Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp (Tiết 1)

docx 5 trang Hải Đạt 18/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 12. THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP (TIẾT 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Lệnh lặp với số lần biết trước.
- Lệnh lặp liên tục.
- Lệnh lặp có điều kiện.
2. Năng lực 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài 
học để giải quyết vấn đề thường gặp...
* Năng lực đặc thù:
- Sử dụng được lệnh lặp trong một số chương trình đơn giản.
- Chạy thử được chương trÌnh.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, kiên trì để hoàn thành nhiệm vụ thực hành sử dụng lệnh lặp trong 
chương trình đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Scratch3.
- Học sinh: SGK, Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 * Mục tiêu:
 - Tạo ngữ cảnh nhằm kết nối tri thức của bài học 
 lý thuyết vè cấu trúc lặp với bài thực hành; 
 Thông qua ý tưởng tạo chương trình của bạn 
 Khoa để gợi động cơ, hứng thú học tập cho học 
 sinh.
 * Cách tiến hành
 - GV gọi 1 HS đọc to phần ngữ cảnh, các HS 
 khác đọc thầm HS đọc
 - GV phân tích ý tưởng để chia nhiệm vụ tạo 
 chương trình thành các việc nhỏ: HS hiểu được mỗi hành động của 
 nhân vật với câu lệnh tương ứng 
 trong Scratch. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ Việc 1: Tạo khối lệnh tuần tự thực hiện 4 
hành động: di chuyển 10 bước; vỗ cánh; đợi 1 
giây; nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại.
+ Việc 2: Sử dụng lệnh lặp cho khối lệnh tuần 
tự ở trên để điều khiển nhân vật lặp lại các hành 
động.
GV giới thiệu bài mới: Để thực hành được các 
câu lệnh chúng ta cùng bạn Khoa thực hành tạo - HS ghi vở
chương trình trên nhé!
- GV ghi bảng
2. Khám phá
Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp (tiết 1)
* Mục tiêu: HS thực hành được chương trình 
có sử dụng cấu trúc lặp.
* Cách tiến hành
- GV tổ chức hoạt động thực hành theo từng 
nhiệm vụ 1, nhiệm vụ 2 và các bước hướng 
dẫn trong sách giáo khoa. HS thực hành nhóm theo yêu cầu
 Bước 1: HS khởi động phần 
2.1. Hoạt động 1: mềm Scratch; Xóa nhân vật mèo, 
Nhiệm vụ 1: Tạo khối lệnh điều khiển nhân vào mục thêm nhân vật chọn 
vật vẹt thực hiện tuần tự các hành động. nhân vật vẹt
 1. Di chuyển 10 bước. Bước 2: Sử dụng lệnh trong mục 
 2. Vỗ cánh. Code để được chương trình như 
 3. Đợi 1 giây. hình 76
 4. Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại. 
- GV quan sát HS thực hành
- GV gọi từ 2-3 đại diện nhóm báo cáo kết quả
- GV gợi ý lệnh điều khiển hành 
động vỗ cánh của nhân vật vẹt + Bước 3: Vào mục Tập tin 
- GV nhận xét và tuyên dương Lưu vào trong máy tính và thực 
 hiện: Lưu tệp với tên 
 Hanhdongcuavet vào thư mục 
 của em.
Nhiệm vụ 2: Tạo ba chương trình thực hiện các 
yêu cầu sau: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 a) Vẹt bay 10 lần. 
 b) Vẹt bay liên tục. 
 c) Vẹt bay liên tục cho đến khi nháy chuột. HS thực hành nhóm theo yêu cầu
 a) Vẹt bay 10 lần
- GV yêu cầu HS thực hành Vẹt bay 10 lần Bước 1: Mở tệp Hanhdongcuavet 
- GV giải thích vì sao nên sử dụng lệnh đã tạo ở nhiệm vụ 1
 Bước 2: Chỉnh sửa chương trình:
 - Kéo thả lệnh lặp lại vào chương 
 trình
 - Bổ sung lệnh
 để vẹt không bị lộn ngược 
 Bước 3: Chạy thử chương trình 
 và quan sát
- Yêu cầu HS quan sát chương trình chạy thử Bước 4: Vào mục Tập tin Lưu 
 vào trong máy tính và thực hiện: 
 Lưu tệp với tên Vetbay 1 vào thư 
 mục của em.
 b) Vẹt bay liên tục
 Bước 1: Mở tệp Hanhdongcuavet
- GV yêu cầu HS thực hành Vẹt bay liên tục đã tạo ở Nhiệm vụ 1
 Bước 2: Chỉnh sửa chương trình:
 - Kéo thả lệnh lặp liên tục vào 
 chương trình
 - Tạo chương trình để được 
 chương trình như Hình 81 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 Bước 3: Chạy thử chương trình 
- Yêu cầu HS quan sát chương trình chạy thử và quan sát
 Bước 4: Vào mục Tập tin Lưu 
 vào trong máy tính và thực hiện: 
 Lưu tệp với tên Vetbay 2 vào thư 
 mục của em.
 c) Vẹt bay liên tục cho đến khi 
 nháy chuột
 Bước 1: Mở tệp Hanhdongcuavet
 đã tạo ở Nhiệm vụ 1
- GV yêu cầu HS thực hành Vẹt bay liên tục cho Bước 2: Chỉnh sửa chương trình:
đến khi nháy chuột - Kéo thả lệnh lặp cho đến khi 
 vào chương trình
 - Tỏng nhóm lệnh “Cảm biến” 
 kéo thả lệnh như Hình 82
- Yêu cầu HS quan sát chương trình chạy thử
GV quan sát và giúp đỡ HS thực hành
 Bước 3: Chạy thử chương trình 
 vàn quan sát kết quả xem vẹt có 
 dừng bay hay không
 Bước 4 Vào mục Tập tin Lưu 
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. vào trong máy tính và thực hiện: 
- GV nhận xét và tuyên dương. Lưu tệp với tên Vetbay 3 vào thư 
 mục của em.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại 
những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và 
chuẩn bị bài học tiếp theo. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_12_thuc_hanh_su_dung.docx