Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 2: Nghìn năm văn hiến - Trần Thị Kim Lan

Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 2: Nghìn năm văn hiến - Trần Thị Kim Lan

I/ Mục đíc yêu cầu :

· Kiến thức :

+Hiểu các từ ngữ khó trong bài : văn hiến , Văn Miếu , Quốc Tử Giám , Tiến sĩ , chứng tích , .

+Hiểu nội dung bài Nước Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời . Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta .

· Kĩ năng :

· Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : tiến sĩ , Quốc Tử Giám , Thiên quang , văn hiến

· Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi theo từng từng cột , từng dòng phù hợp với văn bản thống kê . Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện niềm tự hào .

· Đọc diễn cảm toàn bài thể hiện tình cảm trân trọng, tự hào .

II/ Đồ dùng dạy học :

· GV : Tranh minh hoạ Tr 16 , SGK ( phóng to nếu có điều kiện )

· Bảng viết sẵn : Triều đại / Lý / số khoa thi 6 / số tiến sỹ 11 / số trạng nguyên 10 .

· HS : SGK , xem trước bài

 

doc 9 trang cuongth97 04/06/2022 3120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 2: Nghìn năm văn hiến - Trần Thị Kim Lan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : Thứ 2 , ngày tháng , năm 2006 
Tập đọc : NGHÌN 	NĂM VĂN HIẾN ( Tuần 2 ) 
I/ Mục đíc yêu cầu :
Kiến thức : 
+Hiểu các từ ngữ khó trong bài : văn hiến , Văn Miếu , Quốc Tử Giám , Tiến sĩ , chứng tích , . 
+Hiểu nội dung bài Nước Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời . Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta . 
Kĩ năng : 
Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : tiến sĩ , Quốc Tử Giám , Thiên quang , văn hiến 
Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi theo từng từng cột , từng dòng phù hợp với văn bản thống kê . Nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện niềm tự hào .
Đọc diễn cảm toàn bài thể hiện tình cảm trân trọng, tự hào .
II/ Đồ dùng dạy học :
GV : Tranh minh hoạ Tr 16 , SGK ( phóng to nếu có điều kiện ) 
Bảng viết sẵn : Triều đại / Lý / số khoa thi 6 / số tiến sỹ 11 / số trạng nguyên 10 . 
HS : SGK , xem trước bài 
III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
T/g
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 
 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 
1/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 3 học sinh lên bảng đọc bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa và trả lời câu hỏi về nội dung bài .
- GV nhận xét và ghi điểm 
2) Dạy - học bài mới : 
 2.1) Giới thiệu bài :
- Cho HS quan sát tranh minh hoạ và hỏi :
+ Tranh vẽ cảnh ở đâu ?
+ Em biết gì về di tích lịch sử này ?
- GV giới thiệu : Đúng rồi , Tranh vẽ Khuê Văn Các ở .Chúng ta cùng tìm hiểu nền văn hiến của đát nước qua bài tập đọc Nghìn năm văn hiến .
2.2 ) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc :
- GV đọc mẫu trước (vì đây là bài văn bản khoa học thường thức , có bảng thống kê )
+ Nhấn giọng ở từ ngữ : đầu tiên , ngạc nhiên , muỗm già cổ kính , 1306 vị tiến sĩ , chứng tích , văn hiến . 
-Gọi HS tiếp nói nhau đọc bài (2 lượt )
+ GV chú ý sửa lỗi phát âm , ngắt giọng (nếu có ) cho từng HS ( lưu ý sửa lỗi này khi HS đã đọc xong phần yêu cầu ) .
-GV goi HS đọc phần chú giải .
- nếu từ nào HS chưa hiểu GV có thể cho HS giải thích đặt câu ; sau đó GV kết luận .
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp .
-Gọi 1 HS khá đọc toàn bài
b) Tìm hiểu bài :
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi :
+ Đến thăm Văn Miếu khách nước ngoài ngạc nhiên về điều gì ?
+Đoạn 2 cho chúng ta biết điều gì ? 
-Ghi bảng ý chính đoạn 1 : Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời .
- Yêu cầu HS đọc lướt bảng thống kê để tìm xem :
+ Triều đại nào tổn chức khoa thi nhiều nhất ?
+ Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất ? 
- GV giảng thêm về Văn Miếu 
Vì Triều đại Lê việc học được đề cao và phát triển nên tổ chức nhiều khoa thi , nên có nhiều người đỗ cao .
- GV hỏi : Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hoá Việt Nam ?
+ Đoạn còn lại của bài văn cho em biết điều gì? 
- GV ghi bảng ý chính 2 .
- Bài văn nghìn năm văn hiến nói lên điều gì? 
- GV ghi bảng nội dung chính của bài .
c) Đọc diễn cảm :
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc lại bài 
- GV hỏi : 3 bạn đọc như vậy có phù hợp với nội dung bài chưa ? 
+ Hãy dựa vào nội dung để tìm giọng đọc cho thích hợp .
-GV treo bảng phụ có nội dung đoạn chọn hướng dẫn luyện đọc ( 1 trong 3 phần ).
Tổ chức luyện đọc như sau :
+ GV đọc mẫu .
+HS luyện đọc theo cặp 
+ Tổ chức HS thi đọc 
+ Nhận xét cho điểm từng HS 
3/ Củng cố dặn dò : 
- Nhận xét tiết học 
- Dănh HS về nhà học bài và soạn bài Sắc màu em yêu .
-2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu :
+ HS 1 : Mùa dông .. vàng ối . Trả lời câu hỏi : Em thích chi tiết nào nhất trong đoạn văn em vừa đọc ? Vì sao ?
+HS 2 : Tàu đu đủ .. ra đồng ngay . Trả lời câu hỏi : những bức tranh nào làm cho bức tranh quê thêm đẹp và sinh động ?
+HS 3 : Đọc toàn bài : Trả lời câu hỏi :
Nội dung chính của bài văn là gì ?
-Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học .
-Quan sát , tiếp nối nhau trả lời 
+ Tranh vẽ Khuê Văn Các ở Quốc Tử Giám .
+ Văn Miếu - Quốc Tử Giám là di tích lịch sử nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội 
Đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam . Ở đây có rất nhiều rùa đội bia tiến sĩ .
-HS chú ý lắng nghe .
-HS đọc bài theo thứ tự 
+HS 1: Đến thăm văn miếu ..như sau .
+HS 2 : Triều đại Lý ..số trạng nguyên 9
+HS 3:Triều đại Hồ .số trạng nguyên 27
+HS 4 : Triều đại Mạc trạng nguyên 46
+HS 5: Ngày nay .văn hiến lâu đời .
- 1 HS đọc thành tiếng .
- 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc theo cặp .
- Một HS to tiếng toàn bài.
- Đọc thầm đoạn văn 
- HS trả lời , HS khác theo dõi và bổ sung nếu cần .
à đến thăm Văn Miếu , khách nước ngoài ngạc nhiên khi biết rằng từ năm 1075 , nước ta đã mở khoa thi tiến sĩ . Ngót 10 thế kỉ , tinhds từ khoa thi năm 1075 đến khoa thi cuối cùng vào năm 1919 , các triều vua Việt Nam đã tổ chức được 185 khoa thi , lấy đỗ gần 3000 tiến sĩ .
- HS đọc bảng thống kê (đọc thầm ) sau đó nêu ý kiến .
- Triều đại Lê tổ chức nhiều khoa thi nhất :104 khoa .
-Triều đại Lê có nhiều tiến sĩ nhất :780 tiến sĩ 
à HS suy nghĩ , nối tiếp nhau trả lời 
+ Từ xa xưa , nhân dân Việt Nam đã coi trọng đạo học .
+ Việt Nam là một nước có nền văn hiến lâu đời .
Chúng ta rất tự hào vì đất nước ta có một nền văn hiến lâu đời .
à Cho chúng ta biết chứng tích về một nền văn hoá lâu đời ở Việt Nam .
-Bài văn nói lên Việt Nam có có truyền thống khoa cử lâu đời . Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một bằng chứng .
- HS nhắc lại nội dung chính .
- 3 HS nối tiếp nhau đọc cả lớp theo giõi .
- Một vài HS phát biểu ý kiến thống nhất giọng đọc .
2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc .
3 đến 5 HS thi nhau đọc cả lớp theo dõi và bình chọn bạn đọc hay 
« / Rút kinh nghiệm :
 .
 .
 Tiết 2 LỊCH SỬ 
 NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC
 IMục tiêu : 
 - Kiến thức : Giúp học sinh biết được những đề chủ yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ 
 + Nhân dân đánh giá về lòng yêu nước của Nguyễn Trường Tộ như thế nào ù 
 - Kỹ năng : Học sinh nắm được kiến thức của bài ,trả lời tốt các câu hỏiGV đưa ra
 -Thái độ : Kính trọng và tự hào về các vị danh nhân của đất nước 
II/ Đồ dùng dạy học 
GV : Các hình vẽ như trong SGK 
Hs : SGK , xem trước bài 
III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 
Tg
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 
 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 
 5/
25/
5/
1/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 3 học sinh trả lời các câu hỏi SGK trong bài “Bình Tây Đại nguyên soái “ Trương Định 
- GV nhận xét 
2) Dạy học bài mới : 
a) Giới thiệu bài :
-GV nêu MĐ , Y C của giờ học 
- Gọi 1HS đọc bài 
b)Khai thác nội dung bài
ï Hoạt động 1 :Làm việc cả lớp 
 GV nêu nhiệm vụ học tập cho học sinh
 +Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ là gì ? 
 +Những đề nghị đó có được triều đình thực hiện không? Vì sao ?
 +Nêu cảm nghĩ của em về Nguyễn Trường Tộ ?
ï Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm 
- GV tổ chức cho HS thảo luận , trả lời các câu hỏi trên .
ïHoạt động 3 : Làm việc cả lớp 
Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận .
- GV trình bày thêm về lý do triều đình không muốn canh tân đất nước 
ïHoạt động 4 : Làm việc cả lớp 
- GV có thể nêu câu hỏi .
+ Tại sao Nguyễn Trường Tộ lại được người đời sau kính trọng ?
3/ Củng cố , dặn dò : 
- GV chốt lại bài học .
- Nhận xét tiết học 
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau Cuộc phản công ở kinh thành Huế 
-3HS trả lời
-Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học 
-1HS đọc bài
-HS theo dõi , nghiên cứu câu hỏi .
F Mở rộng quan hệ ngoại giao , buôn bán với nhiều nước ; thuê chuyên gia nước ngoài giúp ta phát thriển kinh tế ; mở rộng dạy cách đóng tàu , đúc súng .
F Triều đình bàn luận không thống nhất , vua Tự Đức cho rằng không cần theo Nguyễn Trường Tộ vì vua quan nhà Nguyễn bảo thủ 
F Nguyễn Trường Tộ có lòng yêu nước , muốn canh tân để đất nước phát triển 
+ Khâm phục tinh thần yêu nước của Nguyễn Trường Tộ 
- Đại diện 3 nhóm trả lời .
F Là người yêu nước , đã đề nghi canh tân đất nước , mong muốn dân giàu nước mạnh 
- HS lắng nghe 
 « / Rút kinh nghiệm :
 .
 .
 Tiết 6 LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
 - Kiến thức : HS nhận biết được các phân số thập phân .
 - Kỹ năng : Chuyển một số phân số thành phân số thập phân . Biết giải toán về tìm giá trị của 
 một số cho trước .
 - Giáo dục: Biết áp dụng toán về phân số thập phân trong thức tế .
II/ Đồ dùng dạy học 
GV : 
III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 
Tg
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 
 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 
 5/
30/
5/
1/ Kiểm tra bài cũ 
-Viết các phân số sau thành phân số thập phân : ; ; ; 
- GV nhận xét, ghi điểm HS 
2) Dạy học bài mới : 
 a) Giới thiệu bài :Hoonn nay các em sẽ cùng làm các bài toán về phân số thập phân và tìm giá trị phân số của một số cho trước .
3/ Hướng dẫn luyện tập 
Bài 1 : GV vẽ tia số lên bảng , gọi 1 HS lên bảng làm bài , yêu cầu HS cả lớp vẽ tia số vào và điền các phân số thập phân .
- GV nhận xét bài làm của HS trên bảng , sau đó yêu cầu HS đọc các phân số thập phân trên tia số 
 Bài 2 : GV hỏi Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì 
- GV yêu cầu HS làm bài 
- GV chữa bài và cho điểm HS 
Bài 3 :GV yêu cầu HS đọc đề bài sau đó hỏi Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV yêu cầu HS làm bài . 
- GV gọi HS bài làm của bạn trên bảng .
- GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4 : GV yêu cầu đọc đề bài và nêu yêu cầu của đề bài .
GV hỏi cách so sánh > 
Bài 5 : GV yêu cầu HS đọc đề toán 
- GV hỏi : Lớp học cố bao nhiêu học sinh ? 
- .
GV kiểm tra vở bài tập của một số HS 
4/ Củng cố dặn dò : 
- GV tổng kết tiết học 
- Dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau . 
Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp theo giõi và nhận xét .
Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học 
- Theo giõi bài chữa của GV để tự kiểm tra bài mình sau đó đọc các phân số thập phân 
- HS Bài tập yêu cầu chúng ta viết các phân số đã cho thành phân số thập phân . 
- Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở bài tập . 
 = = 
 = = 
 = = 
 -HS : Bài tập yêu cầu chúng ta viét các phân số đã cho thành phân số thập phân có mẫu số là 100 
- Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp .
 = = 
 = = 
 = = 
HS nhận xét và tự kiểm tra bài của mình 
- HS : Ta tiến hành so sánh sau đó chon dấu thích hợp để điền vào ô trống . 
- 3 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở bài tập .
 < ; = 
 > ; > 
-HS nêu : quy đồng mẫu số ta có
 = = 
Vì > Vậy > 
- HS : Lớp học có 30 học sinh 
- ..
1 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở .
Bài giải :
Số học sinh giỏi toán là :
30 x = 9 ( học sinh ) 
Số học sinh giỏi Tiếng Việt là :
30 x = 6 ( học sinh ) 
 Đáp số : 9 học sinh 
 6 học sinh 
- HS lắng nghe
 « / Rút kinh nghiệm :
 .
 .
 Khoa học xen tiết trước 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_5_tuan_2_nghin_nam_van_hien_tran_thi_kim.doc