Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Tiết 56: Ôn tập về dấu câu (Dấu ngoặc kép) - Lâm Huệ Trí

Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Tiết 56: Ôn tập về dấu câu (Dấu ngoặc kép) - Lâm Huệ Trí

1.Ổn định lớp:

2.KTBC:

- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

3.Bài mới:

3.1-Giới thiệu bài

- GV nêu MĐ, YC của tiết học. - HS hát vui.

-HS thực hiện theo yêu cầu của GV.

- HS lắng nghe.

3.2-Hướng dẫn HS ôn tập

-GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT.

Bài tập 1

-Cho HS đọc nội dung BT1 .

-Cho HS nêu tác dụng của dấu ngoặc kép .

-Tổ chức HS làm bài tập .

-HS đọc nội dung BT1 . Cả lớp theo dõi SGK .

+Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó . Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta phải thêm dấu hai chấm .

+Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt .

-HS làm bài tập .

 

doc 2 trang loandominic179 5210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Tiết 56: Ôn tập về dấu câu (Dấu ngoặc kép) - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 56:	Ôn tập về dấu câu 
( Dấu ngoặc kép )
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
	-Nêu được tác dụng của dấu ngoặc kép và làm được BT thực hành về dấu ngoặc kép.
	-Viết được đoạn văn khoảng 5 câu có dùng dấu ngoặc kép (BT3).
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bảng phụ ghi nội dung cần ghi nhớ về 2 tác dụng của dấu ngoặc kép và bài tập.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định lớp:
2.KTBC:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
3.1-Giới thiệu bài 
- GV nêu MĐ, YC của tiết học.
- HS hát vui.
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn HS ôn tập 
-GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. 
Bài tập 1 
-Cho HS đọc nội dung BT1 . 
-Cho HS nêu tác dụng của dấu ngoặc kép .
-Tổ chức HS làm bài tập .
-HS đọc nội dung BT1 . Cả lớp theo dõi SGK .
+Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó . Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta phải thêm dấu hai chấm .
+Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt .
-HS làm bài tập .
Bài tập 2 
-Cho HS đọc nội dung BT .
-GV nhắc HS : Đoạn văn đã cho có những từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt nhưng chưa được đặt trong dấu ngoặc kép . Nhiệm vụ các em là đọc kĩ , phát hiện ra những từ đó , đặt các từ này trong dấu ngoặc kép .
-Tổ chức HS làm bài .
-HS đọc nội dung BT .
- HS lắng nghe.
-HS làm bài .
+Lớp chúng tôi có tổ chức cuộc bình chọn “ Người giàu có nhất” . Đoạt danh hiệu trong cuộc thi này là cậu Long, bạn thân nhất của tôi . Cậu ta có cả một “ gia tài” khổng lồ về sách các loại : sách bách khoa tri thức học sinh , từ điển tiếng Anh , sách bài tập toán và tiếng Việt , sách dạy chơi cờ vua , sách dạy tập y-ô-ga , sách dạy chơi đàn oóc 
Bài tập 3 
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-Tổ chức HS viết đoạn văn vào vở .
-Tổ chức HS trình bày.
-HS đọc yêu cầu của BT.
-HS viết đoạn văn vào vở .
-HS trình bày.
4.Củng cố , dặn dò 
-Cho HS nêu lại tác dụng của dấu ngoặc kép và cho VD.
-Giáo dục HS sử dụng dấu ngoặc kép đúng chỗ.
-Nhận xét tiết học .
-Dặn HS ghi nhớ tác dụng của dấu ngoặc kép để sử dụng đúng khi viết bài .
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_luyen_tu_va_cau_lop_5_tiet_54_on_tap_ve_dau_cau_dau.doc