Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 24: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - Lâm Huệ Trí

Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 24: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - Lâm Huệ Trí

1.ỔN ĐỊNH LỚP:

2.KIỂM TRA BÀI CŨ:

*Cho 2,3 HS đọc bài nghĩa thầy trò.

Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc .

- Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì ?

- Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu ?

- Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy cho cụ từ thuở học vỡ lòng như thế nào ? Tìm những chi tiết thể hiện tình cảm đó .

 

doc 3 trang loandominic179 8840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 24: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
	Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân
( Dạy ở tiết kể chuyện tiết 24)
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
	- Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung miêu tả.
	- Hiểu nội dung và ý nghĩa : Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là nét đẹp văn hoá của dân tộc. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Tranh minh hoạ bài đọc SGK .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.ỔN ĐỊNH LỚP:
2.KIỂM TRA BÀI CŨ:
*Cho 2,3 HS đọc bài nghĩa thầy trò.
Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc .
- Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì ?
- Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu ?
- Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy cho cụ từ thuở học vỡ lòng như thế nào ? Tìm những chi tiết thể hiện tình cảm đó .
3.BÀI MỚI:
3.1-Giới thiệu bài : 
- GV nêu tựa bài và ghi bảng “ Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân”.
- HS hát vui.
*2,3 HS đọc bài nghĩa thầy trò.
Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc .
- Để mừng thọ thầy , thể hiện lòng yêu quý, kính trọng thầy – người đã dạy dỗ , dìu dắt họ trưởng thành .
- Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà để mừng thọ thầy . Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý . Khi nghe cùng với thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng , họ đồng thanh dạ ran , cùng theo sau thầy.
- Thầy giáo Chu rất tôn kính thầy giáo đã dạy cụ từ thuở học vỡ lòng . Những chi tiết thể hiện sự tôn kính đó : Thầy mời học trò cùng với thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng . / Thầy chắp tay cung kính vái cụ đồ . / Thầy cung kính thưa với cụ “ Lạy thầy ! Hôm nay con đem tất cả các môn sinh đến tạ ơn thầy” .
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài 
a)Luyện đọc 
- Cho HS quan sát tranh minh hoạ SGK.
- Cho 1 HS khá giỏi đọc toàn bài. 
- Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài (mỗi lần xuống dòng là một đoạn), kết hợp luyện đọc và hiểu từ ngữ khó (phần chú giải).
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Cho 1 HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS quan sát tranh minh hoạ SGK.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài(mỗi lần xuống dòng là một đoạn), kết hợp luyện đọc và hiểu từ ngữ khó (phần chú giải).
- HS luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS lắng nghe.
b)Tìm hiểu bài 
*GV tổ chức HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi:
-Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân bắt nguồn từ đâu ?
-Kể lại việc lấy lửa trước khi nấu cơm.
- Tìm những chi tiết cho thấy thành viên của mỗi đội thổi cơm thi đều phối hợp nhịp nhàng , ăn ý với nhau .
-Tại sao nói việc giật giải trong cuộc thi là niềm tự hào khó có gì sánh nổi đối với dân làng ?
c)Đọc diễn cảm 
- GV cho HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
- GV cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu.
- GV tổ chức HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
*HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi:
- Hội bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên bờ sông Đáy ngày xưa .
- Theo SGK : Khi trống hiệu vừa dứt . .. cháy thành ngọn lửa .
- Trong khi một thành viên của đội lo việc lấy lửa , những người khác – mỗi người một việc : người ngồi vót những thanh tre già thành những chiếc đũa bông , người giã thóc , người giần sàng thành gạo . Có lửa , người ta lấy nước nấu cơm . Vừa nấu cơm , các đội vừa đan xen uốn lượn trên sân đình trong sự cổ vũ của người xem .
- Vì giật được giải trong cuộc thi là bằng chứng cho thấy đội thi rất tài giỏi , khéo léo , phối hợp với nhau rất nhịp nhàng , ăn ý . / Vì giải thưởng là kết quả của sự nỗ lực , khéo léo , nhanh nhẹn , thông minh của cả tập thể .
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu.
- HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
4.Củng cố , dặn dò 
- Nêu nội dung và ý nghĩa bài văn ?
- Giáo dục HS có ý thức giữ gìn nét đẹp văn hoá của dân tộc. 
-Nhận xét tiết học và dặn HS chuẩn bị cho tiết sau.
Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là nét đẹp văn hoá của dân tộc. 
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_5_tiet_24_hoi_thoi_com_thi_o_dong_van_la.doc