Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 10 (Thứ 2, 3) - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Xuân

doc 24 trang Bích Thủy 28/08/2025 30
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 10 (Thứ 2, 3) - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 10
 Thứ hai ngày 6 tháng 11năm 2023
 Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ
 CHỦ ĐỀ: HƯỚNG ĐẾN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 -11
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Chào cờ đầu tuần, nghe đánh giá kết quả các hoạt động trong tuần 9 và kế 
hoạch hoạt động tuần 10.
 - Phát động tháng học tốt dâng thầy cô
 - Hiểu được mục đích, ý nghĩa và nắm vững nội dung thi đua, chỉ tiêu thi đua 
của “Tháng học tốt, tuần học tốt” kính dâng thầy cô giáo.
 2. Năng lực chung: Góp phần phát triển các năng lực: Năng lực giao tiếp và 
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề.
 3. Phẩm chất: Tự giác và quyết tâm học tập tốt để đền đáp công ơn các thầy 
giáo, cô giáo.
 II. CHUẨN BỊ
 - GV chuẩn bị máy chiếu, loa và hệ thống câu hỏi
 - HS chuẩn bị bảng con,phấn
 III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Phần 1. Chào cờ (15 - 17’)
- HS tập trung toàn trường.
- Thực hiện nghi lễ chào cờ. - HS thực hiện nghi thức lễ chào cờ.
- TPT Đội đánh giá các hoạt động của - HS hát.
Liên đội.
- BGH lên nhận xét hoạt động của toàn 
trường trong tuần 9 và triển khai kế - HS theo dõi, lắng nghe.
hoạch, nhiệm vụ tuần 10
Phần 2. Sinh hoạt dưới cờ- Chủ đề: Hướng đến ngày Nhà giáo VN 20/11 (15 - 
16’) 1. Khởi động -
 Trước khi đi vào tiết hoạt động xin mời 
chúng ta cùng hát bài: “Mái trường mến 
yêu - Lê Quốc Thắng” hoặc bài: “Em là 
mầm non của Đảng - Mộng Lân”
 MC giới thiệu: Trong giờ hoạt động 
hôm nay, chúng ta cùng nhau tiến hành tổ 
chức “ Hội vui học tập”
Phần 2: Sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề
HĐ 1. Khởi động
- Tháng 11 có ngày lễ nào lớn? 
 - Ngày 20 tháng 11
- Ngày 20 tháng 11 là ngày gì? 
- Em cần làm những gì để dâng tặng thầy - Ngày Nhà giáo Việt Nam
cô nhân ngày 20-11? 
HĐ 2. Giao lưu tìm hiểu - Học tập tốt giành nhiều lời khen dâng 
Câu 1: Ngày nhà giáo Việt Nam chính tặng thầy cô
thức được nhà nước công nhận vào ngày - HS lắng nghe và chọn đáp án viết bảng 
tháng năm nào? con.
 - Trình bày kết quả
Câu 2 “ Chở bao nhiêu đạo thuyền - Đáp án đúng ở lại, chọn đáp án sai tự 
không khẳm loại cuộc chơi
Đâm mấy thằng gian, bút chẳng tà ” -
 Câu nói trên của ai? Đáp: Ngày nhà giáo Việt Nam chính 
 thức được nhà nước công nhận vào ngày 
Câu 3:Danh hiệu cao quý nhà nước trao 
 20/11/1982.
tặng cho các thầy cô giáo có thành tích 
xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục, đó là 
những danh hiệu nào? Đáp: Câu nói trên của nhà thơ Nguyễn 
Câu 4: Trong bức thư gởi học sinh nhân Đình Chiểu
ngày khai trường đầu tiên (Tháng 9/1945) 
Bác Hồ đã nhấn mạnh điều gì ở học sinh 
về tương lai đất nước?
Câu 5: Em hãy đọc một câu ca dao, tục Đáp: “Nhà giáo ưu tú”; “Nhà giáo nhân 
ngữ nói về nghề giáo, hoặc về mái trường dân”
mến yêu? Câu 6: Để đền đáp lại công lao dạy dỗ Đáp: “..Non sông Việt Nam có trở nên 
của thầy cô giáo em phải làm gì? vẻ vang hay không, Dân tộc Việt Nam có 
Câu 7: Em hãy nêu tên một bài hát ca bước tới đài vinh quang để sánh vai với 
ngợi công ơn của thầy cô giáo, hoặc về các cường quốc năm châu được hay 
mái trường mến yêu? không, Chính là nhờ một phần lớn ở 
 công học tập của các em ”
HĐ 3. Hoạt động tiếp nối
- Các em hãy cùng bạn bè thực hiện tốt Đáp: Học tập và rèn luyện theo 5 đều 
các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhóm, lớp đã Bác Hồ dạy để xứng đáng là con ngoan, 
đề ra để bày tỏ công ơn với các thầy giáo, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
cô giáo,
- Thực hiện tốt công tác các nhiệm vụ - Toàn trường hát bài hát Bụi phấn - Vũ 
trong tuần lễ đặc biệt này. Hoàng
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ____________________________
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù
 - Biết chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
 - So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau. Giải bài toán có liên 
quan đến “Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỉ số”
 - HS làm được BT 1; 2; 3; 4
 2. Năng lực chung
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công 
cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, bảng phụ
 - HS: SGK, vở toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động
- Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Ai - HS chơi
nhanh,ai đúng"
- Cách chơi: Chuẩn bị 11 tấm thẻ ghi 
các chữ số từ 0-9 và dấu phẩy sau đó 
phát cho 2 đội chơi. 
 + Khi quản trò đọc to một số thập 
phân hai đội phải mau chóng xếp 
thành hàng ngang đứng giơ thẻ sao 
cho đúng với số quản trò vừa đọc 
 + Mỗi lần đúng được 10 điẻm.
 + Chậm chạp, lúng túng: 5 điểm.
 + Đội nào nhiều điểm hơn thì thắng 
cuộc. 
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở
2. Thực hành: 
*Cách tiến hành:
 Bài 1:HĐ cá nhân 
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp.
- GV yêu cầu HS làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết 
- GV nhận xét HS quả
 127
 a) = 12,7 (mười hai phẩy bảy)
 10
 65
 b) = 0,65
 100
 2005
 c) = 2,005
 1000
 8
 d) = 0,008
 1000
 - 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp
Bài 2: HĐ cá nhân - HS chuyển các số đo về dạng số thập 
- GV yêu cầu HS đọc đề bài phân có đơn vị là ki-lô-mét và rút ra kết 
- GV yêu cầu HS làm bài. luận.
 - 1 HS báo cáo kết quả trước lớp, HS cả 
 lớp theo dõi và nhận xét.
- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả bài - HS giải thích : làm. a) 11,20 km > 11,02 km
- GV yêu cầu HS giải thích rõ vì sao b) 11,02 km = 11,020km
 20
các số đo trên đều bằng 11,02km. c) 11km20m = 11 km = 11,02km
 1000
 d) 11 020m = 1100m + 20m 
 = 11km 20m = 11,02km
- GV nhận xét HS. Vậy các số đo ở b, c, d bằng 11,02km
 - 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp
Bài 3:HĐ cá nhân - HS cả lớp làm bài vào vở 
- GV gọi HS đọc đề bài - 1 HS đọc bài làm trước lớp, cả lớp theo 
- GV yêu cầu HS tự làm bài. dõi và nhận xét.
- Gọi1 HS đọc bài làm trước lớp rồi a) 4m 85cm = 4,85m
 2
nhận xét HS. b) 72ha = 0,72km
 - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
Bài 4: HĐ nhóm - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo 
- GV gọi HS đọc đề bài toán. luận làm bài theo 2 cách, sau đó chia sẻ 
- Cho HS thảo luận làm bài theo 2 kết quả trước lớp.
cách trên. Giải
- GV nhận xét, kết luận . C1: Giá tiền 1 hộp đồ dùng là:
 180 000 : 12 = 15 000 (đồng)
 Mua 36 hộp hết số tiền là:
 15 000 x 36 = 540 000 (đồng)
 Đáp số: 540 000 (đồng)
 C2: 36 hộp so với 12 hộp gấp số lần là:
 36 : 12 = 4 (lần)
 Mua 36 hộp hết số tiền là:
 180 000 x 3 = 540 000 (đồng )
 Đáp số: 540 000 (đồng)
 - HS tự làm bài vào vở, báo cáo giáo viên
 Bài giải
Bài 5(M3,4): Biết 5 gói bột ngọt cân Cân nặng của 1 gói bột ngọt là:
nặng 2270g. Hỏi 12 gói như thế cân 2270 : 5 = 454(g)
nặng bao nhiêu ki-lô-gam ? Cân nặng của 12 gói bột ngọt là:
- Cho HS làm bài 454 x 12 = 5448(g)
- GV quan sát, sửa sai 5448g = 5,448kg
 Đáp số: 5,448kg
3. Vận dụng
- Cho HS làm bài toán sau: - HS làm bài Một khu đất hình chữ nhật có chiều 
dài 200m, chiều rộng bằng 3/4 chiều 
dài. Diện tích của khu đất đó bằng 
bao nhiêu héc-ta ?
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 _____________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù
 - Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; 
hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100tiếng/phút; lập 
được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 
theo mẫu trong SGK .
 - HS HTT đọc diễn cảm bài thơ, bài văn ; nhận biết được một số biện pháp 
nghệ thuật được sử dụng trong bài.
 2 Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bảng phụ
 - HS: SGK, vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động
 - Cho HS hát - HS hát
 - Nhắc lại các bài tập đọc đã học - HS nhắc lại 
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe
 2. Hoạt động kiểm tra đọc: 
 * Cách tiến hành:
 - Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu - HS lần lượt lên bốc thăm và thực hiện 
 hỏi về nội dung bài yêu cầu.
 - GV nhận xét - HS nghe 3. Hoạt động luyện tập, thực hành:
* Mục tiêu: Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ 
tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu trong SGK .
* Cách tiến hành:
 Bài 2: HĐ cả lớp=> Cá nhân 
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS đọc
- Em đã được học những chủ điểm + Việt Nam - Tổ quốc em; Cánh chim 
nào? hoà bình; Con người với thiên nhiên
- Hãy đọc tên các bài thơ và tác giả + Sắc màu em yêu của Phạm Hổ
của các bài thơ ấy ? + Bài ca về trái đất của Định Hải
 + Ê-mi-li, con... của Tố Hữu
 + Tiếng đàn ba- la-lai-ca trên sông Đà 
 của Quang Huy
 + Trước cổng trời của Nguyễn Đình 
 Ánh
- Yêu cầu HS tự làm bài - HS làm bài, chia sẻ, lớp nhận xét 
- GV nhận xét kết luận lời giải đúng
 Chủ điểm Tên bài Tác giả Nội un 
 Em yêu tất cả những sắc màu 
 Việt am 
 Sắc màu em yêu Phạm Đình Ân gắn với cảnh vât, con người 
 Tổ quốc
 trên đất nước Việt Nam. 
 Trái đất thật đẹp, chúng ta cần 
 Bài ca về trái giữ cần giữ gìn cho trái đất 
 Định Hải
 đất bình yên, không có chiến 
 Cánh chim tranh.
 hoà bình Chú Mo-ri-xơn đã tự thiêu 
 trước Bộ Quốc phòng Mĩ đ 
 Ê-mi-li, con Tố Hữu
 phản đối cuộc chiến tranh xâm 
 lược của Mĩ ở Việt Nam. 
 Cảm xúc của nhà thơ trước 
 Tiếng đàn ba-
 cảnh cô gái Nga chơi đàn trên 
 la-lai-ca trên Quang Huy
 Con người công rường thuỷ điện sông 
 sông Đà 
 với thiên Đà vào một đêm trăng đẹp.
 n iên
 Trước cổng Nguyễn Đình Vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của 
 trờ Ánh "Cổng trời" ở vùng núi nước ta.
3. Vận dụng - Về nhà đọc các bài tập đọc trên cho - HS nghe và thực hiện
 mọi người cùng nghe.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 ____________________________________
 Khoa học :
 THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù
 - Xác định được các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.
 - Biết được các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV
 2. Năng lực chung
 Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến 
thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
 3. Phẩm chất:
 - Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.
 - Luôn vận động, tuyên truyền mọi người không xa lánh, phân biệt đối xử với 
những người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Tranh minh hoạ SGK36,37. 
 - Tin và bài về các hoạt động phòng tránh HIV/AIDS. 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Khởi động:(5 phút)
 - Cho HStổ chức chơi trò chơi"Kể đúng, - HS chơi trò chơi
kể nhanh" 
- Chia lớp thành 2 đội chơi, kể nhanh các 
con đường lây truyền HIV/AIDS. Đội 
nào kể đúng và nhiều hơn thì đội đó 
thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Thực hành:(30 phút)
* Cách tiến hành: * Hoạt động 1: HIV/AIDS không lây qua 
một số tiếp xúc thông thường - HS trao đổi theo cặp và trình bày
- Tổ chức cho HS thảo luận theo cặp
 + Bởi ở bể bơi công cộng
 + Những hoạt động nào không có khả 
 + Ôm, hôn má
năng lây nhiễm HIV/AIDS?
 + Bắt tay.
 + Muỗi đốt
 + Ngồi học cùng bàn
 + Uống nước chung cốc
 Kết luận: Những hoạt động tiếp xúc 
thông thường không có khă năng lây 
 - Học sinh hoạt động nhóm
nhiễm.
- Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi. - Các nhóm diễn kịch các nhóm khác 
HIV không lây qua đường tiếp xúc thông theo dõi bổ xung
thường
* Hoạt động 2: Không nên xa lánh, phân 
biệt đối xử với người nhiễm HIV
- Tổ chức cho HS làm việc theo cặp. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận
 - HS quan sát tranh và trình bày
- Yêu cầu HS quan sát hình 2,3 trang - 3-5 HS trình bày ý kiến của mình
36,37
- Gọi HS trình bày ý kiến của mình
- Nhận xét, khen HS có cách ứng xử tốt.
+ Qua ý kiến của bạn em rút ra điều gì? - Trẻ em cho dù bị nhiễm HIV thì vẫn 
 có tình cảm, nhu cầu được chơi và vẫn 
 có thể chơi cùng mọi người, nên tránh 
 những trò chơi dễ tổn thương, chảy 
- GV: Ở nước ta đã có 68 000 người bị máu.
nhiễm HIV em hiểu được và cần làm gì ở 
những người xung quanh họ?
* Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ, ý kiến
 - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm
 - GV giao cho mỗi nhóm 1 phiếu ghi - HS hoạt động theo nhóm
tình huống. Yêu cầu các nhóm thảo luận - Nhận phiếu và thảo luận
 - Trình bày kết quả - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
 Tình huống 1: Em sẽ làm gì? + Em sẽ động viên bạn đừng buồn rồi 
 mọi người sẽ hiểu. Em sẽ nói với các bạn trong lớp, bạn cũng như chúng ta 
 đều cần có bạn bè được học tập vui 
 chơi. chúng ta nên cùng giúp đỡ bạn 
 HIV không lây qua đường tiếp xúc 
 thông thường.
Tình huống 2: Em cùng các bạn đang + Em sẽ nói với các bạn HIV không lây 
chơi trò chơi "Bịt mắt bắt dê" thì Nam nhiễm qua cách tiếp xúc này. Nhưng để 
đến xin được chơi cùng. Nam đã bị tránh khi chơi bị ngã trầy xước chân 
nhiễm HIV từ mẹ. Em sẽ làm gì khi đó ? tay chúng ta hãy cùng Nam chơi trò 
 + Chúng ta có thái độ như thế nào đối chơi khác.
với người nhiễm HIV và gia đình họ? - Học sinh nêu : Không nên xa lánh và 
 + Làm như vậy có tác dụng gì? phân biệt đối xử với họ.
 - Giúp họ sống lạc quan, lành mạnh, có 
 ích cho bản thân và cho gia đình và xã 
 hội.
3. Vận dụng:(2 phút)
- Em sẽ làm gì để phòng tránh - HS nêu
HIV/AIDS cho bản thân ?
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 ___________________________
Chiều :
 Lịch sử
 CÁCH MẠNG MÙA THU
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết cách mạng tháng Tám nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ, kết quả:
 + Tháng 8 – 1945 nhân dân ta vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền và lần 
lượt giành chính quyên ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn.
 - HS(M3,4) :+ Biết được ý nghĩa cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tại Hà 
Nội.
 + Sưu tầm và kể lại sự kiện đáng nhớ về Cách mạng tháng Tám ở địa phương. 
 - Tường thuật lại được sự kiện nhân dân Hà Nội khởi nghĩa giành chính quyền 
thắng lợi: Ngày 19 – 8 – 1945 hàng chục vạn nhân dân Hà Nội xuống đường biểu 
dương lực lượng và mít tinh tại Nhà hát lớn thành phố. Ngay sau cuộc mít tinh, quần 
chúng đã xông vào chiếm các cơ sở đầu não của kẻ thù: Phủ Khâm sai, Sở Mật thám, Chiều ngày 19 - 8 – 1945 cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội đã 
toàn thắng.
 - Thích tìm hiểu lịch sử nước nhà
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sán g tạo.
 + Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, 
năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
 3. Phẩm chất: 
 + HS có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động
 + Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước
 + HS yêu thích môn học lịch sử
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV:Bản đồ hành chính Việt Nam 
 - HS: SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5 phút)
 - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Kể - HS chơi
đúng, kể nhanh" tên các địa phương 
tham gia phong trào Xô Viết - 
NT(1930-1931)
 - GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Khám phá: (27 phút)
 Hoạt động 1: Thời cơ cách mạng 
 -Theo em, vì sao Đảng ta lại xác định - Tháng 3-1945 Nhật đảo chính Pháp để 
 đây là thời cơ ngàn năm có một cho độc chiếm nước ta. Tháng 8-1945 quân 
 cách mạng Việt Nam? Nhật ở châu Á thua trận, thế lực của 
 chúng đang suy giảm đi rất nhiều.
 Hoạt động 2: Khởi nghĩa giành chính 
 quyền ở Hà Nội ngày 19-8-1945
 - Học sinh làm việc theo nhóm, cùng - Nhóm trưởng điều khiển: Mỗi nhóm 4 
 đọc SGK và thuật lại cho nhau nghe về học sinh, lần lượt từng học sinh thuật lại 
 cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở trước nhóm.
 Hà Nội ngày 19-8-1945.
 - 1 học sinh trình bày trước lớp - 1 em trình bày, cả lớp theo dõi và bổ 
 sung.
 - Giáo viên kết luận - HS nghe
 Hoạt động 3: Liên hệ cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội với cuộc 
khởi nghĩa giành chính quyền ở các địa 
phương
- Cho HS thảo luận nhóm TLCH - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trả lời 
 câu hỏi sau đó báo cáo kết quả
+ Nêu kết quả của cuộc khởi nghĩa - Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở 
giành chính quyền ở Hà Nội? Hà Nội toàn thắng.
+ Nếu cuộc khởi nghĩa giành chính - Các địa phương khác sẽ gặp rất nhiều 
quyền ở Hà Nội không toàn thắng thì khó khăn.
việc giành chính quyền ở các địa 
phương khác sẽ ra sao?
+ Cuộc khởi nghĩa của nhân dân Hà - Cổ vũ tinh thần nhân dân cả nước đứng 
Nội có tác động như thế nào đến tinh lên đấu tranh giành chính quyền.
thần cách mạng của nhân dân cả nước?
+ Tiếp sau Hà Nội, những nơi nào đã - Huế (23/8), Sài Gòn (25-8) và đến 28-
giành được chính quyền? 8-1945 cuộc tổng khởi nghĩa đã thành 
 công trên cả nước.
+ Em biết gì về cuộc khởi nghĩa giành - Một số học sinh nêu.
chính quyền ở quê hương ta năm 
1945?
- Giáo viên cung cấp thêm về lịch sử 
 - HS nghe
địa phương cho học sinh.
Hoạt động 4: Nguyên nhân và ý nghĩa 
thắng lợi của Cách mạng tháng Tám
 + Vì sao nhân dân ta giành được thắng 
lợi trong cách mạng tháng Tám?
 -Vì: Nhân dân ta có một lòng yêu nước 
+ Thắng lợi của cách mạng tháng Tám 
 sâu sắc. Có Đảng lãnh đạo.
có ý nghĩa như thế nào ?
 - Thắng lợi cho thấy lòng yêu nước và 
 tinh thần cách mạng của nhân dân. 
 Chúng ta đã giành được độc lập dân tộc, 
 dân ta thoát khỏi kiếp nô lệ, thống trị 
 của thực dân, phong kiến.
3. Vận dụng:(3 phút)
- Vì sao mùa thu 1945 được gọi là Mùa - HS nêu
thu cách mạng?
- Vì sao ngày 19 - 8 được lấy làm ngày 
kỉ niệm Cách mạng tháng Tám năm 
1945 ở nước ta?
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG ..
 ___________________________
 Khoa học
 PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nêu được một số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại. 
 - Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bi xâm hại.
 - Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại.
 - Luôn ý thức phòng tránh bị xâm hại và nhắc nhở mọi người cùng đề cao 
cảnh giác.
 2. Năng lực chung: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự 
nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
 3. Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Hình vẽ trong SGK trang 38,39 phóng to. 
 - HS: SGK
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(3 phút)
 - Cho HS tổ chức thi kể: - HS nêu: + Bởi ở bể bơi công cộng
 + Những trường hợp tiếp xúc nào + Ôm, hôn má
 không gây lây nhiễm HIV/AIDS. + Bắt tay.
 + Muỗi đốt
 + Ngồi học cùng bàn
 + Uống nước chung cốc
 + Chúng ta có thái độ như thế nào đối -Không nên xa lánh và phân biệt đối xử 
 với người nhiễm HIV/AIDS? với họ
 - GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
 - Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở
 2. Khám phá:(30 phút)
 Hoạt động 1: Khi nào chúng ta có thể 
 bị xâm hại? - 3 HS tiếp nối nhau đọc và nêu ý kiến 
 - Yêu cầu HS đọc lời thoại của các trước lớp.
 nhân vật + Tranh 1: Đi đường vắng 2 bạn có thể 
 + Các bạn trong các tình huống trên có gặp kẻ xấu cướp đồ, dụ dỗ dùng chất 
 thể gặp phải nguy hiểm gì? gây nghiện.
 + Tranh 2: Đi một mình vào buổi tối - GV ghi nhanh ý kiến của học sinh đêm đường vắng có thể bị kẻ xấu hãm 
 hại, gặp nguy hiểm không có người 
 giúp đỡ.
 + Tranh 3: Bạn gái có thể bị bắt cóc bị 
 hãm hại nếu lên xe đi cùng người lạ.
- GV nêu: Nếu trẻ bị xâm hại về thể 
 - HS hoạt động nhóm ghi vào phiếu 
chất, tình dục... chúng ta phải làm gì để 
 học tập. Các nhóm trình bày ý kiến
đề phòng.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
- GV nhận xét bổ sung
 Hoạt động 2: Ứng phó với nguy cơ bị 
xâm hại
- Yêu cầu học sinh hoạt động theo tổ
- HS đưa tình huống - HS thảo luận theo tổ
- GV giúp đõ, hưỡng dẫn từng nhóm
Ví dụ: Tình huống 1: Nam đến nhà Bắc 
chơi gần 9 giờ tối. Nam đứng dậy đi về 
thì Bắc cứ cố giữ ở lại xem đĩa phim - Học sinh làm kịch bản
hoạt hình mới được bố mẹ mua cho Nam: Thôi, muôn rồi tớ về đây.
hôm qua. Nếu là bạn Nam em sẽ làm gì Bắc: Còn sớm... ở lại xem một đĩa anh 
khi đó? em siêu nhân đi.
 Nam: Mẹ tớ dặn phải về sớm, không nêu 
 đi một mình vào buổi tối.
 Bắc: Cậu là con trai sợ gì chứ?
 Nam: Trai hay gái thì cũng không nêu đi 
 về quá muồn. Nhỡ gặp kẻ xấu thì 
- Gọi các đội lên đóng kịch có nguy cơ bị xâm hại.
- Nhận xét nhóm trình bày có hiệu quả Bắc: Thế cậu về đi nhé...
Hoạt động 3: Những việc cần làm khi 
bị xâm hại
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi
+ Khi có nguy cơ bị xâm hại chúng ta 
cần phải làm gì? - 2 học sinh trao đổi
 + Đứng dậy ngay
+ Khi bị xâm hại chúng ta sẽ phải làm + Bỏ đi chỗ khác
gì? + Nhìn thẳng vào mặt người đó
+ Theo em có thể tâm sự với ai? + Chạy đến chỗ có người
 + Phải nói ngay với người lớn.
 + Bố mẹ, ông bà, anh chị, cô giáo.
3. Vận dụng:(2 phút) + Để phòng tránh bị xâm hại chúng ta - HS nêu
 phải làm gì?
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 ___________________________
 Đạo đức
 TÌNH BẠN ( TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù
- Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi khó khăn 
hoạn nạn.
- Đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi khó khăn hoạn nạn.
2. Năng lực chung: 
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng 
lực giao tiếp, năng lực hợp tác
3. Phẩm chất: 
Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: SGK
- Học sinh: SBT, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
 1. Khởi động:(3 phút)
 - Hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết - HS hát
 - Giới thiệu bài, ghi đầu bài - HS nghe
 2. Thực hành:(30 phút)
 * Cách tiến hành:
 Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp 
 Cách tiến hành: 
 + Lớp chúng ta có vui như vậy không? - HS nêu.
 + Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không + Buồn tẻ và chán, cô đơn. 
 có bạn bè? 
 + Trẻ em có quyền được tự do kết bạn + Trẻ em có quyền tự do kết bạn. Em 
 không? Em biết điều đó từ đâu? biết điều đó từ bố mẹ, sách báo, trên 
 Kết luận: Trong cuộc sống mỗi chúng truyền hình.
 ta ai cũng cần phải có bạn bè và trẻ em 
 cũng cần phải có bạn bè, có quyền tự do kết giao bạn bè. 
 Hoạt động 2: Tìm hiểu câu chuyện 
"Đôi bạn" 
* Cách tiến hành. 
- GV kể chuyện "Đôi bạn" - 1HS kể lại truyện.
+ Truyện có những nhân vật nào? +Có ba nhân vật: Hai người bạn và 
 con gấu. 
- Yêu cầu 3 HS đóng vai theo nội dung. - 3 HS lên bảng: Các em tự phân vai và 
- GV nhận xét tuyên dương diễn.
- GV dán băng giấy có 2 câu hỏi (như - HS thảo luận nhóm 2
SGK, 17) cho HS thảo luận 2 câu hỏi 
trên. - HS trình bày ý kiến trước lớp.
+ Em có nhận xét gì về hành động bỏ + Hành động đó là một người bạn 
bạn chạy thoát thân? không tốt, không có tinh thần đoàn kết, 
 một người bạn không biết giúp đỡ bạn 
 khi gặp khó khăn. 
+ Qua câu chuyện kể trên em có thể rút + Khi đã là bạn bè, chúng ta cần phải 
ra điều gì về cách đối xử với bạn bè? yêu thương đùm bọc lẫn nhau; giúp đỡ 
- Kết luận: Bạn bè cần phải biết yêu nhau để cùng tiến bộ trong học tập, 
thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, nhất giúp đỡ bạn mình vượt qua khó khăn 
là những lúc khó khăn hoạn nạn hoạn nạn. 
 Hoạt động 3: Làm bài tập SGK 
 Cách tiến hành
 - Yêu cầu HS làm bài tập 2
- HS trao đổi bài làm - HS làm vào vở 
- Cho HS trình bày cách ứng xử trong - Nhóm 2. 
mỗi tình huống và giải thích lý do và tự - Học sinh trình bày trước lớp 
liên hệ. - Lớp nhận xét, bổ sung 
- GV nhận xét và kết luận về cách ứng - HS tiếp nối nêu.
xử trong mỗi tình huống, giải thích lý - 2 - 3 em đọc.
do và tự liên hệ. 
Hoạt động 4: Củng cố 
* Cách tiến hành - GV yêu cầu nêu 
những biểu hiện của tình bạn đẹp 
- GV kết luận: Các biểu hiện của tình - HS nghe
bạn là tôn trọng, chân thành, biết quan 
tâm, giúp đỡ cùng nhau tiến bộ, biết 
chia sẻ buồn vui cùng nhau.
- Học sinh liên hệ những tình bạn đẹp - HS nêu
trong lớp, trong nhà trường mà em biết. - Gv gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - HS đọc ghi nhớ
 - Liên hệ: Nêu gương tốt về tình bạn ở - HS nêu
 trường, ở lớp,...?
 3. Vận dụng:(2 phút)
 - Sưu tầm truyện, ca dao, tục ngữ, bài - HS nghe và thực hiện
 thơ, bài hát về chủ đề tình bạn 
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
 --------------------------------------------------
 Thứ ba ngày 7 tháng 11 năm 2023
 Toán
 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
 ( ĐỀ TRƯỜNG RA )
 __________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù
 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/phút; biết 
đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung 
chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
 - Nghe- viết đúng bài chính tả, tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút, không mắc 
quá 5 lỗi.
 * GD BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài: Lên án những người phá hoại 
môi trường thiên nhiên và tài nguyên đất nước.
 2. Năng lực chung
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: + Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc lòng 
 - HS: SGK, vở BTTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động - Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe
2. Hoạt động kiểm tra đọc: (10 phút)
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu - Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu hỏi 
hỏi về nội dung bài về nội dung bài
- GV nhận xét - GV nhận xét
3.Hoạt động viết chính tả:( 6phút)
3.1. Chuẩn bị
*Mục tiêu: 
- HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó.
- HS có tâm thế tốt để viết bài.
*Cách tiến hành:
Tìm hiểu nội dung bài.
 - Yêu cầu HS đọc bài và phần chú - 2 học sinh đọc thành tiếng, lớp nghe.
giải.
- Tại sao tác giả lại nói chính người - Vì sách được làm bằng bột nứa, bột của 
đốt rừng đang đốt cơ man là sách? gỗ rừng.
- Vì sao những người chân chính lại - Vì rừng cầm trịch cho mực nước sồng 
càng thêm canh cánh nỗi niềm giữ Hồng, sông Đà.
nước, giữ rừng?
- Bài văn cho em biết điều gì? - Bài căn thể hiện hiện nỗi niềm trăn trở 
 băn khoăn về trách nhiệm của con người 
 đối với việc bảo vệ rừng và giữ gìn 
 nguồn nước.
 Hướng dẫn viết từ khó.
 - Yêu cầu học sinh tìm từ khó dễ lẫn - Học sinh nêu và viết
viết chính tả và luyện viết. + Bột nứa + cầm trịch
 ngược đỏ lừ
 giận canh cánh, nỗi niềm
 - Trong bài văn có chữ nào phải viết - Chữ đầu câu và tên riêng sông Đà, sông 
hoa? Hồng
3.2. Viết bài chính tả. (15 phút)
*Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 1. - HS theo dõi.
- GV đọc lần 2 (đọc chậm) - HS viết theo lời đọc của GV.
- GV đọc lần 3. - HS soát lỗi chính tả.
3.3. Chấm và nhận xét bài (3 phút).
*Cách tiến hành: - GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm 
- Nhận xét bài viết của HS. - HSnghe
4.Vận dụng
- Em sẽ làm gì để bảo vệ rừng ? - HS nêu
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 __________________________
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù
 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/phút; biết 
đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung 
chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn .
 - Tìm và ghi lại các chi tiết mà HS thích nhất trong các bài văn miêu tả đã 
học(BT2).
 - HS (M3,4)nêu được cảm nhận về chi tiết thích thú nhất trong bài văn(BT2).
 2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: 
 - Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
 II. CHUẨN BỊ
 - GV: + Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc lòng 
 - HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
 1. Khởi động:(3 phút)
- Cho HS hát - HS hát
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe
2. Khám phá
2.1 Hoạt động kiểm tra đọc: (17 phút)
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu - Yêu cầu HS gắp thăm và trả lời câu hỏi 
hỏi về nội dung bài về nội dung bài
- GV nhận xét - GV nhận xét
2.2 Hoạt động thực hành:( 15phút) *Cách tiến hành:
Bài 2: HĐ cả lớp => cá nhân
- Trong các bài tập đọc đã học bài nào + Quang cảnh làng mạc ngày mùa
là văn miêu tả? + Một chuyên gia máy xúc
 + Kì diệu rừng xanh
 + Đất cà Mau
- HS nêu yêu cầu - HS đọc yêu cầu bài tập
- GV hướng dẫn HS làm bài:
+ Chọn một bài văn mà em thích
+ Đọc kĩ bài văn đã chọn
+ Chọn chi tiết mà mình thích
- Cho HS làm bài - HS làm bài vào vở
- Gọi HS trình bày bài của mình đã - HS trình bày 
làm
- Nhận xét tuyên dương những HS có 
nhiều cố gắng; làm việc nghiêm túc 
và có cách trình bày hay, gọn, rõ 
ràng...
 - HS (M3,4)nêu được cảm nhận về VD: Trong bài văn tả “Quang cảnh làng 
chi tiết thích thú nhất trong bài mạc ngày mùa” em thích nhất chi tiết: 
văn(BT2). những chùm quả xoan vàng lịm không 
 - Nhận xét tuyên dương những HS có trông thấy cuống như những chuỗi bồ đề 
nhiều cố gắng; làm việc nghiêm túc treo lơ lửng. Vì từ vàng lịm vừa tả màu 
và có cách trình bày gọn, rõ. sắc vừa tả vị ngọt của quả xoan chín 
 mọng; còn hình ảnh tả chùm quả xoan 
 với chuỗi bồ đề thật gợi tả hoặc: “nắng 
 vườn chuối đương có gió lẫn với lá vàng 
 như những vạt nắng, đuôi áo nắng, vẫy 
 vẫy”. Đấy là hình ảnh đẹp và sinh động 
 gợi hình ảnh cô gái duyên dáng trong tà 
 áo lộng lẫy, cách dùng từ vạt áo nắng, 
 đuôi áo nắng rất mới mẻ
3. Vận dụng:(3 phút)
- Về nhà viết lại đoạn văn cho hay - HS nghe và thực hiện
hơn.
- Về nhà ôn lại danh từ, động từ, tính 
từ, thành ngữ, tục ngữ...gắn với 3 chủ 
điểm đã học.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_10_thu_2_3_nam_hoc_2023.doc