Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 58: Nếu Trái đất thiếu trẻ con - Lâm Huệ Trí
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
-Đọc diễn cảm bài thơ, nhấn giọng được ở những chi tiết, hình ảnh thể hiện tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ.
-Hiểu ý nghĩa : Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ em. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 58: Nếu Trái đất thiếu trẻ con - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC Tiết 58: Nếu trái đất thiếu trẻ con I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: -Đọc diễn cảm bài thơ, nhấn giọng được ở những chi tiết, hình ảnh thể hiện tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ. -Hiểu ý nghĩa : Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ em. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3) II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Ổn định lớp: 2.KTBC: *Cho 2,3 HS đọc bài Lớp học trên đường. Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc . -Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào ? -Lớp học của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh? -Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé hiếu học . 3.Bài mới: 3.1-Giới thiệu bài -Tiếp tục chủ điểm Những chủ nhân tương lai , bài thơ Nếu trái đất thiếu trẻ em của nhà thơ Đỗ Trung Lai sẽ giúp các em hiểu : Trẻ em thông minh , ngộ nghĩnh , đáng yêu như thế nào , trẻ em quan trọng như thế nào đối với người lớn, đối với sự tồn tại của trái đất . - HS hát vui. *2,3 HS đọc bài Lớp học trên đường . Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc . -Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò hát rong kiếm sống . -Lớp học rất đặc biệt : học trò là Rê-mi và chú chó Ca-pi, sách là những miếng gỗ mỏng khắc chữ được cắt từ mảnh gỗ nhặt trên đường . Lớp học ở trên đường đi . +Lúc nào trong túi Rê-mi cũng đầy những miếng gỗ dẹp , chẳng bao lâu , Rê-mi đã thuộc tất cả những chữ cái . +Bị thầy chê trách “Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi” , từ đó Rê-mi không dám sao nhãng một phút nào nên ít lâu sau đã đọc được . +Khi thầy hỏi có thích học hát không , Rê-mi trả lời : Đấy chính là điều con thích nhất - HS lắng nghe. 3.2-Hướng dẫn HS luyện đọc, tìm hiểu bài a)Luyện đọc -Cho HS quan sát tranh minh hoạ SGK. - Cho 1 HS khá giỏi đọc toàn bài. - Cho HS đọc nối tiếp từng khổ của bài, kết hợp luyện đọc và hiểu từ ngữ khó (sáng suốt, lặng người, vô nghĩa). - Cho HS luyện đọc theo cặp. - Cho 1 HS đọc toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. -HS quan sát tranh minh hoạ SGK. - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi. - HS đọc nối tiếp từng khổ của bài, kết hợp luyện đọc và hiểu từ ngữ khó(sáng suốt, lặng người, vô nghĩa). - HS luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. - HS lắng nghe. b)Tìm hiểu bài *GV tổ chức HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi: -Nhân vật tôi và nhân vật Anh trong bài thơ là ai ? -Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào ? -Tranh vẽ của bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh? -Em hiểu ba dòng thơ cuối như thế nào? (Hỏi thêm) c)Đọc diễn cảm -GV hướng dẫn đọc diễn cảm . -GV tổ chức HS luyện đọc diễn cảm. -GV tổ chức HS thi đọc diễn cảm . *HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi: -Nhân vật tôi là tác giả – nhà thơ Đỗ Trung Lai . Anh là phi công vũ trụ Pô-pốp . +Qua lời mời xem tranh rất nhiệt thành của khách được nhắc lại vội vàng , háo hức : Anh hãy nhìn xem , Anh hãy nhìn xem ! +Qua những từ ngữ biểu lộ thái độ ngạc nhiên , vui sướng : “Có ở đâu đầu tôi to được thế ? Và thế này thì “ ghê gớm” thật : Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt – Các em tô lên một nửa số sao trời !” +Qua vẻ mặt : vừa xem vừa sung sướng mỉm cười . -Các bạn vẽ : Đầu phi công vũ trụ Pô-pốp rất to , đôi mắt to chiếm nửa già khuôn mặt , trong đó tô rất nhiều sao trời – Ngựa xanh nằm trên cỏ , ngựa hồng phi trong lửa – Mọi người đều quàng khăn đỏ – Các anh hùng là những đứa – trẻ – lớn – hơn . -Người lớn làm mọi việc vì trẻ em . / Trẻ em là tương lai của thế giới vì vậy nếu không có trẻ em mọi hoạt động trên thế giới đều vô nghĩa . / Vì trẻ em, mọi hoạt động của người lớn trở nên có ý nghĩa . -HS theo dõi. -HS luyện đọc diễn cảm. -HS thi đọc diễn cảm . 4.Củng cố , dặn dò -Nhắc lại ý nghĩa bài thơ ? -Giáo dục HS trân trọng tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ để từ đó tạo được tình cảm yêu mến của người lớn. -Nhận xét tiết học . -Dặn HS về nhà học thuộc câu thơ, khổ thơ các em thích . - Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ em. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_5_tiet_58_neu_trai_dat_thieu_tre_con_lam.doc