Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4, Bài 3: Thủ tục trong Logo (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4, Bài 3: Thủ tục trong Logo (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng:

- Hiểu được khái niệm, cách viết và cách lưu lại thủ tục trong Logo.

- Viết, lưu lại và sử dụng được một thủ tục đã lưu trong Logo.

2. Năng lực: HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm.

3. Phẩm chất: HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

 

docx 3 trang cuongth97 08/06/2022 9720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4, Bài 3: Thủ tục trong Logo (Tiết 1+2) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Lớp 5
Ngày soạn: 26/01/2022
Bài 3: Thủ tục trong Logo (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Hiểu được khái niệm, cách viết và cách lưu lại thủ tục trong Logo.
- Viết, lưu lại và sử dụng được một thủ tục đã lưu trong Logo.
2. Năng lực: HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất: HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Y/c HS viết lệnh Lặp lại 8 lần, trong mỗi lần vẽ hình vuông cạnh dài 50 bước, vẽ xong quay một góc 90 độ.
- Nhận xét
- Mỗi lần vẽ một hình tam giác ta phải gõ các câu lệnh rất mất thời gian. Có cách nào chỉ cần gõ lệnh Tamgiac là Rùa vẽ ngay cho mình hình tam giác không nhỉ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta thực hiện việc này.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi quan sát, thảo luận, làm theo hướng dẫn SGK – T90, 91,92
- GV nhận xét, tuyên dương
Ghi nhớ: Một đoạn gồm các câu lệnh em vừa viết trong cửa sổ soạn thảo gọi là một thủ tục trong Logo.
Thủ tục
Các thành phần của thủ tục
to Tamgiac
Đầu thủ tục: to là từ bắt đầu
Tamgiac là tên thủ tục do em tự đặt (viết liền, không dấu)
FD 150 RT 120
FD 150 RT 120
FD 150 RT 120
Thân thủ tục: các câu lệnh bên trong thủ tục
end
Kết thúc thủ tục: end là từ kết thúc thủ tục.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành
- GV yêu cầu HS hoạt động các nhân viết thủ tục vẽ hình vuông
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Thực hành dùng máy kiểm tra lại kết quả các câu lệnh
4. Vận dụng
- GV yêu cầu HS về nhà thực hành vẽ hình trang trí bằng cách dùng thủ tục trong logo để vẽ hình.
- HS thực hiện yêu cầu trên máy tính GV
- HS lắng nghe.
- Lắng nghe.
Bước 1: Gõ lệnh Edit “Tamgiac trong ngăn gõ lệnh.
- Xuất hiện cửa sổ soạn thảo:
Bước 2: Gõ các lệnh vẽ hình tam giác trong cửa sổ soạn thảo.
Bước 3: Ghi vào bộ nhớ và đóng cửa sổ soạn thảo.
Gõ lệnh Tamgiac vào ngăn gõ lệnh rồi nhấn phím Enter. Quan sát kết quả
- HS báo cáo kết quả.
- HS thực hiện yêu cầu
- HS báo cáo kết quả: 
- HS thực hành ở nhà
- Chuẩn bị bài sau
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Bài 3: Thủ tục trong Logo (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Viết, lưu lại và sử dụng được một thủ tục đã lưu trong Logo.
- Thực hiện viết thủ tục để vẽ hình theo yêu cầu trong phần mềm Logo.
2. Năng lực: HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện bản thân.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Cho HS chơi trò chơi khởi động, trả lời câu hỏi với một số nội dung:
- Thủ tục trong Logo gồm mấy phần?
- Cách đặt tên thủ tục sau đây là sai?
- Bắt đầu, và kết thúc thủ tục bằng từ nào?
2. Hoạt động luyện tập, thực hành
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập: Điền các câu lệnh thích hợp vào chỗ chấm để hoàn thành thủ tục Hinhvuong để vẽ hình vuông.
- Yêu cầu HS thực hiện các bước viết thủ tục Hinhvuong để vẽ hình vuông trên máy tính
- Nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thực hiện yêu cầu SGK T93.
- Yêu cầu 2 HS lên thực hiện trên máy GV (HS1 làm cách 1, HS2 làm cách 2)
- GV cho HS theo dõi giúp đỡ HS khi gặp khó khăn
3. Vận dụng
- GV yêu cầu HS về nhà viết thủ tục vẽ hình sau: to HINHNGUGIAC
- HS tham gia trò chơi
- Lắng nghe.
- HS thực hiện yêu cầu.
VD: Cách 1.
To HINHVUONG
 FD 100 RT 90
 FD 100 RT 90
 FD 100 RT 90
 FD 100 RT 90
End
Cách 2.
to HINHVUONG
REPEAT 4[FD 100 RT 90]
End
- HS thực hiện yêu cầu trên máy tính
- HS thực hành trên máy tính theo nhóm
Cách 1.
To HINHCHUNHAT
 FD 100 RT 90 
 FD 200 RT 90
 FD 100 RT 90 
 FD 200 RT 90
End
Cách 2.
to HINHCHUNHAT
REPEAT 2[FD 100 RT 90 FD 200 RT 90]
end
- HS nêu lại cách thực hành.
- HS về nhà thực hành viết thủ tục vẽ hình ngũ giác và thực hành vẽ trên máy tính.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chu_de_4_bai_3_thu_tuc_trong_logo_2_ti.docx