Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 6, Tiết 2: Kính già, yêu trẻ - Phạm Thị Tuyết

Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 6, Tiết 2: Kính già, yêu trẻ - Phạm Thị Tuyết

Em sẽ làm gì trong các tình sau:

 a/. Trên đường đi học, thấy một em bé đi lạc, đang khóc tìm mẹ.

Em nên dừng lại, dỡ em bé, hỏi tên, địa chỉ. Sau đó, em có thể dẫn em bé đến đồn công an để nhờ tìm gia đình của bé. Nếu nhà em ở gần, em có thể dẫn em bé về nhà, nhờ bố mẹ giúp đỡ.

b/. Thấy hai em nhỏ đánh nhau để tranh giành đồ chơi.

Hướng dẫn các em cùng chơi chung hoặc lần lượt thay phiên nhau chơi.

c/. Đang chơi cùng các bạn thì có một cụ già đến hỏi đường.

Nếu biết đường, em hướng dẫn đường đi cho cụ già. Nếu không biết, em trả lời cụ một cách lễ phép.

ppt 18 trang loandominic179 7281
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 6, Tiết 2: Kính già, yêu trẻ - Phạm Thị Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ(TIẾT 2)CHÚC CÁC EM LỚP 5B TIẾT HỌC VUI VẺ VÀ THÚ VỊĐẠO ĐỨCGV: PHẠM THỊ TUYẾTKiểm tra bài cũNhững hành động, việc làm nào sau đây thể hiện tình cảm kính già,yêu trẻ?a) Chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn tuổi.b) Dùng một tay khi đưa vật gì đó cho người già.c) Đọc truyện cho em nhỏ nghe.d) Quát nạt người lớn và trẻ em. Tiết trước các em học bài gì?Bài mớiHĐ 1: Em sẽ làm gì trong các tình sau: a/. Trên đường đi học, thấy một em bé đi lạc, đang khóc tìm mẹ. b/. Thấy hai em nhỏ đánh nhau để tranh giành đồ chơi. c/. Đang chơi cùng các bạn thì có một cụ già đến hỏi đường.Phân công mỗi nhóm xử lí, đóng vai một tình huốngHĐ 1: Em sẽ làm gì trong các tình sau: a/. Trên đường đi học, thấy một em bé đi lạc, đang khóc tìm mẹ. b/. Thấy hai em nhỏ đánh nhau để tranh giành đồ chơi. c/. Đang chơi cùng các bạn thì có một cụ già đến hỏi đường. Em nên dừng lại, dỡ em bé, hỏi tên, địa chỉ. Sau đó, em có thể dẫn em bé đến đồn công an để nhờ tìm gia đình của bé. Nếu nhà em ở gần, em có thể dẫn em bé về nhà, nhờ bố mẹ giúp đỡ.Kết luận: Hướng dẫn các em cùng chơi chung hoặc lần lượt thay phiên nhau chơi. Nếu biết đường, em hướng dẫn đường đi cho cụ già. Nếu không biết, em trả lời cụ một cách lễ phép. HĐ 2: Trong những ngày dưới đây, ngày nào dành riêng cho trẻ em? X Ngày nào dành riêng cho người cao tuổi? Xa) Ngày 1 tháng 6b) Ngày 20 tháng 11.c) Ngày 1 tháng 10d) Ngày 22 tháng 12xx BT 4: Trong những tổ chức dưới đây, ngày nào dành riêng cho trẻ em? x Ngày nào dành riêng cho người cao tuổi? xa) Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minhb) Hội người cao tuổic) Sao nhi đồngd) Hội Cựu chiến binhxxx HĐ 3: Tìm hiểu về truyền thống “Kính già, yêu trẻ” của địa phương, của dân tộc ta.Phân công 6 nhóm để thảo luận và đại diện nhóm lên trình bàya/. Về các phong tục , tập quán kính già, yêu trẻ của địa phương.b/. Về các phong tục, tập quán kính già, yêu trẻ của dân tộc. Người già luôn được chào hỏi, được mời ngồi ở chỗ trang trọng. Con cháu luôn quan tâm chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà cho ông bà, cha mẹ. Tổ chức lễ thượng thọ cho ông bà, cha mẹ. Trẻ em thường được mừng tuổi, được tặng quà mỗi dịp lễ, Tết.Dặn dò: Các em về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài tôn trọng phụ nữ Nhận xétLiên hệ thực tế: kể một số công việc mà em đã làm và giúp đỡ người già và trẻ emChóc c¸c em häc sinh ch¨m ngoan – häc giái

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_5_bai_6_tiet_2_kinh_gia_yeu_tre_pham_t.ppt