Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 46: Hộp thư mật

Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 46: Hộp thư mật

I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:

 - Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện được tính cách nhân vật.

 - Hiểu được những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tình báo. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- Tổ chức hoạt động “Nói to, nghe rõ”.

 + Củng cố hiểu nghĩa của từ ở phần chú giải.

 + Rèn kĩ năng nói ( to, rõ, đúng trọng tâm); rèn kĩ năng nghe ( chính xác, biết chọn lọc thông tin).

 + Rèn năng lực mạnh dạn, tự tin.

II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc SGK .

 

doc 4 trang loandominic179 15240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 46: Hộp thư mật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
Tiết 46:	Hộp thư mật
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
	- Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện được tính cách nhân vật.
	- Hiểu được những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tình báo. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Tổ chức hoạt động “Nói to, nghe rõ”.
 + Củng cố hiểu nghĩa của từ ở phần chú giải.
	+ Rèn kĩ năng nói ( to, rõ, đúng trọng tâm); rèn kĩ năng nghe ( chính xác, biết chọn lọc thông tin).
	+ Rèn năng lực mạnh dạn, tự tin.
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Tranh minh hoạ bài đọc SGK .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.ỔN ĐỊNH LỚP:
2.KIỂM TRA BÀI CŨ:
*Cho HS đọc bài Luật tục xưa của người Ê-đê và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Người xưa đặt ra luật tục để làm gì?
- Kể những việc mà người Ê-đê xem là có tội.
- Tìm những chi tiết trong bài cho thấy đồng bào Ê-đê quy định xử phạt rất công bằng .
- Hãy kể tên một số luật của nước ta hiện nay mà em biết .
- HS hát vui.
*HS đọc bài Luật tục xưa của người Ê-đê và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Để bảo vệ cuộc sống bình yên cho buôn làng .
+ Tội không hỏi mẹ cha .
+ Tội ăn cắp .
+ Tội giúp kẻ có tội .
+ Tội dẫn đường cho địch đến đánh làng mình .
+ Các mức xử phạt rất công bằng : chuyện nhỏ thì xử nhẹ ( phạt tiền một song ) ; chuyện lớn thì xử nặng (phạt tiền một co) ; Người phạm tội là người bà con , anh em cũng xử vậy .
+Tang chứng phải chắc chắn ( phải nhìn tận mặt , bắt tận tay ; lấy và giữ được gùi , khăn , áo, dao . . . của kẻ phạm tội ; đánh dấu nới xảy ra sự việc ) mới được kết tội ; phải có vài ba người làm chứng, tai nghe, mắt thấy thì tang chứng mới có giá trị .
- VD : Luật Giáo dục , Luật Phổ cập tiểu học , Luật Bảo vệ môi trường , Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vê, chăm sóc và giáo dục trẻ em . . . 
3.DẠY BÀI MỚI:
3.1-Giới thiệu bài : 
- GV nêu tựa bài và ghi bảng.
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn hs tìm hiểu bài 
a)Luyện đọc 
- Cho HS quan sát tranh minh hoạ SGK.
- Cho 1 HS khá giỏi đọc toàn bài. 
- Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài:
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến đáp lại.
+ Đoạn 2 : Tiếp theo đến ba bước chân.
+ Đoạn 3 : Tiếp theo đến chỗ cũ.
+ Đoạn 4 : Còn lại.
 kết hợp luyện đọc và hiểu từ ngữ khó (chữ V , bu-gi , cần khởi động máy .. .).
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Cho 1 HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS quan sát tranh minh hoạ SGK.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài: 
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến đáp lại.
+ Đoạn 2 : Tiếp theo đến ba bước chân.
+ Đoạn 3 : Tiếp theo đến chỗ cũ.
+ Đoạn 4 : Còn lại.
 kết hợp luyện đọc và hiểu từ ngữ khó (chữ V , bu-gi , cần khởi động máy ...).
- HS luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS lắng nghe.
b)Tìm hiểu bài 
*GV tổ chức HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi:
- Người liên lạc nguỵ trang hộp thư mật khéo léo như thế nào ?
- Qua những vật có hình chữ V, người liên lạc muốn nhắn gửi chú Hai Long điều gì ?
- Nêu cách lấy thư và gửi báo cáo của chú Hai Long .Vì sao chú làm như vậy ?
- Hoạt động trong vùng địch của các chiến sĩ tình báo có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc?
c)Đọc diễn cảm 
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm và tổ chức HS thi đọc diễn cảm trước lớp .
*HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi:
- Đặt hộp thư ở nơi dễ tìm mà lại ít bị chú ý nhất – nơi một cây số ven đường , giữa cánh đồng vắng ; hòn đá hình mũi tên trỏ vào nơi giấu hộp thư mật , báo cáo đựng trong chiếc vỏ đựng thuốc đánh răng.
- Người liên lạc muốn nhắn gửi tình yêu Tổ quốc của mình và lời chào chiến thắng .
- Chú dừng xe , tháo bu-gi ra xem, giả vờ như xe mình bị hỏng , mắt không xem bu-gi mà lại chú ý quan sát mặt đất phía sau cột cây số . Nhìn trước nhìn sau , một tay chú vẫn cầm bu-gi , một tay bẩy nhẹ hòn đá. Nhẹ nhàng cạy đáy hộp vỏ đựng thuốc đánh răng để lấy báo cáo , chú thay vào đó thư báo cáo của mình rồi trả hộp thuốc về chỗ cũ . Lắp bu-gi , khởi động máy , vờ như xe đã sửa xong . Chú Hai Long làm như thế để đánh lạc hướng chú ý của người khác, không ai có thể nghi ngờ .
- Có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc , vì cung cấp những thông tin mật từ phía kẻ địch , giúp ta hiểu hết ý đồ của địch , kịp thời ngăn chặn , đối phó . / Có ý nghĩa vô cùng to lớn vì cung cấp cho ta những tin tức bí mật về kẻ địch để chủ động chống trả , giành thắng lợi lớn mà đỡ tốn xương máu .
+ HS luyện đọc diễn cảm .
+ HS thi đọc diễn cảm trước lớp .
4.Củng cố , dặn dò 
- Nêu nội dung, ý nghĩa bài đọc.
- Bài đọc thể hiện những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tình báo.
- Tổ chức hoạt động “Nói to, nghe rõ”.
+ GV nêu tên trò chơi: “Nói to, nghe rõ”.
+ GV nêu luật chơi: Mỗi lượt chơi 2 bạn, một bạn đứng cuối lớp đọc từ ngữ ở phần chú giải ; bạn kia quay mặt vào bảng lớp lắng nghe và đọc phần giải thích của từ ngữ đó. Sau đó thực hiện ngược lại (như trên). Cả lớp theo dõi, nhận xét cả hai bạn tham gia chơi thế nào.
+ GV cùng 1 bạn làm mẫu.
+ Tổ chức thực hiện như vừa hướng dẫn.
+ GV gọi HS nhận xét.
+ GV nhận xét, tuyên dương HS nói to, nghe rõ.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS thực hiện theo sự tổ chức của GV.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
- Giáo dục HS cảm phục những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ tình báo.
- Nhận xét tiết học và dặn HS chuẩn bị cho tiết sau. 
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_5_tiet_46_hop_thu_mat.doc