Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021 - Huỳnh Thọ
I. Mục tiêu:
Học sinh biết:
- Mỗi người phải có trách nhiệm về việc làm của mình
- Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình
- Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác
II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm (Biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động; khi làm điều gì sai, biết nhận và sửa chữa).
- Kĩ năng kiên định bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân.
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vo trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác).
III. Đồ dùng:
- Giáo viên: Mẫu chuyện về gương thật thà, dũng cảm nhận lỗi. Bài tập 1 được viết sẵn lên bảng nhỏ. Thẻ màu dùng cho HĐ3 (tiết 1).
VI. Hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
HĐ1: Tìm hiểu truyện “Chuyện của bạn Đức”
KL : Khi chúng ta làm điều gì có lỗi, dù là vô tình, chúng ta cũng phải dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi, dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình.
HĐ2: Làm bài tập 1
- Giáo viên chia nhóm học sinh, nêu yêu cầu bài tập
- Giáo viên kết luận
HĐ3: Bày tỏ thái độ (Bài tập 2)
- Giáo viên lần lượt nêu từng ý kiến, học sinh bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước
- Giáo viên yêu cầu học sinh giải thích lí do tán thành hoặc phản đối
- Giáo viên kết luận - 1, 2 học sinh đọc to truyện, lớp đọc thầm và thảo luận 3 câu hỏi sách giáo khoa
- Học sinh trình bày ý kiến, giáo viên kết luận
- Học sinh nêu ghi nhớ
- Học sinh thảo luận nhóm --> Đại diện trình bày kết quả thảo luận
TUẦN 3 Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2020 Tiết 1: Chào cờ Dặn dò đầu tuần -----------------------------***--------------------------- Tiết 2:Anh văn Giáo viên chuyên dạy -----------------------------***--------------------------- Tiết 3: Toán I. Mục tiêu : - Biết cộng, trừ, nhân, chia hỗn số và biết so sánh các hỗn số. - Làm bài tập 1 (2 ý đầu), bt2 (a,d), bt3. II. Đồ dùng dạy học. II. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới a. Giới thiệu bài * Bài 1: Chuyyển hỗn số thành phân số * Bài 2: GV hướng dẫn mẫu 3 và 2 3 = ; 2 = Mà > nên 3 > 2 * Bài 3: GV làm mẫu 1 GV theo dõi , chữa bài . 3. Củng cố. Cho học sinh nêu lại bài đã học. 4. Dặn dò - GV nx tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết học sau - Hát - Lắng nghe - HS làm bài và chữa bài - HS thảo luận nhóm đôi. Chuyển từng hỗn số thành các phân số. Thực hiện so sánh các phân số mới tìm được. - HS làm bài vào vở. - HS nêu cách thực hiện các phép tính với hỗn số - HS làm bài vào vở , 1 số hs thực hiện ở bảng lớp - Lắng nghe -----------------------------***--------------------------- Tiết 4: Tập đọc LÒNG DÂN ( tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch. - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3) II. Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ, tranh minh họa.. III. Hoạt động của dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định 2. KTBC: - HS đọc thuộc lòng bài thơ: Sắc màu em yêu và trả lời câu hỏi. GV nhận xét 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề lên bảng. a. Luyện đọc: - GV đọc diễn cảm trích đoạn kịch. Hướng dẫn hs đọc lời mở đầu ,Giới thiệu nhân vật, cảnh trí, thời gian, tình huống diễn ra vở kịch, b. Tìm hiểu bài: Câu 1: Câu 2: Câu 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm Gv hướng dẫn hs đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai 4. Cũng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. 5.Dặn dò: - GV nhận xét tiết học khen những HS học tốt. - Về nhà đọc trước phần 2 của vở kịch: Lòng dân - Hát - Hs đọc bài Lắng nghe - 1-2 hs khá đọc Hs luyện đọc theo cặp 1-5 hs đọc lại đoạn kịch, theo vai. - Chú bị bọn giặc rượt đuổi , chạy vào nhà dì Năm - Dì vội đưa cho chú một chiếc áo khác để thay, cho bọn giặc không nhận ra., rồi bảo chú ngồi xuống võng vờ ăn cơm làm như chú là chồng dì. HS tự nêu 5 hs đọc theo 5 vai , 1 hs làm người dẫn chuyện. -------------------***-------------------- Buổi chiều Tiết 1: Tin học Giáo viên chuyên dạy -------------------***-------------------- Tiết 2:Ôn TV Luyện Đọc -------------------***-------------------- TIẾT 3:ĐẠO ĐỨC Đạo đức: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH ( Tiết 1) Lồng gép Kĩ năng sống I. Mục tiêu: Học sinh biết: - Mỗi người phải có trách nhiệm về việc làm của mình - Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình - Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm (Biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động; khi làm điều gì sai, biết nhận và sửa chữa). Kĩ năng kiên định bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân. Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vo trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác). III. Đồ dùng: - Giáo viên: Mẫu chuyện về gương thật thà, dũng cảm nhận lỗi. Bài tập 1 được viết sẵn lên bảng nhỏ. Thẻ màu dùng cho HĐ3 (tiết 1). VI. Hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ B. Bài mới HĐ1: Tìm hiểu truyện “Chuyện của bạn Đức” KL : Khi chúng ta làm điều gì có lỗi, dù là vô tình, chúng ta cũng phải dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi, dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình. HĐ2: Làm bài tập 1 - Giáo viên chia nhóm học sinh, nêu yêu cầu bài tập - Giáo viên kết luận HĐ3: Bày tỏ thái độ (Bài tập 2) - Giáo viên lần lượt nêu từng ý kiến, học sinh bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước - Giáo viên yêu cầu học sinh giải thích lí do tán thành hoặc phản đối - Giáo viên kết luận - 1, 2 học sinh đọc to truyện, lớp đọc thầm và thảo luận 3 câu hỏi sách giáo khoa - Học sinh trình bày ý kiến, giáo viên kết luận - Học sinh nêu ghi nhớ - Học sinh thảo luận nhóm --> Đại diện trình bày kết quả thảo luận C. Củng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. D.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau --------------------------o0o-------------------------- Thứ 3 ngày 22 tháng 9 năm 2020 Tiết 1: Chính tả: (Nhớ - viết) THƯ GỬI CÁC HỌC SINH I. Mục tiêu: - Viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. - Chép đúng vần của từng tiếng trong hai dòng thơ và mô hình cấu tạo vần (bt2). biết được cách đặt dấu thanh ở âm chính. II. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập chính tả, Phiếu phô tô bài tập 2 III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. KTBC 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn viết chính tả GV hướng dẫn để hs nhớ đoạn cần viết - Bài văn víết có mấy câu? - Đọc câu có từ sánh vai - Đọc câu kết thúc b. Viết chính tả: - G/v nhắc nhở cách trình bày bài viết và tư thế ngồi viết. c. Chấm chữa bài chính tả - GV chấm từ 8-10 bài sau đó nhận xét cách trình bày, cách thuộc bài của hs e. Hướng dẫn hs làm bài tập chính tả Bài tập 2: GV hướng dẫn hs làm bài tập GV theo dõi nhận xét chữa bài Bài tập 3: Hướng dẫn cách làm bài - GV theo dõi chốt ý đún 4. Củng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. 5 -Dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen những hs viết chữ đẹp, hs viết có tiến bộ,thuộc bài những hs tham gia tích cực vào gìơ học. Về nhà chuẩn bị tiết sau. - Hát - Lắng nghe -1 hs đọc yêu cầu của bài tập 1 -1,2 hs đọc thuộc đoạn cần viết -1,2 hs trả lời -1-2 hs đọc - HS đọc thầm lại đoạn văn để viết HS tự nhớ lại đoạn văn để viết HS tự soát lại bài , tự phát hiện và sửa lỗi -Cả lớp đọc yêu cầu và làm bài tập Trao đổi nhau để kiểm tra bài - Hs làm bài vào vở bài tập nêu kết quả làm bài - 4-6 hs nhắc lại bài ---------------o0o------------------ Tiết 2: Kĩ thuật : THÊU DẤU NHÂN I. Mục tiêu - Hs biết cách thêu dấu nhân . - Bước đầu biết thêu được các mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm dấu nhân. - Đường thêu có thể bị dúm. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu thêu, vật liệu để thêu III. Hoạt động dạy học Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Kiểm tra sự chuẩn bị của hs : 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. HĐ 1:Quan sát, nhận xét mẫu - Gv giới thiệu mẫu thêu. Đặt câu hỏi định hướng để hs quan sát c. HĐ 2:Hướng dẫn thao tác mẫu: - Gv hướng dẫn hs làm theo từng bước như trong hình vẽ - Gọi hs lên thao tác lại và nhắc các bước thêu *Cho hs tập thực hành thêu 3.Cũng cố. Cho học sinh nêu lại bài đã học. 4.Dặn dò . - Hệ thống lại bài. Nhắc hs về nhà tiếp tục thực hành - Lắng nghe - Hs quan sát,nhận xét - Hs theo dõi gv làm -1hs lên bảng thực hiện - Hs tập thực hành ------------------***-------------------- Tiết 3:Anh văn Giáo viên chuyên dạy ------------------***-------------------- Tiết 4: Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Biết chuyển : - Phân số thành phân số thập phân. - Hỗn số thành phân số - Số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn, số đo có hai tên đơn vị, đo thành số đo có một tên đơn vị đo. - Làm bt 1,2 (2 hỗn số đầu) bt 3,4. II. Đồ dùng dạy học III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới a. Gới thiệu bài b. Bài tập * Bài 1: Chuyển một số phân số thành phân số thập phân - Nhận xét, chỉnh sửa * Bài 2: Chuyển hỗn số thành phân số. - Nhận xét, tuyên dương * Bài 3: Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm * Bài 4: Viết các số đo độ dài - GV làm mẫu 5m 7dm = 5+ =5 m - GV theo dõi chấm một sô bài. Nhận xét chưa bài. 3. Củng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. 4.Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài tiết sau. - Hát - Lắng nghe - HS theo dõi gv hướng dẫn mẫu và làm bài tập vào vở. - HS làm bài tập vào vở. 85 - 1dm =0,1m= m;3dm= 0,3m= m - HS làm bài vào vở - Một số hs lên bảng chữa bài. ------------------------------------o0o------------------------------- Buổi chiều Tiết 1: Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ NHÂN DÂN I. Mục tiêu: - Xếp được từ ngữ cho trước về chủ điểm nhân dân vào nhóm thích hợp(bt1), hiểu nghĩa từ đồng bà, hiểu nghĩa từ đồng bào, tìm được một số từ bắt đầu bằng tiếng đồng, đặt được câu với một từ có tiếng đồng vừa tìm được.(BT3). - Học sinh có năng lực, đặt câu với các từ vừa tìm được ở BT(3). Không làm BT2. II. Đồ dùng dạy học. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới a. Giới thiệu bài * Bài 1: Xếp các từ ngữ trong ngoặc đơn vào nhóm thích hợp GV hướng dẫn hs làm bài tập * Bài 3: Cho hs trình bày từng câu GV nhận xét bổ sung 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò hs chuẩn bị bài sau. 3. Củng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. 4.Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò hs chuẩn bị bài sau. - Hát - Lắng nghe 1 hs đọc yêu cầu bài tập Hs làm việc theo cặp a. Công nhân: thợ điện, thợ cơ khí b. Nông dân: Thợ cày , thợ cấy c. Doanh nhân: Tiểu thương, nhà tư sản d. Quân nhân: Đại uý, trung sĩ, e. Trí thức: GV , kĩ sư ,bac sĩ. g. Học sinh: hs tiểu học, hstrung học - HS trình bày theo nhóm Lắng nghe ------------------------------------o0o------------------------------- Tiết 2:Lịch sử Thầy Phụ dạy ------------------------------------o0o------------------------------- Tiết 3:Ôn toán Luyện Tập ------------------------------------o0o------------------------------- Thứ 4 ngày 23 tháng 9 năm 2020 Tiết 1: Tập đọc: LÒNG DÂN (tiếp theo) I. Mục tiêu: - Đọc đúng ngữ điệu của câu kể , hỏi, cảm, khiến,; biết đọc ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật và tình huống trong đoạn kịch. - Hiểu nội dung, ý nghĩa vở kịch : Ca ngợi mẹ con Dì Năm dũng cảm , mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3). II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt đông của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Luyện đọc đúng Đoạn 1: Từ đầu dỗ dành An Đoạn 2: Đoạn còn lại 2. Tìm hiểu bài: - Em hãy cho biết An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào? - Tìm những chi tiết cho biết dì Năm ứng xử rất thông minh. - Gv cho hs thảo luận theo nhóm. - Tại sao vở kịch lại có tên là lòng dân ? 3. Luyện đọc phân vai 4. Cũng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. 5.Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài học. - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài tiết sau : Những con sếu bằng giấy. - Hát - Lắng nghe - 1-2 hs đọc toàn bộ phần kịch - 2 hs nối tiếp nhau đọc đoạn - HS luyện đọc cá nhân từng đoạn - An đã trả lời lấp lửng là tía mà không phải là ba. - Ba nó để chỗ nào? Khi tìm được giấy tờ, dì đã đọc to để ngầm cung cấp thông tincho cán bộ. - Tấm lòng của người dân dành cho cách mạng, sẵn sàng bảo vệ và che chở cho cán bộ. Dân là chỗ dựa vững chắc cho cách mạng - Hs luyện đọc phân vai theo nhóm 6. - Nhắc lại nội dung bài học. -------------------***--------------- Tiết 2: Mĩ thuật Vẽ tranh ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I. MỤC TIÊU: - Hiểu nội dung đề tài biết chọn các hình ảnh về nhà trường để vẽ tranh Biết cách vẽ tranh đề tài Trường em. - Học sinh khá, giỏi biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu vẽ phù hợp. II. Đồ dùng dạy học. + Bài vẽ tranh của học sinh lớp trước, màu vẽ, bút chì vv + Một số tranh ảnh về nhà trường. + Giấy vẽ.. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh ảnh và gợi ý học sinh nêu các hình ảnh về đề tài nhà trường. + Khung cảnh chung của trường. + Hình dáng của cổng trường, sân trường, các dãy nhà, hàng cây. + Kể tên một số hoạt động ở trường. - GV bổ sung thêm chi đầy đủ và gợi ý các nội dung có thể vẽ tranh. - GV lưu ý học sinh: Để vẽ được tranh về đề tài nhà trường, cần chú ý nhớ lại các hình ảnh, hoạt động nêu trên và lựa chọn được nội dung yêu thích phù hợp với khả năng, tránh chọn những nội dung khó, phức tạp. * Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. - GV cho HS xem hình tham - GV cho học sinh xem hình tham khảo ở SGK, ĐDDH và gợi ý học sinh cách vẽ. + Y/c học sinh chọn các hình ảnh để vẽ tranh về trường của em. + Sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho cân đối + Vẽ rõ nội dung của hoạt động * Hoạt động 3: Thực hành. - Trong khi HS vẽ, GV đến từng bàn để quan sát, hướng dẫn thêm. - Luôn nhắc học sinh sắp xếp các hình ảnh cho cân đối có chính, có phụ. - Khen ngợi những học sinh vẽ nhanh, vẽ đẹp, động viên những học sinh vẽ chậm. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV cùng học sinh chọn những bài vẽ đẹp và chưa đẹp và nhận xét cụ thể - Xếp loại, khen thưởng những học sinh có bài vẽ đẹp.. - GV nhận xét chung tiết học. * Dặn dò. - Về nhà quan sát khối hộp và khối cầu chuẩn bị cho tiết học sau. - Hát. - Lắng nghe - HS quan sát tranh và nhắc lại. - HS lưu ý - HS xem hình tham khảo ở SGK. - HS nêu cách sắp xếp các hình ảnh và cách vẽ hình. - HS làm bài. - HS nhận xét - Lắng nghe ------------------***-------------------- Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP CHUNG. I. Mục tiêu: - Cộng, trừ phân số, hỗn số. - Chuyễn các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên dơn vị đo. - Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó. - Làm được bt1(a,b), bt2(a,b), bt4 (3 số đo: 1,2,3), bt5. II. Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ... III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. KTBC - Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập 2 của tiết trước. - GV theo dõi nhận xét. 3. Bài mới. * Bài 1: Cho hs nhắc lại cách cộng các phân số *Bài 2:Gv làm mẫu phần b. b) 1 Tương tự như vậy hs làm những bài còn lại * Bài 4: Viết các số đo độ dài - Nhận xét, sửa bài * Bài 5: - Hướng dẫn hs cách giải bài toán. Gvtheo dõi-Nhận xét. 4. Củng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. 5.Dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Hát -1- 2 hs nhắc lại cách cộng các phân số. -HS làm bài vào vở a. - HS tự làm bài rồi chữa bài theo mẫu. Bài giải quãng đường AB dài là: 12 : 3 = 4 Quãng đường AB dài là: 4 x 10 = 40 ( km). Đáp số:40 km. --------------------***-------------------- Tiết 4: Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Tìm được những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến, những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa ,tả cây cối, con vật, bầu trời trong bài Mưa rào ; từ đó nắm được cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn miêu tả. - Lập được dàn ý của bài văn miêu tả cơn mưa. II. Đồ dùng dạy học: - Gv chuẩn bị giấy khổ to để hs lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả cơn mưa III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới a. Giới thiệu bài * Bài tập Bài tập 1: 1.Những dấu hiệu nào báo hiệu cơn mưa sắp đến? 2.Tìm những từ ngữ miêu tả tiếng mưa và hạt mưa từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc trận mưa? 3.Tìm những từ ngữ tả cây cối con vật, bầu trời trong và sau cơn mưa. 4. Tác giả đã quan sát cơn mưa bằng những giác quan nào? - Nhận xét và chốt lại Bài tập 2: Từ những điều quan sát được hãy lập dàn bài và trình bày dàn ý. GV theo dõi và hướng dẫn hs chữa bài hoàn thiện theo dàn ý. 3.Củng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. 4. Dặn dò: - GV hệ thống bài học – Nhận xét tiết học. - Nhắc hs về nhà tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý vào vở. - Dựa trên dàn ý đã lập. Viết một đoạn văn tả cơn mưa - Hát - Lắng nghe HS đọc thầm bài văn mưa rào - Mây nặng và xám xịt, lổm ngổm đầy trời, mây tản ra từng nắm nhỏ, gió thổi giật, thổi mát lạnh, nhuốm hơi nước - Lăn xuống, kéo đến, tuôn, xiên, giọt ngã, giọt bay,nước chảy đỏ ngầu, cuồn cuộn. - Lá đào, lá na, lá sói, vẫy tay run rẫy. Con gà sống ướt lướt thướt, ngất ngưỡng tìm chỗ trú. Trong nhà tối sầm. Cuối cơn mưa vòm trời tối sầm. Sau cơn mưa bầu trời rạng dần. - Mắt nhìn, tai nghe, mũi ngửi, xúc giác. - HS lập và trình bày dàn ý. - Vài hs đọc dàn ý trước lớp. - Lắng nghe ----------------------------o0o---------------------------- Buổi chiều Tiết 1: Khoa học CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHOẺ? I. Mục tiêu: - Nêu được những việc nên làm hoặc không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình ảnh minh hoạ trong sgk / 12, 13. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. KTBC + Y/c học sinh nhắc lại tên bài học trước và trả lời câu hỏi: - Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào? - Nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Hoạt động 1: Làm việc với sgk - Phụ nữ mang thai cân: GV ghi tóm tắt trên bảng. c. Hoạt động2: Thảo luận theo nhóm. GV yêu cầu hs xem hình 5,6,7 sgk và nêu nội dung từng hình. GV ghi tóm tắt thông tin lên bảng * Khi gặp phụ nữ có thai mang ,xách nặng Ta phải làm gì? 3. Củng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. 4.Dặn dò: (3') - GV hệ thống nội dung bài học. - Nhận xét tiết học. - Hát - Trả lời - Lắng nghe - HS theo dõi sgk và đọc mục bạn cần biết để trả lời câu hỏi HS trả lời theo sự hiểu biết của mình. HS ghi bài vào vở. Hình5: Bố đang vui vẻ gắp thức ăn cho mẹ.Thể hiện sự chăm sóc. Hình 6: Mẹ đang cho gà ăn Bố đi gánh nước Hình 7: Bố quạt mát cho mẹ.Đem lại niềm vui cho mẹ . HS liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi - Lắng nghe -------------------***-------------------- Tiết 2:Thể dục Giáo Viên chuyên dạy -------------------***-------------------- Tiết 3:Ôn TV Luyện đọc ----------------------------o0o---------------------------- Thứ 5 ngày 24 tháng 9 năm 2020 Tiết 1: Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục tiêu: - Biết sử dụng từ đồng nghĩa một cách thích hợp (bt1); hiểu ý nghĩa chung của một số tục ngữ (bt2) . - Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu , viết được đoạn văn miêu tả sự vật có sử dụng 1,2 từ đồng nghĩa (bt3). II. Đồ dùng dạy học III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Bài tập 1: Gv gọi 1 số hs lên bảng làm bài - Nhận xét c. Bài tập 2: - Sắp xếp từ đồng nghĩa vào 1 nhóm - Nhận xét, sửa bài Bài tập 3: Viết 1 đoạn văn miêu tả trong bài: Sắc màu em yêu viết thành đoạn văn miêu tả. - Gv cùng cả lớp nhận xét đoạn văn. 3. Củng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. Dặn dò: (3ph) - GV nhận xét tiết học: - Yêu cầu hs viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại đoạn văn cho hoàn chỉnh. - Hát - Lắng nghe - Cả lớp đọc yêu cầu bài tập . Cả lớp theo dõi và đọc thầm bài tập. Đọc hoàn thành đoạn văn - HS nêu yêu cầu bài tập. HS làm việc theo nhóm Đại diện nhóm trình bày kết quả. Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên. - HS đọc yêu cầu và hiểu đúng yêu càu của bài tập - HS làm bài vào vở bài tập. Từng hs nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết. - Lắng nghe -------------------***-------------------- Tiết 2: Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I .Mục tiêu: - Kể được một câu chuyện ( đã chứng kiến, tham gia hoặc được biết qua truyền hình phim ảnh hay đã nghe, đã đọc) về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước. - Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện đã kể. II. Đồ dùng dạy học III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2.KTBC - 2-3 hs kể lại một câu chuyện đã nghe đã đọc về một anh hùng , hoặc danh nhân của nước ta và nêu ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét – nhận xét chung. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài a. Hướng dẫn hs kể chuyện b.Hướng dẫn hs hiểu yêu cầu đề bài - GV cho hs dùng bút chì gạch chân những từ mà em cho là quan trọng nhất. c.Thực hành kể chuyyện trong nhóm GV uốn nắn những hs kể chưa đạt - Đại diện các nhóm thi kể chuyện - GV nhận xét- đánh giá 3. Củng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. 4.Dặn dò: - GV tuyên dương những hs kể tốt. - Hát - 2 học sinh kể - Lắng nghe - 1 hs đọc yêu cầu đề bài - HS gạch chân những từ quan trọng. - HS chia theo nhóm , nhìn vào dàn ý đẫ lập từng hs trong nhóm kể cho bạn mình, trong lớp nghe câu chuyện của mình 1 nhóm đại diện 1-2 em kkể chuyện - Lắng nghe -----------------***---------------------- Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP CHUNG. I. Mục tiêu : Biết: - Nhân, chia hai phân số. - Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với một tên đơn vị đo. - Làm bt 1,2,3. II.Đồ dùng dạy học III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới a. Giới thiệu bài Bài 1: Hướng dẫn hs thực hiện các phép tính - Nhận xét, sửa bài Bài 2: Tìm các thành phần chưa biết GV hướng dẫn mẫu - Nhận xét, sửa bài Bài 3: Gv hướng dẫn bài mẫu Mẫu: 2m 15 cm = 2m + m= 2 m 3. Củng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. 4.Dặn dò - Hệ thống nội dung bài học . - Nhận xét tiết học .Dặn hs về nhà chuẩn bị tiết học sau - Hát - Lắng nghe - Hs thực hiện bài vào vở , một số hs làm bài trên bảng lớp - HS đọc kĩ yêu cầu đề bài và làm bài. a. x + x = x = - HS theo dõi làm bài vào vở 1m 75cm = 1m + m=1 m 5m36cm = 5m + m =5 m - Lắng nghe -----------------***-------------------- TIẾT 4: KHOA HỌC TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ I. Mục tiêu : - Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. - Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. II. Đồ dùng dạy học: -Vở bài tập ( nếu có ) SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Cần làm gì để cả mẹ và bé đều khoẻ - GV nhận xét 3. Bài mới a. Giới thiệu bài * Thảo luận cả lớp * Trò chơi ai nhanh ,ai đúng GV phổ biến luật chơi GV tuyên dương nhóm thắng cuộc. * Thực hành : - Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người. 3. Củng cố Cho học sinh nêu lại bài đã học. 4.Dặn dò: - Hệ thống bài học - Hát - 2 học sinh trả lời - Lắng nghe - giới thiệu ảnh đã sưu tầm -Xem thông tin ở sgk /14. Các nhóm trình bày két quả. Đáp án: 1b; 2a; 3c. - Đọc thông tin trang 15 sgk. Vì đây là thời kì thay đổi về cơ thể -----------------***----------------- Buổi chiều Tiết 1 Địa Lý Thầy phụ dạy -----------------***----------------- Tiết 2: Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu : - Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn một đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu của bt1. - Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trước, viết được một đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lí (bt2). II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1.Ổn định tổ chức 2. KTBC - Hai hs đọc dàn ý tả cơn mưa. - GV nhận xét,tuyên dương 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Bài tập 1: Nêu nội dung chính của các đoạn văn sau. Đoạn 1: Đoạn 2: Đoạn 3: Đoạn 4: * Yêu cầu hs chọn 1 đoạn để viêt thêm vào( ) để đoạn văn được hoàn chỉnh. - Nhận xét, chỉnh sửa c. Bài tập 2: Tự chọn 1 phần trong dàn ý ( ở tiết trước ) viết thành 1 đoạn văn miêu tả. - GV chấm một số bài. - Nhận xét. 3. Củng cố -Dặn dò: - Hệ thống bài học. - Nhận xét tết học - Dặn hs chuẩn bị bài sau - Hát - 2 học sinh đọc - Lắng nghe - Giới thiệu cơn mưa -Tả ánh nắng và con vật sau cơn mưa. -Tả cây cối sau cơn mưa. -Tả con người và đường phố - Hs làm vào vở bài tập. - Nối tiếp nhau đọc đoạn văn. -1- 2hs đọc dàn ý và nói phần được chọn để viết thành đoạn văn. - Cả lớp viết bài vào vở. - Lắng nghe -----------------***----------------- Tiết 3:Âm nhạc Giáo viên chuyên dạy -----------------***----------------- Thứ 6 ngày 25 tháng 9 năm 2020 Tiết 1 : TOÁN : ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I. Mục tiêu : - Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó. - Làm bt 1. II. Đồ dùng dạy học. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định 2. KTBC 3. Bài mới a. Giới thiệu bài * Hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 1: a)Thực hiện bảng lớp và vở - Hướng dẫn tóm tắt b) Hướng dẫn tóm tắt và giải toán ở lớp và vào vở 4. Củng số Cho học sinh nêu lại bài đã học. 5.Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài tiết sau. - hát - Lắng nghe Bài giải Số thứ nhất : 80 : (7+9) x7 = 35 Số thứ hai : 80 - 35 = 45 Đáp số: 45 ; 35 Bài giải Số thứ nhất : 55 :(9-4) x 9 = 99 Số thứ hai : 99 - 55 = 44 Đáp số : 99 ; 44 - Lắng nghe ------------------***-------------------- Tiết 2:Tin học Giáp viên chuyên dạy ------------------***-------------------- Tiết 3:Thể dục Giáo viên chuyên dạy ------------------***-------------------- TIẾT 4: SINH HOẠT LỚP CUỐI TUẦN 03 1. Ổn định lớp: - Học sinh hát tập thể. 2. Tiến hành: * Lớp trưởng đánh giá nhận xét tuần qua về các mặt như sau: + Về nề nếp, phong vệ sinh. + Về học tập. + Các hoạt động khác .. * G/v nhận xét chung: * Ưu điểm: + Thực hiện tốt các nề nếp trong tuần, tác phong nghiêm túc. + Tham gia tích cực trong việc lao động ,giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, cũng như các hoạt động khác của trường, lớp. + Nhiệt tình tham gia các hoạt động học tập của lớp cũng như phát biểu xây dựng bài như em: Cuối, Liếu, Nhị, Lệ, Ý, Thọ vv * Nhược điểm: - Trong giờ học còn nhiều em chưa tập trung như: Lợi, Nhà, Quang, Thắng. - Chất lượng học tập chưa cao. Một số em nắm bài còn rất chậm, nhiều học sinh chưa biết cộng, trừ nhân chia cơ bản. - Có em: Hồ Văn Thưng từ đầu năm đến giờ chưa ra lớp. Có 1 học sinh đi học giã gạo như: Hồ Thị Phiên. 3. Phổ biến công việc tuần 4: - Thực hiện tốt việc sinh hoạt 15 phút đầu giờ lên lớp. - Thực hiện nghiêm túc kỉ luật trong giờ học . - Đi học đầy đủ, chuyên cần - Chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp - Vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân - Tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém. - Tham gia tốt việc phát biểu xây dựng bài ở lớp sôi nổi. 4. Kết thúc: - Tuyên dương, khen thưởng một số học sinh có tinh thần học tập tốt và có tiến bộ trong học tập .--------------------bad-------------------
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_khoi_5_tuan_3_nam_hoc_2020_2021_huynh_tho.docx