Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4, Bài: Học và chơi cùng máy tính - Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku) (2 tiết) - Năm học 2021-2022
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ.
- HS nắm được luật chơi. Biết sử dụng giấy nháp để ghi chú các vị trí khi chưa chắc vị trí đúng.
2. Năng lực: HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Sudoku.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4, Bài: Học và chơi cùng máy tính - Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku) (2 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Lớp 5 Ngày soạn: 02/3/2022 Học và chơi cùng máy tính: Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku) (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ. - HS nắm được luật chơi. Biết sử dụng giấy nháp để ghi chú các vị trí khi chưa chắc vị trí đúng. 2. Năng lực: HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Sudoku. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp - Cùng làm quen trò chơi Sudoku 2. Hoạt động hình thành kiến thức HĐ1: Giới thiệu trò chơi - Bàn cờ Sudoku có dạng 9x9 với 9 hàng, 9 cột và 9 vùng, mỗi vùng có 3x3 ô vuông có 3 hàng và 3 cột. Có một vài ô đã được đánh số chính là gợi ý. - Nhiệm vụ của em là điền kín những ô còn lại với điều kiện: - Không trùng số nào ở hàng ngang. - Không trùng số nào ở hàng dọc. - Không trùng số nào trong vùng 3x3. HĐ2: Bắt đầu trò chơi - Khởi động trò chơi bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng SUDOKU trên màn hình Desktop. - HS quan sát và làm theo hướng dẫn. - GV nhận xét. 3. Hoạt động luyện tập - HS quan sát và làm theo hướng dẫn để chọn chế độ chơi. - Di chuyển chuột vào vị trí ô trống - Nháy chuột, lựa chọn số 9 (từ 1-9) để điền vào ô. - Chú ý: Time: thời gian của trò chơi. Hints left: số lần gợi ý. - GV nhận xét, tuyên dương. - Thực hành lại cho HS quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải. - Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới. - Báo cáo sĩ số - Lắng nghe. - Lắng nghe, tìm hiểu trò chơi. - Lắng nghe. - HS thực hành khởi động phần mềm. - Báo cáo kết quả. - HS thực hành chọn chế độ chơi. - HS tham gia chơi theo nhóm. - Lắng nghe - Báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS về nhà chuẩn bị bài IV. Điều chỉnh sau bài dạy Học và chơi cùng máy tính: Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku) (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: HS sử dụng phần mềm thành thạo và thao tác tốt. 2. Năng lực: HS lắng nghe và dễ dàng thỏa thuận với các bạn trong nhóm. 3. Phẩm chất: HS thể hiện sự tự tin trong các cuộc thảo luận nhóm. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Sudoku. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp - Yêu cầu HS khởi động phần mềm Sudoku - GV nhận xét 2. Hoạt động luyện tập thực hành HĐ1: Nhắc lại cách chơi - Yêu cầu HS nêu lại cách chơi trò chơi. - GV quan sát, nhận xét. HĐ2: Thoát khỏi lần chơi - Lưu lại lần chơi và trở về màn hình bắt đầu Save & Exit. - Trở về màn hình bắt đầu mà không lưu lại lần chơi Exit. - GV nhận xét, tuyên dương. HĐ3: Tìm hiểu thêm - HS tìm hiểu thêm chức năng của các nút lệnh Solution, Reset Game, Symbols trong trò chơi Sudoku. - Giải thích ý nghĩa của các nút em tìm được. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng - Thực hành lại cho HS quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải. - Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới. - Báo cáo sĩ số - HS lên bảng thực hiện - HS nhận xét - Lắng nghe, trả lời. - Di chuyển chuột vào vị trí ô trống - Nháy chuột, lựa chọn số 9 (từ 1-9) để điền vào ô. - Chú ý: Time: thời gian của trò chơi. Hints left: số lần gợi ý. - HS lắng nghe, thực hành theo hướng dẫn - HS thực hiện lưu trò chơi và trở về màn hình chính. - Báo cáo kết quả khi đã thoát lần chơi - HS tìm hiểu thêm các chức năng của nút lệnh trong phần mềm Sudoku. - Lắng nghe - Lắng nghe, ghi nhớ - Về nhà chuẩn bị bài mới IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_4_bai_hoc_va_choi_cung_may_tinh.docx