Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4, Bài: Học và chơi cùng máy tính - Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku) (2 tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4, Bài: Học và chơi cùng máy tính - Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku) (2 tiết) - Năm học 2021-2022

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng:

- Rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ.

- HS nắm được luật chơi. Biết sử dụng giấy nháp để ghi chú các vị trí khi chưa chắc vị trí đúng.

2. Năng lực: HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.

3. Phẩm chất: HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Sudoku.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

 

docx 3 trang cuongth97 08/06/2022 9140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4, Bài: Học và chơi cùng máy tính - Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku) (2 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Lớp 5
Ngày soạn: 02/3/2022
Học và chơi cùng máy tính:
 Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku) (Tiết 1) 
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ.
- HS nắm được luật chơi. Biết sử dụng giấy nháp để ghi chú các vị trí khi chưa chắc vị trí đúng.
2. Năng lực: HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Sudoku.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp
- Cùng làm quen trò chơi Sudoku
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1: Giới thiệu trò chơi
- Bàn cờ Sudoku có dạng 9x9 với 9 hàng, 9 cột và 9 vùng, mỗi vùng có 3x3 ô vuông có 3 hàng và 3 cột. Có một vài ô đã được đánh số chính là gợi ý.
- Nhiệm vụ của em là điền kín những ô còn lại với điều kiện:
- Không trùng số nào ở hàng ngang.
- Không trùng số nào ở hàng dọc.
- Không trùng số nào trong vùng 3x3.
HĐ2: Bắt đầu trò chơi
- Khởi động trò chơi bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng SUDOKU trên màn hình Desktop.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động luyện tập
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn để chọn chế độ chơi.
- Di chuyển chuột vào vị trí ô trống
- Nháy chuột, lựa chọn số 9 (từ 1-9) để điền vào ô.
- Chú ý: Time: thời gian của trò chơi.
 Hints left: số lần gợi ý.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Thực hành lại cho HS quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải.
- Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới.
- Báo cáo sĩ số
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, tìm hiểu trò chơi.
- Lắng nghe.
- HS thực hành khởi động phần mềm.
- Báo cáo kết quả.
- HS thực hành chọn chế độ chơi.
- HS tham gia chơi theo nhóm.
- Lắng nghe
- Báo cáo kết quả.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- HS về nhà chuẩn bị bài
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Học và chơi cùng máy tính:
 Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku) (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: HS sử dụng phần mềm thành thạo và thao tác tốt.
2. Năng lực: HS lắng nghe và dễ dàng thỏa thuận với các bạn trong nhóm.
3. Phẩm chất: HS thể hiện sự tự tin trong các cuộc thảo luận nhóm.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Sudoku.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm Sudoku
- GV nhận xét
2. Hoạt động luyện tập thực hành
HĐ1: Nhắc lại cách chơi
- Yêu cầu HS nêu lại cách chơi trò chơi.
- GV quan sát, nhận xét.
HĐ2: Thoát khỏi lần chơi
- Lưu lại lần chơi và trở về màn hình bắt đầu Save & Exit.
- Trở về màn hình bắt đầu mà không lưu lại lần chơi Exit.
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ3: Tìm hiểu thêm
- HS tìm hiểu thêm chức năng của các nút lệnh Solution, Reset Game, Symbols trong trò chơi Sudoku.
- Giải thích ý nghĩa của các nút em tìm được.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng
- Thực hành lại cho HS quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải.
- Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới.
- Báo cáo sĩ số
- HS lên bảng thực hiện
- HS nhận xét
- Lắng nghe, trả lời.
- Di chuyển chuột vào vị trí ô trống
- Nháy chuột, lựa chọn số 9 (từ 1-9) để điền vào ô.
- Chú ý: Time: thời gian của trò chơi.
 Hints left: số lần gợi ý.
- HS lắng nghe, thực hành theo hướng dẫn
- HS thực hiện lưu trò chơi và trở về màn hình chính.
- Báo cáo kết quả khi đã thoát lần chơi
- HS tìm hiểu thêm các chức năng của nút lệnh trong phần mềm Sudoku.
- Lắng nghe
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Về nhà chuẩn bị bài mới
IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_4_bai_hoc_va_choi_cung_may_tinh.docx