hiện tình cảm yêu quê hương của mình. 5. Những vệc làm của bạn Hà thể hiện tình cảm gì với quê hương ? Hà rất yêu quý quê hương của mình . Ghi nhớ : Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi. Quê hương nếu ai không nhớ, Sẽ không lớn nổi thành người. (ĐỖ TRUNG QUÂN) Thể hiện tình yêu quê hương Không thể hiện tình yêu quê hương 2 .THỰC HÀNH- VẬN DỤNG: *Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến Bài tập 1: Theo em, trường hợp nào dưới đây thể hiện tình yêu quê hương? a. Nhớ về quê hương mỗi khi đi xa. b. Tham gia hoạt động tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội ở địa phương. c. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. d. Quyên góp tiền của để tu bổ di tích, xây dựng các công trình công cộng ở quê. đ. Không thích về thăm nhà. e. Tham gia trồng cây ở đường làng, ngõ xóm. *Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến Bài tập 1: Theo em, trường hợp nào dưới đây thể hiện tình yêu quê hương? a.Nhớ về quê hương mỗi khi đi xa. b.Tham gia hoạt động tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội ở địa phương. c.Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. d.Quyên góp tiền của để tu bổ di tích, xây dựng các công trình công cộng ở quê. đ.Không thích về thăm nhà. e.Tham gia trồng cây ở đường làng, ngõ xóm. a. Tham gia xây dựng quê hương là biểu hiện của tình yêu quê hương. b. Chỉ cần tham gia xây dựng ở nơi mình đang sống. c.Chỉ người nhà giàu mới cần có trách nhiệm đóng góp xây dựng quê hương. d . Cần phải giữ gìn và phát huy nghề truyền thống của quê hương. Bài tập 2: Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây? a) Thôn của Tuấn đang lập tủ sách dùng chung. Tuấn băn khoăn không biết cần làm gì để góp phần xây dựng tủ sách Các em có thể gợi ý giúp Tuấn nên làm những việc gì? b) Đội thiếu niên quyết định tổng vệ sinh đường làng vào sáng thứ bảy. Sáng hôm ấy, đang chuẩn bị đi thì Hằng chợt nhớ đến một chương trình trên ti vi mà bạn đã đợi cả tuần Theo các em, bạn Hằng cần làm gì khi đó? Vì sao? Hoạt động 3: Xử lí tình huống ( Bài tập 3. Em hãy suy nghĩ để xử lí các tình huống sau): b) Đội thiếu niên quyết định tổng vệ sinh đường làng vào sáng thứ bảy. Sáng hôm ấy, đang chuẩn bị đi thì Hằng chợt nhớ đến một chương trình trên ti vi mà bạn đã đợi cả tuần Theo các em, bạn Hằng cần làm gì khi đó? Vì sao? Thôn của Tuấn đang lập tủ sách dùng chung. Tuấn băn khoăn không biết cần làm gì để góp phần xây dựng tủ sách Các em có thể gợi ý giúp Tuấn nên làm những việc gì? Tình huống a: Tuấn có thể làm: - Đóng góp sách vào tủ sách, dọn dẹp tủ sách. - Kêu gọi mọi người ở lớp học, trong trường ở thôn với Tuấn cùng chung tay xây dựng tủ sách . Tình huống b: Đội thiếu niên quyết định tổng vệ sinh đường làng vào sáng thứ Bảy. Sáng hôm ấy, đang chuẩn bị đi thì Hằng chợt nhớ đến một chương trình trên ti vi mà bạn đã đợi cả tuần Theo các em, bạn Hằng cần làm gì khi đó? Vì sao? Hằng có thể đi tổng vệ sinh và về nhà xem sau trên Internet. Vì mọi người làm thì Hằng nên tham gia cùng mọi người , đ ó là việc làm thể hiện tình yêu quê hương. * Hoạt động 3: Liên hệ thực tế Quê hương bạn ở đâu? Em biết gì, nhớ gì về quê hương mình? Em đã làm gì để thể hiện tình yêu quê hương mình? Em cần phải làm gì để thể hiện tình yêu quê hương? - Bảo vệ giá trị tinh thần quê hương: di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, - Vệ sinh khu phố mình đang ở cũng như xung quanh, hạn chế x ả rác bừa bãi. - Giữ gìn vệ sinh chung. Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh, ảnh hoặc viết , vẽ về quê hương em . Tìm hiểu về truyền thống quê hương / Tổng vệ sinh đường làng, ngõ phố/Trồng cây ở đường làng, ngõ phố, ... Học lại bài 9.Chuẩn bị bài 10 ( SGK trang 31 ). DẶN DÒ:
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_5_bai_9_em_yeu_que_huong_tiet_12_nam_h.pptx