Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Tiết 56: Ôn tập về dấu câu (Dấu ngoặc kép) - Lâm Huệ Trí
1.Ổn định lớp:
2.KTBC:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
3.1-Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học. - HS hát vui.
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn HS ôn tập
-GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT.
Bài tập 1
-Cho HS đọc nội dung BT1 .
-Cho HS nêu tác dụng của dấu ngoặc kép .
-Tổ chức HS làm bài tập .
-HS đọc nội dung BT1 . Cả lớp theo dõi SGK .
+Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó . Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta phải thêm dấu hai chấm .
+Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt .
-HS làm bài tập .
LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 56: Ôn tập về dấu câu ( Dấu ngoặc kép ) I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: -Nêu được tác dụng của dấu ngoặc kép và làm được BT thực hành về dấu ngoặc kép. -Viết được đoạn văn khoảng 5 câu có dùng dấu ngoặc kép (BT3). II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Bảng phụ ghi nội dung cần ghi nhớ về 2 tác dụng của dấu ngoặc kép và bài tập. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Ổn định lớp: 2.KTBC: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.Bài mới: 3.1-Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học. - HS hát vui. -HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS lắng nghe. 3.2-Hướng dẫn HS ôn tập -GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. Bài tập 1 -Cho HS đọc nội dung BT1 . -Cho HS nêu tác dụng của dấu ngoặc kép . -Tổ chức HS làm bài tập . -HS đọc nội dung BT1 . Cả lớp theo dõi SGK . +Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó . Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta phải thêm dấu hai chấm . +Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt . -HS làm bài tập . Bài tập 2 -Cho HS đọc nội dung BT . -GV nhắc HS : Đoạn văn đã cho có những từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt nhưng chưa được đặt trong dấu ngoặc kép . Nhiệm vụ các em là đọc kĩ , phát hiện ra những từ đó , đặt các từ này trong dấu ngoặc kép . -Tổ chức HS làm bài . -HS đọc nội dung BT . - HS lắng nghe. -HS làm bài . +Lớp chúng tôi có tổ chức cuộc bình chọn “ Người giàu có nhất” . Đoạt danh hiệu trong cuộc thi này là cậu Long, bạn thân nhất của tôi . Cậu ta có cả một “ gia tài” khổng lồ về sách các loại : sách bách khoa tri thức học sinh , từ điển tiếng Anh , sách bài tập toán và tiếng Việt , sách dạy chơi cờ vua , sách dạy tập y-ô-ga , sách dạy chơi đàn oóc Bài tập 3 -Cho HS đọc yêu cầu của BT. -Tổ chức HS viết đoạn văn vào vở . -Tổ chức HS trình bày. -HS đọc yêu cầu của BT. -HS viết đoạn văn vào vở . -HS trình bày. 4.Củng cố , dặn dò -Cho HS nêu lại tác dụng của dấu ngoặc kép và cho VD. -Giáo dục HS sử dụng dấu ngoặc kép đúng chỗ. -Nhận xét tiết học . -Dặn HS ghi nhớ tác dụng của dấu ngoặc kép để sử dụng đúng khi viết bài . -HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_5_tiet_54_on_tap_ve_dau_cau_dau.doc