Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Thân Thị Thủy
Bài 1: NHững bì em đã biết
I . Mục tiêu
Ôn lại các kiến thức cơ bản về chức năng hoạt động của máy tính trong quyển 1 và quyển 2
II. chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính,
2. Học sinh: SGK, vở ghi,
III. Tiến trình giờ dạy:
1. ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.
Hoạt động của GV Hoạt động của hs
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Thân Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Chương I : khám phá máy tính Bài 1: NHững bì em đã biết I . Mục tiêu Ôn lại các kiến thức cơ bản về chức năng hoạt động của máy tính trong quyển 1 và quyển 2 II. chuẩn bị Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, Học sinh: SGK, vở ghi, III. Tiến trình giờ dạy: ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ. Bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của hs Giụựi thieọu baứi: chuựng ta ủaừ laứm quen vụựi maựy tớnh ủửụùc 2 naờm, naờm hoùc naứy chuựng ta tieỏp tuùc tỡm hieồu nhửừng ủieàu thuự vũ maứ maựy tớnh mang laùi cho chuựng ta, trửụực heỏt chuựng ta phaỷi hieồu ủửụùc nguyeõn lyự hoaùt ủoọng cụ baỷn cuỷa noự ntn, hoõm nay chuựng ta seừ oõn laùi moọt soỏ kieỏn thửực maứ caực em ủaừ ủửụùc hoùc ủeồ laứm tieàn ủeà ủeồ hoùc nhửừng baứi tieỏp theo ủửụùc deó daứng hụn. Hẹ1: goùi hs ủoùc baứi hoùc. Caực em thaỷo luaọn khoaỷng 7 phuựt, ủoùc kú baứi hoùc vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi sau: Maựy tớnh xửỷ lyự thoõng tin ntn? Chwongtrinhf vaứ keỏt quaỷ laứm vieọc cuỷa maựy tớnh ủửụùc lửu ụỷ ủaõu? Gv nhaọn xeựt, boồ sung 1. maựy tớnh laứ coõng cuù xửỷ lyự thoõng tin, maựy tớnh xửỷ lyự thoõng tin vaứ cho keỏt quaỷ laứ thoõng tin ra. VD: em goừ chửừ A tửứ baứn phớm thỡ boọ xửỷ lyự seừ nhaọn tớn hieọu vaứo, xửỷ lyự vaứ xuaỏt ra maứn hỡnh laứ chửừ a Gv vieỏt caõu traỷ lụứi leõn baỷng, nhaọn xeựt boồ sung. Hủ2: baứi taọp. Gv hửụựng daón hs laứm baứi taọp trang 4,5/sgk. B1, b2, b3: gv neõu caõu hoỷi, hs traỷ lụứi Gv ghi caõu traỷ lụứi leõn baỷng, nhaọn xeựt, boồ sung. B4, b5: thaỷo luaọn nhoựm 2 Moọt soỏ nhoựm traỷ lụứi. Gv nhaọn xeựt boồ sung Laộng nghe Hs ủoùc baứi, caỷ lụựp theo doừi. Hs thaỷo luaọn Sau 7 phuựt caực nhoựm traỷ lụứi Hs ghi caõu traỷ lụứi ủuựng vaứo vụỷ. Hs traỷ lụứi Ghi vaứo vụỷ Hs thaỷo luaọn Laộng nghe IV. Cuỷng coỏ: Chửụng trỡnh maựy tớnh laứ gỡ? Chửụng trỡnh maựy tớnh ủửụùc lửu ụỷ ủaõu? 3 . Hoùc baứi, chuaồn bũ tieỏt thửùc haứnh. Tuần 2 Bài 2 : Thông tin được lưu trong máy tính như thế nào? I . Mục tiêu Cho hs bieỏt: Thoõng tin ủửụùc lửu trong maựy tớnh ntn? Teọp laứ gỡ: Thử muùc laứ gỡ? Teọp vaứ thử muùc ủửụùc saộp xeỏp ntn? Xem caực thử muùc vaứ teọp ntn? II. chuẩn bị 1 .Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, 2 . Học sinh: SGK, vở ghi, III. Tiến trình giờ dạy: 1.ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Chửụng trỡnh maựy tớnh laứ gỡ? 2. Chửụng trỡnh maựy tớnh ủửụùc lửu ụỷ ủaõu? 3.Bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của hs Giụựi thieọu baứi: Em ủaừ ủửụùc hửụựng daón caựch lửu laùi vaứ mụỷ ra caực baứi thửùc haứnh cuỷa mỡnh roài nhửng chaộc haỳn caực em vaón chửa bieỏt chuựng ủửụùc xaộp xeỏp nhử theỏ naứo, hoõm nay coõ troứ chuựng ta seừ tỡm hieồu veà ủieàu naứy. Hẹ1: caự nhaõn Caực em haừy quan saựt hỡnh 1 vaứ hỡnh 2/tr6/sgk vaứ haừy nhaọn xeựt caựch xaộp xeỏp cuỷa 2 tuỷ saựch? Gv nhaọn xeựt, boồ sung. Tửụng tửù nhử sửù saộp xeỏp saựch cuỷa thử vieọn thỡ maựy tớnh cuừng caàn sửù xaộp xeỏp hụùp lớ, ủeùp maột ủeồ chuựng ta deó daứng tỡm kieỏm dửừ lieọu khi caàn thieỏt. Trong maựy tớnh dửừ lieọu coự teõn chung laứ teọp vaứ thử muùc, vaọy teọp laứ gỡ vaứ thử muùc laứ gỡ? 1. Teọp vaứ thử muùc Hẹ2: hoaùt ủoọng nhoựm ủoõi Theo em teọp laứ gỡ? Thử muùc laứ gỡ? Gv nhaọn xeựt, boồ sung Thoõng tin ủửụùc lửu treõn caực teọp, vd: teọp hỡnh veừ, teọp vaờn baỷn . Moói teọp coự moọt teõn ủeồ phaõn bieọt, caực teọp ủửụùc saộp xeỏp trong caực thử muùc, moói thử muùc cuừng coự moọt thử muùc vaứ teõn. Moọt thử muùc coự theồ chửựa caực thử muùc con. Vaọy ủeồ xem caực thử muùc vaứ teọp ta laứm theỏ naứo? 2. Xem caực thử muùc vaứ teọp Hủ3: caỷ lụựp Treõn maứn hỡnh coự moọt bieồu tửụùng maựy tớnh vụựi teõn: My computer Taỏt caỷ caực thoõng tin ủeàu ủửụùc naốm trong My computer, vỡ vaọy ủeồ xem caực teọp vaứ thử muùc em nhaựy ủuựp chuoọt leõn bieồu tửụùng My computer, khi ủoự maứn hỡnh hieọn ra nhử hỡnh 7/tr8: Cho coõ bieỏt khi ủoự cuỷa soồ hieọn ra ntn? Cho hs quan saựt: maứn hỡnh hieọn ra vụựi: Caực ủúa cửựng: C,D,.. Oồ ủúa meàm Caực oồ ủúa CD Thieỏt bũ nhụự Flash: bieồu tửụùng cuỷa noự chổ hieọn ra khi ta caộm thieỏt bũ nhụự Flash vaứo maựy. Neỏu em nhaứy nuựt Folders cửỷa soồ seừ chuyeồn sang coự hỡnh daùng nhử hỡnh 8. Ch hs quan saựt caực hỡnh chuùp trong SGK Laộng nghe Moọt soỏ hs nhaọn xeựt: Ngaờn naộp, bửứa boọn Caực nhoựm thaỷo luaọn Traỷ lụứi Laộng nghe, ghi cheựp Hs quan saựt, laộng nghe Hs quan saựt traỷ lụứi Quan saựt, laộng nghe IV. Cuỷng coỏ -Daởn doứ Trong maựy tớnh thoõng tin ủửụùc lửu ụỷ ủaõu? Teọp vaứ thử muùc khaực nhau ntn? ẹeồ xem caực thử muùc vaứ teọp ta laứm theỏ naứo? Tuần 3 Bài 3: Tổ chức thông tin trong máy tính I . Mục tiêu Cho hs bieỏt: Sửù xaộp xeỏp thoõng tin trong maựy tớnh tửứ ủoự hs coự theồ mụỷ caực teọp ủaừ coự trong maựy tớnh, vaứ bieỏt lửu keỏt quaỷ laứm vieọc cuỷa mỡnh coự traọt tửù treõn maựy tớnh. Taùo ủửụùc thử muùc rieõng II. chuẩn bị 1 .Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, 2 . Học sinh: SGK, vở ghi, III. Tiến trình giờ dạy: 1.ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. Teọp vaứ thử muùc khaực nhau ntn? ẹeồ xem caực thử muùc vaứ teọp ta laứm theỏ naứo? 3.Bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của hs Giụựi thieọu baứi: thoõng tin trong maựy tớnh ủửụùc lửu moọt caựch coự traọt tửù hay khoõng laứ do ngửụứi sửỷ duùng noự taùo ra vaứ saộp xeỏp. Vaọy saộp xeỏp ntn cho hụùp lớ chuựng ta hoùc baứi hoõm nay. 1. Mụỷ teọp ủaừ coự trong maựy tớnh trong quaự trỡnh laứm vieọc vụựi maựy tớnh coự theồ em ủaừ taùo ra nhieàu teọp khaực nhau, khi caàn em coự theồ mụỷ nhửừng teọp ủoự ra ủeồ xem hoaởc sửỷa ủoồi. ẹeồ mụỷ moọt teọp ủaừ lửu treõn maựy tớnh ta caàn nhụự teõn teọp ủoự. Hẹ1: thaỷo luaọn nhoựm ủoõi: Theo em ta laứm theỏ naứo? Goùi hs traỷ lụứi Gv nhaọn xeựt, boồ sung Mụỷ My computer Nhaựy vaứo nuựt Folders Nhaựy chuoọt treõn thử muùc chửựa teọp caàn mụỷ Nhaựy ủuựp chuoọt leõn bieồu tửụùng cuỷa teọp caàn mụỷ. 2. lửu keỏt quaỷ laứm vieọc treõn maựy tớnh Hẹ2: caự nhaõn Yeõu caàu hs nhaộc laùi caựch lửu vaờn baỷn hoaởc hỡnh veừ ? Hs traỷ lụứi. Gv: ủeồ lửu keỏt quaỷ laứm vieọc ta phaỷi choùn nụi caàn ủaởt noự. Nhaỏn toồ hụùp phớm: Ctrl + S, cửỷa soồ xuaỏt hieọn:hỡnh 12 Nhaựy vaứo hỡnh tam giaực ủen nhoỷ trong oõ Save in roài choùn bieồu tửụùng ủúa chửựa thử muùc em caàn lửu keỏt quaỷ Nhaựy ủuựp chuoọt leõn bieồu tửụùng cuỷa thử muùc. Hỡnh 13 Goừ teõn teọp vaứ nhaựy nuựt Save (hỡnh 14) Khi ủoự em ủaừ lửu teọp cuỷa mỡnh vaứo trong thử muùc em ủaừ choùn. 3. Taùo thử muùc rieõng cuỷa em Hẹ3: caỷ lụựp Sửù saộp xeỏp hụùp lớ treõn maựy tớnh ủeàu laứ do con ngửụứi, keỏt quaỷ laứm vieọc treõn maựy tớnh ngaứy caứng nhieàu, ủeồ thuaọn tieọn cho vieọc tỡm baứi laứm cuỷa mỡnh ủửụùc nhanh choựng em caàn taùo moọt thử muùc rieõng ủeồ lửu giửừ chuựng. Em laứm nhử sau: Mụỷ My computer Mụỷ ủúa em muoỏn taùo thử muùc Nhaựy nuựt phaỷi chuoọt vaứo New, nhaựy vaứo Folders, goừ teõn thử muùc roài nhaỏn enter. Em coự theồ lửu caực baứi thửùc haứnh cuỷa mỡnh vaứo trong thử muùc rieõng cuỷa em. Laộng nghe Laộng nghe Hs thaỷo luaọn Traỷ lụứi Laộng nghe Ghi cheựp Traỷ lụứi Quan saựt, laộng nghe Ghi cheựp Laộng nghe Ghi cheựp IV. Cuỷng coỏ: Em lửu keỏt quaỷ laứm vieọc vaứ mụỷ noự ra ntn? Muoỏn taùo thử muùc rieõng cho mỡnh ta laứm theỏ naứo? Tuần : 4 Tiết : 7 Bài kiểm tra chương I 1 . Bộ phận nào của máy tính thực hiện các lệnh của chương trình? A. Đĩa cứng B. Bộ xử lí C . Màn hình D . chuột máy tính Hãy chọn câu trả lời đúng. 2.Hãy khoanh tròn vào thao tác đúng.Để khởi động một phần mềm. A . Nháy chuột lên biểu tượng của phần mềm B . Nháy nút phải chuột lên biểu tượng của phần mềm C . nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm 3 . Hãy điền từ thích hợp (tệp, thư mục, tên ,biểu tượng)vào chỗ trống trong câu sau để có phát biểu đúng a . thông tin trong máy tính được lưu trong các b . các tệp được sắp xếp trong các ......................................... c . Mỗi tệp có và Tên các tệp không đượ trùng nhau. Các tệp cùng loại có cùng biểu tượng. 4. Em hãy điền đúng (ghi Đ), sai (ghi S) vào các câu sau Câu Nội dung Đúng Sai 1 Máy tính có hkả năng tính toán nhanh hơn con người 2 Ti vi hoạt động được là nhờ có điện 3 Có thể học ngoại ngữ tốt hơn nhờ máy tính 4 âm thanh là một dạng thông tin 5 Bàn phím và chuột giúp em đưa thông tin ra máy tính 6 Máy tính xử lí thông tin vào theo hỉ dẫn của chương trình .Thông tin vào được lấy ra từ màn hình 7 Màn hình cho em biết thông tin ra sau khi được máy tính xử lý 8 Máy tính điện tử đầu tiên ra đời năm 1945 5 . Em hãy liệt kê về những điều đã biết về máy tính? ***************************************************** Tuần 4 Chương 2: Em tập vẽ Bài 1: Những gì em đã biết I. Mục đích - Học sinh ôn tập lại cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình elíp, hình tròn - Các bước vẽ, nét vẽ, cách chọn màu vẽ và màu nền. - Vận dụng khung tranh trang trí, bức tranh sinh động. II. Đồ dùng - Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính - Học sinh : SGK, vở, bút III. Hoạt động dạy – học 1 . ổn định tổ chức 2 . kiểm tra bài cũ Em cho cô biét cách khởi động phần mềm Paint 3 . Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Sao chép và di chuyển hình Bài 1: Công cụ dùng để sao chép Em nhắc lại cách sao chép hình? Chốt: - Chọn công cụ sao chép - Chọn phần hình vẽ muốn sao chép - Nhấn giữ phím Ctrl và di chuyển. Bài 2: Biểu tượng trong suốt Nhận xét Sự khác nhau giữa biểu tượng trong suốt và không tròn suốt. 2.Thực hành(15-20’ - Mở tệp hình vẽ và sao chép thành nhiều hình giống nhau. - Vẽ quả nho và sao chép thành chùm nho. Hướng dẫn - Dùng công cụ hình e-líp - Chọn kiểu vẽ - chọn màu vẽ và màu nền - Dùng công cụ sao chép Làm mẫu Bao quát lớp Hướng dẫn học sinh chậm 2. Vẽ hình chữ nhật, hình vuông Bài tập/SGK-T18 - 2 học sinh đọc yêu cầu của bài Nêu các bứơc vẽ hình vuông: - Chọn công cụ vẽ hình chữ nhật, hình vuông. - Chon kiểu vẽ - Chọn mầu vẽ, màu nền - Kéo thả chuột theo hướng chéo từ điểm đầu đến diểm cuối. 3. Vẽ hình tròn, hình elíp Bài tập/SGK-T19 công cụ vẽ hình elíp 2 học sinh đọc yêu cầu của bài Nhắc lại: - Chọn công cụ vẽ hình chữ nhật, hình vuông. - Chon kiểu vẽ - Chọn mầu vẽ, màu nền - Kéo thả chuột theo hướng chéo từ điểm đầu đến diểm cuối. Thực hành 2: Vẽ hình trang trí H/18a Hướng dẫn+ bao quát lớp - Nhận xét - Đánh giá bài vẽ và cho điểm những bài vẽ tốt 1. Sao chép và di chuyển hình Ghi bài 1 h/s nêu 1 h/s trả lời Ghi bài 1 h/s trả lời 2.Thực hành(15-20’ Lắng nghe Thực hành Quan sát 2 h/s trả lời Ghi bài Lắng nghe+ quan sát Ghi bài 2 học sinh đọc yêu cầu của bài H/s thực hành IV. Củng cố, dặn dò(3’) - Nhớ lại phần mềm Paint - Công cụ sao chép và di chuyển hình - Nhắc lại các bước sao chép hình **************************************** Tuần 5 Bài 2: Sử dụng bình phun màu I. Mục đích - Học sinh nhận biết công cụ bình phun màu - Các bước sử dụng bình phun màu. - áp dụng vào bài vẽ để bức tranh sinh động II. Đồ dùng - Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính - Học sinh : SGK, vở, bút III. Hoạt động dạy – học 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Em hãy kể tên các công cụ đã học trong phần mềm PAINT 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Làm quen với bình phun màu Gv y/c hs đọc sgk, Quan sát biểu tượng SGK Em hãy nêu các bước thực hiện Chốt: có 4 bước - Chọn công cụ bình phun màu - Chọn kích cỡ vùng phun - Chọn màu phun - Kéo thả chuột trên vùng muốn phun. - Nhấn chuột trái để phun màu tô - Nhấn chuột phải phun màu nền. 2. Thực hành (15’) Thực hành: SGK/H22,23 2 h/s đọc yêu cầu của bài Hướng dẫn thực hành 2 h/s đọc Chốt: - Chọn bút chì để vẽ thân cây - Chọn cọ vẽ để vẽ cành cây - Chọn công cụ bình xịt để vex lá cây. Làm mẫu Bao quát lớp, hướng dẫn h/s kém Nhận xét: 1. Làm quen với bình phun màu 1-2 h/s nêu Ghi bài Quan sát+ lắng nghe 2. Thực hành (15’) Quan sát+ lắng nghe Thực hành Lắng nghe Thực hành IV. Củng cố, dặn dò(3’) - Nêu các bước thực hiện - Hiệu quả bài thực hành bằng bình phun - Học bài
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_1_den_4_nam_hoc_2020_2021_than_th.doc