Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Cấu trúc tuần tự (Tiết 2)

docx 4 trang Hải Đạt 18/11/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Cấu trúc tuần tự (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 10. CẤU TRÚC TUẦN TỰ (TIẾT 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Hiểu được công việc có cấu trúc tuần tự.
- Chương trình có cấu trúc tuần tự.
2. Năng lực 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập.
* Năng lực đặc thù:
- Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc tuần tự.
- Sử dụng được cấu trúc tuần tự trong một số chương trình đơn giản.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc tuần tự.
- Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc tuần tự.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Scratch3.
- Học sinh: SGK, Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 - Kiểm tra bài cũ: Em hãy cho biết chương trình - HS trả lời
 có cấu trúc tuần tự là gì? Chương trình có cấu trúc tuần tự 
 - GV gọi 1-2 hs trả lời là các lệnh hoặc khối lệnh được 
 - GV nhận xét và tuyên dương thực hiện lần lượt theo thứ tự.
 GV vào bài: Tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu 
 cấu trúc tuàn tự. Hom nay chúng ta cùng nhau 
 thực hành một số các chương trình đơn giản có 
 sử dụng cấu trúc tuần tự qua Bài 10 – Cấu trúc 
 tuần tự (tiết 2) - HS ghi vở
 - GV ghi bảng
 2. Khám phá (20-25’)
 Bài 10 – Cấu trúc tuần tự (tiết 2)
 2.1. Thực hành
 Nhiệm vụ 1: Chương trình “Xin chào”
 * Mục tiêu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Sử dụng được cấu trúc tuần tự trong một số 
chương trình đơn giản.
* Cách tiến hành
- GV trình chiếu Hình 73 SGK và giới thiệu: Ở HS quan sát, lắng nghe
lớp 4 các em đã được học Chương trình 
Scratch có sử dụng các lệnh hoặc các khối lệnh 
thực hiện theo thứ tự. Lên lớp 5 chúng ta lại 
tiếp tục làm quen với phần mềm này. Chúng ta 
hãy quan sát có 2 cột: 1 cột ý tưởng và một cột 
chương trình có sử dụng câu lệnh Scratch. HS thực hành theo nhóm
GV yêu cầu hs thực hành theo nhóm (từ 2-4 
HS). Tạo chương trình cho nhân vật Mèo với 
các bước như sau:
GV hướng dẫn: HS quan sát GV hướng dẫn thực 
Bước 1: Khởi động chương trình Scratch và hành: cách khởi động chương 
thực hiện các câu lệnh trong bảng hành động trình, cách kéo thả các câu lệnh, 
và chọn các câu lệnh tương ứng trong chương thao tác lưu tệp
trình Scratch.
Bước 2: Chạy chương trình
Bước 3: Lưu tên tệp là Xinchao vào thư mục 
của hs thực hiện vào File Save to your 
computer
- GV quan sát, hướng dẫn hs thực hành HS thực hành theo nhóm
 + Khởi động chương trình 
Nhiệm vụ 2: GV yêu cầu hs thực hành nhóm Scratch
tạo chương trình điều khiển nhân vật Mèo thực + Chọn chế độ tiếng việt
hiện tuần tự các hành động theo Hình 74 + Kéo thả các lệnh từ cột chương 
SK_T55 trình Scratch theo mô tả hình 74
 + Chạy thử chương trình và quan 
 sát kết quả
 + Lưu tệp Meodichuyen vào thư 
 mục của em HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 HS quan sát và thực hiện.
Chú ý:
+ Để lựa chọn ngôn ngữ nhấn vào 
biểu tượng
+ Lưu tệp: File Save to your computer HS thực hành theo nhóm thực 
+ Mở tệp đã có trong máy: hiện theo yêu cầu:
 File Load from your computer Câu 1: Ý tưởng
+ Mở tệp chương trình mới: File New Nhân vật Mèo thực hiện lần lượt 
+ Để chọn thêm nhân vật vào sân chơi các hành động sau:
chọn biểu tượng Di chuyển 100 bước
+ Khi thay đổi liên tiếp các trang phục Nói “tạm biệt” trong 3 giây
cúa nhân vật thì tạo hiệu ứng hoạt hình. Kêu meo
+ Sử dụng lệnh để thay đổi Nói Hẹn gặp lại
động tác của nhân vật. Câu 2: Chương trình
- GV quan sát, hướng dẫn hs thực hành.
2.2. Vận dụng
* Mục tiêu:
- Học sinh được phát triển năng lực, giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
* Cách tiến hành
GV yêu cầu hs thực hành theo nhóm và hoàn 
thành câu 1, câu 2 phần vận dụng
 Đại diện các nhóm báo cáo kết 
 quả
- GV quan sát và chỉ ra những việc chưa đúng 
của hs HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- GV nhận xét và tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại 
những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và 
chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_10_cau_truc_tuan_tu_t.docx