Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5: Học và chơi cùng máy tính - Bài 4: Chèn ô nhịp và thay đổi thông tin về bản nhạc (2 tiết) - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kỹ năng
- Biết cách chèn thêm một hoặc nhiều ô nhịp. Thay đổi thông tin của bản nhạc đã tạo.
2. Năng lực
- HS tích cực, tự giác hoàn hành công việc được giao đúng hẹn.
3. Phẩm chất
- HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm MuseScore.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 5: Học và chơi cùng máy tính - Bài 4: Chèn ô nhịp và thay đổi thông tin về bản nhạc (2 tiết) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Lớp 5 Ngày soạn: 09/4/2021 Bài 4: Chèn ô nhịp và thay đổi thông tin về bản nhạc (Tiết 1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức – kỹ năng - Biết cách chèn thêm một hoặc nhiều ô nhịp. Thay đổi thông tin của bản nhạc đã tạo. 2. Năng lực - HS tích cực, tự giác hoàn hành công việc được giao đúng hẹn. 3. Phẩm chất - HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm MuseScore. 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp - Em hãy thực hành các bước ghi lời bài hát vào bản nhạc. - Em hãy nêu các bước thêm ô nhịp. - Nhận xét. 2. Các hoạt động a) Chèn thêm một ô nhịp, nhiều ô nhịp - GV nhắc lại cách chèn ô nhịp vào bất kì vị trí nào trong bản nhạc đã học ở bài trước. - Bước 1: Chọn Add. - Bước 2: Chọn Measures Insert one measure: chèn một ô nhịp trước ô nhịp được chọn. Insert measure: Chèn nhiều ô nhịp trước ô nhịp được chọn. Append one measure: Nối thêm một ô nhịp ở vị trí cuối đoạn nhạc. Append measure: Nối thêm nhiều ô nhịp ở vị trí cuối đoạn nhạc. - HS quan sát và làm theo hướng dẫn. - Nhận xét, tuyên dương. b) Thực hành - GV hướng dẫn HS chèn một ô nhịp cho đoạn nhạc dưới đây để hoàn thành bài hát. - Bản nhạc cần chèn thêm. - Nhận xét, tuyên dương. c) Thay đổi tựa đề, tiêu đề, tên nhạc sĩ,.... của bản nhạc đã tạo. - Để thay đổi thông tin về bản nhạc, em nháy đúp chuột vào thông tin đó, thay đổi nội dung hoặc kích thước chữ theo hướng dẫn. - HS quan sát và làm theo hướng dẫn. - Nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - HS thực hành - HS làm theo hướng dẫn của GV - HS báo cáo kết quả. - HS thực hành - HS làm theo hướng dẫn của GV - HS thực hành theo nhóm. - Báo cáo kết quả. - HS thực hiện thay đổi nội dung bản nhạc. - Báo cáo kết quả. IV. Củng cố, dặn dò - Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải. - Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới. Bài 4: Chèn ô nhịp và thay đổi thông tin về bản nhạc (Tiết 2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức – kỹ năng - HS nắm được thao tác sử dụng phần mềm. Biết cách tạo và thay đổi một bản nhạc. Hoàn thành được bài tập đọc nhạc. 2. Năng lực - HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm. 3. Phẩm chất: - HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện bản thân. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm MuseScore. 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp - Em hãy nêu các bước thêm một hoặc nhiều ô nhịp vào bản nhạc. - Nhận xét. 2. Các hoạt động a) Hoạt động 1 - GV yêu cầu HS làm hoạt động thực hành 1 trang 127 SGK. Mở đoạn nhạc TĐN số 1, chèn 2 ô nhịp và ghi thêm nốt nhạc và hai ô nhịp mới, chơi thử đoạn nhạc đó. - GV quan sát, giúp đỡ các em còn yếu. Nhận xét. - GV yêu cầu HS làm hoạt động thực hành 2 trang 127 SGK. Tạo bản nhạc mới hoặc chéo một bản nhạc em đã học. Soạn tiêu đề, từa đề cho bản nhạc. Chơi thử bản nhạc đó. - Nhận xét, tuyên dương. b) Hoạt động 2 - GV yêu cầu HS làm hoạt động ứng dụng mở rộng 1 trang 127 SGK. Mở đoạn nhạc Múa vui, chèn thêm 8 ô nhịp và ghi thêm nốt nhạc và tự sáng tác lời mới cho đoạn nhạc trên.. - GV quan sát, giúp đỡ các em còn yếu. Nhận xét - GV hướng dẫn học sinh làm hoạt động ứng dụng 2 trang 128 SGK. Tìm một đoạn nhạc thiếu nhi mà em thích, dùng phần mềm Musescore để chép, chơi thử. - Nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - HS thực hành - HS làm theo hướng dẫn của GV - Báo cáo kết quả. - HS thực hành - HS làm theo hướng dẫn của GV - Báo cáo kết quả. - HS thực hiện hoạt động ứng dụng mở rộng SGK T127, chèn thêm ô nhịp và ghi thêm nốt nhạc tự sáng tác. - HS thực hành theo nhóm. - Báo cáo kết quả. IV. Củng cố, dặn dò - Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải. - Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_5_hoc_va_choi_cung_may_tinh_bai.doc