Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 58: Nếu Trái đất thiếu trẻ con - Lâm Huệ Trí

Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 58: Nếu Trái đất thiếu trẻ con - Lâm Huệ Trí

I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:

 -Đọc diễn cảm bài thơ, nhấn giọng được ở những chi tiết, hình ảnh thể hiện tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ.

 -Hiểu ý nghĩa : Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ em. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)

II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .

 

doc 3 trang loandominic179 6710
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 58: Nếu Trái đất thiếu trẻ con - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
Tiết 58:	Nếu trái đất thiếu trẻ con 
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
	-Đọc diễn cảm bài thơ, nhấn giọng được ở những chi tiết, hình ảnh thể hiện tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ.
	-Hiểu ý nghĩa : Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ em. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định lớp:
2.KTBC:
*Cho 2,3 HS đọc bài Lớp học trên đường. Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc .
-Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào ?
-Lớp học của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh?
-Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé hiếu học .
3.Bài mới:
3.1-Giới thiệu bài 
-Tiếp tục chủ điểm Những chủ nhân tương lai , bài thơ Nếu trái đất thiếu trẻ em của nhà thơ Đỗ Trung Lai sẽ giúp các em hiểu : Trẻ em thông minh , ngộ nghĩnh , đáng yêu như thế nào , trẻ em quan trọng như thế nào đối với người lớn, đối với sự tồn tại của trái đất .
- HS hát vui.
*2,3 HS đọc bài Lớp học trên đường .
Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc .
-Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò hát rong kiếm sống .
-Lớp học rất đặc biệt : học trò là Rê-mi và chú chó Ca-pi, sách là những miếng gỗ mỏng khắc chữ được cắt từ mảnh gỗ nhặt trên đường . Lớp học ở trên đường đi .
+Lúc nào trong túi Rê-mi cũng đầy những miếng gỗ dẹp , chẳng bao lâu , Rê-mi đã thuộc tất cả những chữ cái .
+Bị thầy chê trách “Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi” , từ đó Rê-mi không dám sao nhãng một phút nào nên ít lâu sau đã đọc được .
+Khi thầy hỏi có thích học hát không , Rê-mi trả lời : Đấy chính là điều con thích nhất 
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn HS luyện đọc, tìm hiểu bài 
a)Luyện đọc 
-Cho HS quan sát tranh minh hoạ SGK.
- Cho 1 HS khá giỏi đọc toàn bài. 
- Cho HS đọc nối tiếp từng khổ của bài, kết hợp luyện đọc và hiểu từ ngữ khó (sáng suốt, lặng người, vô nghĩa).
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Cho 1 HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
-HS quan sát tranh minh hoạ SGK.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
- HS đọc nối tiếp từng khổ của bài, kết hợp luyện đọc và hiểu từ ngữ khó(sáng suốt, lặng người, vô nghĩa).
- HS luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS lắng nghe.
b)Tìm hiểu bài 
*GV tổ chức HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi:
-Nhân vật tôi và nhân vật Anh trong bài thơ là ai ? 
-Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào ?
-Tranh vẽ của bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh?
-Em hiểu ba dòng thơ cuối như thế nào?
(Hỏi thêm)
c)Đọc diễn cảm 
-GV hướng dẫn đọc diễn cảm .
-GV tổ chức HS luyện đọc diễn cảm.
-GV tổ chức HS thi đọc diễn cảm .
*HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi:
-Nhân vật tôi là tác giả – nhà thơ Đỗ Trung Lai . Anh là phi công vũ trụ Pô-pốp . 
+Qua lời mời xem tranh rất nhiệt thành của khách được nhắc lại vội vàng , háo hức : Anh hãy nhìn xem , Anh hãy nhìn xem ! 
+Qua những từ ngữ biểu lộ thái độ ngạc nhiên , vui sướng : “Có ở đâu đầu tôi to được thế ? Và thế này thì “ ghê gớm” thật : Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt – Các em tô lên một nửa số sao trời !”
+Qua vẻ mặt : vừa xem vừa sung sướng mỉm cười .
-Các bạn vẽ : Đầu phi công vũ trụ Pô-pốp rất to , đôi mắt to chiếm nửa già khuôn mặt , trong đó tô rất nhiều sao trời – Ngựa xanh nằm trên cỏ , ngựa hồng phi trong lửa – Mọi người đều quàng khăn đỏ – Các anh hùng là những đứa – trẻ – lớn – hơn .
-Người lớn làm mọi việc vì trẻ em . / Trẻ em là tương lai của thế giới vì vậy nếu không có trẻ em mọi hoạt động trên thế giới đều vô nghĩa . / Vì trẻ em, mọi hoạt động của người lớn trở nên có ý nghĩa .
-HS theo dõi.
-HS luyện đọc diễn cảm.
-HS thi đọc diễn cảm .
4.Củng cố , dặn dò 
-Nhắc lại ý nghĩa bài thơ ?
-Giáo dục HS trân trọng tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ để từ đó tạo được tình cảm yêu mến của người lớn.
-Nhận xét tiết học . 
-Dặn HS về nhà học thuộc câu thơ, khổ thơ các em thích .
- Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ em.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_5_tiet_58_neu_trai_dat_thieu_tre_con_lam.doc