Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 11: Em yêu Tổ quốc Việt Nam (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Âu Hùng Ngân - Trường Tiểu học Xuân Chinh

Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 11: Em yêu Tổ quốc Việt Nam (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Âu Hùng Ngân - Trường Tiểu học Xuân Chinh

1. Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người.

 Theo báo quốc tế (23/5/2002 – 29/5/2002)

 

ppt 29 trang Bình Nhi 30/06/2023 740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Bài 11: Em yêu Tổ quốc Việt Nam (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Âu Hùng Ngân - Trường Tiểu học Xuân Chinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN CHINH 
Đạo đức – Lớp 5 
 Em yêu hòa bình 
 ( Tiết 1). 
EM YÊU HÒA BÌNH 
Quan sát hình ảnh 
EM YÊU HÒA BÌNH 
1. Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người. 
	 Theo báo quốc tế (23/5/2002 – 29/5/2002) 
Quan sát hình ảnh 
Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) bị máy bay Mĩ ném bom ngày 26/12/72 
Di chứng chất độc da cam 
N ạn nhân bom na-pan 
EM YÊU HÒA BÌNH 
2. Cuộc chiến tranh xâm lược do đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm cho gần 3 triệu người chết, 4,4 triệu người bị tàn tật, 2 triệu người bị nhiễm chất độc da cam đang bị di chứng; nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, di tích lịch sử và văn hóa... bị phá hủy. 
EM YÊU HÒA BÌNH 
Sinh vi ên I-rắc biểu tình chống chiến tranh 
EM YÊU HÒA BÌNH 
3 . Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, nhân dân Việt Nam luôn sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh. 
EM YÊU HÒA BÌNH 
. Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh? 
 . Chiến tranh gây ra những hậu quả gì? 
 . Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, chúng ta cần phải làm gì? 
Câu 1: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh? 
Người dân sống rất khổ cực. Đặc biệt là tổn thất mà trẻ em phải gánh chịu như : mồ côi cha mẹ, bị thương tích tàn phế, sống bơ vơ mất nhà nhiều trẻ em phải đi lính, cầm súng giết người 
Câu 2: Hậu quả của chiến tranh? 
Nghèo đói 
Đổ nát 
Đau thương 
Chết chóc 
Bệnh tật 
Thất học 
Một số hình ảnh về di 
chứng chất độc 
da cam 
Câu 3: Để thế giới không còn chiến tranh, chúng ta cần làm gì? 
- Sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh. 
 Lên án, phê phán cuộc chiến tranh phi nghĩa . 
EM YÊU HÒA BÌNH 
 Ghi nhớ : 
 Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng. 
EM YÊU HÒA BÌNH 
Trắc nghiệm Đúng – Sai: 
 Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người. 
 Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống trong hòa bình. 
 Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình. 
 Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình. 
Đ 
Đ 
S 
S 
 EM YÊU HÒA BÌNH  
Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? 
 a) Thích chơi và cổ vũ cho các trò chơi bạo lực. 
 b) Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn. 
 c) Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác. 
 d) Thích dùng bạo lực với người khác. 
 B ài tập 
Đánh dấu X vào ô trống trước những hoạt động vì hòa bình mà em biết trong các hoạt động dưới đây: 
 Đi bộ vì hòa bình . 
 Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình” 
 Diễn đàn “Trẻ em vì một thế giới không còn chiến tranh”. 
 Mít tinh, lấy chữ kí phản đối chiến tranh xâm lược. 
 Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh. 
 Giao lưu với thiếu nhi quốc tế. 
 Viết thư kết bạn với thiếu nhi các địa phương khác, các nước khác. 
Em đã tham gia những hoạt động nào trong các hoạt động trên? 
Xuống đường phản đối chiến tranh Việt Nam tại Mĩ 
Đi bộ vì hòa bình 
Học thuộc ghi nhớ 
Tìm thêm một số hình ảnh thể hiện vì hoà bình . 
CŨNG CỐ – DẶN DÒ 
Bài sau: 
EM YÊU HÒA BÌNH ( Tiết 2) 
1. Sưu tầm tranh ảnh, bài thơ, bài hát, bài báo...về cuộc sống của trẻ em và nhân dân những vùng có chiến tranh; về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh của trẻ em Việt Nam và thế giới. 
2. Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình”. 
3. Tham gia các hoạt động vì hòa bình do lớp, trường hoặc địa phương tổ chức. 
Bài học 
 kết thúc! 
 Chào tạm biệt-Hẹn gặp lại 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_5_bai_11_em_yeu_to_quoc_viet_nam_tiet.ppt